BUSINESS OF LUXURY

Con đường Huyndai: Dấu ấn Kia, công thần Schreyer

Aug 21, 2021 | By Nguyen Huu Hon

Điều gì đã thúc đẩy Hyundai? Một sự kết hợp của thiết kế, niềm khao khát vươn lên và năng lực sản xuất? Hay tất cả?

Công ty ô tô Hyundai của Hàn Quốc đứng trước cơ hội tốt để trở thành tập đoàn sản xuất xe hơi thực sự hiện đại đầu tiên của thời kỳ hậu ô tô truyền thống. Trong hai thập kỷ qua, sự kết hợp giữa sức mạnh công nghiệp, thiết kế ưu việt và sự đổi mới đã giúp thương hiệu trở thành một công ty toàn cầu. Ngoài thương hiệu xe hơi cùng tên, Hyundai còn sở hữu một phần Kia Motors, cùng với bộ phận hạng sang Genesis, và các thương hiệu phụ IONIQ và HTWO mới được công bố lần lượt cho xe điện và hydro. Ngay cả khi đại dịch hoành hành vào năm 2020, công ty đã bán được 3,7 triệu xe Hyundai và 2,6 triệu xe Kia, đưa họ lên vị trí cao trong danh sách các công ty lớn.

Hyundai cũng là một ví dụ điển hình về văn hóa kinh doanh theo định hướng gia đình của Hàn Quốc. Chủ tịch hiện tại, Euisun Chung, là cháu trai của Juyung Chung, người đã thành lập Tập đoàn Hyundai vào năm 1946. Công ty xe hơi được thành lập vào năm 1967 có được thành công ban đầu nhờ một đội ngũ cựu nhân viên Leyland người Anh. Họ đã giám sát chiếc xe hơi đầu tiên của Hàn Quốc, chiếc Pony 1975, được tạo kiểu bởi một tài năng không kém gì nhà thiết kế ô tô bậc thầy người Ý Giorgetto Giugiaro.

Một lịch sử Hyundai

Mặc dù là một trong số nhiều doanh nghiệp độc lập, nhưng Hyundai Motor vẫn được hưởng lợi từ hiệu ứng hào quang của công ty mẹ. Cái tên Hyundai được gắn với tất cả các lĩnh vực từ xây dựng, đóng tàu, vận tải biển, điện tử, tài chính và du lịch, đồng thời tích cực trong các hoạt động từ thiện và quan hệ đối tác toàn cầu.

Dưới thời Juyung Chung, Hyundai đã trở thành động lực của cuộc cách mạng kinh tế Hàn Quốc và giúp nước này trở thành một trong bốn “Con hổ” của châu Á. Cái tên Hyundai vẫn là niềm tự hào dân tộc. Cho đến nay, họ đã tránh được sự khó chịu và nghi ngờ hiện đang bao quanh bộ ngũ quyền lực FAANG và những gã khổng lồ công nghệ khác.

Nhưng tất cả những điều đó vẫn có thể thay đổi, vì ngành công nghiệp ô tô đang trên đỉnh của một cuộc cách mạng. Cho đến đầu thập kỷ trước, Hyundai Motor tập trung vào các sản phẩm tập trung vào giá cả phải chăng với độ tin cậy đã được thử nghiệm và kiểm chứng. Điều này đảm bảo sự nổi lên nhanh chóng của họ ở khắp mọi nơi.

Nhưng Huyndai vẫn chưa đạt được sự công nhận về thương hiệu.

Cuối cùng, công ty đã tìm thấy niềm tin của mình thông qua mối quan hệ lâu dài với nhà thiết kế người Đức Peter Schreyer, trước đây là trưởng bộ phận thiết kế của Audi, sau đó là Volkswagen.

