Chúng ta có lãng quên Phoebe Philo?
Sau ba năm vắng bóng trong ngành thời trang, Phoebe Philo đã trở lại không phải với tư cách là giám đốc sáng tạo của một nhãn hàng tầm cỡ, mà với tư cách là chủ sở hữu một thương hiệu cá nhân. Tập đoàn xa xỉ LVMH của Pháp đã nắm giữ phần lớn cổ phần của thương hiệu này, và để vị trí điều hành thương hiệu cho nhà thiết kế người Anh. Câu hỏi là, liệu người tiêu dùng có lãng quên Phoebe?
Sau khi mang đến sự đổi mới thành công cho LVHM, Philo rời khỏi Céline vào năm 2017. Nhiều người trong ngành đã suy đoán rằng có thể bà sẽ là Giám đốc Sáng tạo tại Chanel hoặc Alaïa. Thế nhưng, nhà thiết kế vẫn âm thầm lặng lẽ tạo dựng nên Phoebe Philo Studio tại London.
Nói về cuộc chia tay năm 2017, Phoebe Philo từng chia sẻ: “Làm việc với Céline đã là một kinh nghiệm đặc biệt đối với tôi trong 10 năm qua. Tôi biết ơn vì đã làm việc với một đội ngũ tài năng cùng thực hiện mọi cam kết mà tôi hoạch kế điều hướng, và tôi muốn cảm ơn tất cả mọi người trong quá trình làm việc, những người đã là một phần của sự cộng tác và các cuộc trò chuyện trao đổi. Thật tuyệt vời!”
Celine, dưới thời của Hedi Slimane được cho là một ván cược lớn. Giám đốc sáng tạo đứng trước áp lực phải đưa mức tăng trưởng ít nhất 2 đến 3 tỷ euro và nhiều hơn nữa trong 5 năm sắp tới (cần lưu ý rằng tính từ 2017, doanh thu của Celine dưới thời Phoebe trước ngày nhà thiết kế ra đi rơi vào khoảng 1 tỷ euro). Nhà thiết kế đã đổi nhận diện thương hiệu, tăng số lượng cửa hàng lên 140, phát triển các dòng nước hoa và thời trang cho phái mạnh.
Trang phục của Céline dưới thời Phoebe Philo tăng 30%
Trong 10 năm, cái tên Céline đồng nghĩa với hình ảnh những phụ nữ tinh tế với tất cả những gì đại diện cho họ – trí thông minh, sự trưởng thành và nữ quyền. Và doanh thu dưới thời Pheobe Philo đã tạo nên tên tuổi lừng lẫy của cô trong giới thời trang với lượng fan hùng hậu được biết đến với cái tên Philophiles.
Điều thú vị là, mặc dù dưới thời kì của Hedi, doanh thu từ những item của kỷ nguyên Philo vẫn tạo ra doanh thu vượt trội. Theo tờ Business of Fashion, những fan của Céline ngày xưa đang sẵn sàng bỏ tiền túi của mình để biến nỗi đau thành lợi nhuận. Những gì của ngày xưa giờ đây lại trở thành hiện tượng giúp thúc đẩy doanh số của Celine, đặc biệt trên các trang web bán lẻ sản phẩm xa xỉ. Là một trong số các trang web đó, trang RealReal báo cáo lượng người tìm kiếm tăng 52% vào dịp cuối tuần sau buổi trình diễn của Hedi Slimane. Những con số nghiên cứu tăng nhanh đều đặn lên 29% vào tháng 10 khi giá bán cũng tăng từ 7% lên tới 30%.
Những con số ở RealReal cho thấy chúng đáng kể, nhưng so với các trang như Vestiaire Collective và eBay thì các con số này chẳng là gì! Vestiaire Collective cho thấy lượng tìm kiếm bắt đầu tăng từ hồi tháng 8 và chỉ bắt đầu tăng ngay khi Slimane ra mắt những hình ảnh đầu tiên về bộ sưu tập của mình. Theo sau buổi ra mắt của Slimane, lượt tìm kiếm về Celine cũng tăng đột biến lên 275%, hầu hết là những sản phẩm kinh điển Céline của Philo. Riêng eBay có lượt tìm kiếm “Pheobe Philo” đạt mốc là 225% vào ngày sau khi Celine ra mắt, với trung bình 4.000 lượt tìm kiếm hàng ngày – tăng 700% so với lượt tìm kiếm trung bình về Celine năm 2018.
Chưa kể là ngày nay, nhóm khách tiêu dùng châu Á thường ưa chuộng quần áo và phụ kiện thời trang cao cấp nhiều hơn là thương hiệu Nhà thiết kế.
Chúng ta có quên đi Phoebe?
Với sự trở lại sau gần 5 năm, LVMH hiểu rất rõ tâm lý người hâm mộ: “Liệu họ có quên đi bà ấy?”. Ngành công nghiệp thời trang đang ngày càng khắc nghiệt với hàng loạt tên tuổi mới, trẻ và đầy sáng tạo. Ngành công nghiệp thời trang cũng chứng kiến sự “phản bội” và lãng quên nhanh chóng những người lỡ “không theo kịp thời cuộc”. Ngành công nghiệp thời trang cũng là nơi hiểu rõ ràng nhất người tiêu dùng thường không phải ai cũng trung thành.
Chưa kể, thực tế là ngày nay, nhóm khách tiêu dùng châu Á thường ưa chuộng quần áo và phụ kiện thời trang cao cấp nhiều hơn là thương hiệu Nhà thiết kế. Tuy nhiên, Phoebe là một ngoại lệ. Nổi tiếng là người ưa riêng tư, hướng đi của Philo rất khó nắm bắt, nhưng chúng thường được truyền tải thông qua các mẫu thiết kế của cô – những gì cô thể hiện đã nắm trọn được trái tim của người hâm mộ. Triết lý tối giản, tính nữ tuyệt đối, những chiếc It bag trứ danh, sự chỉn chu theo từng đường kim mũi chỉ”.
Điều Phoebe cần làm thêm, nếu có, chắc chắn là tiếp cận và chào đón thế hệ tiêu dùng xa xỉ – những người yêu thời trang trẻ tuổi. Thế hệ mới có nhiều nghĩ suy và thói quen tiêu dùng mới mẻ và thách thức, đặc biệt là nhóm tiêu dùng trẻ từ châu Á. Tuy nhiên, đây cũng là một may mắn, khi ít người trẻ biết đến Phoebe Philo, cơ hội để thương hiệu đến với họ càng nhiều hơn. L’Officiel tin vào điều đó.