STYLE

The Talks: Gặp gỡ và trò chuyện cùng ông Michael Meier – Tổng Giám đốc khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của thương hiệu Oris

Jul 24, 2024 | By Ton Binh

Vào đêm 15 tháng 7 vừa qua, thương hiệu đồng hồ danh tiếng Thụy Sĩ Oris đã tổ chức sự kiện ra mắt tại Việt Nam thông qua nhà phân phối độc quyền là Công ty Lâm Trân. Sự kiện đã quy tụ sự tham gia của đông đảo các vị khách quý, đại diện từ nhà phân phối, báo giới và đặc biệt là sự hiện diện của ông Michael Meier – Tổng Giám đốc khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của Oris.

Nhân dịp này, chúng tôi đã được trò chuyện cùng ông Michael Meier về chiến lược phát triển của thương hiệu tại thị trường Việt Nam trong tương lai gần, cũng như khám phá những điều gì đã thúc đẩy Oris định hướng trở thành một nhà sản xuất đồng hồ tập trung vào tính bền vững.

Ông có thể chia sẻ về trách nhiệm cùng công việc hàng ngày của mình trong vai trò Giám đốc khu vực? Và ông đã làm gì để đẩy mạnh sự phát triển của thương hiệu?

Nếu nói về công việc của tôi, về cơ bản là khá thú vị. Như hôm nay, tôi ở đây để chia sẻ tình yêu về những chiếc đồng hồ cơ, có thể gặp gỡ mọi người cho dù đó là giới truyền thông hay người đam mê đồng hồ, là người hâm mộ Oris hay các đối tác bán lẻ, tất cả đến đây rồi cùng chia sẻ niềm đam mê dành cho đồng hồ cơ. Về cơ bản, tôi nghĩ đó là cốt lõi của công việc tôi đang làm nhằm quảng bá thương hiệu ở những quốc gia tại khu vực tôi phụ trách, trên khắp Đông Nam Á và cả Nhật Bản, Hàn Quốc.

Tôi mang thương hiệu đến với công chúng, trình bày những gì chúng tôi đang làm và kết nối nhà máy của Oris ở Holstein với các thị trường tại Châu Á. Rõ ràng là còn nhiều thứ hơn nữa, chẳng hạn như công việc một người giám đốc cần phải giải quyết hàng ngày, nhưng nếu tóm tắt điều đó lại, hoặc chia nhỏ ra thành những gì là bản chất thực sự đằng sau, tôi nghĩ đó là việc lan tỏa niềm vui và niềm đam mê chế tạo đồng hồ cơ, cũng như thương hiệu có bề dày hơn 120 năm lịch sử.

Ông có thể nói gì về tầm nhìn dài hạn của Oris. Mục tiêu lớn nhất mà thương hiệu đang hướng tới lúc này là gì và kế hoạch để đạt được mục tiêu đó?

Khi nhìn vào bức tranh dài hạn, chúng tôi muốn tiếp tục con đường mình đang đi. 120 năm kinh nghiệm trong ngành chế tạo đồng hồ, 120 năm tồn tại là một thành tựu lớn nhưng đó cũng là một trách nhiệm không nhỏ. Chúng tôi phải làm cho công ty lớn mạnh hơn mỗi ngày, làm cho công ty bền vững hơn mỗi ngày, nhằm sẵn sàng cho hành trình 120 năm sắp tới và hơn thế nữa. Tôi chỉ là một phần tại một thời khắc rất ngắn trong vòng đời của thương hiệu. Oris đã hình thành và phát triển từ rất lâu trước khi tôi đến đây, và chắc chắn sẽ tiếp tục tồn tại rất lâu sau đó.

Mỗi ngày chúng tôi đều cố gắng làm cho thương hiệu trở nên tốt đẹp hơn, truyền tải thông điệp đến nhiều người hơn và đảm bảo rằng thương hiệu luôn phù hợp với thị hiếu cùng phong cách của họ. Oris đang có những mô hình hoạt động rất hiệu quả, nhưng vẫn không ngừng thúc đẩy bản thân để trở nên tốt hơn trong lĩnh vực chế tạo đồng hồ. Đây là lý do tại sao chúng tôi đầu tư rất nhiều thời gian và tâm huyết vào phát triển các bộ máy nội bộ, chẳng hạn như calibre 400 – bộ máy dành riêng cho giới đam mê đồng hồ với mức năng lượng dự trữ 5 ngày, khả năng chống từ tính cao cùng thời hạn bảo hành 10 năm. Đó là khoảng đầu tư dài hạn vào tương lai, đồng thời sẽ sử dụng bộ máy này trong nhiều năm tới.

