Lamborghini Miura P400 từng thách thức Ferrari vào năm 1966 như thế nào?
Để thách thức Ferrari, Ferruccio đã phát triển hai dòng xe grand tourer thành công: 350 GT và 400 GT, nhưng Miura P400 mới là thứ đã đưa Lamborghini vượt khỏi một tên tuổi mới nổi trong ngành công nghiệp ô tô lúc ấy.
Lấy tên giống những chú bò tót từ Seville và khiến Ferrari gặp nhiều khó khăn, Lamborghini Miura P400 theo cách nói của Ferruccio Lamborghini là “dành cho tay lái xe thể thao sắc sảo nhất muốn có cả mẫu mã và hiệu suất tuyệt đỉnh.”
Thật vậy, mặc dù Ferruccio Lamborghini bắt đầu thách thức Ferrari vào năm 1964 với mẫu 350GT, nhưng thực sự chiếc siêu xe Miura P400 xuất hiện hai năm sau đó mới chính thức biến công ty này thành một nhà sản xuất xe thể thao vĩ đại.
“Miura dành cho tay lái xe thể thao sắc sảo nhất muốn có cả mẫu mã và hiệu suất tuyệt đỉnh.”
Chỉ ba năm sau khi chiếc Lamborghini đầu tiên ra mắt tại Triển lãm ô tô Torino 1963, Miura đã dần được ra mắt công chúng, xuất hiện lần đầu tiên dưới dạng khung gầm cuộn trong Triển lãm Torino Motor Show năm 1965, và sau đó, trong tuần lễ F1 Monacco1966, chiếc Miura số 1 lặng lẽ đậu trên Place du Casino. Không cần tạo ra nhiều tiếng vang, mọi con mắt vẫn đổ dồn vào vẻ đẹp tráng lệ này.
Được thiết kế bởi Gian Paolo Dallara và tự hào với tay nghề chế tạo của Marcello Gandini, sự tinh tế thẩm mỹ ngoạn mục của Lamborghini Miura P400 đã được bổ sung bởi tính kỹ thuật vượt trội của nó: bộ đẩy từ động cơ 350 bhp nằm ngang được hàn trong khung gầm.
Lamborghini trước khi có Miura P400
Trước khi Miura P400 ra đời, Ferruccio đã tự khẳng định mình là một nhà kinh doanh thành công khi mua lại Ferrari vì “dám con thường mình”, với một loạt các grand tourer: 350 GT và 400 GT. Chính những chiếc xe này của Lamborghini đã đặt nền móng cho Miura. Sử dụng động cơ V12 được thiết kế bởi kỹ sư Ferrari Giotto Bizzarrini, Lamborghini Miura P400 đã dùng động cơ 360 mã lực và mở rộng nó lên 3929cc với 385 bhp bằng cách sử dụng khuôn đúc nhôm duy nhất kết hợp các khối xi lanh, trục khuỷu và hộp số.
Trong khi Lamborghini Miura P400 sở hữu kiểu khung gầm xe đua, bản thân Ferruccio không bao giờ có hứng thú với các dự án đắt tiền này, điều được thể hiện qua các quy định cắt chi phí phát triển xe của công ty. Tuy nhiên, ông đã lấy cảm hứng từ chính những chiếc xe đua để tạo ra chiếc xe đường trường nhưng với hiệu suất tương tự. Cuối cùng, Gian Paolo Dallara và trợ lý của ông, ông Stan Stanzani, đã lấy Lola GT làm cảm hứng để thiết kế nên khung gầm thép độc đáo đặt động cơ V12 ngay sau người lái ở vị trí nằm ngang. Trước đó, Lola GT là chiếc xe đua do Eric Broadley phát triển.
Di sản của Lamborghini được rao bán: Một chiếc Miura P400 mẫu mực
Thị trường xe hơi của nhà sưu tập Auxietre & Schmidt đang cung cấp một chiếc Lamborghini Miura P400, mẫu xe nguyên bản nhất. Khung gầm số 3420 với động cơ 1802 – chiếc P400 này đã rời khỏi dây chuyền sản xuất vào ngày 28 tháng 3 năm 1968 và được cung cấp cho Grand Garage des Nations ở Thụy Sĩ, nơi nó được bán cho chủ sở hữu đầu tiên là ông Del Amo, người sau đó gặp tai nạn khiến chiếc xe bị hủy. Ông Amo đã được nhà máy tặng một chiếc xe mới vào ngày 27 tháng 9 năm 1968, và để tránh các vấn đề về thuế, nhà máy đã chỉ định lại chiếc xe mới với danh tính ban đầu của chiếc xe, khung gầm 3420 và động cơ 1802, được chứng minh bằng hồ sơ của nhà máy.
Trong những năm đầu tiên, khung gầm số 3420 Lamborghini Miura P400 đã tìm đường đến Đức, bằng chứng là một tấm khung gầm bổ sung sau đó được yêu cầu khi đăng ký một chiếc xe nước ngoài tại đây, và sau đó, vào cuối những năm 80, chiếc xe đã được mua và nhập khẩu bởi Seaside Garage ở Nhật Bản, vốn nổi tiếng vì đã nhập số lượng lớn Lamborghini. Lamborghini Miura P400 với bảng màu Bianco (trắng) và nội thất Senape (mù tạt) đã được bán cho bộ sưu tập Matsuda nổi tiếng thế giới ở Tokyo.
Symbolic Motorcars mua lại chiếc xe từ Yoshiho Matsuda vào năm 1994 và bán nó cho một đại lý khác ở California, nơi nó ở lại đến đầu năm 1996. Sau đó, nó được mua bởi Thierry De Mascureau, một doanh nhân người California và là người đam mê xe cổ điển từ Pháp đã khôi phục lại Rosso Miura Acrilico bởi chuyên gia Avio Coach Craft ở Los Angeles.
De Mascureau trình diễn chiếc xe tại Concorso Italiano năm 1997 trong Tuần lễ xe hơi Monterey, nơi nó đã giành được vinh quang đầu tiên. Đến năm 2004, De Mascureau quay trở lại Pháp và 3420 sau đó đã được đăng ký biển số ở Pháp ‘512 BFX 06’, hiển thị 17.396 km trên đồng hồ. Chiếc xe đã được trưng bày sau đó tại Palais Princier de Monaco và vẫn thuộc quyền sở hữu của De Mascureau cho đến năm 2011, khi chiếc Lamborghini Miura P400 mẫu mực này được bán cho chủ sở hữu hiện tại thông qua một đại lý Đức.
Trong 8 năm qua, chủ sở hữu của 3420 đã lái nó một cách rất hạn chế và được bảo dưỡng thường xuyên bởi một chuyên gia Lamborghini của Đức. Ngày nay, Miura hiển thị 19832 km và được bảo trì rất tốt. Tất cả các hóa đơn gốc và hồ sơ dịch vụ từ chủ sở hữu đều có đầy đủ. 3420 là một chiếc Miura nguyên bản, tự hào với số khung ban đầu và các thành phần cơ khí còn nguyên vẹn.