Xe & Du thuyền

Siêu xe đang bắt kịp cuộc cách mạng điện khí hóa

Apr 17, 2020 | By Hai Yen

Các nhà sản xuất siêu xe như Ferrari đã từng là thành trì cuối cùng của quan điểm hiệu suất tối thượng. Giờ đây, khi thế giới đang cùng nhau hướng đến sự bền vững, các hãng xe bị đặt phải đứng trước thách thức phải thay đổi hình ảnh và công nghệ cho phù hợp. 

Các vòng đua và bãi thử nghiệm của miền Bắc nước Ý sẽ luôn gắn liền với hình ảnh các đường đua lý tưởng, từ những cung đường nóng bỏng và khúc cua chật chội của Monza cho đến những con đường đầy nắng ở đảo Tuscany và Dolomites. Ở đó, xe hơi được xác định bởi sức mạnh, đam mê và hiệu suất, và bản thân người lái cũng như vậy.

Trong một thời gian dài, tiếng gầm rú của động cơ đốt trong đã đồng nghĩa với mọi khoảnh khắc mang tính biểu tượng về xe hơi kiểu Ý. Sở hữu một chiếc Ferrari hoặc Lamborghini là sở hữu một tấm “giấy thông hành” của sự kịch tính, và do đó, tính cách của những chiếc xe đến từ đất nước này gắn liền với bản sắc quốc gia. Nếu Gucci của Alessandro Michele có ý nghĩa gì đối với thế giới thời trang, siêu xe cũng tương tự với ngành công nghiệp ô tô – nơi mà sự hào nhoáng và thống trị nằm ở mức tối cao.

Trong vài thập kỷ qua, các thương hiệu như vậy đã nỗ lực không ngừng để giữ hình ảnh đó. Rốt cuộc, việc tạo ra một chiếc Ferrari vẫn luôn là hướng đến việc theo đuổi cảm giác thuần nhất của trải nghiệm lái xe. Trong khi đó, Lamborghini lại đại diện cho sức mạnh tối thượng.

Nhưng khi các quốc gia đối mặt với mối đe dọa thực sự của một hành tinh đang nóng lên, thực tế đang trở nên rõ ràng rằng ý niệm về siêu xe theo quan điểm cũ đang nhanh chóng đi đến hồi kết. Nhưng việc nghĩ về một chiếc Ferrari hoặc Lamborghini chạy hoàn toàn bằng điện vẫn có gì đó rất xa lạ, tuy nhiên, nếu nhà sản xuất siêu xe nào vẫn dùng động cơ đốt trong ở thập kỷ tới thì lại là một sự ngớ ngẩn. Tệ hơn, nó có thể khiến đám đông nổi giận.

Việc phát hành những chiếc xe như ‘Model S’ của Tesla đã mang đến một cú sốc lớn cho hệ thống các nhà sản xuất siêu xe hiện đại. Trong chỉ khoảng vài năm trở lại đây, khái niệm về một chiếc xe điện tạo ra hiệu suất cấp Ferrari đã trở thành hiện thực đáng kinh ngạc, và quan trọng hơn, nó trở nên rõ ràng rằng những người mua xe trẻ tuổi, giàu có không bị khuất phục bởi động cơ V8 tăng áp kép, xả khí thải hoặc các màu sơn bốc lửa như trước đây.

Giờ đây, thực tế không thể tránh khỏi là là mọi thương hiệu siêu xe lớn trên thế giới phải tuân theo một nghĩa vụ chung. Và một số đã thực sự nhanh chân hơn các đối thủ. Đối với nhiều người, Taycan của Porsche là chiếc xe thể thao điện thực sự đầu tiên, có khả năng tăng tốc từ 0 đến 100 trong vòng 2,8 giây và tầm hoạt động vượt quá 330km. Aston Martin cũng theo chân với Rapide E, cam kết rằng họ muốn điện khí hóa toàn bộ các dòng xe vào năm 2025.

Không hành động thì sẽ đi kèm với rủi ro của cả thảm họa môi trường và PR. Và điều này buộc những thành viên cuối cùng của trường phái “siêu xe tối thượng” phải nhanh chóng suy nghĩ lại về hình ảnh của họ, dẫn đến hai năm bận rộn nhất trong lịch sử của các nhà sản xuất xe hơi.

“Nếu có một siêu xe điện được chế tạo, thì Ferrari sẽ là chiếc đầu tiên”, ông Sergio Marchionne, cố CEO của Fiat / Chrysler, đã tuyên bố vào đầu năm 2018.

Kể từ đó, Ferrari tập trung cho mẫu SF90 Stradale – phiên bản hybrid chạy điện đầu tiên trong lịch sử thương hiệu. Một cách ngẫu nhiên, với cả động cơ truyền thống và hệ thống điện kết hợp, đó là chiếc Ferrari mạnh nhất từng được tạo ra.

Lamborghini lại có phần do dự hơn khi bước những bước đi lớn đầu tiên vào tương lai điện khí hóa. Chiếc hypercar đầu tiên của họ, Sián, đã được tiết lộ cho công chúng trong sự choáng váng và ngưỡng mộ, với một số thiết kế hiện đại nhất từng được đưa vào một trong những siêu phẩm của nhà xe Modena. Tuy nhiên, đây là một phiên bản đặc biệt. Chỉ 63 chiếc được chế tạo.

Dẫu vậy, đây vẫn chỉ là các bước đi nhỏ. Ferrari đã đặt mục tiêu đảm bảo rằng 60% số xe được bán vào năm 2022 là hybrid, nhưng thậm chí đó có vẻ là một nhiệm vụ khó khăn. Một động cơ V8 tăng áp kép vẫn chủ yếu cung cấp năng lượng cho SF90 Stradale và khả năng tăng tốc 0 – 100 giây của chiếc xe đi kèm với lời cảnh báo rằng nó sẽ chỉ đi được trong khoảng 25km nếu chỉ dùng pin điện. Ý tưởng về một chiếc siêu xe hoàn toàn bằng điện thực sự dường như còn khá xa vời, cả McLaren và Ferrari đều không nghĩ rằng đây sẽ là một khả năng thực tế cho đến ít nhất là năm 2025.

Tuy nhiên, đây là những bước tiến tới một tương lai nơi Ngựa chồm và Bò đực của thế giới siêu xe đã thể hiện sự cam kết của mình với những lý tưởng bền vững. Và đó là điều tốt nhất, họ sẽ tiếp tục hành trình mình đã chọn.

Vincent Pham | GQ 


 
Back to top