Phong cách

Cái giá thực sự của lông thú

Jun 19, 2021 | By Nguyen Huu Hon

Từ kiến nghị của PETA đến các sở thích cá nhân đã làm biến đổi những sở thích thông thường trên thị trường, lông thú và thời trang đã có mối quan hệ lâu năm qua các năm. Nhưng khi một thương hiệu tuyên bố sẽ không sử dụng lông thú, điều đó có nghĩa là gì?

Mặc dù gần đây có vẻ như ngày càng nhiều thương hiệu thể hiện lòng vị tha bằng cách không sử dụng lông thú, động cơ của họ vẫn còn nhiều nghi vấn khi họ sử dụng lông thú bằng nhựa.

Vào năm 2018, làn sóng tẩy chay lông thú bùng phát trở lại khiến nhiều thương hiệu ngừng sử dụng lông thú. Cho đến nay, các nhà thiết kế như Prada, Versace, Burberry, Gucci, Chanel và Michael Kors đã cấm lông thú trong bộ sưu tập của họ và đúng như vậy. Hàng năm, hơn một tỷ động vật bị giết cho ngành công nghiệp lông thú với 80% sản lượng diễn ra tại các trang trại lông thú, nơi thường xuyên xảy ra tình trạng ngược đãi và tra tấn động vật. Ngoài ra, ‘thay đồ lông thú’ hoặc quá trình thuộc da trong đó lông thú được xử lý hóa học để chống thối rữa, là nguyên nhân hàng đầu gây ô nhiễm kim loại độc hại.

Điều duy nhất mà lông thú thật làm được là nó có thể phân hủy sinh học. Giờ đây, lông thú giả tự tung hoành như một sự thay thế phù hợp nhưng không phải là không có khuyết điểm vì được làm từ sợi tổng hợp acrylic hoặc polyester, giả lông thực chất là lông nhựa. Nó là sản phẩm phụ của ngành dầu khí và không thể phân hủy (trừ khi bạn phải chờ đợi 500 năm). Và ngay cả khi bạn tặng một món đồ giả bằng lông thú, nhiều khả năng nó sẽ bị đưa vào một bãi rác, nơi nó nằm thối rữa đồng thời thải ra khí metan.

Fendi đã chính thức nói không với lông thú

Nếu bạn tinh ý nhận ra, các nhà mốt đang hy sinh rất ít khi không sử dụng lông thú bởi vì phần lớn các bộ sưu tập, về trang phục và doanh số sẽ không liên quan đến lông thú. Ngành công nghiệp lông thú trị giá 40 tỷ đô la ngày nay không bị cản trở bởi các nhà thiết kế tên tuổi cấm lông thú vì người tiêu dùng trung bình đang mua sắm nó tại một doanh nghiệp nhỏ do gia đình tự quản. Nhưng các phương tiện truyền thông không cho bạn biết điều này; họ tiếp tục cho rằng doanh số bán hàng lông thú đang giảm trong khi thực tế, doanh số bán hàng lông thú toàn cầu đã tăng 50% kể từ năm 1990.

Khi bạn đã thấu rõ tường tận, việc không sử dụng lông thú không còn là một nghĩa cử cao đẹp. Cách để tạo ra sự khác biệt thực sự không phải là một bí quyết lớn nào: mua ít hơn, tìm các loại vải có nguồn gốc thực vật và đi theo phong cách cổ điển.

Theo Notjustlabel, FACE Fashion Design Academy 


 
Back to top