CAR & YATCH / Du thuyền

Trải nghiệm lái Prestige 590: Nét thanh lịch Pháp và chất chơi người Ý

Nov 04, 2019 | By Hai Yen

Prestige 590, một chiếc flybridge dạng gia đình, thân thiện và vui tươi với thiết kế 3 phòng ngủ, là một tuyệt tác mới ra đời giữa xưởng đóng tàu Pháp và nhà thiết kế người Ý – Garroni.

The Prestige 590 chính là sự bổ sung hoàn hảo cho dòng tàu Flybridge của Pháp

Prestige 590 có rất nhiều đặc điểm của một chiếc du thuyền cầu bay hiện đại – không gian khoáng đạt ở cả ba tầng, hệ thống điều khiển bằng bàn phím kép (ở quầy rượu và cầu bay) kèm khả năng đón tiếp lượng khách lớn nhờ các boong trước sau vô cùng rộng.

Chiếc du thuyền 3 phòng ngủ, 3 phòng tắm với động cơ lớn dài 18,5 mét này là một thiết kế khéo léo thuộc dòng Flybridge của các nhà sản xuất người Pháp, kết hợp cùng nhà thiết kế người Ý, Garroni.

Kể từ khi thương hiệu Jeanneau sản xuất chiếc du thuyền cầu bay đầu tiên năm 1989, dòng du thuyền Prestige đã ra lò đều đặn tổng cộng 13 mẫu du thuyền với độ dài trong khoảng 12 đến 23 mét và khiến du thuyền cầu bay trở thành một dòng sản phẩm riêng của công ty Jeanneau, mặc dù vẫn thuộc quản lý của Tập đoàn Beneteau khổng lồ.

Nhiều năm trôi qua, vẻ đẹp của Prestige đã được tinh chỉnh đi nhiều. Các cửa sổ lớn được giữ lại để làm giảm bớt độ cao đồ sộ đặc trưng của thân tàu nhưng phần bên trong lại được cải tiến khá nhiều qua từng mẫu thiết kế. Hệ thống truyền động Pod, một phát minh mới cho phép du thuyền người lái có thể dễ dàng điều khiển du thuyền hơn. Chẳng hạn một ông bố vừa có thể bận rộn trông những con đứa con tinh nghịch, nhưng vẫn đảm bảo lái được du thuyền một cách an toàn.

Giám đốc Sản phẩm Erik Stromberg chia sẻ: “Những chiếc thuyền hiện đại dành cho gia đình là sản phẩm kinh doanh cốt lõi của chúng tôi. Chúng tôi ví chúng như những gia đảo riêng biệt trên biển vậy.”

Bục bơi rộng là một không gian tuyệt vời để thư giãn và phơi mình bên hồ nước. Khách có thể tùy ý điều chỉnh sofa buồng lái ở phía trên để che chắn theo sở thích

Luôn đổi mới và cách tân để bắt kịp xu thế là một yếu tố cho sự thống trị của Prestige trong phân khúc tàu tuần dương động cơ tầm trung, mặc dù thị trường toàn cầu ngày càng cạnh tranh. Để tìm hiểu thêm, tôi đã dành một ngày rong ruổi ở Cannes với đội ngũ thiết kế, bao gồm người thủ lĩnh Camillo Garroni.

Những đường uốn lượn đẹp đẽ được khắc chìm dọc theo thân chiếc Prestige 590 có thể không bắt mắt như một số con tàu khác lớn hơn nhiều đang phô trương đầy dẫy xung quanh tôi, nhưng nhóm thiết kế của Garroni đã tạo ra một chiếc thuyền đầy phong cách. Mà với tôi, một chiếc thuyền đẹp trước hết là một chiếc thuyền sở hửu tỷ lệ hoàn hảo giữa chiều cao và chiều dài.

Ngồi trong quầy rượu, Garroni chia sẻ: “Chiếc Prestige 590 là một du thuyền cực kì đặc biệt bởi nó nằm ở phân khúc tầm trung của chúng tôi và đại diện cho sự chuyển giao giữa du thuyền nhỏ và lớn.”

