CAR & YATCH

Tương lai của ngành du lịch hàng không xa xỉ?

Feb 02, 2021 | By Ton Binh

Những du khách có ý thức bảo vệ môi trường và thích những chuyến đi trải nghiệm có thể sớm đến thăm Bắc Cực trong một phương tiện chưa từng có.

Các nhân vật trong bộ ba phim giả tưởng của Philip Pullman His Dark Materials đã khám phá Bắc Cực bằng khí cầu. Chẳng bao lâu nữa, những du khách giàu có cũng sẽ được làm như vậy.

Gần một thế kỷ sau khi Roald Amundsen và Lincoln Ellsworth hoàn thành chuyến đi thành công đầu tiên đến Bắc Cực trên chiếc khí cầu The Norge vào tháng 5 năm 1926, vào năm 2023/24 công ty du lịch trải nghiệm OceanSky Cruises đã cung cấp một chuyến đi khứ hồi 36 giờ đến vùng cực bắc của Trái đất bằng một khí cầu phi thuyền được quảng cáo là “siêu du thuyền của bầu trời”, cung cấp tám cabin với giường cỡ Queen và phòng tắm riêng.

HAV Airlander 10 của OceanSky Cruises cung cấp nhiều khu vực chung, bao gồm sảnh khách với của sổ vô cực, du khách có thể vừa ngắm cảnh vừa uống rượu, ăn uống và ngắm nhìn thế giới lướt qua các cửa sổ lớn.

Thật phù hợp, hành trình khởi hành từ Svalbard – nơi cột The Norge vẫn đứng vững – và sẽ đi qua các vùng núi băng trôi hoang dã và Bắc Cực của Na Uy, khi hành khách có thể thức trong các đêm trắng để phát hiện các chú gấu Bắc Cực, cá voi và động vật hoang dã quý hiếm bên dưới.

Giám đốc điều hành OceanSky Cruises và đồng sáng lập Carl-Oscar Lawaczeck cho biết đây là hành trình đầu tiên trong số nhiều cuộc phiêu lưu mà anh sẽ khởi động để khám phá những nơi xa xôi, khó tiếp cận.

Carl-Oscar Lawaczeck – Giám đốc điều hành và đồng sáng lập OceanSky Cruises – một phi công chuyên nghiệp trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa, các hãng hàng không VIP – cho biết du lịch trải nghiệm là cách tiếp cận thị trường.

“Để tận dụng tối đa khí cầu, bạn sẽ bay đến một khu vực không có quá nhiều cơ sở hạ tầng, như Amazon hoặc Siberia, nơi rất khó để tiến sâu vào vùng hoang dã,” anh nói thêm rằng có thể bổ sung thêm các tùy chọn cho hành khách ở lại qua đêm tại một khu cắm trại ở Bắc Cực hoặc trên một hòn đảo hoang, hoặc được tự do trải nghiệm xe chó kéo trên cạn hoặc xe 4WD.

Bay trên một phi thuyền về cơ bản là mang theo khách sạn sang trọng của bạn ”. Carl-Oscar Lawaczeck

Phi thuyền khí cầu Airlander có các phẩm chất phù hợp với du lịch sang trọng.

Một điều rõ ràng là mức độ an toàn cao của chúng. Khi những chiếc máy bay này bay chậm – Airlander 10 đạt vận tốc tối đa 111 km/h – rủi ro liên quan đến tai nạn là tối thiểu. Không giống như Hindenburg, nơi chứa đầy hydro gây nổ, khí cầu ngày nay chứa đầy khí heli trơ, có thể được sử dụng để dập tắt đám cháy. Mặc dù chúng trông giống như những quả bóng bay nhưng chúng không bị vỡ: ngay cả trong trường hợp rất hiếm là thân tàu bị thủng, sự chênh lệch áp suất thấp của nó có nghĩa là khí heli sẽ thoát ra chậm đến mức khí cầu có thời gian quay trở lại căn cứ để vá lại.

Chiếc Airlander lướt trên không dọc theo bờ Biển Chết khô cằn đầy đá ở Bờ Tây, Israel. Khí cầu có lượng khí thải carbon thấp hơn nhiều, giúp giảm 75% lượng khí thải so với các loại máy bay truyền thống khác.

Khí cầu cũng có lượng khí thải carbon thấp hơn nhiều, giúp giảm 75% lượng khí thải so với các loại máy bay truyền thống khác. Tỷ lệ hài hước của thân tàu bay – phần sau gợi cảm của Airlander khiến nó có biệt danh The Flying Bum – là dấu hiệu cho thấy một thiết kế hiệu quả, trong đó 80% trọng lượng của máy bay được đẩy nổi của heli, cần ít nhiên liệu hơn để bay trên không. Các kỹ sư của HAV đang nghiên cứu sản xuất một phiên bản Airlander hoàn toàn chạy bằng điện, không phát thải cho năm 2030.

Vì khí cầu có thể cất cánh và hạ cánh từ hầu như bất kỳ bề mặt phẳng nào theo bất kỳ hướng nào, nên không cần phải xây dựng đường băng hoặc sân bay, một điểm cộng khác. Trong khi các tàu du lịch phải phá vỡ các tảng băng để đến Bắc Cực, thì một chiếc airship sẽ lặng lẽ lướt trên không, và giữ nguyên sự hoang sơ cần thiết. Tùy thuộc vào vị trí của căn cứ (thậm chí chúng không cần nhà chứa máy bay), những chiếc khí cầu bay có thể đi đến bất cứ đâu trên thế giới. Ví dụ, Airlander 10 có thể bay 4.000 hải lý và bay trên không trong năm ngày.

