Xe & Du thuyền

Luxuo Review: Jaguar F-Pace SVR – mạnh mẽ nhưng thanh lịch

May 01, 2020 | By Hai Yen

Chiếc SUV thể thao hạng sang F-Pace nổi tiếng của Jaguar vừa trải qua đợt đại tu bởi đội ngũ Special Vehicle Operations. Và bài phân tích của The Peak bên dưới sẽ giúp chúng ta tìm hiểu rõ hơn về cỗ xe mạnh mẽ nhưng thanh lịch này. 

Trước khi nhà sản xuất ô tô chọn biệt danh jaguar, thương hiệu Anh quốc thường được ví von với một loài động vật dịu dàng hơn rất nhiều – chim én. Được thành lập vào năm 1922, công ty Swallow Sidecar đã tạo ra những chiếc xe sidecar tuyệt đẹp như đôi cánh chim én vậy.

Sau khi Swallow Sidecar được bán, thanh lý và tiếp quản, thương hiệu Jaguar ra đời. Có lẽ chính sự hỗn loạn này đã truyền cảm hứng cho người sáng lập William Lyon, để đổi tên thương hiệu thành một kẻ săn mồi chuyên nghiệp. Và giống như con mèo lớn, những chiếc xe lăn ra khỏi dây chuyền lắp ráp của Jaguar đều có sự duyên dáng, rộng rãi và tốc độ.

Nhưng, điều gì sẽ xảy ra nếu bạn muốn dữ dội hơn nữa? Đó là khi bộ phận Special Vehicle Operations (SVO) xuất hiện. Có trụ sở tại Warwickshire, Anh, đội ngũ này gồm 200 chuyên gia ô tô đã tập trung vào các mô hình xe Jaguar khác nhau và phẫu thuật nâng cấp các bộ phận của chúng, tất cả đều vì mục tiêu tốc độ, sự năng động và niềm phấn khích khi lái xe.

Jaguar F-Pace SVR là sản phẩm mới nhất xuất hiện từ bàn tay của nhóm SVO. Ra mắt vào năm 2016, chiếc SUV hiệu suất cao F-Pace đã trở thành sản phẩm bán chạy nhất của Jaguar, chiếm gần một nửa doanh số toàn cầu. Jaguar rất giỏi trong việc tạo ra một chiếc SUV sang trọng được sử dụng hàng ngày, và được biết đến nhiều hơn với những chiếc saloon sắc nét và những chiếc xe thể thao tốc độ, kết quả là chiếc SUV này ra mắt và trở thành mẫu xe đầy thú vị.

Sau khi trải qua một ngày cuối tuần dài với F-Pace SVR, tôi dám cá là Jaguar đã đạt được mục tiêu của mình. Sự thay đổi lớn nhất nằm ở phần sức mạnh, nơi các kỹ sư đã thay thế động cơ khiêm tốn hơn bằng động cơ V8 tăng áp 5.0 lít có khả năng hoàn thành cuộc nước rút 0-100 km/h trong 4,3 giây và đạt tốc độ tối đa 283km/h.

Các nâng cấp động lực lái đáng kể khác bao gồm khung gầm được điều chỉnh bằng SVR với bộ giảm xóc được cải tiến, và đĩa phanh mới khổng lồ mang màu đỏ có thể khiến một con bò đực chú ý, hoặc ít nhất khiến ai đó phải ngừng lại chiêm ngưỡng.

Tốc độ là vô ích nếu không có đáp ứng lái tốt, và F-Pace SVR không hề gây thất vọng. Jaguar đã trang bị cho chiếc xe những bánh xe hợp kim 22 inch được rèn nhẹ, góp phần tăng độ bám đường và khả năng rẽ tốt hơn.

Trên thực tế, đối với một chiếc xe đồ sộ với trọng tâm cao như vậy, F-Pace SVR đã chinh phục các góc cua với sự dễ dàng đáng kể và hầu như không có bất kỳ độ trượt nào.

Hộp số tự động Quickshift tám tốc độ rất nhanh và nhạy, và vô lăng SVR đi kèm với lẫy chuyển số bằng nhôm tinh tế nếu bạn muốn có cảm giác của một chiếc xe số sàn.

Hộp số tám cấp mang lại cảm giác thể thao nhưng không mất đi cảm giác thoải mái khi lái xe

Rõ ràng là kinh nghiệm của SVO trong việc sửa đổi những chiếc xe thể thao lừng danh đã cho F-Pace SVR sự vay mượn đáng kể. Tuy nhiên, nếu bạn muốn đi chậm, chiếc xe sẽ ngoan ngoãn thực hiện một cách đáng ngạc nhiên. Thông thường, những chiếc ô tô chạy bằng động cơ V8 thường khó bị khuất phục. Những chiếc xe này luôn chực chờ tăng tốc và có xu hướng từ chối việc bị kiểm soát bởi một người lái xe đằm tính.

Tuy nhiên, F-Pace SVR lại thích nghi với kiểu lái xe của bạn, nhờ bộ công cụ hỗ trợ điện tử cung cấp khả năng xử lý tối ưu bất kể tốc độ hay mặt đường. Nó đủ thoải mái để đi lại trong thành phố khi phải dừng và đi nhiều lần, mà vẫn có thể trình diễn tuyệt vời trên đường đua.

Tất nhiên, tất cả chúng ta đều tận hưởng sự dữ dội từ F-Pace SVR. Cái tên jaguar có nguồn gốc từ tiếng thổ dân da đỏ của người Mỹ bản địa, có nghĩa là “giết chết với chỉ một cú nhảy”. Và không còn đôi cánh chim én, jaguar giờ đây là một con thú săn mồi đang đội lốt chiếc SUV thể thao sang trọng.

Vincent Pham 


 
Back to top