Một công thần 

Năm 2006, Schreyer được Kia thuê, trước khi ông được bổ nhiệm làm chủ tịch các trung tâm thiết kế toàn cầu khác nhau của công ty. Giờ đây, ông là trưởng phòng quản lý thiết kế của tập đoàn. Schreyer có một khả năng kỳ lạ giúp phân biệt các thương hiệu xe chỉ bằng một vài yếu tố đặc trưng. Ông là một trong những người điều khiển việc quản lý thương hiệu phức tạp của VW Group, sử dụng các thiết kế chủ chốt – TT của Audi, hồi sinh Volkswagen Beetle, Bentley Continental GT – để định hướng các bản sắc cá nhân mạnh mẽ mặc dù các thành phần thiết kế được chia sẻ ngày càng nhiều.

Ban đầu, Kia và Hyundai Motor cung cấp cho Schreyer một không gian tự do rộng lớn, nhưng ngày càng hạn chế hơn. Ông thiết lập một đội hình cẩn thận để tạo ra một gia đình xe mới, từ nhỏ đến lớn, khiêm tốn đến xa hoa. Cả hai thương hiệu đều trở nên táo bạo hơn, tạo ra các sản phẩm cho thị trường trẻ đang phát triển nhanh của châu Á và người tiêu dùng trọng tâm ở Mỹ, đáng chú ý nhất là một loạt các mẫu SUV và crossover nhỏ gọn. Những chiếc xe này – bao gồm Kia Soul và Sportage, Hyundai Tucson và Santa Fe – tiếp tục bán chạy trên toàn cầu, củng cố niềm tin của công ty cho một bước đi dũng cảm sắp tới.

Một tương lai với những điều chờ đợi tiếp theo

Huyndai 45 concept

Giống như tất cả các ngành công nghiệp nặng khác, các nhà sản xuất ô tô phải luôn phải chuẩn bị trước nhiều năm. Hyundai Motor bước vào năm 2021 với một loạt các sản phẩm mới và các thông báo mà các đối thủ rất khó để theo kịp. Chẳng hạn mẫu 45 Concept, một chiếc xe điện chính thống với kiểu dáng tự hào mang ảnh hưởng của ý tưởng Pony Coupé năm 1974 của Giugiaro – tiền thân của chiếc xe sản xuất đầu tiên của công ty.

Với Schereyer, 45 concept vừa hiện đại, vừa hoài cổ.

Schreyer từ lâu đã ngưỡng mộ bậc thầy người Ý và mẫu 45 đã bày tỏ lòng kính trọng. Thay vào đó, mẫu xe tạo ra một kết nối cảm xúc giữa công nghệ của ngày mai – ô tô điện – và sự lạc quan không bị cản trở của quá khứ. Lần đầu tiên, một chiếc Hyundai thể hiện sức hút đầy cảm xúc của thiết kế, đó là sự pha trộn tinh tế và hoàn hảo của hình thức, chức năng, sự đổi mới, và có chút hoài cổ.

Hyundai Vision T Plug-in Hybrid Concept: một chiếc SUV kết hợp trọng tâm sinh thái với thiết kế năng động, chắc chắn. Ảnh: Wallpaper

Chiếc 45 hiện đã được sản xuất với tên gọi IONIQ 5, chiếc xe đầu tiên trong loạt xe mang nhãn hiệu IONIQ dẫn đầu quá trình điện khí hóa hoàn toàn của Hyundai Motor. Năm tới, sẽ có thêm IONIQ 6, một chiếc saloon được xem trước bởi Hyundai Prophecy, một khái niệm ít được nhìn thấy. Cả hai chiếc xe đều chia sẻ một nền tảng nhưng có kiểu dáng thân xe rất khác nhau. Sự thay đổi luôn là một lợi thế linh hoạt của nền tảng EV, nhưng Hyundai Motor thực tế lại đơn độc trong việc khám phá điều này.

