STYLE

Di sản mùi hương của Tom Forđ

Nov 18, 2021 | By Nguyen Huu Hon

Nói về Tom Ford, thoạt đầu, có vẻ như quá khó để bắt đầu, bởi ông đa tài, rạng danh, song kín tiếng, và…bảnh bao. Chả lẽ, với một người cá tính không phô trương, chúng ta chỉ có thể khai thác mỗi khía cạnh ngoại hình của người ta để ngợi ca?

Tuy nhiên, nếu quan sát, tiếp xúc, rồi hiểu về Tom Ford thông qua những thành tựu ông nhận được, chúng ta có thể thấy ông ( hay anh? Bởi người đàn ông này, trầm ấm và quyến rũ, ai dám nghĩ ông đã ngoài…60 cái xuân xanh? ) không quá xa lạ khó gần.

Tom Ford không khép mình, song cũng không quảng giao hay vồn vã. Ông là người bộc trực, thẳng thắn, và chỉ lên tiếng khi cần thiết. Nhiều người lầm lẫn, nghĩ Tom Ford lạnh lùng, có phần cảnh vẻ. Thực tế, ông không thế. Đơn giản, ông là người lễ độ và ( tất nhiên ) trưởng thành.  Đồ Tom Ford…không rẻ, song không bao giờ ông rêu rao trên truyền thông rằng thiết kế của ông xa xỉ đắt đỏ xa hoa ra sao. Mây tầng nào gặp gió tầng ấy, khách hàng thân thiết của Tom Ford phải kể đến như Jennifer Lopez, Miley Cyrus, Rihanna, Harry Style, Timothée Chalamet, Brat Pitt, Johny Depp, Conor McGregor, Drake, Jay-Z… Không đơn thuần là những ngôi sao tòan cầu giàu có, họ còn là những con người tràn trề năng lượng sáng tạo, tự do, độc lập, không rào cản, và không bao giờ chịu để mình nhạt nhòa thiếu điểm nhấn.

Tom Ford

Gần hơn với Tom Ford, chúng ta có 4 chữ F: Ford, Fashion, Film, Fragrance. Ai cũng biết Tom Ford là nhà thiết kế thời trang cao cấp nổi tiếng. Ông đẹp. Nhiều người cho rằng Tom Ford…ái kỉ và kiêu ngạo khi rất nhiều những chiến dịch quảng cáo thời trang-nước hoa Tom Ford, chính ông đóng vai vedette tự tin đĩnh đạc hoàn hảo hoàn chỉnh không chút lố lăng hay phản cảm. Tom Ford không khác chúng ta, đều có tuổi trẻ và những ước mơ thầm kín.

Trước khi là nhà thiết kế thời trang, Tom Ford say mê bộ môn diễn xuất và thích thú công việc đạo diễn phim. Rốt cuộc, ông thành danh ở địa hạt thời trang, và nhiệt tình chỉ đạo kiêm làm mẫu thành công trong các bộ sưu tập thời trang của chính mình. Với điện ảnh, Tom Ford sản xuất, viết kịch bản kiêm đạo diễn hai bộ phim là A Single Man và Nocturnal Animals. Hai bộ phim này là trường hợp thú vị và chuẩn xác về tính xa xỉ. Bạn xem phim sẽ không thấy đây là hai bộ phim rẻ tiền, bởi chúng hay, và theo đúng tôn chỉ Tom Ford, chúng quá đẹp. Hai bộ phim với những diễn viên thực thụ như Colin Firth, Julianne Moore, Amy Adam, Jake Gyllenhaal không chỉ thu được nhiều tiếng thơm cùng các giải thưởng điện ảnh danh giá, mà còn gây ngạc nhiên ngỡ ngàng thích thú cho người yêu điện ảnh. Thực tế, A Single Man và Nocturnal Animal đều là những bộ phim độc lập có kinh phí thấp, song người xem không có cảm giác đang xem những thước phim thiếu tiền.