Tôi nghĩ mọi dự án do Oris thực hiện đều bắt nguồn từ mong muốn tạo ra giá trị lâu dài. Đây là lý do tại sao thương hiệu đặt ra cam kết về tính bền vững, bởi vì Oris sẽ trường tồn. Chúng tôi muốn đảm bảo rằng thế giới sẽ trở nên tốt đẹp hơn mỗi ngày, muốn đảm bảo rằng mình cùng những đối tác trong lĩnh vực đang đóng góp tích cực đến môi trường qua lối tương tác với mọi người, cách sử dụng tài nguyên để có thể tạo ra tác động có lợi đến hành tinh và cộng đồng.

Và về lâu dài, điều quan trọng nhất đối với chúng tôi là làm mọi việc để bảo đảm sự độc lập của thương hiệu. Oris là một công ty độc lập, chúng tôi luôn tự hào về điều đó, việc này có nghĩa chúng tôi sẽ được tự do phát triển con đường của riêng mình, đồng thời hướng tới tương lai để tạo nên sự khác biệt, cũng như mang lại niềm vui cho mọi người.

Ông có thể chia sẻ về những sản phẩm mới nhất của Oris và cách thương hiệu đổi mới để duy trì sức hấp dẫn với khách hàng?

Hãy cùng nhìn lại dải sản phẩm ra mắt trong 1 hoặc 2 năm trở lại đây để có một vài khái niệm. Gần đây, thương hiệu đã thực hiện rất nhiều cải tiến cho dòng đồng hồ Aquis. Có thể nói rằng đây là một bước tiến hóa đích thực, vì chúng tôi đã khởi động lại bộ sưu tập Aquis một cách rất toàn diện, phát huy tất cả các yếu tố khác nhau, kể cả những chi tiết dù nhỏ bé nhất nhằm khiến bộ sưu tập vốn đã rất thành công và mạnh mẽ này trở nên tốt hơn nữa.

Khi xem các dòng đồng hồ của Oris, bạn sẽ nhận thấy rằng đồng hồ lặn Aquis là bộ sưu tập lớn nhất của chúng tôi hiện nay. Nhưng khi nhìn lại di sản của thương  hiệu, bạn sẽ không thể bỏ qua bộ sưu tập Big Crown – một phần quan trọng của Oris kể từ khi ra mắt lần đầu vào năm 1928. Cho đến hiện tại, đây vẫn là một phần không thể thiếu trong danh mục sản phẩm. Những chiếc Big Grown tôi mang đến đây, ngoài sở hữu bộ máy in-house calibre 403 có mức dự trữ năng lượng 5 ngày và bảo hành 10 năm, cũng đồng thời là một phần của bộ sưu tập Cervo Volante đặc biệt (Cervo Volante nghĩa là dây da). Chúng được chế tác từ da hươu hoang dã sống ở Thụy Sĩ. Chúng tôi được phép tiếp cận với chất liệu da theo cách thức rất bền vững tại quốc gia ấy.

Ngoài ra, dòng Propilot X cũng ra mắt dưới dạng một phiên bản đặc biệt, chính là Kermit – đánh dấu sự hợp tác giữa Oris và Muppet. Sở dĩ có tên gọi này là vì mặt số đồng hồ có màu xanh đặc trưng của Kermit, đặc biệt nhân vật này còn xuất hiện trên mặt số mỗi tháng một lần (vào ngày đầu tiên của tháng) ngay trên cửa sổ ngày. Chúng tôi đã tạo nên một điều gì đó rất thú vị. Trên hết, tôi nghĩ khi nhìn vào các bộ sưu tập này, bạn sẽ nhận ra rằng Oris đang không ngừng tái tạo, nâng cấp và hoàn thiện chúng mỗi ngày.

Oris luôn đề cao tính bền vững và quan tâm đến việc bảo vệ môi trường. Tôi hy vọng ông có thể chia sẻ về động lực đằng sau các hoạt động này.

Vâng, Oris quan tâm đến môi trường và thế giới xung quanh. Tôi nghĩ đó là một khía cạnh rất lớn trong ý nghĩa của thương hiệu. Tôi nghĩ trách nhiệm của tất cả thành viên tại Oris là không chỉ duy trì sự phát triển của công ty mà còn cả hành tinh này theo cách tốt đẹp nhất và để các thế hệ kế tiếp noi theo. Trong tư cách là một nhà sản xuất đồng hồ, chúng tôi cần có trách nhiệm hơn, đó là trách nhiệm với nhân viên của mình, đảm bảo rằng họ sẽ có công việc ổn định, có trách nhiệm xử lý vấn đề tài chính để đảm bảo rằng công ty luôn giữ vững tính độc lập.

