BUSINESS OF LUXURY

Gia tộc kín tiếng Chanel: Cuộc hồi sinh từ đống tro tàn và những ông chủ thực sự sau đế chế xa xỉ hàng trăm năm

May 03, 2021 | By Stephanie Nguyen

Tài sản của gia đình Wertheimer bắt đầu được gây dựng từ những năm 1920 ở Paris, khi Pierre Wertheimer gặp gỡ và tài trợ cho nhà thiết kế trẻ Coco Chanel. Sau này, các cháu trai của ông là anh em Alain và Gerard Wertheimer, tiếp nhận quyền điều hành và đưa đưa Chanel trở thành thương hiệu xa xỉ bậc nhất thế giới.

Alain (bên trái) và Gerard Wertheimer (bên phải), hai ông chủ đứng sau đế chế Chanel hàng trăm năm tuổi.

Alain và Gerard Wertheimer, lần lượt 72 và 70 tuổi, hiện là một trong 10 tỷ phú giàu nhất nước Pháp. Sự giàu có của họ đã tăng lên nhiều lần thông qua các thương vụ mua bán và kinh doanh khổng lồ, mà Chanel chỉ là một trong số đó. Hiện tại, tổng tài sản của họ là 49,2 tỷ USD và chia đều cho hai anh em.

Nhà Wertheimer rất kín tiếng và hiếm khi trao đổi với báo chí về sự giàu có, về công ty, cuộc sống gia đình, những mối quan hệ, sở thích. Họ thậm chí không bao giờ dự khai trương cửa hàng Chanel, và nếu có tham dự các sự kiện thời trang nổi tiếng của hãng, họ cũng tự lái ô tô đến và ngồi ở hàng ghế thứ 4 hoặc thứ 5. Anh em nhà Wertheimer được New York Times mô tả là những tỷ phú im lặng nhất thế giới thời trang.

Anh em nhà Wertheimer được New York Times mô tả là những tỷ phú im lặng nhất thế giới thời trang.

Sự hồi sinh từ đống tro tàn

Năm 1974, Alain và Gerard Wertheimer bắt đầu tiếp quản vai trò đồng sở hữu thương hiệu Chanel sau khi cha họ, ông Jacques Wertheimer qua đời. Alain nắm vai trò Chủ tịch Chanel, còn Gerard đứng đầu bộ phận đồng hồ. Họ là thế hệ thứ ba điều hành công ty 110 năm tuổi này.

Pierre Wertheimer là người đã đầu tư cho thương hiệu Coco Chanel từ năm 1920. Ông có niềm đam mê lớn với đua ngựa. Ảnh: Getty Image

Nữ hoàng Anh Elizabeth II trao tặng chiếc cúp cho anh em nhà Wertheimer trong giải đua ngựa Stakes Race in 2015 mang tên nữ hoàng. Ảnh: Getty Images

Lúc đó, Chanel là thương hiệu đang dần kiệt quệ, chỉ còn lại thương hiệu nước hoa được bán tại nhà thuốc và một cửa hàng chính thức. Alain đã ngay lập tức hồi sinh thương hiệu thời trang đẳng cấp, mở rộng thêm mảng quần áo may sẵn, tái lập thị phần nhằm dẫn đầu thị trường nước hoa xa xỉ. Quyết định quan trọng nhất của ông là thuyết phục nhà thiết kế người Đức Karl Lagerfeld về làm Giám đốc nghệ thuật.

Vào thời điểm Karl Lagerfeld đầu quân cho Chanel, ông nhận định như sau: “Khi tôi gia nhập Chanel, nó là một ‘người đẹp ngủ trong rừng’. Thậm chí còn không hẳn là người đẹp nữa. Nó đang rệu rã. Vì vậy, nhiệm vụ của tôi là làm sống dậy một người phụ nữ đã chết.”

Alain Wertheimer là người đã thuyết phục Karl Lagerfeld về làm Giám đốc Sáng tạo cho Chanel, đưa thương hiệu trở lại hào quang rực rỡ. Ảnh: Charles Platiau for REUTERS

Nhưng Alain là một một “thiên tài marketing”, người đã biết cách khai thác tối đa những sáng tạo của Lagerfeld để tạo dựng hình ảnh thời trang cao cấp, khiến thương hiệu Chanel không những nổi tiếng với giới thượng lưu mà còn được giới bình dân khao khát.

Chanel có danh sách dài các khách hàng là những ngôi sao nổi tiếng như diễn viên, siêu mẫu Kristen Stewart, Cate Blanchett, Audrey Tautou, Nicole Kidman, Gisele Bundchen, Lily-Rose Depp, Cindy Bruna, Romy Schonberger, Rianne van Rompaey, Sigrid Agren và ca sĩ Pharrell Williams. Sự kết hợp giữa người nổi tiếng và tính độc quyền hàng xa xỉ đã đưa Chanel trở thành “gã khổng lồ” trong giới thời trang với vô số cửa hàng và boutique đẳng cấp trên khắp thế giới. 

