Tiềm năng của ID kỹ thuật số với ngành thời trang
Chỉ cần một thao tác quét mã QR, những thông tin cơ bản như chất liệu, kiểu dáng hay sản phẩm độc quyền từ nhà sản xuất sẽ được gửi tới khách hàng nhanh chóng. Trong tương lai, việc tích hợp công nghệ sẽ tạo tiền đề cho ngành kinh doanh thời trang.
Việc tích hợp công nghệ trong ngành thời trang dần phổ biến trong vài năm trở lại đây, nhất là sự xuất hiện của các bộ sưu tập nghệ thuật NFT. Hiện nay, các doanh nghiệp đầu tư nhiều hơn tới xây dựng trung tâm dữ liệu cho sản phẩm của thương hiệu.
Theo đó, ý tưởng tích hợp mã QR trên quần, áo giúp cung cấp thông tin sản phẩm cho khách hàng một cách nhanh chóng. Cùng một trang web, thương hiệu có thể liên kết với một đối tác bán lại, từ đó hỗ trợ khách hàng bán lại các sản phẩm đã sử dụng. Đồng thời, người mua có thể xác minh lại xuất xứ sản phẩm trước khi mua tại trang web này.
Sự quan tâm tới việc cung cấp ID cá nhân cho các sản phẩm đang tăng lên, đặc biệt là khi các công ty và người tiêu dùng cảm thấy cởi mở hơn khi sử dụng công nghệ blockchain. Theo đó, Breitling hiện đang phát hành ID kỹ thuật số dựa trên blockchain cho đồng hồ của mình. Các tính năng được tích hợp như xác thực thông tin, báo cáo dịch vụ. Ngoài ra, công ty cũng cung cấp bảo hành điện tử của Hublot, khách hàng có thể kích hoạt bằng cách chụp ảnh đồng hồ của mình.
Tuy nhiên, sẽ còn khá lâu để hoạt động tích hợp ID với sản phẩm thời trang trở nên phổ biến. Một số thương hiệu cao cấp với sản phẩm giới hạn, việc tích hợp là dễ dàng. Nhưng đối với các thương hiệu lớn, họ có thể đưa hàng triệu sản phẩm ra thị trường mỗi năm, họ sẽ mất thêm chi phí để tích hợp làm thẻ như mã QR hoặc chip NFC.
Tiềm năng của ID kỹ thuật số
Một số công ty khởi nghiệp đã áp dụng công nghệ này cho việc kinh doanh thời trang. Lablaco và Arianee đã dựa vào blockchain để thực hiện, liên kết mỗi mục với mã thông báo không thể thay thế của riêng nó, hoặc NFT. Phương pháp này cũng được sử dụng bởi Aura Blockchain Consortium, một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập bởi những ông lớn trong ngành thời trang xa xỉ như LVMH, Prada và Cartier thuộc sở hữu của Richemont.
Eon là công ty liên doanh của nhà đầu tư Nick Brown với Natalie Massenet – nhà sáng lập Net-a-Porter. Eon đã tạo ra các ID không dựa trên blockchain nhưng các thương hiệu vẫn có thể ghi lại chúng trên bất kỳ blockchain nào họ muốn.
Để làm cho các ID kỹ thuật số này trở nên hữu ích nhất có thể, đòi hỏi phải thiết lập các tiêu chuẩn chung để mỗi nền tảng ID kỹ thuật số không phải là một hệ thống khép kín.
Eon đặt mục tiêu đưa nền tảng của mình trở nên hữu ích vào những thời điểm khác nhau trong vòng đời của sản phẩm. Cùng một menu cung cấp các lựa chọn thông tin về kiểu dáng, chất liệu, cũng xuất hiện những tuỳ chọn để bán lại hoặc hướng dẫn đến xưởng may để sửa lại nếu thieét kế không còn giá trị.
Aura đã tưởng tượng việc sử dụng ID kỹ thuật số để nâng cao khả năng kể chuyện xung quanh hàng hoá xa xỉ. Daniela Ott tổng thư ký của Auro cho biết, cô hi vọng có thể tạo ra video về những người đã tạo ra chiếc đồng hồ hoặc chiếc túi.
Mở rộng qui mô
Franck nhận định: “ID sản phẩm sẽ không có giá trị nếu như nó không kết nối với các ứng dụng khác. Đây là lý do vì sao Eon xây dựng một mạng lưới các đối tác để các ID của mình liên kết với nhau”.
Theo quan điểm của Sucharita Kodali, phó chủ tịch kiêm nhà phân tích chính của Forrester, thương mại đã dần rời xa mô hình tập trung nơi người tiêu dùng, sản phẩm và nhà bán lẻ cùng ở một địa điểm. Thương mại điện tử biến sản phẩm thành một điểm dữ liệu; người mua hàng không cần phải ở gần nó và nó có thể được cất giữ trong nhà kho. Sự gia tăng của các thị trường đã khiến nhà bán lẻ thậm chí không cần sở hữu sản phẩm và sự lan rộng của thương mại ngang hàng đã làm cho việc mua sắm phi tập trung hơn nữa. Trong bối cảnh này, các sản phẩm cần có bản sắc riêng, được số hóa.