Xe & Du thuyền

Master class: Phả hệ Porsche 911 qua 55 năm di sản

Oct 11, 2020 | By Ton Binh

Với mỗi chiếc Porsche 911 được xuất hiện, người ta thường hay phàn nàn rằng “kiểu mẫu của năm nay trông không khác gì những mẫu của đời cũ”. Có lẽ, đây chính là lúc bạn tìm hiểu quá khứ của tạo phẩm này qua 55 năm di sản. Đâu là mẫu Porsche 911 mà bạn yêu thích nhất?

Những năm đầu tiên (1963-1973)

Mẫu concept 901 năm 1963 đánh dấu sự khởi đầu của quá trình sản xuất một mẫu xe mà ngay cả Porsche có lẽ cũng không mong đợi trong suốt sáu thập kỷ. Giờ đây, chúng ta không còn nghi ngờ gì về điều đó nữa, và có thể vui mừng trước thực tế là tên mẫu xe được thay đổi từ 901 thành 911 để tránh những xung đột tiềm ẩn với Peugeot.

Chiếc xe được thiết kế như một phiên bản lớn hơn, thực dụng hơn của mẫu 356 với một cặp ghế phụ. Và vì vậy, các nhà phê bình nhanh chóng đổ lỗi cho sự thiếu tập trung đó.

Những chiếc 911 đời đầu sử dụng động cơ hai lít với công suất 130bhp, chúng cũng nặng tới cả tấn. Cả kích thước động cơ và công suất đầu ra đều được cải thiện trong thập kỷ sau đó, đỉnh điểm có lẽ là mẫu xe được thèm muốn nhất trong số những chiếc 911 đời đầu, chiếc Carrera RS 210 mã lực.

G-series (1973-1989)

Mỗi phiên bản 911 mới đều được đặt tên mã nội bộ bằng một chữ cái trong bảng chữ cái, nhưng phải đến khi đạt đến G mới có sự khác biệt rõ ràng về kiểu dáng và công nghệ cũng như mở ra bình minh của một thế hệ mới.

Dòng G-Series cũng đã hoạt động trong một thời gian dài, ra mắt vào năm 1973 và chỉ được thay thế vào năm 1989. Động thái quan trọng nhất được thực hiện trong thời gian này là việc giới thiệu hệ thống tăng áp cho 911, chiếc Turbo mà bạn thấy ở trên xuất hiện vào năm 1975 với sức mạnh 260bhp cung cấp cho bánh sau. Ở thời điểm đó, bộ tăng áp chỉ được dành riêng cho những chiếc 911 nhanh nhất…

Mẫu 964 (1989-1994)

964, một tên mã nội bộ, xuất hiện vào cuối những năm 1980, mang theo một số cập nhật nhẹ về thiết kế nhưng lại có khá nhiều công nghệ mới.

Trên thực tế, các yếu tố mới chiếm đến 85% mới. Hệ dẫn động bốn bánh lần đầu tiên xuất hiện, cũng như các tiện ích công nghệ khác như trợ lực lái, phanh ABS và túi khí.

Cho đến gần đây, những chiếc xe đã qua sử dụng trong số này có thể được mua khá rẻ, thiết kế của nó bị xem là kém hấp dẫn nhất trong lịch sử 911. Tuy nhiên, chiếc 964 RS lộ máy đang tăng giá trị vì nó là một trong những sản phẩm 911 được tập trung từ trước đến nay.

Mẫu 993 (1994-1998)

Chúng tôi sẽ tiếp tục gọi tên bằng các mã nội bộ của Porsche để tránh nhầm lẫn và vì chúng được biết đến rộng  trong giới mê xe hơi. 993 xuất hiện chỉ 5 năm sau 964 và vẫn được nhiều người trong giới mê xe Porsche xem là mẫu xe đẹp nhất và được đánh giá cao nhất.

Đây là chiếc 911 cuối cùng sử dụng động cơ làm mát bằng không khí, đồng thời có lẽ là chiếc xe lai thú vị nhất trong lịch sử 911, GT2. Tất nhiên, sau đó đã có nhiều cải tiến, nhưng bản gốc có lẽ đã thể hiện rõ nhất những khuynh hướng thiết kế đẹp mắt ở phần đuôi xe do cách bố trí động cơ phía sau độc đáo nổi tiếng của 911. Một điều tuyệt vời với biệt danh là ‘Widow Maker’.

Mẫu 996 (1998-2001)

Tiếp nối một thế hệ xe được yêu thích như vậy, sự xuất hiện của chiếc 996 làm mát bằng nước vào năm 1998 đã gặp phải những lời than phiền và la lối rằng “nó đã mất đi tính cách” và nét thiết kế liền mạch trong dòng 911 thế hệ mới.

Những người không cảm thấy rung cảm bởi sự thay đổi về phần cứng lại cũng bị khó chịu bởi ngoại hình, chiếc 911 có được sự thay đổi lớn về kiểu dáng đầu tiên, không khác với Boxster rẻ hơn và đáng chú ý bởi một sự thật gây sốc – đèn pha không phải hình elip.

996 cũng đánh dấu sự phát triển theo cấp số nhân trong các biến thể 911, nhưng khi điều đó cũng diễn ra song song với việc ra mắt chiếc GT3 đầu tiên thì đó không phải là tin xấu.

