Porsche nâng tầm chuẩn mực của xe hơi chạy điện với hệ thống sạc mới
Tăng tốc 0-100 km trong 3,2 giây, và tầm hoạt động 500km chỉ với 20 phút sạc pin
Cuộc cạnh tranh trong lĩnh vực xe điện có thể nói là đang trở nên nóng bỏng nhất trong ngành công nghiệp ô tô thế giới kể từ khi cuộc đua sản xuất chiếc xe hơi đầu tiên đạt 320km/giờ diễn ra vào đầu thập niên 1990. Tuy nhiên, may mắn thay đó là một trong những tác động tích cực đến các nhà sản xuất ô tô vì họ đang nỗ lực không ngừng để sở hữu công nghệ xe điện vượt trội, nhanh hơn và đi xa hơn, và đặc biệt là phải luôn đi trước các đối thủ.
Như với hầu hết các cuộc ganh đua, có vẻ như càng trả nhiều tiền cho một chiếc xe điện, bạn sẽ càng có nhiều kinh nghiệm hơn. Trong khi các tài xế ngày nay có thể lái Nissan Leaf trong thành phố, nhưng đẳng cấp và công nghệ thực sự của xe điện chỉ đến từ các công ty sản xuất ô tô với giá 6 con số trở lên.
Đầu tiên, Tesla Model S tiến hành cuộc thử nghiệm trên đường cao tốc với một chiếc xe điện, còn BMW biến một chiếc xe điện thành giấc mơ vỡi mẫu i8, rồi sau đó đến lượt Mercedes và Audi tham gia cuộc chơi với hai chiếc SUV đẳng cấp chạy bằng điện là EQC và E-Tron.
Tuy nhiên, luôn đi trước và hơn một bước chính là Porsche, nhà sản xuất đã tạo ra nét quyến rũ của dòng xe Hybrid trong Panamera mới, và đương nhiên khi tham gia vào thị trường xe điện chắc chắn họ đã có những vũ khí để đánh bại tất cả.
Hầu hết mọi người đều biết đến chiếc xe này. Được giới thiệu như mẫu concept vào năm 2015, xe được đặt tên là Mission E, nhưng giờ được gọi là ‘Taycan’ và sẵn sàng ra mắt thị trường vào năm tới. Thiết kế hoàn toàn giống như một chiếc Porsche truyền thống về hiệu suất, với thời gian tăng tốc 0-100km trong vòng 3,2 giây và tốc độ tối đa khoảng 250km/giờ.
Nhưng có lẽ ấn tượng nhất là hệ thống sạc hiệu quả mới mà Porsche hy vọng sẽ loại bỏ một vấn đề mà hầu hết các xe điện gặp phải cho đến thời điểm này: tầm hoạt động tốt với thời gian sạc tối thiểu.
Xe được trang bị một cặp trạm sạc: một trạm cố định và một mô-đun để cung cấp sạc nhanh trong môi trường thành phố chật chội, cả hai cho phép Taycan nhận được một lần sạc đầy đủ cho khoảng 400km với thời gian chỉ vỏn vẹn chừng 20 phút.
“Chúng tôi có hai biến thể khác nhau, khu trạm sạc và ChargeBox” – Michael Kiefer, Giám đốc kỹ thuật của Porsche, giải thích. Trạm sạc được thiết kế cho các địa điểm có nhiều không gian hơn, với công suất lớn và phục vụ liên tục 24 giờ một ngày, bảy ngày một tuần.”
“Tuy nhiên, một trạm nhỏ gọn cũng có thể có trong thành phố, ví dụ như trong khu dân cư. Đối với tất cả các khu vực có giới hạn không gian, ChargeBox với pin tích hợp sẽ là giải pháp thứ hai của chúng tôi. Thiết bị này có thể được kết nối với lưới điện áp thấp thông thường và cho phép sạc nhanh bất chấp kích thước nhỏ gọn của nó.”
“Mục tiêu của chúng tôi là luôn tiên phong trong công nghệ”, ông Oliver Blume, Chủ tịch của Porsche, người đã chi hơn 1 tỷ đô la để phát triển Taycan. “Trong vòng 10 năm tới, chúng tôi sẽ tập trung vào nhiều chiến lược hỗn hợp bao gồm các động cơ xăng được tối ưu hóa hơn nữa, các loại xe hybrid và dòng xe thể thao hoàn toàn chạy bằng điện.”
Porsche hy vọng sẽ có hơn 500 trạm sạc điện hoạt động vào cuối năm 2019 và sẽ ra mắt Taycan vào năm tới. Nhiều khả năng sẽ được bán với giá khoảng 120.000 AUD (khoảng 85.000 USD).