Nữ CEO người Úc tạo nên kỳ tích trên đảo ô nhiễm Campuchia
Melita Koulmandas, nữ CEO người Úc, đã biến hòn đảo ô nhiễm Song Saa ở Campuchia thành một thiên đường nghỉ dưỡng bền vững và hòa hợp với thiên nhiên.
Campuchia, nổi tiếng với những bãi biển nguyên sơ và nền văn hóa đậm đà bản sắc, đang ngày càng khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch thế giới. Tuy nhiên, giữa vùng biển xanh mênh mông, hòn đảo Song Saa từng là một vết nhơ của sự tàn phá môi trường, nơi rác thải và ô nhiễm che lấp vẻ đẹp tự nhiên vốn có.
Câu chuyện của Song Saa đã thay đổi khi Melita Koulmandas, một nữ CEO người Úc, bắt tay vào hành trình cải tạo đầy cảm hứng. Với tầm nhìn hướng đến sự phát triển bền vững, chị đã biến hòn đảo hoang tàn thành một khu nghỉ dưỡng sinh thái đẳng cấp, nơi con người có thể hòa mình vào thiên nhiên trong lành.
Trong cuộc phỏng vấn cùng Melita, Luxuo đã có cơ hội lắng nghe nữ CEO chia sẻ về nguồn cảm hứng đã thôi thúc chị biến hòn đảo Song Saa thành một “thiên đường nghỉ dưỡng” giữa lòng biển khơi Campuchia.
Xin chào chị Melita! Điều gì ở Campuchia và đặc biệt là Song Saa đã thu hút chị đến vậy?
Tôi chuyển đến Campuchia vào năm 2004. Với tinh thần phiêu lưu mạo hiểm, tôi yêu thích việc khám phá những điểm đến xa xôi và đã bị cuốn hút bởi con người, năng lượng và sức sống của đất nước này. Thời điểm đó, Campuchia đang hồi sinh sau giai đoạn Khmer Đỏ, và cho đến nay, đất nước này vẫn tiếp tục hành trình chữa lành. Khi ấy, 70% dân số dưới 30 tuổi, mang đến một bầu không khí trẻ trung, năng động cho nơi đây. Rất nhiều điều tích cực hiện hữu, điều mà tôi nghĩ hoàn toàn trái ngược với hình dung thường thấy về đất nước này vào thời điểm đó.
Tôi vừa trải qua hai tuần vòng quanh quần đảo Koh Rong, nơi hoàn toàn nguyên sơ với làn nước biển trong vắt. Chúng tôi dừng chân bên ngoài bãi biển, đậu xe qua đêm, ngủ trên thuyền đánh cá và được thấy những chú khỉ chơi đùa ngay sát mép nước. Đó thực sự là một trải nghiệm kỳ diệu.
Tại sao du khách nên chọn trải nghiệm tại Campuchia?
Tôi nghĩ rằng Campuchia là một điểm đến vô cùng đặc biệt. Dù đất nước này nằm giữa các nước láng giềng có bề dày lịch sử và ngành du lịch phát triển như Thái Lan, Việt Nam và Lào, Campuchia vẫn đang tìm kiếm bản sắc riêng của mình. Vì vậy, bất kỳ ai đến thăm Campuchia đều ra về với cảm giác rằng họ đã thiết lập một mối liên hệ thực sự, đậm tính nhân văn với đất nước này. Dù họ ghé thăm các ngôi đền Angkor Wat, đi qua Phnom Penh, hay xuống bờ biển, sẽ luôn có trải nghiệm độc đáo, nơi mà họ cảm nhận rõ nét mối liên hệ đặc biệt khi đặt chân đến Campuchia. Campuchia có bản chất, tinh thần và lịch sử riêng.
Cách tiếp cận của Song Saa đối với các dự án cộng đồng và phát triển bền vững có gì khác biệt so với các dự án tương tự?
Bởi vì chúng tôi bắt đầu với việc xây dựng các dự án cộng đồng, khi ấy chưa ai nghĩ đến việc mở một khách sạn, chúng tôi đã thiết kế và tạo ra trải nghiệm khách sạn cho khách của mình tại Day One, thay vì thiết kế và mở một khách sạn từ đầu. Và đó chính là bản chất của thiết kế du lịch tái tạo. Vì vậy, chúng tôi chú trọng đến cuộc sống ở đây và cách chúng tôi có thể hoạt động hài hòa, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống này. Công việc chúng tôi thực hiện thông qua Quỹ phi lợi nhuận Song Saa, một thực thể hoạt động độc lập. Nếu ngày mai khách sạn có đóng cửa, quỹ vẫn sẽ tiếp tục, các dự án mà chúng tôi đang làm không tồn tại vì mục tiêu mở khách sạn. Chúng tồn tại vì đây là điều cần thiết, và tất cả đều do cộng đồng thúc đẩy.
Chị có cho rằng trách nhiệm và sự xa xỉ đối lập nhau về bản chất không? Chúng có thể cùng tồn tại không?
Tôi tin rằng chúng có thể cùng tồn tại. Trước hết, chúng ta cần hiểu định nghĩa về sự xa xỉ trong ngữ cảnh này và cách nó đã phát triển trong vài năm qua. Chúng tôi không dùng từ “xa xỉ” mà thay bằng du lịch cao cấp hoặc có trách nhiệm. Khi đến Campuchia, ngay cả khi là khách du lịch cao cấp, việc kết nối với con người và văn hóa mang lại sự đồng cảm và nhận thức mà họ sẽ đem về nhà. Những du khách cao cấp thường mong muốn hiểu về lịch sử và nơi mình đến, sau đó họ thường đóng góp vào các dự án của chúng tôi, tạo nên sự chuyển giao nhận thức và sự ủng hộ.
Chị thấy như thế nào về sự thay đổi của du lịch hướng đến bền vững trong những năm gần đây, đặc biệt là tại Đông Nam Á, và sự thay đổi trong kỳ vọng của khách du lịch?
Tôi cho rằng có sự thay đổi lớn. Ngày nay, mọi người có ý thức cao hơn và có sự chuyển biến lớn so với khách du lịch cách đây 20 hoặc 30 năm. Bây giờ, mọi người tự nhận mình là khách du lịch với mong muốn kết nối, học hỏi và phát triển. Thay vì ở trong các khách sạn lớn và chỉ trải nghiệm một không gian kín, du khách ngày nay muốn cảm nhận, kết nối và học hỏi từ nơi họ đến. Điều này thực sự đặc biệt.