Khám phá Prestige 500

Vẻ ngoài hoàn hảo kết hợp với cấu trúc hợp lý khiến cho Prestige 500 trở thành một chiếc cầu bay thân thấp với độ dài 18,5 mét tuyệt đẹp. Tôi đã được trải nghiệm một vài mẫu cầu bay thiết kế ý đồ tương tự, chủ yếu bởi phần thân thấp giúp giảm lực gió cản cho tàu và tàu cũng dễ dàng chui lọt các cây cầu cắc cớ. Ngược lại, thân thấp sẽ khiến tàu khó đứng vững trong những vùng biển nhiều đá ngầm. Tuy nhiên điểm trừ đó không mấy đáng kể so với sự cải tiến đã được đo ni đóng giày cho dòng thuyền này.

Lan can gỗ tếch chắc chắn với tay vịn được thả nghiêng một cách duyên dáng đã đưa tôi an toàn cập phần boong chính rộng rãi, nơi có băng ghế dài và một chiếc bàn chờ sẵn bên quầy rượu cùng những vỉ nướng.

Khoang lái nằm bên mạn trái có đầy đủ bánh xe, van tiết lưu, phím điều khiển Zeus và hai đồng hồ tọa độ Raymarine. Nó nằm sau không gian phơi nắng ở mũi tàu, ngăn cách bởi một tấm che khiến người lái hơi khuất mắt và có thể phải đứng để điều khiển. Tấm che này ngoài việc che chắn cho bãi tắm nắng còn được dùng để cản gió.

Cầu bay rộng rãi là nơi tuyệt vời để tổ chức những bữa tiệc cả ngày lẫn đêm

Ghế lái đơn được thiết kế chỉ cho một người ngồi. Trong khi những tấm đệm phơi nắng quanh đó lại dễ dàng xoay xở được cho hai người lớn và một trẻ em. Bạn chỉ cần điều chỉnh tấm bạt bimini một chút hoặc thay đổi một phiên bản GRP phù hợp.

Từ cầu bay có thể nhìn xuống sắp xếp khá thực tế của các boong dưới, bao gồm các cọc dây trung, dây cứu sinh và tay vịn chắc chắn bao quanh các không gian sưởi nắng rộng rãi ở mũi tàu.

Những khu vực này có vách ngăn nâng, chính là chuỗi quầy rượu, giúp tăng không gian cho sàn tàu nhưng hoàn toàn vẫn điều chỉnh được để thay đổi không gian mũi tàu sao cho thoải mái tùy thích. Hệ thống neo đậu của tàu rất đáng tin tưởng với kính chắn gió và tời Lewmar lớn, mỏ neo Plough khổng lồ không kém đặt trong bộ ròng rọc mạnh mẽ. Phần hông rộng vừa đủ để chủ nhân và khách di chuyển từ trước ra sau trên thuyền.

Với thân tàu nặng 20 tấn vững chãi, các bộ tời cũng được lắp đặt bổ sung ở mép đuôi. Chỉ có một điểm duy nhất tiếp biển là sàn hồ bơi bằng gỗ tếch có treo một chiếc tàu con. Những khu vực gần mực nước biển được lắp đặt lan can và cầu thang với tay vịn an toàn. Sàn và buồng lái được ốp bằng gỗ tếch giúp du khách thoải mái tận hưởng dạo chơi bằng chân trần ở những khu vực này.

Ghế sofa buồng lái có thể được mở rộng tạo thành không gian lớn để nằm thư giãn

Buồng lái đuôi có hàng ghế chữ L bao quanh cùng một chiếc bàn lớn cũng bằng gỗ tếch. Tất cả được che chắn bởi phần cầu bay nhô ra phía trên. Dưới băng ghế dự bị là cửa hầm dẫn vào một phòng ngủ và phòng tắm với cửa sổ rộng. Ngoài ra, du khách cũng có thể lựa chọn lắp đặt thêm một hầm chứa trong Prestige 590, một lựa chọn không tồi chút nào cho những chuyến dạo chơi ngày dài trên biển. Ngay dưới khoang lái là hầm trung tâm, nơi chứa hệ thống động cơ đôi Cummins.

Bếp và những quầy rượu tuyệt vời

Buồng lái một tầng khiến cho quầy rượu trở nên không ngăn cách là mấy. Chỉ cần bước qua một cửa trượt chắc chắn với các lỗ thoát nước chống ngập là đến nơi. Bên trong quầy rượu có thiết kế sẵn khu trưng bày rượu quý của chủ nhân, với khung cửa sổ lớn tạo không giang khoáng đạt tối đa.

