Mercedes vẫn sẽ tiếp tục duy trì khối động cơ V8 và V12
Trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô đang chạy đua với điện khí hóa, Mercedes vẫn giữ vững lập trường với những cỗ máy xăng mạnh mẽ. Không chỉ bảo toàn động cơ V12 huyền thoại trên S-Class Maybach, hãng còn phát triển thế hệ động cơ V8 điện khí hóa mới cho tương lai.
Trong hội nghị tổng kết năm, Mercedes đã chia sẻ kế hoạch hướng tới một tương lai “tinh gọn, nhanh chóng và mạnh mẽ hơn.” Chiến lược mới – mang chủ điểm “làm chủ sự chuyển đổi” (nguyên văn: mastering transformation) – phản ánh những bước đi thực tế của thương hiệu.
V12 vẫn hiện diện trên dòng xe cao cấp nhất của Mercedes
Trong số các dự án quan trọng, hãng đang lên kế hoạch ra mắt các phiên bản điện hóa của các dòng C-Class, GLC và E-Class, đồng thời chuẩn bị một đợt nâng cấp lớn cho S-Class. Đáng chú ý, dòng sedan hạng sang này vẫn sẽ tiếp tục sử dụng động cơ V12.

Maybach S-Class S680
Mercedes tái khẳng định cam kết duy trì khôi động cơ V12 tăng áp kép 6.0L – biểu tượng sức mạnh của thương hiệu, tuy nhiên sẽ chỉ xuất hiện tại một số thị trường nhất định, có khả năng là những khu vực có quy định khí thải ít khắt khe hơn. Hiện tại, Mercedes trang bị động cơ này cho mẫu Maybach S-Class S680 và phiên bản S-Class Guard. Bên cạnh đó, AMG cũng đang là nhà cung cấp động cơ V12 cho Pagani, trên mẫu hypercar Utopia.
Trong số “tam đại gia” xe sang của Đức, Mercedes là hãng duy nhất vẫn giữ lại động cơ V12 trong danh mục sản phẩm của mình. BMW đã khai tử phiên bản M760i vào năm 2022 cùng với thế hệ trước của dòng 7 Series, kết thúc bằng phiên bản giới hạn “Final Edition” dành riêng cho thị trường Mỹ. Trong khi đó, Audi đã loại bỏ động cơ W-12 từ năm 2017 khi thế hệ trước của A8 ngừng sản xuất. Mặc dù ban đầu mẫu A8 thế hệ hiện tại được dự kiến sẽ sử dụng động cơ 6.0L, Audi cuối cùng đã thay đổi quyết định, dù một số nguyên mẫu thuộc thế hệ “D5” vẫn được chế tạo.
V8 vẫn sống, thậm chí còn mạnh mẽ hơn
Bên cạnh V-12, Mercedes cũng xác nhận sẽ tiếp tục duy trì động cơ V8, nhưng với một hướng đi hiện đại hơn. Hãng đã xác nhận rằng nền tảng AMG.EA mới sẽ tích hợp một phiên bản V8 điện khí hóa mới, dù các thông số kỹ thuật vẫn chưa được tiết lộ.
Theo kế hoạch, những mẫu xe đầu tiên sử dụng động cơ này bao gồm một mẫu coupe bốn cửa, nhiều khả năng là CLE 63, cùng với AMG GT63. Ngoài ra, một mẫu SUV hiệu suất cao cũng đang trong lộ trình, bên cạnh các phiên bản hybrid của động cơ V8 tăng áp kép 4.0L hiện được trang bị trên AMG S63 và SL 63.

Mercedes C63
Đáng chú ý, dù tương lai của C63 với động cơ V-8 vẫn chưa rõ ràng, các nguồn tin cho biết Mercedes dự kiến sẽ tái giới thiệu một biến thể C63 sử dụng V8 vào năm 2026. Điều này có thể là một động thái quan trọng nhằm lấy lại lòng tin của những tín đồ AMG, sau khi phiên bản C63 hiện tại với động cơ bốn xi-lanh nhận được phản hồi không mấy tích cực.
Chiến lược thực tế hơn với xe điện và hybrid
Hiện chưa có thông tin chính thức về số phận của động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng, nhưng với việc Mercedes vẫn giữ lại các dòng động cơ lớn hơn, nhiều khả năng phiên bản 3.0L cũng sẽ tiếp tục được duy trì. Bên cạnh đó, hãng cũng chuẩn bị ra mắt một động cơ 4 xi-lanh công nghệ cao với hệ thống điện 48V. Mẫu CLA thế hệ mới, dự kiến ra mắt vào tháng sau, sẽ là chiếc xe đầu tiên sử dụng động cơ tăng áp 1.5L này, đi kèm hộp số tự động ly hợp kép 8 cấp. Mercedes chịu trách nhiệm phát triển động cơ, nhưng quá trình sản xuất hàng loạt sẽ được thực hiện với đối tác tại Trung Quốc.
Dự báo của Mercedes cho thấy đến năm 2027, xe plug-in hybrid và xe điện sẽ chiếm khoảng 30% tổng doanh số, trong khi 70% còn lại vẫn là các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong, nhiều trong số đó sẽ được trang bị công nghệ 48V. Điều này phản ánh sự điều chỉnh trong chiến lược điện khí hóa của hãng, khi trước đây Mercedes từng đặt mục tiêu chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện vào năm 2030, “nếu điều kiện thị trường cho phép”. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện vẫn còn nhiều thách thức, và Mercedes cần một lộ trình linh hoạt hơn để thích ứng với nhu cầu thị trường.