Polestar Precept: Sự khởi đầu cho dòng xe làm từ các vật liệu tự nhiên và tái chế
Các vật liệu được sử dụng trong Polestar Precept bao gồm vật liệu tổng hợp tự nhiên từ lanh, vỏ bọc ghế làm từ chai nhựa tái chế, tựa đầu bằng nút chai vinyl và thảm làm từ lưới đánh cá được tái sử dụng.
Polestar Precept là mẫu xe ý tưởng bốn chỗ ngồi gầm thấp, được ra mắt vào đầu năm 2020 để giới thiệu về tầm nhìn của thương hiệu có xuất xứ Scandinavia-Trung Quốc. “Trong một thế giới lý tưởng, Precept thể hiện tất cả mọi thứ về tương lai của Polestar – và đó là cách nó được tạo ra”, nhà thiết kế người Đức Thomas Ingenlath, CEO của Polestar, chia sẻ. “Tôi thường được giới truyền thông và khách hàng hỏi về tương lai của Polestar, về tham vọng và kế hoạch của chúng tôi. Hầu hết mọi người chỉ biết đến thương hiệu thông qua Polestar 1 và 2, và những chiếc xe này vẫn có mã gen kết nối chúng với câu chuyện thiết kế của Volvo.”
Precept khác biệt rất nhiều so với triết lý thiết kế của công ty mẹ, đủ để khiến bất cứ tín đồ Volvo nào kinh ngạc. “Nó cực kỳ khác so với Volvo,” Ingenlath thừa nhận, “nó đang theo đuổi tương lai thực sự bền vững, vượt xa việc chỉ là những chiếc xe chạy điện”. Ingenlath chịu trách nhiệm và đóng góp cho những thành tựu gần đây của Volvo, vực dậy phòng thiết kế của công ty từ năm 2012 cho đến khi ông lên nắm quyền tại Polestar còn non trẻ từ năm 2017. Trước đó, ông là giám đốc thiết kế tại VW Potsdam studio.
Sự tiến hóa trong các dòng xe Polestar được thể hiện một cách khéo léo qua phiên bản 1 và 2. “Chúng tôi đã tạo ra cách xử lý màu sắc và hình dáng rất hiện đại”, Ingenlath nói, “nhưng Precept lại là sự luận giải mới về chủ nghĩa tối giản Scandinavia. Tôi thực sự tin rằng chiếc xe này mang một chất thiết kế đặc biệt”. Hình dáng tối giản và không phức tạp, với các nếp gấp thân xe đơn giản mượt mà. Cửa xe sâu và uốn cong kết hợp các ngưỡng cửa thấp hơn cho phép người dùng dễ dàng bước vào để tận hưởng nội thất thoáng đạt, nhẹ nhàng.
Precept cũng mang xu hướng của ngành công nghiệp khi là một chiếc saloon thay vì SUV hay Crossover. “Tôi sẽ không chấp nhận rằng thế giới đang bước vào giai đoạn chỉ dành cho SUV”, Ingenlath nói dứt khoát, “điều đó không hợp lý. Một chiếc saloon hiệu quả và mang tính khí động học hơn nhiều so với một chiếc SUV khổng lồ”. Vị trí ngồi thấp rất thể thao, phía sau thon và các cạnh góc phải ấn tượng, không có cửa sổ phía sau như thông thường. “Thể thao là cách bạn khiến một chiếc saloon trở nên hấp dẫn trở lại – bạn không thể chỉ thỏa mãn cơn khát của mọi người về dòng xe SUV”, ông cũng tự gọi đó là một “thử thách cá nhân” khi mang suy nghĩ này.
Thử thách tiếp theo là biến Precept thành sản phẩm. “Tôi nghĩ rằng chúng tôi đủ ngoan để làm được điều đó” Ingenlath nói, nhấn mạnh rằng mặc dù đây vẫn chỉ là bản concept, nhưng nó nói lên rất nhiều điều về hình thức, vật liệu và công nghệ trong tương lai. “Đó là về kiểu dáng và thiết kế mà bạn sẽ đề xuất cho tương lai”, ông nói, “vâng, chiếc xe này rất sắc sảo nhưng chúng tôi không nhường chỗ cho cách tiếp cận kiểu phá cách. Thật đáng sợ khi hình dung về những con đường tràn ngập những hình dáng quái dị”, ông nói thêm. Khi ông nói đến đây, thật khó để chúng ta loại chiếc Cybertruck được ca ngợi của Tesla ra khỏi đầu óc, đặc biệt là khi Ingenlath nói rằng “tất nhiên chúng ta có thể tạo ra hình dạng sắc bén, nhưng thẩm mỹ của chúng ta không phải là một tương lai đen tối, mờ ám như Blade Runner.”
Polestar Precept mang đến thiệu một danh mục đầy đủ các vật liệu trong tương lai, bao gồm vật liệu tổng hợp tự nhiên thay vì nhựa nguyên sinh, vỏ bọc ghế làm từ chai nhựa tái chế, tựa đầu từ nhựa vinyl và thảm làm từ lưới đánh cá đã qua sử dụng. Ngoài những thông tin bền vững này, chiếc xe còn đi đầu về công nghệ với thiết bị LIDAR nổi bật phía trên kính chắn gió. Bên trong, Trợ lý của Google được tích hợp hoàn toàn vào hệ điều hành của xe, “Chiếc xe đã sẵn sàng đối thoại và giao tiếp với người lái – chúng tôi muốn chuẩn bị điều đó cho tất cả mọi người”, Ingenlath nói.
Kể từ khi Polestar trở thành một thương hiệu độc lập trong danh mục đầu tư của Geely, Ingenlath đã thực hiện các bước để đảm bảo họ có bản sắc riêng, văn phòng chính và đại lý phân phối. Polestar 1 hybrid hàng đầu được lắp ráp bằng tay và giới hạn chỉ 1.500 chiếc. Polestar 2, sẽ bắt đầu giao hàng vào mùa hè sau khi các nhà máy Trung Quốc của công ty mở cửa trở lại, là chiếc xe chạy điện cao cấp để đối đầu với Tesla Model 3. “Ngành công nghiệp đã chứng kiến rất nhiều chiếc xe phô diễn trí tuệ thái quá nhằm cố gắng dự đoán tương lai”, Ingenlath nói, “nhưng chúng chỉ xuất hiện trong nháy mắt”.
“Chúng tôi đang cố gắng có trách nhiệm và nghiêm túc hơn về cách mà chúng tôi nghĩ về tương lai. “Thật hấp dẫn khi nghĩ rằng Precept đã sẵn sàng để sản xuất hàng loạt, mặc dù còn rất nhiều việc phải làm”, Ingenlath rất nghiêm túc trong việc không đánh giá cao “những chiếc xe trưng bày phi thực tế”. “Nói thẳng ra, điều này là một thách thức đối với công ty của chúng tôi – đó là một tuyên bố mà chúng tôi phải thực hiện được.” Polestar Precept có thể chỉ là một tuyên ngôn, nhưng đó là một suy nghĩ táo bạo về những điều sẽ đến cho một thế giới tốt đẹp hơn, được tạo ra bởi một công ty có ý thức mạnh mẽ về bản sắc của riêng mình.