Các cửa sổ trên cao lấy sáng tự nhiên theo chiều dọc để tránh ánh nắng chiếu trực tiếp đến mạn phải, nơi có cửa ra vào phòng thuyền trưởng. Không gian được bố trí mở theo hình chữ U quây quanh khu vực phòng ăn. Điểm đặc biệt thú vị là ngoài giờ nấu nướng và ăn uống, bạn hoàn toàn có thể điều chỉnh chiếc bàn ăn để biến không gian này thành phòng ngủ.

Thiết kế khéo léo tạo sự thoải mái cho 6 người cùng thưởng thức những món ăn ngon miệng quanh bàn. Trong khi đó, một số khách khác có thể thư giãn trên ghế sofa đối diện. Tất cả cùng ngắm nhìn khung cảnh tuyệt vời mở ra vừa ngang tầm mắt. Mặc dù cách biệt tầng giữa phòng ăn và quầy rượu khá cao, nhưng khoảng không gian phía trước hai cấu trúc này vẫn rộng gần 2 mét.

Bề mặt phòng ăn và quầy rượu được lắp kính phản chiếu, khiến cho không gian được mở rộng hơn

Bếp có bố trí rộng rãi với thiết kế tông biển. Những băng ghế đặt xung quanh khiến diện tích nấu nướng bị thu hẹp. Tuy nhiên mọi thành viên vẫn có thể thoải mái chung tay góp vui cho một bữa ăn nếu muốn. Thiết kế một bếp ăn căn hộ trông có vẻ đáng yêu khi ở trên đất liền nhưng với thực tế đầy tròng trành giữa biển thì những cấu trúc phẳng, gọn giúp du khách có thể tựa mình chắc chắn trong lúc nấu nướng sẽ tốt hơn. Có khá không gian để lưu trữ thực phẩm và đặt các thiết bị nhà bếp khác. Tuy nhiên tôi nghĩ vẫn nên có một tấm chắn để tách bạch bồn rửa với bếp gốm và lò nướng.

Thực phẩm dễ hư được lưu giữ trong tủ đông. Ngoài ra còn có lò vi sóng. Một điểm cộng khác cho phòng bếp là có khá nhiều tủ khóa để đựng đồ phía trên cao. Chúng được sơn trắng sành điệu, tương phản độc đáo với lớp gỗ Alpi tối màu.

Phòng ngủ cho chủ nhân ở trung tâm 

Prestige 500 có 3 phòng ngủ. Phần trung tâm tàu được dùng để thiết kế căn phòng lớn nhất dành riêng cho chủ nhân, với lối vào bí mặt đặt sau quầy rượu. Vị trí này ít bị dao động nhất nhưng lại có tiếng ồn khá to do phía sau vách ngăn đầu giường là nơi đặt động cơ chính của toàn bộ con tàu.

Đây là một phòng ngủ đáng yêu với giường cỡ queen rộng như một hòn đảo, được bao quanh bởi vô số đèn lớn cùng với cửa sổ hướng biển. Nếu không có phần lounge trên mạn trái thì đây khoang chứa cá nhân này chắc chắn là nơi tôi yêu thích nhất.

Phòng ngủ chính có cầu thang riêng ở phía sau và có đầy đủ nội thất tuyệt vời, nằm ngay giữa tàu, hai bên đều có cửa sổ lớn nhìn ra ngoài

Một tính năng thông minh và độc đáo khác trên Prestige 590 là phòng tắm chính, dài gần 5m dọc sườn ngang con tàu với ốp sàn bằng gạch Corian thô. Cửa phòng nằm bên mạn phải, vòi hoa sen ở ngay trung tâm và tủ quần áo bên mạn trái. Phòng tắm hai chiều này thực sự là một điểm đắt giá của con tàu với chất lượng không gì sánh được.

Có thể phần mũi tàu khiến du khách bị hạn chế hoạt động, nhưng bù lại khách hoàn toàn có thể tận hưởng một cabin riêng siêu rộng rãi, chứa được thậm chí cả một tủ quần áo không cửa. Thiết kế tất cả mũi tàu rộng, sâu tạo ra những phòng ngủ thông thoáng cùng với các ô cửa sổ lớn chữ nhật. Một cabin khác nhỏ hơn nằm ở phía trái, với hai giường đơn, vừa lý tưởng để làm phòng ngủ trẻ con. Phòng này sẽ sử dụng chung phòng tắm với cabin của khách. Bạn có thể khiến cho Prestige 590 mang đậm phong cách cá nhân bằng cách thay đổi các lớp thảm lót hay loại gỗ trang trí.