SangYup Lee, phó chủ tịch cấp cao của thương hiệu và là người đứng đầu Trung tâm thiết kế toàn cầu của Hyundai, đã sử dụng Prophecy để đưa ra quan điểm rằng công ty đang rời bỏ cách tiếp cận kiểu Russian Doll đã có từ nhiều thập kỷ trước đối với thiết kế xe hơi, vẫn được BMW và Mercedes-Benz theo đuổi. Thay vào đó, mọi mô hình sẽ là một ngoại lệ. Ngay cả chiếc xe tải nhỏ mới nhất của Hyundai Motor, Staria, cũng làm rung chuyển những người bảo thủ nhất này bằng cách tiếp cận đến mức tối giản cho thiết kế bên ngoài. Khi mua xe nhường chỗ cho các dịch vụ thuê, các thương hiệu có thiết kế đa dạng sẽ hấp dẫn hơn nhiều đối với những khách hàng lựa chọn phương tiện của họ theo nhu cầu luôn thay đổi.

Mặc dù xe điện là con đường nhanh nhất dẫn đến danh mục sản phẩm đa dạng, nhưng Hyundai Motor đang phòng ngừa rủi ro với khoản đầu tư 6,7 tỷ USD vào công nghệ hydro. Chiếc xe điện pin nhiên liệu hydro sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới (FCEV) là Hyundai iX35.

Công ty hiện đang bán Nexo FCEV đặt riêng và đang nỗ lực biến các dòng xe tải, xe buýt và tàu chở hàng chuyển sang nhiên liệu hydro trong hai thập kỷ tới. Đồng thời, Kia cũng đang chuyển mình với ngôn ngữ thiết kế mới, nhận diện công ty và bản tuyên ngôn thương hiệu. Động lực thúc đẩy sau này là Kia sẽ ‘vượt ra khỏi vai trò là một nhà sản xuất xe hơi truyền thống để [trở thành] một thương hiệu cho sự di chuyển’. Sự thúc đẩy này được dẫn đầu bởi EV6 mới, một chiếc EV thanh lịch nhưng thiết thực, đánh dấu một sự đột phá khác biệt so với các mẫu xe Kia trước đó.

Sau ô tô điện là máy bay hàng không đô thị

Hyundai Motor cũng cam kết thực hiện các dự án sâu rộng như di vận tải hàng không đô thị, phát triển mô hình phương tiện hàng không cá nhân với Uber. Được thiết kế để kết nối với mạng lưới các trung tâm hạ cánh và tàu con thoi đưa hành khách đến điểm cuối cùng, công ty dự kiến ​​sẽ hiện diện tại các thành phố như LA và Seoul vào cuối thập kỷ này.

Với nền tảng về kỹ thuật, Hyundai Motor có vị trí tốt hơn hầu hết các nhà sản xuất trong việc đầu tư và cơ sở hạ tầng cần thiết cho một dự án như vậy. Và một dấu hiệu khác cho thấy họ đang suy nghĩ rất xa, rất xa đó là vào năm ngoái, họ đã mua lại phần lớn cổ phần của công ty chế tạo người máy Boston Dynamics, nhà sản xuất robot lão luyện nhất thế giới.

Trong khoảng thời gian 15 năm, Hyundai Motor đã chuyển mình thành một thương hiệu với những cải tiến công nghệ đậm chất tương lai thực sự đáng tin cậy. Mặc dù chúng ta có thể mong đợi sự thống trị của SUV trong vài năm nữa (không có khả năng để thể tiêu diệt những con “khủng long” đó trong một đêm), công ty vẫn có thể hưởng lợi từ việc chuyển đổi từ sản phẩm thành dịch vụ vận tải. Hơn nữa, quy mô của họ cho thấy Huydai có thể đi một mình. Sự kết hợp giữa thiết kế, niềm khao khát vươn lên và năng lực tạo ra sự thay đổi toàn cầu sẽ giúp Hyundai Motor là một cái tên xứng đáng mà các đối thủ phải dè chừng.

Theo: JingDaily, SCMP, Wallpaper


 
Back to top