Xu hướng du lịch cao cấp: Hướng đến cảm xúc, sự bền vững và tính cá nhân hóa
Xu hướng du lịch cao cấp từ năm 2025 hứa hẹn một sự chuyển mình với những trải nghiệm đầy cảm xúc, bền vững và cá nhân hóa. Du khách không còn chỉ tìm kiếm những điểm đến để check-in hay những cảm giác xa hoa phô trường, thay vào đó là những câu chuyện và trải nghiệm sâu sắc, ý nghĩa.
Trong một báo cáo của CPP-Luxury về tình hình kinh doanh hàng xa xỉ tại Trung Quốc, giới thượng lưu tại đây không còn tìm đến những món đồ hàng hiệu để chứng tỏ địa vị, thay vào đó họ sẽ đầu tư vào trải nghiệm du lịch cao cấp. Du lịch cao cấp trong những năm tới không phải là việc chi tiền vào những chuyến đi check-in vô tội vạ, thay vào đó sẽ hướng đến những trải nghiệm sâu sắc và mang tính cá nhân hóa cao. Đó cũng chính là là xu hướng chung của tầng lớp thượng lưu quốc tế.
Lux Report 2025 của Virtuoso – đơn vị khảo sát mạng lưới du lịch xa xỉ hàng năm, hợp tác với công ty dự báo xu hướng du lịch Globetrender trong năm 2024 đã tổng kế những dự đoán về xu hướng đang thịnh hành và trỗi dậy trong ngành du lịch cao cấp từ năm 2025 như sau:
Định nghĩa mới của “du lịch cao cấp”: hướng đến cảm xúc và gia đình đóng vai trò chủ chốt
Khách du lịch ngày càng chú trọng đến cảm giác, tìm hiểu những câu chuyện xoay quanh những chuyến đi và điểm đến, thay vì chăm chăm vào danh sách check-in vô hồn. Cảm giác phấn khởi, ấn tượng khó quên và hòa mình vào thiên nhiên là nguồn cảm hứng chính. Xu hướng này góp phần thúc đẩy loại hình du lịch di sản, nơi các gia đình đa thế hệ cùng tạo nên những ký ức đáng giá. Báo cáo của Lux Report cho biết 68% cố vấn du lịch cùng chung ý kiến rằng yếu tố gia đình đóng vai trò là động lực chính trong các kế hoạch du lịch năm 2025.
“Coolcation” – Ta tìm về nơi… mát mẻ
Biến đổi khí hậu khiến du khách ngày càng có xu hướng tìm kiếm các địa điểm và quốc gia có nhiệt độ trung bình mát mẻ, và Bắc Âu dẫn đầu xu hướng này. Misty Belles, Phó chủ tịch Quan hệ công chúng toàn cầu của Virtuoso, cho biết: “Số lượng đặt phòng đến Na Uy đã tăng 89%, và Thụy Điển ghi nhận mức tăng 17% so với năm ngoái. Canada cũng là một điểm đến nổi bật với mức tăng 40%”.
Nơi thay thế cho những địa điểm “mainstream”
Cristina Buaas, Sáng lập kiêm Cố vấn du lịch tại CSB Travel, cho biết. “Sự nổi tiếng đi kèm với một số thách thức. Trong những tháng cao điểm của mùa Hè từ tháng 6 đến tháng 9, những địa điểm hàng đầu như Hồ Como, Bờ biển Amalfi và Taormina có thể khá đông đúc và giá phòng qua đêm cho các bất động sản cao cấp đã tăng đáng kể trong hai năm qua”.
Những người có tiền dù yêu thích trải nghiệm riêng tư cũng sẽ khó tránh khỏi thực trạng chen chúc tại những địa điểm qua nổi tiếng, do đó họ bắt đầu quan tâm đến những nơi thay thế, vắng vẻ hơn và nhận được sự chu đáo trong trải nghiệm và giá cả. Theo báo cáo của Virtuoso, các vị khách châu Âu đang hướng những nơi ít nổi tiếng hơn tại vùng Balkan như Slovenia, Montenegro hay Guatemala tại Trung Mỹ thay cho Ý, Tây Ban Nha, Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ… đã quá đông đúc. Bên cạnh đó, khu vực Đông Nam Á như Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan và Indonesia cũng là lựa chọn yêu thích của du khách đến từ châu Âu, Mỹ và khu vực Đông Bắc Á (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc).