Những hệ thống thông minh

Ghế điều khiển chỉ vừa đủ chỗ cho một thuyền phó nhỏ cùng tham gia nhưng nơi đây sẽ đem lại cho bạn tầm nhìn ngoạn mục đến toàn bộ không gian phía trước và xung quanh, thông qua các cửa sổ lớn đặt nghiêng để giữ cho Prestige 590 hình dáng uốn lượn mượt mà, và cũng để soi sáng cho các hành lang trên boong. Để tối đa hóa tầm nhìn của thuyền trưởng, các thanh chống cửa sổ đều vô cùng mỏng.

Trên bảng điều khiển là màn hình Raymarine Axiom đôi 12 inch, bộ điều chỉnh điện tử động cơ Cummins đôi 600hps và cần điều khiển Zeus Pod. Chế độ lái tự động (sử dụng phím điều khiển thứ ba trong buồng lái phía sau) và hệ thống định vị tự động Skyhook giúp bến thuyền nắm rõ vị trí ngoài khơi của tàu. Phần động cơ đẩy ở phần mũi tàu cũng là một điểm khiến tôi vô cùng ấn tượng.

Saloon có thiết kế cửa sổ lớn và nội thất thấp, tạo tầm nhìn tuyệt vời với rất nhiều ánh sáng tự nhiên

Prestige 590 là du thuyền đầu tiên có áp dựng hệ thống xe buýt kỹ thuật số riêng của công ty có tên Ship Control. Giống như các thương hiệu đã thành lập như CZone và EmpirBus, các hệ thống kỹ thuật số này cung cấp các menu dễ dàng và khả năng kiểm tra lỗi nhanh cho tất cả các ứng dụng gia đình như điều hòa không khí, ánh sáng, đèn điều hướng và bổ sung một số chức năng giám sát động cơ khác.

Tổng hòa tất cả những yếu tố này khiến cho Prestige 590 trở thành một chiếc tàu viễn dương vừa thông minh vừa phong cách. Chưa kể đến sự ra mắt của hệ thống lắp ghép hỗ trợ của Dock Sense như một phần của hệ điều hành mới nhất của Raymarine – Lighthouse.

Tôi đã thử nghiệm nguyên mẫu của Dock Sense trên chiếc Prestige 460 và rất ấn tượng với nó. Nó có một loạt các camera thông minh với cảm biến được trang bị dọc lan can để sáng tự động khi có người đến. Một tính năng thông minh khác là hệ thống điều hướng thực tế Augmented mới của Raymarine.

Thiết kế thân tàu hoàn toàn mới

Prestige 590 không chỉ là mẫu cải tiến lên từ Prestige 560 mà còn được làm mới hoàn toàn lớp vỏ để tối ưu hóa hiệu suất của động cơ Cummins / Zeus 600hp. Hệ thống GRP được lắp đặt để đảm bảo tổ hợp bọt/nhựa được đồng nhất và tối ưu hóa trọng lượng thân tàu. Các xà dọc được lắp đặt cố định theo chiều dài thân. Đây là một quy trình nghiêm ngặt chính xác mà tôi đã có cơ hội chứng kiến tại xưởng đóng tàu của Jeanneau ở Vendee.

Hình dạng thân tàu cổ điển làm tăng không gian boong trước với mũi tàu nhô ra và những đường chạm khắc bên ngoài theo dọc mạn tàu để tăng khả năng ổn định hướng. Phần sống tàu rộng và phía đuôi bằng phẳng giúp tăng khả năng kiểm soát tàu. Sống tàu rộng vừa nhằm tăng khả năng ổn định hướng, vừa che chắn cho phần phía sau nơi có hệ thống Cummins / Zeus pod.

Thân tàu có lắp đặt GRP được thiết kế lại để tối ưu hóa hiệu suất của động cơ Cummins / Zeus 600hp

Khoang động cơ nằm ở boong sau, nơi đặt bộ Cummins đôi có cầu thang dẫn xuống khá dễ dàng, tuy nhiên không gian thực tế giữa các động cơ lại hơi chật hẹp.

