CAR & YATCH / Automobiles

Mercedes và Aston Martin cắt giảm nhân sự trước áp lực từ xe điện Trung Quốc

Mar 06, 2025 | By Nguyễn Trí Đức

Nhiều thương hiệu xe sang từ phương Tây, đặc biệt là Mercedes-Benz và Aston Martin, phải cắt giảm nhân sự và bắt buộc phải thay đổi chiến lược để tồn tại trước áp lực cạnh tranh từ xe điện Trung Quốc. 

Ngành công nghiệp ô tô phương Tây đang đối mặt với những thách thức lớn khi các hãng xe sang như Mercedes-Benz và Aston Martin đồng loạt cắt giảm nhân sự, đặc biệt tại thị trường Trung Quốc. Với chiến lược giá rẻ, công nghệ tiên tiến và sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính phủ, các thương hiệu xe điện Trung Quốc đang khiến các hãng xe ô tô phương Tây lao đao. Không chỉ ảnh hưởng đến doanh số bán hàng, sự trỗi dậy của xe điện giá rẻ còn đang định hình lại toàn bộ ngành công nghiệp ô tô theo hướng mà các hãng xe sang không kịp thích ứng.

Xem thêm: Nhìn lại thị trường xe ô tô Việt Nam 2024: Điện hóa, làn sóng Trung Quốc, và hồi phục sau giông bão

Mercedes-Benz cắt giảm nhân sự tại Trung Quốc

Mercedes-Benz (MBGn.DE) đang cắt giảm 10-15% nhân sự trong mảng bán hàng và tài chính tại Trung Quốc, cắt giảm hơn 10% chi phí nguyên vật liệu và hơn 20% chi phí sản xuất, đồng thời lên kế hoạch giảm một phần tư chi phí cho các vị trí văn phòng tại quốc gia này cho đến năm 2027. Doanh số của hãng xe sang Đức tại Trung Quốc đã giảm 7% trong năm ngoái.

Khoảng 2.000 nhân viên đang làm việc trong bộ phận nghiên cứu và phát triển (R&D) của Mercedes-Benz Trung Quốc sẽ không bị ảnh hưởng bởi đợt cắt giảm này. Điều này cho thấy hãng xe đang tập trung mạnh vào việc điều chỉnh sản phẩm để phù hợp với thị trường Trung Quốc, nơi đang chứng kiến sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các đối thủ nội địa.

Hiện tại, Trung Quốc là thị trường ô tô lớn nhất thế giới, đặc biệt quan trọng đối với các thương hiệu xe sang như Mercedes-Benz. Tuy nhiên, doanh số của hãng xe tại nước này đang bị đe dọa nghiêm trọng khi người tiêu dùng chuyển sang các mẫu xe điện nội địa với giá cả cạnh tranh và công nghệ hiện đại. Các mẫu xe của BYD, Nio, Xpeng không chỉ có giá rẻ hơn mà còn sở hữu công nghệ pin tiên tiến, thời gian sạc nhanh hơn và hệ thống lái thông minh vượt trội. Điều này đã tạo ra một sức ép lớn bắt buộc Mercedes-Benz phải thay đổi mô hình kinh doanh.

Một vấn đề quan trọng khác, hệ thống hỗ trợ của chính phủ Trung Quốc dành cho xe điện nội địa. Không chỉ được hưởng trợ cấp, các hãng xe điện Trung Quốc còn có lợi thế khi được chính phủ áp dụng các chính sách ưu đãi cho người mua xe điện nội địa. Ngược lại, các hãng xe nước ngoài như Mercedes-Benz không nhận được những ưu đãi này, khiến các hãng gặp bất lợi lớn phải cạnh tranh tại thị trường Trung Quốc.

Aston Martin thua lỗ, cắt giảm nhân sự toàn cầu

Không chỉ Mercedes-Benz, Aston Martin cũng đang rơi vào tình trạng khủng hoảng tài chính. Hãng xe sang của Anh vừa thông báo cắt giảm 5% lực lượng lao động toàn cầu nhằm tiết kiệm khoảng 25 triệu bảng Anh (31,7 triệu USD). Điều này diễn ra sau khi hãng báo cáo khoản lỗ trước thuế trong quý IV năm 2024 tăng 400%, khiến tình hình tài chính của công ty trở nên bấp bênh.

Thương hiệu xe sang của Anh đã không đạt được kỳ vọng cả năm sau khi doanh số giảm 9% vào năm 2024. Khoản nợ ngày càng phình to của hãng cũng đã chạm mốc 1,16 tỷ bảng Anh (1,47 tỷ USD), tăng 43% so với năm 2023. CEO Adrian Hallmark cho rằng sự gián đoạn chuỗi cung ứng, chi phí nguyên vật liệu gia tăng và nền kinh tế Trung Quốc suy yếu là những nguyên nhân chính dẫn đến kết quả kinh doanh ảm đạm. Đặc biệt, việc người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng ưa chuộng xe điện hơn xe ô tô truyền thống cũng là yếu tố khiến Aston Martin bị mất thị phần.

Bên cạnh đó, Aston Martin tiếp tục trì hoãn ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên, dự kiến ban đầu vào năm 2026 nhưng hiện nay đã bị đẩy lùi. Thay vào đó, hãng ô tô  tập trung vào dòng siêu xe plug-in hybrid Valhalla với số lượng giới hạn chỉ 999 chiếc, dự kiến ra mắt vào cuối năm nay.

Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích cho rằng việc chỉ tập trung vào xe hybrid có thể khiến Aston Martin tụt hậu so với xu hướng điện khí hóa toàn cầu. Khi các hãng xe điện Trung Quốc không ngừng cải tiến công nghệ pin và mở rộng mạng lưới trạm sạc, việc chậm trễ ra mắt xe điện có thể khiến Aston Martin mất đi khả năng cạnh tranh trong dài hạn.

Aston Martin Valhalla

Aston Martin và Mercedes-Benz không phải là hai hãng xe duy nhất rơi vào tình trạng này. Các tập đoàn và thương hiệu xe sang từ Đức khác như Volkswagen, Porsche hay BMW đều phải điều chỉnh chiến lược kinh doanh để tìm lại thị phần đã mất trước các thương hiệu ô tô nội địa Trung Quốc. Năm 2024, Porsche đã cắt giảm loạt nhân sự khi doanh số sụt giảm 3 năm liên tục, hãng bán được chỉ 56.887 xe, thấp hơn 30% so với lượng xe bán được vào năm 2023. Trong khi đó, BMW cũng ngừng gia hạn hợp đồng với khoảng 5% nhân sự và dự kiến tiếp tục cắt giảm vào năm nay.

Xem thêm: Sotheby’s cắt giảm nhân sự quy mô lớn vì tình hình khó khăn trong năm 2024

Bài: Thanh Ngân

Nguồn tham khảo: Electreck, Reuters


 
Back to top preload imagepreload image