Karl Lagerfeld. Ảnh: Getty Images

Ngoài ra, Chanel cũng nổi tiếng với thương hiệu làm đẹp Chanel Beauty và nước hoa Chanel Perfume.

Tầm nhìn chiến lược khẳng định vị thế độc quyền

Không bao giờ giảm giá, không bán hàng trên mạng xã hội, không quan tâm đến đối thủ cạnh tranh là những nguyên tắc mà Chanel luôn tuân theo để giữ cho mình vị trí tách biệt với các hãng thời trang khác trên thị trường vốn vô cùng khắt khe và cạnh tranh khốc liệt này.

feature-top

Chanel nổi tiếng với phong cách thiết kế đơn giản mà tinh tế, cổ điển mà hiện đại, sang trọng mà tiện dụng, với các sản phẩm lấy cảm hứng từ quá khứ và mang đậm bản sắc thương hiệu như chất liệu tweed, chi tiết thắt nơ, sợi xích,…

Điều này tạo nên một Chanel độc nhất với phương châm: “Thời trang có thể tàn phai, nhưng phong cách là mãi mãi”. Chanel không tạo ra sản phẩm theo các xu hướng mới nhất mà luôn có sự thống nhất trong phong cách, tinh thần và chất lượng, giúp khách hàng nhận ra chúng dù không thấy logo.

Để duy trì giá trị thương hiệu, Alain và Lagerfeld vừa chú trọng vào các sản phẩm độc quyền, vừa đưa ra chiến lược tiếp thị khác biệt so với những thương hiệu khác, từ giá cả đến phương thức để quảng bá.

Discover: Luxury Brand: CHANEL – EAT LOVE SAVOR

Đầu tiên, Chanel không bao giờ giảm giá. Nếu như các hãng thời trang cao cấp khác như Prada, Versace, Valentino hay Burberry đều ít nhiều tung ra những chiến dịch giảm giá theo thời kỳ để thu hút khách hàng, thì Chanel chỉ điều chỉnh giá theo từng thị trường chứ không thay đổi mức giá cơ bản. Đây là cách để Chanel tạo ra sự khác biệt trong ngành hàng cao cấp.

Để tăng doanh thu, Chanel phát triển những dòng sản phẩm bình dân hơn để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng trung lưu và các thị trường đang phát triển như châu Á. Các dòng sản phẩm làm đẹp như son, dưỡng da, make-up hay các loại phụ kiện như kính mắt, đồng hồ với giá cả phải chăng đã giúp Chanel gần như kiểm soát toàn bộ thị trường, với 36 cửa hàng tại Nhật Bản, 15 cửa hàng tại Hàn Quốc và 11 cửa hàng tại Trung Quốc.

Amazing Chanel Stores That You Must Visit | Elite Traveler : Elite Traveler

Thứ hai, Chanel không kinh doanh trên mạng xã hội. Những năm gần đây, hãng đã chi hơn 1 tỷ EUR để mở rộng chi nhánh tại nhiều quốc gia và đổ tiền cho các chiến dịch quảng cáo trực tuyến. Nhưng Chanel không xem kinh doanh trực tuyến là một kênh bán hàng, đặc biệt là bán các sản phẩm cao cấp về thời trang, trang sức, phụ kiện, mỹ phẩm hay đồng hồ. Theo Alain, Chanel muốn hạn chế tối đa hiện tượng hàng giả, hàng nhái và bảo vệ giá trị thương hiệu.

Thay vào đó, các tài khoản Facebook, Instagram, Twitter chỉ được dùng để cung cấp các thông tin mới nhất, các sự kiện biểu diễn thời trang hay bộ sưu tập mới ra mắt của hãng nhằm tăng độ nhận diện thương hiệu. Sau đó khách hàng sẽ đến trực tiếp cửa hàng để được tư vấn và mua hàng, nơi Chanel đã đầu tư cẩn thận vào đội ngũ chăm sóc nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách.

https://www.instagram.com/p/CDJRdg4If66/

Tính đến nửa đầu năm 2020, Chanel là một trong những thương hiệu thời trang xa xỉ hàng đầu thế giới với giá trị thương hiệu 12,8 tỷ USD, tăng 42% so với cùng kỳ năm 2019 và đứng sau Louis Vuitton (47,2 USD – thuộc tập đoàn LVMH), Gucci (22,6 tỷ USD – thuộc tập đoàn Kering), Hermès (21,6 tỷ USD).

Hiện tại, anh em Alain và Gerard không chỉ sở hữu thương hiệu Chanel mà còn là ông chủ của hàng loạt vườn nho nổi tiếng khắp châu Âu như vườn nho tại Bordeaux, Thung lũng Napa và Domaine de l’Ile nằm trên đảo Porquerolles, gần cực nam của Côte d’Azur, Pháp.

Tại thị trường Việt Nam, thương hiệu Chanel sở hữu cửa hàng thời trang duy nhất tại khách sạn Rex TPHCM, một cửa hàng mỹ phẩm tại Diamond Plaza và một cửa hàng mỹ phẩm tại Takashimaya với đại diện là Tập đoàn Imex Pan Pacific (IPP).


 
Back to top