Ferrari ra mắt F8 Tributo: Tôn vinh động cơ mạnh nhất trong lịch sử thương hiệu
Ferrari F8 Tributo chính là mẫu xe của sự chuẩn mực, với thiết kế thể thao kiểu dáng berlinetta kèm động cơ đặt ở giữa phía sau, tôn vinh động cơ V8 mạnh nhất trong lịch sử thương hiệu.
Ferrari F8 Tributo là mẫu xe thể thao có động cơ đặt giữa phía sau – đại diện tuyệt vời cho dòng hai chỗ ngồi berlinetta đặc trưng của thương hiệu Ngựa chồm. Đây là chiếc xe với những đặc trưng độc đáo và như cái tên của nó, là sự tôn vinh dành cho động cơ V8 mạnh nhất trong lịch sử Ferrari.
F8 Tributo thiết lập những chuẩn mực mới về hiệu suất, cảm giác lái phấn khích và điều khiển dễ dàng. Điều này khiến hiệu suất của động cơ 8 xy-lanh tốt nhất thế giới dễ dàng thuần phục hơn nhờ vào khả năng đánh lái tuyệt vời cũng như vận hành thoải mái.
Với công suất 710 mã lực và công suất kỷ lục cụ thể 185 cv/l, đây là động cơ V8 mạnh nhất trong lịch sử hãng xe Ngựa chồm, thiết lập những chuẩn mực mới không chỉ cho một động cơ tăng áp mà còn cho toàn bộ động cơ. Động cơ V8 với dung tích 3.902 cc này đã giành danh hiệu “Động cơ tốt nhất” trong Giải thưởng “Động cơ quốc tế của năm” trong ba năm liên tiếp 2016, 2017 và 2018. Đặc biệt, vào năm 2018 vừa qua, động cơ V8 cũng được trao Danh hiệu động cơ tốt nhất trong hai thập kỷ qua.
Những giải thưởng danh giá này đã minh chứng rằng trong thế giới ôtô, động cơ Ferrari V8 được xem là chuẩn mực mang đậm tính thể thao và cảm giác lái phấn khích. Đây là trường hợp đặc biệt khi động cơ đặt giữa phía sau được trang bị cho một chiếc xe thể thao hai chỗ ngồi. Ferrari đã và đang ngày một nâng cao khả năng thiết kế để tạo ra sự cân bằng trọng lượng tối ưu đến mức hoàn hảo trong hơn bốn thập kỷ. Kết quả chính là sự khai sinh của F8 Tributo, một trong những siêu xe nhanh nhất, phấn khích nhất, truyền cảm hứng nhất từ trước đến nay.
Mẫu xe mới thay thế 488 GTB với những cải tiến toàn diện, mang lại khả năng kiểm soát tốt hơn cùng với sự thoải mái hơn trên xe. So với mẫu xe tiền nhiệm, F8 Tributo có công suất tăng thêm 50 mã lực, nhẹ hơn và được hưởng lợi từ sự cải tiến thêm 10% về hiệu năng khí động học với Hệ thống kiểm soát góc trượt bên Side Slip Angle Control phiên bản 6.1 mới nhất. Điều này giúp chiếc xe F8 Tributo có thể đạt được cấp độ cao nhất về hiệu năng cùng khả năng vận hành được tối ưu tốt nhất.
Mẫu xe F8 Tributo có công suất 710 mã lực mà không hề có một dấu hiệu nhỏ nào về độ trễ tăng áp và tạo ra âm thanh đầy phấn khích. Sức mạnh tức thời của xe được kết hợp với hệ thống đánh lái đặc biệt nhờ vào các giải pháp kiểm soát động lực học tiên tiến. Trong số này bao gồm Hệ thống kiểm soát động học Ferrari Dynamic Enhancer (FDE+) phiên bản mới có thể được kích hoạt dễ dàng khi ở chế độ lái “RACE” lần đầu tiên.
Với thiết kế này, chiếc xe có thể đạt được hiệu suất tối đa dễ dàng hơn, giúp người dùng kiểm soát tốt hơn. Thiết kế vô-lăng với đường kính nhỏ hơn giúp nâng cao độ linh hoạt khi đánh lái và làm cho chiếc xe dường như có tốc độ nhanh hơn. Ngoài ra, trọng lượng khô của xe đã giảm đi 40 kg so với phiên bản trước 488 GTB, từ đó đẩy cao độ nhạy chân ga và cảm giác lái phấn khích nhưng vẫn bảo đảm sự thoải mái bên trong khoang xe.
