BUSINESS OF LUXURY

Kinh doanh xa xỉ 2020: Thị trường du thuyền Việt Nam – Thiếu trải nghiệm thượng lưu, nhiều trở ngại lớn

Jan 05, 2020 | By Nguyen Huu Hon

Với hơn 5 công ty tư vấn về du thuyền và 3 hãng du thuyền đặt văn phòng tại Việt Nam, thị trường du thuyền trong nước đang phát triển khá sôi động dù còn tồn tại nhiều trở ngại. 

Thiếu trải nghiệm thượng lưu

Chúng tôi từng nói về việc tiếp thị và truyền thông đến giới thượng lưu cần những trải nghiệm đáng nhớ một lần trong đời. Điều này hoàn toàn đơn giản và dễ hiểu, ngành hàng xa xỉ cần những sự kiện trải nghiệm độc đáo để có thể bán được hàng đạt giá trị cực đại.

Tuy nhiên, với thị trường du thuyền, hiện có khá ít các hoạt động thượng lưu cần có để người mua có thể trải nghiệm được, trước khi họ quyết định chọn mua dòng thuyền nào cho mình. LUXUO đã từng mang đến một trải nghiệm như vậy – Sự kiện Summer Wanderlust trên siêu du thuyền Lagoon 630MY, với việc kết nối 02 điểm đến bất động sản cao cấp: Vinpearl Luxury Landmark 81 – Swanbay đảo Đại Phước, cùng 03 thương hiệu xa xỉ: lên tay đồng hồ Hublot, lái thử siêu xe Maserati, thưởng rượu và tiệc tối cùng rượu Mortlach…  Sự kiện được đánh giá thành công và chốt được doanh số lớn cho Swanbay cũng như hãng rượu Mortlach.

Hành trình Summer Wanderlust do WOW & Luxuo Vietnam tổ chức

Đó là một trải nghiệm tuyệt vời, và hoàn hảo – Nhà thiết kế Nguyễn Hoàng Ngân, khách tham dự sự kiện Summer Wanderlust chia sẻ

Gần đây, Mortlach cũng mang đến một trải nghiệm tương tự khi tổ chức một buổi tiệc riêng tư cho một vị khách VIP đón trăng rằm Trung Thu cùng những trải nghiệm hoàn toàn độc quyền.

Tuy nhiên, số lượng sự kiện trên du thuyền hiện khá ít ỏi, các vị khách thượng lưu cũng chưa quen với những điều cần có khi trải nghiệm trên du thuyền dọc sông Saigon hoặc đến Côn Đảo với các hoạt động thể thao dọc đường đi. Sắp tới đây, có thể các hãng du thuyền sẽ tăng cường triển khai hoạt động này.

Trở ngại chi phí

Trở ngại lớn nhất đối với người sử dụng du thuyền trong nước hiện nay là quan niệm về chi phí đầu tư ban đầu. Thông thường, mọi người mua tàu cũ để tiết kiệm nhưng chi phí vận hành và bảo dưỡng rất cao. Điều này cũng giống như thị trường xe hơi vào những năm đầu của thập niên 2000 – đa phần là xe cũ, khi các hãng xe lớn chưa thâm nhập vào thị trường nội địa.

Tiếp đến là tình trạng thiếu dịch vụ tư vấn mua du thuyền phù hợp mục đích sử dụng và nhu cầu. Nếu như xe hơi có khoảng gần 20 loại khác nhau, với 30-40 nhà sản xuất lớn trên thế giới, thì du thuyền có hơn 50 loại và 100-200 hãng lớn toàn cầu. Anh Sam Dương, CEO Saigon Yacth chia sẻ: “Nếu được tư vấn và định hướng đúng, người dùng sẽ nhận ra ưu thế của việc sở hữu chiếc du thuyền mới, không chỉ phù hợp với nhu cầu giải trí cá nhân mà còn có chi phí vận hành vừa phải, hợp lý, thậm chí sẽ là khoản đầu tư sinh lợi tốt.

Anh Sam Dương, CEO Saigon Yacht Việt Nam

Rào cản thị trường

Thực trạng hiện nay ở Việt Nam, các cơ quan quản lý xem du thuyền như tàu thương mại. Đối với ngân hàng, bạn thường sẽ bị từ chối khi vay với mục đích mua du thuyền; hoặc sau khi mua du thuyền rồi thì không thể dùng làm tài sản thế chấp. Cơ chế nội địa nên phân biệt rõ bản chất du thuyền và tàu thương mại khác nhau, để thay đổi và thiết lập hệ thống phân cấp riêng dành cho du thuyền.

Muốn đưa du thuyền ra nước ngoài như Thái Lan, bạn phải gắn thêm đầy đủ trang thiết bị điều khiển theo đúng chuẩn một con tàu thương mại với chi phí rất cao. Nhưng các tính năng bảng điều khiển của du thuyền trên thế giới đã được cố định sẵn, rất khó để thay đổi. Điều này tạo rào cản để hội nhập với ngành du thuyền quốc tế.