Tom Ford

Người ta nhận thấy ở Tom Ford sự im lặng, chắc tay, kèm một tâm hồn mềm mại và tinh tế. Sự tinh tế chân thật được Tom Ford gài cắm nhấn nhá nhẹ nhàng lãng mạn khi chúng ta thưởng thức A Single Man, khi người đàn ông đi ngang qua người phụ nữ, và nhận ra mùi nước hoa cô dùng, một mùi hương rất Pháp. Ngoài đời, Tom Ford yêu mùi hương. “Với tôi, mùi hương thậm chí còn quan trọng hơn quần áo. Tôi không phải là người theo chủ nghĩa vật chất. Tôi luôn ý thức được rằng mọi thứ chúng ta sở hữu chỉ mang tính tạm thời. Quần áo có thể cũ đi, nhưng mùi hương thì như chất kích thích cảm giác vậy. Ảo giác, song rất thật. Bạn lựa chọn mùi hương từ chính những kinh nghiệm bạn có, tương tự như soi gương thấy mình trong gương.  Ở đó, song không hẳn đó. Đó là lý do tôi bị ám ảnh bởi những mùi hương xưa cũ, và tôi đặc biệt hứng thú với quá trình sáng tạo-phục dựng những di sản thơm đó.”

Bộ sưu tập mùi hương của Tom Ford

Black Orchid

Tom Ford

Black Orchid là mùi hương solo đầu tiên của Tom Ford sau thời gian dài gắn bó với Gucci và Yves Saint Laurent. Ra đời năm 2006, Black Orchid là sự phản chiếu di sản thơm kiểu Pháp, cụ thể là mùi hương Arpege ( 1927 ) của nhà mẫu Lanvine. Arpege chính là mùi hương của cô gái trong A Single Man, và nhận được lời khen nhỏ nhẹ âu yếm của nam nhân vật chính.  Nếu Arpege ở những năm 60 của thế kỉ trước là mùi hương ban ngày nữ tính, điệu đàng, lấp lánh, có hơi hướng lolita thì Black Orchid là mùi hương về đêm trưởng thành, dẫn dụ, chủ động, thịt da, và gợi mời. Black Orchid với note hương chính là hoa lan, nấm truffle và sô cô la trở thành mùi hương mang phong cách Gourmand ở trạng thái fine-dining được yêu thích không chỉ bởi phái nữ. Khởi điểm được khoác mác For Her, rốt cuộc, lượng nam giới ngưỡng mộ và yêu thích Black Orchid áp đảo. Hoàn toàn không ngạc nhiên, Tom Ford trước đó từng thổ lộ rằng ông không bao giờ kiếm tìm giới tính của mùi hương, thứ mà ông kiếm tìm chính là sự gợi cảm và độc đáo. Phái mạnh chọn Black Orchid không phải vì họ…điệu, mà bởi họ metrosexual, và họ đồng điệu với Tom Ford, đều độc lập và tự tin tỏa sáng  với thứ mình thích.

Chính Tom Ford cũng khẳng định Black Orchid là chất xúc tác thổi bùng cơn kìm nén mùi hương đầy xúc cảm của ông, để rồi 10 năm sau đó, với Nocturnal Animal, chúng ta thấy hình bóng của Black Orchid xuyên suốt bộ phim. Tom Ford bị ám ảnh bởi chính vẻ đẹp mình tạo ra.

Grey Vetiver

Nếu Black Orchid đêm đen xác thịt thì Grey Vetiver, ra đời 3 năm sau đó, là mùi hương tươi tắn bừng sáng, lấy cảm hứng từ vẻ đẹp nam giới Pháp cùng thời điểm mùi hương Arpege thành danh, những năm 60 của thế kỉ trước. Nếu nữ giới thời đó chuộng Arpege, đàn ông Pháp gắn bó với Guerlain Vetiver. Vetiver, hay cỏ hương bài, được Guerlain layer cùng lớp áo lá thuốc lá, gợi cảm giác trưởng thành mộc mạc và nghệ sĩ. Thâu tóm nét hào hoa kiểu Pháp, rồi trẻ hóa cho hợp thời, Grey Vetiver được Tom Ford cởi bỏ lớp áo lá thuốc lá trầm lặng, rồi cho cỏ hương bài tắm trong hợp hương citrus cam chanh. Kết quả, mùi hương chuẩn chỉnh nam tính, sạch sẽ, cơ bắp nhấn nhá, và có khả năng kích thích khứu giác đến lạ kì.