Xu hướng du lịch cao cấp với du thuyền sẽ tăng trưởng
Ngành du lịch du thuyền đang tăng trưởng mạnh, với mức 52% cho dịch vụ du thuyền du ngoạn và 19% ở dịch vụ du thuyền thám hiểm. Các tuyến hành trình độc đáo đi qua sông Dương Tử của hãng du lịch du thuyền Viking Cruises hay vùng Tây Papua của Aqua Expeditions kết hợp văn hóa và phong cảnh ngoạn mục đang rất thu hút du khách. Theo một bài viết trên Luxury Gold, dữ liệu phân tích cho từ khóa tìm kiếm ‘du thuyền’ tăng trưởng 21% so với năm trước, đây là một mức tăng đáng kể đối với loại hình du lịch cao cấp.
Karen Gower, Giám đốc Trải nghiệm Du Lịch EMEA tại Luxury Gold, cho biết: “Sự thoải mái và tiện nghi của một chuyến du thuyền cao cấp luôn là điều hấp dẫn không bao giờ lỗi thờ. Những bữa tối cao cấp trên boong tàu, phòng nghỉ sang trọng và lịch trình dừng chân đầy hấp dẫn, du thuyền vẫn là một lựa chọn không thể bỏ qua”.
Tái định nghĩa trải nghiệm du lịch sức khỏe thân – tâm – trí
“Ngày nay, du khách không chỉ tìm kiếm sự thư giãn mà còn muốn các chương trình cá nhân hóa để cải thiện sức khỏe tinh thần và thể chất”, chia sẻ từ Carolyn Addison của Black Tomato – công ty du lịch cao cấp với những trải nghiệm sáng tạo.
Với việc du lịch chăm sóc và cải thiện thân – tâm – trí (wellness travel) ngày càng chiếm ưu thế, từ khóa tìm kiếm liên quan đến các kỳ nghỉ spa đã tăng 52%. Trong đó, khách hàng thường tìm kiếm những cơ sở khách sạn – khu nghỉ dưỡng sang có cung cấp dịch vụ spa đẳng cấp và thiết kế được trải nghiệm cá nhân hóa. Đây không phải là điều bất ngờ khi du lịch thân – tâm – trí đang là một trong những phân khúc du lịch phát triển nhanh nhất. Tình hình doanh thu toàn cầu của hình thức du lịch này dự kiến đạt 8,5 nghìn tỷ USD vào năm 2027.
Ngoài ra, các chuyến đi du lịch đến những vùng đất – quốc gia có ý nghĩa tôn giáo quan trọng như Tây Tạng, Nepal, Bhutan, Vatican…; hoặc các khóa tu tập hoặc thiền hành ngắn hạn và trung hạn (thậm chí dài hạn), cũng rất được ưa chuộng trong những năm gần đây.
Ẩm thực là cửa ngõ khám phá du lịch văn hóa
Ẩm thực ngày càng trở thành trọng tâm của du lịch sang trọng. Du khách muốn khám phá các món ăn địa phương qua các tour ẩm thực, những khu chợ ẩn và các nhà hàng độc đáo mang tính địa phương cao. Các trải nghiệm này giúp khách hàng hòa mình vào văn hóa địa phương và tạo nên những kỷ niệm khó quên.
Du lịch bền vững vẫn đóng vai trò quan trọng
Nhu cầu về du lịch bền vững vẫn không ngừng gia tăng, điều này thể hiện qua việc tăng cường các lựa chọn lưu trú thân thiện với môi trường, du lịch có trách nhiệm nhưng vẫn đảm bảo sự thoải mái. Cùng với đó, du lịch tái tạo – không chỉ giảm thiểu tác động tiêu cực mà còn chủ động cải thiện các điểm đến – ngày càng được chú trọng.
Lucie Dalilah, Giám đốc Du lịch bền vững của Luxury Gold, chia sẻ: “Việc tìm đến những địa điểm ít người biết nhưng đầy quyến rũ là một yếu tố quan trọng trong du lịch cao cấp. Mối liên kết chân thật với các nền văn hóa địa phương ngày càng trở nên quý giá, làm phong phú thêm trải nghiệm du lịch thay vì cảm giác nuông chiều đơn thuần”.
Du lịch cao cấp từ năm 2025 trở đi sẽ hướng đến sự cân bằng giữa những chuyến trải nghiệm những câu chuyện để đời, tập trung vào sức khỏe thân tâm trí và trải nghiệm văn hóa địa phương thực thụ. Các du khách không chỉ tìm kiếm điểm đến, mà còn mong muốn những trải nghiệm mang lại cảm xúc sâu sắc và ý nghĩa.
—