Nhân sự về du thuyền ít và thiếu kinh nghiệm 

Theo anh Thanh Duy, CEO AsiaMarine Việt Nam, “điểm thiếu sót lớn nhất về ngành du thuyền tại Việt Nam chính là kinh nghiệm. Hầu hết các công ty du thuyền trong nước đều xuất phát từ doanh nghiệp đã thành công trong nước ở một vài lĩnh vực xa xỉ phẩm khác, và không liên quan trực tiếp đến ngành.”

Ông Thanh Duy – CEO Asiamarine Việt Nam

Quá trình từ lúc đặt hàng cho đến khi chiếc thuyền đến tay khách hàng thường phải trải qua rất nhiều công đoạn giữa nhà máy, người môi giới và vận chuyển, dẫn đến không ít nguy cơ hiểu lầm thông tin giữa các bên. Có những điều không thể lường trước được nếu không có kinh nghiệm, dẫn đến việc chất lượng kiểm soát mặt hàng không thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.

“Tôi hay nói vui rằng muốn nhiều người để ý thì chơi xe, còn ít người để ý thì hãy chơi tàu (cười). Đa phần những người chơi xe là người trẻ, còn chơi tàu thì rơi vào độ tuổi trung bình là 40-50. Họ thường không dùng mạng xã hội, gần như không xuất hiện trên bất kỳ một phương tiện truyền thông nào, thích không gian riêng tư, và là tuýp người của gia đình.”

Ông Thanh Duy, CEO AsiaMarine Vietnam chia sẻ

Thị trường có rất nhiều lựa chọn

Đừng chỉ tập trung vào siêu du thuyền, tương lai của du thuyền Việt Nam có thể chính là những dòng thuyền 2 thân Catamaran tầm 40-60ft. Dòng thuyền này có số lượng khách vừa đủ, dịch vụ hậu mãi, vệ sinh và đội tàu cũng không quá đắt đỏ. Đây được coi là dòng thuyền chiến lược của tất cả các công ty phân phối.

Lời khuyên cho bạn là sau khi xem xét ngân sách mà bạn muốn chi trả, bước tiếp theo là xác định kỳ vọng về kích cỡ du thuyền tùy theo mục đích sử dụng – tàu sẽ được dùng để đi chơi với gia đình, loanh quanh Sài Gòn, đi biển, hay đi xuyên Việt. Từ đó, các công ty du thuyền sẽ giúp bạn quyết định mua tàu mới hay tàu cũ sao cho phù hợp với ngân sách. Nếu như mua tàu cũ, bắt buộc phải chọn từ những tàu có sẵn, riêng tàu mới thì phải tiến tới bước thiết kế tàu – tức lựa chọn màu sắc, chất liệu, vật liệu nội thất lẫn trang thiết bị trên tàu.

Tàu Aquila 44 được Saigon Yacht chính thức phân phối tại Việt Nam

Thời gian chờ quá lâu  

Có khách hàng đặt tàu, nhưng thời gian giao hàng quá lâu hoặc hãng đóng tàu mẹ khá chậm về cam kết giao hàng cũng là một rào cản, khi khách hàng luôn mong muốn sở hữu được tàu sớm nhất có thể.

Vẫn còn tiềm năng

Theo xu hướng thế giới, ngành đóng tàu thương mại đang ngày một thu nhỏ, nhưng ngành đóng du thuyền lại cực kỳ phát triển. Hiện châu Á có hai trung tâm đóng du thuyền lớn là Đài Loan và Thái Lan. Thường con tàu sau khi được hoàn thiện phải chạy thử, hay còn gọi là sea trial. Nhưng riêng tại Đài Loan, với hơn 25 kinh nghiệm đóng tàu, họ vẫn phải đi qua Phuket hay Pattaya để thử tàu. Họ chưa dừng lại ở Việt Nam vì nhiều rào cản khác nhau. Và đó là định kiến mà hoàn toàn có khả năng gỡ bỏ.

Bên cạnh đó, du thuyền là sản phẩm chủ lực giúp phát triển ngành du lịch, không phải du lịch đơn thuần mà là du lịch cao cấp. Như ta thấy hiện nay, Phuket hay Pattaya ở Thái Lan có rất nhiều ông chủ sở hữu du thuyền và cho khách du lịch thuê. Hình thức này rất phát triển và đem lại nguồn lợi lớn không chỉ cho chủ đầu tư mà cho cả ngành du lịch địa phương.

Thị trường Việt Nam vẫn còn rất tiềm năng cho du thuyền

Đồng thời, sự tăng trưởng lớn nhất cho ngành du lịch thế giới vẫn đến từ nguồn khách Trung Quốc. Chúng ta nên bỏ qua những mặt tiêu cực thường được truyền thông đề cập về khách Trung Quốc để hướng tới thị trường cực kỳ rộng lớn, sở hữu một tầng lớp cao cấp đủ sánh tầm với Mỹ và châu Âu.  


 
Back to top