Các giải pháp khí động học tiên tiến được tích hợp vào thân xe giúp đảm bảo rằng động cơ cực kỳ mạnh mẽ của xe có thể đạt được hiệu năng hoạt động tối ưu nhất. Tương tự như trên mẫu xe 488 Pista, gói trang bị khí động học của F8 Tributo được phát triển trực tiếp từ đường đua và thừa hưởng nhiều từ xe 488 Pista giúp quản lý nhiệt động cơ, ví dụ như thiết kế hệ thống tản nhiệt trước và các khe gió năng động được đặt ở hai bên cánh lướt gió thay vì ở sườn phía sau.
Được tạo nên bởi Trung tâm thiết kế “Ferrari Styling Centre”, F8 Tributo là cầu nối quan trọng hướng tới ngôn ngữ thiết kế mới, sẽ tiếp tục nhấn mạnh các đặc tính quan trọng của Ferrari về hiệu suất cao và hiệu quả khí động học tối ưu.
Phần phía trước của xe nổi bật với hốc gió S-Duct – giải pháp xuất hiện lần đầu trên mẫu xe 488 Pista nhưng được thiết kế lại với những thay đổi đáng kể để phù hợp hợp cho phần này của chiếc xe. Kết quả là chỉ tính riêng hốc gió S-Duct đã giúp tăng đáng kể 15% lực ép xuống mặt đường so với 488 GTB. Bên cạnh đó, hệ thống đèn pha LED mới với thiết kế nằm ngang và tinh gọn hơn, giúp các kỹ sư khí động học của Ferrari có thể tích hợp hệ thống hút gió làm mát hệ thống phanh nhằm cải thiện luồng không khí đi qua vòm bánh xe, từ đó không cần phải tăng kích thước của hệ thống phanh.
Phần phía sau xe được trang bị nắp khoang động cơ bằng vật liệu cao cấp Lexan cỡ lớn, cho phép nhìn thấy khối động cơ bên trong, đồng thời mang đến yếu tố thiết kế hiện đại cho khối động cơ V8 nổi tiếng nhất trên chiếc Ferrari F40. Các khe gió giúp hút không khí nóng từ khoang động cơ mà không làm ảnh hưởng đến hiệu quả của cánh lướt gió đã được phát triển thêm để tăng lực ép xuống tạo ra ở phía sau. Cánh lướt gió bao bọc xung quanh đèn hậu và hạ thấp trọng tâm của chiếc xe về mặt trực quan. Điều này giúp chiếc xe vẫn giữ được nét cổ điển với cụm đèn hậu đôi và phần phía sau trùng màu thân xe – một đặc trưng của dòng xe berlinettas 8 xy-lanh như trên mẫu xe huyền thoại 1975 308 GTB.
Không gian bên trong xe vẫn giữ kiểu dáng khoang lái được pha trộn giữa cổ điển và hiện đại, thiết kế tập trung cho người lái đặc trưng nhờ động cơ đặt giữa phía sau nhưng bảng điều khiển và thành cửa đã được thiết kế lại hoàn toàn. Giao diện HMI thế hệ mới với các cửa điều hòa dạng tròn, vô lăng thiết và bảng điều khiển cũng như màn hình cảm ứng 7 inch được thiết kế mới nhằm tạo ra không gian hoàn hảo cho người lái và hành khách đi cùng.
Tại việt Nam, xe hơi Ferrari được nhập khẩu và phân phối chính thức tại Supreme Auto. Là đơn vị do Supreme Auto vận hành, Trung tâm Dịch vụ Bảo dưỡng Ferrari được xây dựng với thiết kế hiện đại theo tiêu chuẩn Ferrari toàn cầu với tổng diện tích 2.240 mét vuông tại Khu chế xuất Tân Thuận, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh. Nơi đây mang đến cho các chủ sở hữu xe Ferrari đặc quyền tiếp cận các dịch vụ bảo dưỡng, bảo hành cao cấp với các thiết bị kiểm tra, chẩn đoán hiện đại, phụ tùng thay thế chính hãng được thực hiện bởi các kỹ thuật viên có trình độ cao.