Phong cách / Đồng hồ

Con đường Chopard: Vì sao thương hiệu dấn thân vào “Hành trình xa xỉ bền vững”?

Aug 19, 2022 | By Nguyen Huu Hon

Cam kết 100% sản phẩm đều được làm từ vàng được khai thác đúng quy cách, Chopard giờ đây đang đứng đầu ngành kinh doanh và nghệ thuật xa xỉ bền vững.

Từ tháng 7 năm 2018, mọi mặt hàng xa xỉ của Chopard đều được chế tác bằng vàng được khai thác từ các mỏ quy mô nhỏ từ Hiệp hội Vàng Ưu tú Thuỵ Sĩ (Swiss Better Gold Association – SBGA), các hệ thống đạt chứng nhận khai thác vàng an toàn và bền vững, cũng như các nhà máy luyện tinh được Hội đồng Trang sức Xác tín.

Quá trình nghiêm ngặt tương tự cũng được áp dụng cho các loại đá quý. Chẳng hạn, Chopard chỉ chấp nhận kim cương được xác nhận quy trình Kimberly để đảm bảo chỉ có loại kim cương không gây tranh chấp được sử dụng. Làm việc với các tổ chức như Eco-Age, Chopard cũng có thể xác định các nhà cung cấp uy tín để làm nguồn cung đá quý như đá opal từ Aurora Gems, một mỏ khai thác thuộc sở hữu gia đình ở Australia.

L.U.C Tourbillon QF được chế tác từ vàng được khai thác đúng quy cách

Hành trình sang trọng bền vững đã bắt đầu cách đây chưa đầy 10 năm, xuất hiện lần đầu trong Bộ sưu tập trang sức cao cấp Green Carpet năm 2013, sau đó là đồng hồ LUC Tourbillon QF năm 2014. Hành động mạnh mẽ và nhất quán là dấu hiệu cho thấy sự nghiêm túc hoàn toàn của thương hiệu trong sáng kiến ​​này. Thương hiệu cũng bước một bước tiến dài trong của cam kết đối với việc sản xuất sản phẩm xa xỉ bền vững.

Vì sao Chopard dấn thân vào “Hành trình xa xỉ bền vững”?

Mọi chuyện bắt đầu khi Caroline Scheufele, đồng chủ tịch và giám đốc nghệ thuật của Chopard gặp gỡ Livia Firth, đạo diễn của phim Eco-Age tại lễ trao giải Oscar năm 2011, nơi người chồng diễn viên Colin Firth của cô giành giải Nam diễn viên xuất sắc nhất cho The King’s Speech. Sau đó, họ có một cuộc  hẹn nhau uống cà phê và Livia hỏi rằng, vàng của Chopard có xuất xứ từ đâu.

Câu hỏi này không có ý gì, nhưng đã thôi thúc Caroline đi sâu vào vấn đề. Bà nhận ra nhiều thách thức và khó khăn mà cộng đồng khai thác phải đối mặt và đặt quyết tâm tìm kiếm một giải pháp dứt khoát và gọi nhiệm vụ ấy là “Hành trình xa xỉ bền vững”.

“Đó là một cam kết táo bạo nhưng là điều chúng ta phải theo đuổi nếu muốn tạo ra sự khác biệt cho cuộc sống của những người đã hiện thực hóa doanh nghiệp của chúng ta.” Caroline Scheufele chia sẻ.

Thách thức đầu tiên Chopard phải đối mặt?

Có lẽ chính là làm sao để những nhân viên của Chopard bước ra khỏi vùng an toàn. Ngày nay, người ta có thể nói nhiều về dòng chảy tuy nhiên để kết hợp cùng bền vững luôn là một bài toán khó. Chopard cần làm cho nhân viên hiểu được lý do tại sao bởi họ sẽ là người phải thực hiện công việc. Cuối cùng, Chopard chứng minh được, “Nhiều nhân tố chủ chốt khác trong ngành đang theo bước chúng tôi,” Caroline chia sẻ.

Và Chopard đưa ra cam kết sử dụng 100% vàng được khai thác đúng quy cách vào năm ngoái. Caroline cho rằng, điều này là nhờ sự hỗ trợ của toàn bộ đội ngũ, kết hợp cùng cộng đồng khai thác và các cơ quan chính phủ để thúc đẩy nhanh toàn bộ quá trình.

Hoa tai từ bộ sưu tập Green Carpet

Bước tiếp theo của Chopard trên hành trình này là gì?

Vẫn còn rất nhiều việc phải làm, đặc biệt là về vấn đề đá quý màu và đá bán quý. Chúng mang đến thách thức lớn hơn vì nguyên liệu này đến từ khắp nơi trên thế giới. Chopard phải làm việc với nhiều chính phủ khác nhau, và họ chính là người lãnh nhiều phần trách nhiệm.

Đó là lý do tại sao Chopard gọi đây là một cuộc hành trình bởi nó cần có thời gian và sự kiên nhẫn. Một trong những nỗ lực đang thực hiện là tuân thủ chặt chẽ các Mục tiêu toàn cầu của Liên Hợp Quốc trong kế hoạch 17 điểm bao gồm đóng góp cho công việc tốt, giảm bất bình đẳng và tiêu thụ tài nguyên theo cách có trách nhiệm.

Đó là lý do tại sao Chopard gọi đây là một cuộc hành trình bởi nó cần có thời gian và sự kiên nhẫn.

Kỷ niệm chương Palm d’Or của Liên hoan phim Cannes được chế tác từ vàng được khai thác đúng quy cách

Tuy nhiên, bền vững có còn là kế hoạch kinh doanh tốt về lâu dài?

Ngày nay, những thương hiệu muốn phát triển bền vững cần có ý nghĩa với người tiêu dùng. Sự xa xỉ thực sự chỉ đến khi bạn biết nguồn gốc của sản phẩm, và Chopard luôn tự hào về chương trình tìm nguồn cung vàng của họ. Những câu chuyện đằng sau mỗi tác phẩm đẹp với khách hàng là niềm tự hào của họ. Để nhà sản xuất và khách hàng được tận hưởng 100% trong việc cung cấp và mua sản phẩm Chopard, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng tất cả mọi người tham gia vào chuỗi sản xuất đều được đối xử công bằng.


Tại Việt Nam, bạn đọc có thể theo dõi về dự án Ecoxury – chương trình LUXUO.VN và nhiều thương hiệu xa xỉ khởi xướng, nhằm thực hiện hành trình xê dịch và lan toả tinh thần sống xanh thông qua các không gian điểm đến. Dự án được khởi động vào tháng 8.2019


 
Back to top