Như bạn có thể mong đợi, những phẩm chất này có nghĩa là khí cầu cũng có sức hút trong các lĩnh vực khác. Khả năng bay tầm xa với tải trọng cao sẽ có nhiều ứng dụng tình báo quốc phòng và an ninh, chẳng hạn như vận chuyển hàng hóa, viện trợ và nhân sự đến các vùng bị chiến tranh tàn phá hoặc bị ảnh hưởng bởi thảm họa thiếu cơ sở hạ tầng.

Nguyên mẫu P-791 của Lockheed Martin, được thiết kế để sử dụng trong quân sự, đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2006 và sẽ sớm được đưa vào sản xuất và thử nghiệm FAA. Khí cầu Eros 40D Sky Dragon thân mềm, được chế tạo bởi Tập đoàn Worldwide Eros có trụ sở tại Hoa Kỳ, đã được các tổ chức thương mại và quân sự sử dụng.

Khí cầu bay cũng hữu ích cho hậu cần thương mại, như vận chuyển thiết bị khai thác và nhân sự đến thẳng địa điểm mà không cần phải dọn đất và làm đường vào. Công ty Flying Whales của Pháp đang chế tạo một loại khí cầu hình ngư lôi, kiểu dáng đẹp, đang theo đuổi thị trường vận chuyển hàng hóa.

Thay vì đếm ngược từng phút cho đến khi bạn có thể thoát khỏi những chiếc ghế chật chội của các máy bay thông thường, bạn sẽ có thể sử dụng thời gian bay dài hơn của khí cầu và cabin rộng rãi hơn một cách hiệu quả, tập yoga, làm việc, thưởng thức bữa tối hoặc ngủ.

Đối với Lawaczeck – một phi công chuyên nghiệp với kinh nghiệm vận hành hàng hóa, các hãng hàng không công ty VIP – du lịch trải nghiệm là cách anh sẽ tiếp cận thị trường. Trong tương lai, khí cầu bay là một đề xuất tuyệt vời cho những hành khách muốn sử dụng thời gian hành trình từ A đến B một cách hiệu quả.

Thay vì đếm ngược từng phút cho đến khi bạn có thể thoát khỏi những chiếc ghế chật chội của các máy bay thông thường, bạn sẽ có thể sử dụng thời gian bay dài hơn của khí cầu và cabin rộng rãi hơn một cách hiệu quả, tập yoga, làm việc, thưởng thức bữa tối hoặc ngủ. Trên một số chặng, thực tế là một khí cầu bay có thể cắt giảm thời gianbằng cách thả bạn ngay trong thành phố hoặc một điểm mà tổng thời gian hành trình có thể đánh bại thời gian bay thương mại, khi giao thông đến sân bay, đàm phán các tuyến an ninh và thời tiết – tăng thêm sự chậm trễ.

Chỗ ngồi sẽ rất năng động để các không gian có thể mang những tâm trạng khác nhau trong ngày khi chuyển từ bữa sáng qua bữa trưa, giờ uống cocktail và bữa tối theo chủ đề ẩm thực Bắc Cực. Ghế thậm chí có thể di chuyển ra phía ngoài, giống như một con tàu du lịch, nhân viên có thể tạo ra một sàn nhảy disco.

Đối với khái niệm cabin của OceanSky Cruises, các nhà thiết kế tại công ty tư vấn sáng tạo Design Q của Anh đã tận dụng kinh nghiệm của họ trong thiết kế ô tô và máy bay phản lực để viết lại các định nghĩa về sự thoải mái.

Với tám cabin rộng rãi – có khả năng có bồn ngâm và lò sưởi khí – sơ đồ mặt bằng của mô-đun cung cấp nhiều khu vực chung, bao gồm sảnh khách với cửa sổ vô cực “từ chân trời đến chân trời” và du khách có thể uống rượu, dùng bữa và ngắm nhìn thế giới lướt qua cửa sổ khổng lồ 2,5 mét x 1,5 mét . Chỗ ngồi sẽ rất năng động để các không gian có thể mang những tâm trạng khác trong ngày khi chuyển từ bữa sáng qua bữa trưa, đến giờ cocktail và bữa tối theo chủ đề ẩm thực Bắc Cực. Ghế thậm chí có thể di chuyển ra phía ngoài, giống như một con tàu du lịch, nhân viên có thể tạo ra một sàn nhảy disco.

“Chúng tôi đang cố gắng làm cho cuộc hành trình đặc biệt hơn chút” Lawaczeck nói.

Và cùng với những bước nhảy, bạn vẫn có thể uống rượu martini trong ly của mình: khí cầu có độ rung thấp, với hiệu ứng nhiễu loạn giảm đáng kể. Chúng cũng rất yên tĩnh, rất lý tưởng để tiếp cận động vật hoang dã từ trên không – hãy tưởng tượng theo dõi cuộc di cư của linh dương đầu bò khi hai triệu con cùng xuyên qua những bụi cây Serengeti bên dưới.

OceanSky Cruises đã mời khách du lịch đặt trước cabin dành cho hai người trị giá 900.000 SEK (141.000 USD) với mức giảm 5%. Và ngay cả khi ngày khởi hành chưa được xác nhận, Lawaczeck nói rằng phản ứng từ khách hàng cho chuyến đi Bắc Cực chỉ dành cho người được mời đã “trên cả mong đợi”.


 
Back to top