Ngay phía trước bộ động cơ đôi và bên dưới máy phát điện Cummins 13,5kW phát ra âm thanh đều đặn của bộ loa Seakeeper Six được đặt ngay ngắn, một tài sản trị giá 65.000 euro với chức năng xua tan những cơn say sóng. Đây là một thiết bị rất lý tưởng cho những thuyền viên có thể trạng yếu hoặc những người chỉ đơn giản muốn có một chút bình yên tại bãi neo.

Ngoài ra, bộ lọc treo tường và hộp điện luôn ở chế độ sẵn sàng cùng với đầy đủ các công cụ khác. Việc thay dầu cho hộp số được thực hiện ở một khoang riêng, tách biệt phím điều khiển Zeus với khoang động cơ.

Cánh buồm Riviera 

Với chiều dài hơn 18 mét, chiếc Prestige 590 trông rất ấn tượng với các thuyền trưởng nghiệp dư. Và đó là lí do phím điều khiển pod trở nên phổ biến như vậy. Không tốn quá nhiều sức cũng như kĩ năng để bạn xoay phím điều khiển theo hướng di chuyển mong muốn của mình.

Boong trước đủ rộng để bạn thư giãn với mái hiên tùy chỉnh

Ngoài cách bố trí cánh quạt phía sau để phù hợp với hành trình trên biển, cảm giác chính xác mà sự kết hợp giữa động cơ Cummins và Zeus mang lại là sự dễ dàng cho một thuyền trưởng nghiệp dư khi cần tắp vào một bến du thuyền lộng gió với đầy những chiếc thuyền trị giá hàng triệu đô la lấp lánh. Động cơ đẩy ở phía mũi tàu của Prestige 590 cũng giúp chống lại những cơn dao động mạnh khi những chiếc thuyền máy cao lớn khác đi ngang qua nó.

Đây là khung cảnh chính xác mà chúng tôi trải qua tại cảng Vieux, Cannes, nơi nổi tiếng vì hầu như tất cả các loại tàu đều đã từng đến neo đậu. Tiếng rì rầm của Cummins hầu như không thể nghe thấy và chúng tôi đã thả lỏng để hướng về nơi neo đậu yêu thích trên Quần đảo Lerins.

Ngồi trong khoang trong một ngày mưa, tầm nhìn từ khu vực điều khiển giúp tôi tự tin tăng tốc và vượt mặt một thuyền đua trong khi quan sát những chiếc Zeus pods tự động lấy lại thăng bằng một cách nhanh chóng mà không phát ra bất kì tiếng ồn nào. Những cuộc trò chuyện vẫn diễn ra mà không cần phải vất vả điều chỉnh âm lượng. Kể cả khi tôi đẩy mạnh các ống tiết lưu, cũng không có lấy một tiếng va đập phiền toái nào từ đám đồ đạc và bọn tôi cứ thế để lại những đường sóng dài sau lưng.

Prestige 590 là một bổ sung tuyệt vời cho những nhà sản xuất người Pháp trong dòng du thuyền flybridge

Hệ thống GPS Raymarine ghi nhận du thuyền đi được gần 28 hải lý khi sử dụng vòng quay tối đa trong vùng biển động với số thuyền viên đầy đủ là tám. Ghi nhận riêng của Prestige cho thấy tốc độ di chuyển tối ưu của thuyền là 22 hoặc 23 hải lý, nhưng một trong những lợi thế của lực đẩy pod là hiệu quả khá tuyến tính, do đó, trong phạm vi 18-24 hải lý, bạn có thể điều chỉnh tốc độ của mình theo điều kiện biển mà không phải lo lắng quá nhiều đến chuyện tiết kiệm nhiên liệu.

Với một cua bẻ lái ngoạn mục để quay đầu mà sàn tàu vẫn hoàn toàn khô ráo, cho thấy khả năng di chuyển mượt mà của Prestige 590. Cả chuyến đi đều vô cùng êm ái, trơn tru và cảm giác xé nước chính xác tuyệt vời vừa nêu trên khiến cho việc lái du thuyền trở thành một trải nghiệm vô cùng thú vị. Như ở đầu bài tôi đã viết – “thân thiện với gia đình và vui tươi”, đó chính là sự tóm tắt cô đọng nhất dành cho Prestige 590.

Tiết lộ nhỏ cho những ai quan tâm: Hãy chờ đón phiên bản S của siêu du thuyền cầu bay này, với mái che mặt trời và thiết kế cầu bay nhỏ hơn sẽ được trình làng ở Cannes Yachting Festival năm nay.


 
Back to top