Noir Tom Ford

Noir Tom Ford ra đời năm 2012, là mùi hương nam tính mềm không chỉ biết thăng hoa trên da trên da đàn ông. Mùi hương được xây dựng nên từ điển tích Habit Rouge của Guerlain ra đời năm 1965. Habit Rouge là mùi hương quan trọng và có ý nghĩa sâu đậm trong lịch sử thơm của nhà hương lâu đời nhất Pháp quốc, chính thức được ghi nhận là nước hoa Nam đầu tiên trong lịch sử nước hoa Pháp được phụ nữ yêu thích và  công khai sử dụng. Từ Habit Rouge trầm ấm trầm mặc sang Noir Tom Ford dịu dàng lả lướt mềm mướt nuột nà, chúng ta có sự kết nối thơm chủ điểm vanille tài tình và uyển chuyển liên kết các khoảng thời gian – văn hóa sống động, lôi cuốn, gần gũi, và khơi gợi.

Wood Oud

Wood Oud là cầu nối đưa ta thăm lại Tom Ford thời còn tại vị Yves Saint Laurent. Tom Ford là giám đốc sáng tạo cho nhà mẫu từ năm 1994 đến năm 2004, và kịp để lại cho YSL một vài di sản thơm đương đại, nổi bật nhất phải kể đến là mùi hương M7 ra đời năm 2002. M7 cũng là mùi hương phương tây tiên phong thổi bùng cơn sốt note hương oud-trầm hương cuồng nhiệt trên toàn thế giới kể từ thời điểm đó cho đến hiện tại. Từ M7 ngái xanh ngậm khói có phần hơi xồm xoàm lông lá, chúng ta có Wood Oud bảnh bao hào hoa chỉn chu nuột nà. Cùng chung tinh thần, cùng note hương chính là trầm hương, tuy nhiên, tài tình sao, hai mùi hương đường hòang hai vị thế riêng biệt, đều có gu và đáng nhớ.

Beau De Jour

Trong bộ sưu tập mùi hương đồ sộ mang tên mình, Tom Ford gắn bó và gần gũi với Beau De Jour hơn cả. Beau De Jour thuộc phong cách thơm cắt tóc cạo râu barbershop. Mùi hương thanh, xanh, thanh lịch, gợi cảm, được tạo nên từ hợp hương tươi mát dễ chịu gồm oải hương, hương thảo, bạc hà, rêu sồi gợi văn hóa barbershop cổ điển và bền vững của phương tây, vài năm gần đây đã phát triển tương đối bài bản ở Việt Nam. Lý do sáng tạo nên Beau De Jour, Tom Ford muốn nhắc nhớ đến hình tượng nam giới lịch lãm một thời không quá mức mày râu nhẵn nhụi, mà râu tóc được xén tỉa gọn gàng vừa vặn, cân bằng giữa phố thị và vẻ phong lưu sương gió. Sáng tạo thơm này chính là gợi nhớ của lọ nước thơm bậc cha chú Brut ( 1968 ) được Tom Ford chăm chút và hồi sinh ngoạn mục.

Với số đông, sáng tạo tức là phải mới. Với một số ít người nghệ sĩ, sáng tạo còn có nghĩa là chung thủy, trường tồn, nhắc nhớ, và trân trọng. Thế giới thơm của Tom Ford không dậm chân tại chỗ, cũng không nhàm chán lối mòn, mà vui thú mời gọi chúng ta bước tới-trở về.

Bài viết thuộc ấn phẩm MF#6 – The Moving Forward Issue. Tham khảo và đặt ấn phẩm tại ĐÂY.

 

Bài: Nguyễn Quốc Huy


 
Back to top