Mẫu 996.2 (2001-2004)

Những chiếc 911 làm mát bằng nước cũng bắt đầu có các bản cập nhật giữa chu kỳ. 996 nhận được sự thay đổi lớn vào năm 2001, với nỗ lực xoa dịu các nhà phê bình về kiểu dáng, nội thất cập nhật và một biến thể Targa có mái kính mới, mặc dù nó không có gì trông phong cách như tổ tiên của nó.

Mk2 996 cũng đánh dấu sự xuất hiện của một chiếc 911 GT2 khác, và mặc dù nghe không lôi cuốn bằng tên gọi của những năm 1990, nó vẫn là một chiếc 911 tăng áp, tốc độ 196mph mà không có sự an toàn của hệ dẫn động bốn bánh.

Mẫu 997 (2004-2008)

Đèn pha tròn đã trở lại nhanh chóng vào năm 2004, với sự xuất hiện của thế hệ 911 hoàn toàn mới. Hình dạng của xe gần giống với 996, nhưng các chi tiết được trau chuốt tinh tế hơn. 911 mang trong mình sức mạnh 300bhp, trong khi mẫu GT2 mới bước vào một ranh giới hoàn toàn mới với 530bhp.

Tuy nhiên, một lần nữa, lại vẫn có những lời bình luận phê phán về sự xuất hiện của 997, khi những người theo chủ nghĩa thuần túy phàn nàn về cảm giác lái ít hơn và giảm bớt sự góc cạnh thú vị của 911 do khả năng bám đường tốt hơn.

Mẫu 997.2 (2008-2011)

Ngoại hình hầu như không thay đổi, nhưng lại có những thay đổi lớn hơn trong phần động cơ với bản cập nhật 997. Động cơ phun xăng trực tiếp hiệu quả hơn đánh dấu lần đầu tiên những chiếc 911 quan tâm đến môi trường, trong khi hộp số ly hợp kép PDK xuất hiện. Chiếc xe không nhận được phản ứng cuồng nhiệt ngay tức thời, nhưng sau khi được trang bị bộ ly hợp kép với cần lẫy số thích hợp, sức hấp dẫn của nó so với loại tự động Tiptronic cũ kỹ càng trở nên rõ nét.

911 đã đạt đến đỉnh công suất vượt trội duy nhất gần đây nhờ GT2 RS 611bhp, trong khi GT3 RS 4.0 – được cho là chiếc 911 tốt nhất từ ​​trước đến nay – cũng đã xuất hiện trong thế hệ này. Không có gì ngạc nhiên mẫu người kế nhiệm của nó phải đối mặt với một thời gian khó khăn như vậy…

Mẫu 991 (2011-2015)

991 xuất hiện vào năm 2011, và mặc dù nó có thể được coi là chiếc 911 đẹp nhất trong nhiều thập kỷ, nhưng không gì có thể cứu nó khỏi cơn lũ chỉ trích vì hệ thống lái điện mới.

Tuy nhiên, có rất nhiều điều khác để nhắc đến, với một dòng xe GT mới đáng kinh ngạc trong các mô hình Carrera thông thường, và một cấp độ mới trong GT3 RS. Các mẫu xe Targa cũng tìm lại sức hấp dẫn của mình.

991 sẽ đi vào lịch sử với tư cách là dòng 911 cuối cùng có những chiếc Carrera hút khí tự nhiên…

Mẫu 991.2 (2015-2018)

… và đó là bản cập nhật lớn của 991, chứng kiến động cơ turbo 6 xi lanh phẳng 3 lít trong các mẫu Carrera, đảm bảo GT3 và GT3 RS đều tạo ra sức mạnh vượt trội với sự trợ giúp của cảm ứng cưỡng bức.

Đó là một động thái khiến những người theo chủ nghĩa thuần túy khó chịu, rồi tiếp đến là hệ thống lái điện, PDK, hệ thống làm mát bằng nước và nhiều hơn thế nữa. 991.2 đã tận hưởng một số khoảnh khắc khá quan trọng: chiếc Porsche 911 thứ một triệu, sự xuất hiện của chiếc 911 mạnh mẽ nhất, GT2 RS 691bhp (và một số kỷ lục đi kèm với nó) cùng một vài biến thể mới với hình dáng của đáng yêu Carrera T và thậm chí 935 bản đặc biệt, vũ điệu thiên nga của 991.2.

Mẫu 992 (từ năm 2018 trở đi)

Bạn thấy đó, chúng không hề giống nhau. Ấn tượng cơ bản không thay đổi nhưng có một bước nhảy vọt về hình dạng của thanh đèn dài ở phía sau và chiều rộng bánh cơ sở đầy đủ cho tất cả các mẫu xe, không chỉ ở mẫu xe dẫn động bốn bánh và dòng xe thể thao.

Hiện tại, đó lại là tiêu chuẩn với các mẫu Carrera sử dụng cùng động cơ 3 lít 6 turbo, mặc dù có lượng khí thải thấp hơn nhưng công suất lớn hơn, theo phong cách điển hình của Porsche. Bên cạnh đó, đây có thể là thế hệ 911 đầu tiên sử dụng động cơ hybrid.


 
Back to top