Xe hơi – Du thuyền / Máy bay

Virgin Australia là hãng máy bay đầu tiên phá sản vì Covid-19

Apr 22, 2020 | By Stephanie Nguyen

Virgin Australia đã tiêu hao rất nhiều tài sản để chống chọi với Covid-19 nhưng không thành công. Vào ngày 21/04, đại diện Virgin Australia tại Brisbane cho biết công ty kiểm toán Deloitte sẽ tiếp quản Virgin Australia và tìm các nhà đầu tư mới để tiếp vốn, hoặc tìm người mua lại hãng máy bay giá rẻ này.

Virgin Australia had more than A$5 billion (US$3.2 billion) in debt as of the end of 2019. Photo: AP

Như vậy, Virgin Australia là hãng hàng không đầu tiên phá sản vì Covid-19. Hiện tại, hãng đã cho cho 80% trong tổng số 10.000 nhân viên nghỉ việc.

Tính tới cuối năm 2019, Virgin Australia đã nợ đến 3,2 tỷ USD và bị cạnh tranh mạnh mẽ từ hãng bay Qatar. Năm 2020, Covid-19 xảy ra khiến Virgin Australia phải hủy tất cả các chuyến bay quốc tế và chỉ duy trì một vài chuyến bay nội địa quan trọng, khiến hãng ngày càng rơi vào khó khăn chồng chất.

Một chiếc máy bay Virgin Australia tại Sân bay Quốc tế Kingsford Smith ở Sydney, Úc, ngày 21 tháng 3 năm 2020. Ảnh: Reuters.

Virgin Australia cũng đã kiến nghị khoản vay 1,4 tỷ AUD để duy trì hoạt động, nhưng bị chính phủ từ chối bảo lãnh vì lí do công ty có đến 90% là vốn nước ngoài.

Giám đốc điều hành Paul Scurrah của Virgin Australia chia sẻ: “Chúng tôi đang cố gắng đảm bảo tương lai cho Virgin Australia sau khủng hoảng Covid-19. Nước Úc cần có một hãng hàng không thứ hai. Do đó, chúng tôi nhất quyết phải giữ máy bay tiếp tục cất cánh.”

Trong khi đó, Quản trị viên Vaughan Strawbridge đến từ Deloitte cho biết, đã có hơn 10 đối tượng quan tâm đến việc mua lại cổ phần Virgin Australia. Ông tin tưởng việc tái cấu trúc sẽ được thực hiện nhanh chóng. Ngoài ra, ông cũng chia sẻ họ đang tìm cách giữ lại nhiều nhân viên nhất có thể. 

Richard Branson, tỷ phú sáng lập nên Virgin Group, người sở hữu 10% vốn cổ phần của hãng bay, xoa dịu tinh thần đội ngũ Virgin Australia trên Twitter: “Tôi rất tự hào về các bạn và những gì chúng ta đã cùng nhau đạt được. Tôi tin đây không phải là kết thúc của Virgin Australia, mà chỉ là một khởi đầu mới. Tôi cam kết chúng ta sẽ nỗ lực hết sức để biến điều này thành hiện thực.”

Sự sụp đổ của hãng bay Virgin sẽ là một cú giáng trời đánh với nước Úc, quốc gia phụ thuộc phần lớn vào du lịch hàng không vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi những trận cháy rừng kéo dài hàng tháng trời trước đó, và giờ đây là khủng hoảng Covid-19.

Thủ tướng Úc, Scott Morrison, thừa nhận tập đoàn Virgin đang phải đối mặt với thách thức khổng lồ, tuy nhiên ông vẫn bảo vệ cho quyết định của chính phủ. “Nếu không hành động như thế, tất cả chúng tôi sẽ phải biếu không 1 tỷ USD cho cổ đông nước ngoài. Đó không phải là kế hoạch của tôi.”

Thủ tướng và chính phủ đang kêu gọi các nhà đầu tư nước ngoài của Virgin, bao gồm cả Singapore Airlines và Etihad Airways nhanh chóng xuất hiện để giải cứu hãng bay của họ. “Chúng tôi muốn xây dựng được hai hãng hàng không hùng mạnh cho quốc gia, không chỉ trong một năm, mà là năm đến mười năm nữa.”


 
Back to top