Xe & Du thuyền

Hé lộ bí mật công nghệ mới của BMW

Jan 16, 2021 | By Ton Binh

Với việc nộp bằng sáng chế cho việc phát triển một công nghệ mới, chúng ta có thể hy vọng rằng, trong tương lai, BMW sẽ thực sự vượt ra ngoài những giới hạn thông thường của ngành sản xuất ô tô.

Trở lại năm 2008, BMW đã trình làng một mẫu xe ý tưởng không giống bất cứ thứ gì từng thấy trước đây được gọi là GINA, hay viết đầy đủ là Geometry and Functions in “N” Adaptions. Mô hình GINA Light Visionary, trong hình dưới đây, thoạt nhìn có thể giống như một chiếc concept roadster thông thường nhưng hoàn toàn khác biệt là nó có chất liệu vải có độ bền cao và chống giãn nở được trải dài trên cấu trúc thân kim loại thay vì làm bằng hợp kim hoặc sợi carbon truyền thống cho cửa, mui, mái và cốp sau.

Loại vải này cho phép xe có lớp da mềm dẻo, tạo điều kiện cho các khả năng thiết kế mới đáng kể. Theo một hồ sơ đăng ký bằng sáng chế của Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) gần đây được công bố trên một diễn đàn về BMW i4 , nhà sản xuất ô tô Đức đang nghiên cứu công nghệ mới cho phép mui xe có thể thay đổi hình dạng. Cụ thể, khả năng thay đổi hình dạng này sẽ giúp nó thay đổi từ phẳng sang thụt vào hoặc phình ra. Việc nộp đơn không nói rõ thực hiện cho bất kỳ chiếc xe cụ thể nào, hiện tại hay tương lai.

Các hình ảnh đi kèm bằng sáng chế dường như cũng cho thấy mui xe có thể thay đổi hình dạng trong các tình huống liên quan đến khí động học khác nhau như khi tốc độ tăng lên, mui xe có thể thay đổi hình dạng tương ứng.

Không có gì đảm bảo công nghệ này sẽ được sản xuất, nhưng việc nộp bằng sáng chế chứng tỏ BMW đã đạt được những tiến bộ đáng kể. Nếu việc sản xuất được lên kế hoạch, thì chúng ta mong đợi sẽ thấy nó được sử dụng đầu tiên trong mô tô thể thao hoặc các mô hình xe đua khác. Thật không may, bằng sáng chế không cung cấp chi tiết về vấn đề này, vì vậy chúng ta chỉ có thể suy đoán. Tuy nhiên, bất kỳ những mẫu xe hơi hoặc mô tô thể thao nào sớm đi vào sản xuất đều không được mong đợi sẽ có lớp da bọc vải như mẫu concept GINA bao phủ toàn bộ thân xe và thậm chí có thể không có mui xe.

Cái gọi là “da” này nghe có vẻ không đáp ứng các yêu cầu an toàn nhưng các kiến ​​thức thu được từ mẫu concept năm 2008 có thể đã được phát triển thêm để sử dụng, ví dụ như sợi carbon. Nhưng bất cứ điều gì BMW đang nghĩ đến, nó chắc chắn đã thu hút sự quan tâm của chúng ta.


 
Back to top