Liên quan đến môi trường, có rất nhiều vấn đề xảy ra trên khắp thế giới và chúng ta không thể giải quyết hết mọi vấn đề nhưng ta có thể đóng góp một phần công sức của mình. Những gì chúng tôi có thể làm là lan tỏa các câu chuyện đến nhiều tổ chức khác nhau thông qua đồng hồ của mình. Đơn cử là về lưới đánh cá, trước khi được tái chế những chiếc lưới quái ác này trôi dạt trên biển hàng ngày rồi vô tình cuốn các loài sinh vật biển vào đó.

Oris hiện đang làm việc với một tổ chức chuyên thu gom những tấm lưới đó khỏi đại dương và chúng tôi có thể chia sẻ một câu chuyện đậm tính nhân văn đó thông qua đồng hồ. Song song đó, là tạo ra một sản phẩm rất độc đáo để mọi người biết được điều gì đang diễn ra, để mọi người nhận thức được vấn đề, nhưng không chỉ là vấn đề mà còn là giải pháp. Vì Oris muốn thúc đẩy nhiều thay đổi tích cực, muốn vinh danh những tấm gương sáng – đó là rất nhiều cá nhân đang ngày ngày nỗ lực hành động ngoài đại dương vì khao khát tạo ra sự thay đổi. Tôi nghĩ đó thực sự là động lực thúc đẩy chúng tôi và đây là điều thương hiệu muốn hỗ trợ.

Oris sử dụng đồng hồ làm nền tảng truyền tải những thông điệp đó. Nhưng đồng thời, đó không chỉ là câu chuyện về một chiếc đồng hồ, nó thực sự là một tư tưởng thúc đẩy mọi người hành động. Vì vậy, chúng tôi sống và làm việc theo các nguyên tắc ấy. Thương hiệu luôn cố gắng để có tác động tích cực cũng như hết sức lưu tâm đến cách mà mình sử dụng các nguồn tài nguyên.

Ý kiến của ông về thị trường đồng hồ hiện tại và các xu hướng đang thịnh hành là gì? Oris có kế hoạch thích ứng với những thay đổi này không?

Thị trường đồng hồ hiện tại luôn thay đổi, đi lên và đi xuống. Ý tôi là chúng ta đang hoạt động theo chu kỳ. Có những thời điểm nền kinh tế vận hành rất tốt, mọi thứ bùng nổ. Nhưng cũng có thời điểm thế giới có rất nhiều thách thức, nhiều khó khăn hơn một chút.

Oris luôn nghĩ về lâu dài và có một bức tranh dài hạn. Vì vậy điều quan trọng là bất kể điều gì xảy ra trên thị trường – đừng lạc lối, hãy giữ đúng giá trị của chính mình rồi đi theo con đường đã đặt ra. Chúng tôi biết mình muốn đi đâu và sẽ phát triển theo hướng đó. Thị trường đôi khi có thể dễ dàng hơn hoặc khó khăn hơn, nhưng tôi nghĩ nếu bạn tổ chức công ty của bằng một tầm nhìn dài hạn, một kế hoạch dài hạn thì về lâu dài bạn chắc chắn sẽ thành công. Đương nhiên là như vậy, và bạn có thể tìm thấy cân bằng giữa những thăng trầm của thị trường.

Khi nói về sứ mệnh và giá trị cốt lõi của Oris. Thương hiệu đang làm gì để thể hiện cam kết này với khách hàng và cộng đồng?

Tôi nghĩ điều quan trọng là chúng tôi muốn gần gũi người tiêu dùng và cộng đồng. Tôi nghĩ điều thú vị trong hoạt động kinh doanh ngày nay là có rất nhiều phương tiện để kết nối với các thương hiệu.

Chúng ta có nhiều nền tảng phương tiện truyền thông xã hội, website cùng kênh thương mại trực tuyến và đối với người tiêu dùng, việc kết nối với công ty rất dễ dàng. Tôi thấy rằng người tiêu dùng muốn kết nối với Oris, họ muốn tương tác nhiều hơn với các thương hiệu yêu thích của họ và chúng tôi luôn hoan nghênh điều này. Chúng tôi muốn Oris là một tên tuổi có tính kết nối cộng đồng, gắn kết mọi người, tôn vinh niềm vui khi sử dụng đồng hồ cơ. Do đó, đội ngũ của tôi đã tổ chức nhiều sự kiện, mời những người yêu thích đồng hồ đến để chia sẻ sở thích cùng niềm quan tâm chung, dù họ đã sở hữu Oris hay chưa.

Chúng tôi muốn trở nên dễ tiếp cận và tôi yêu thích việc đi du lịch, đồng thời tôi cũng dành thời gian cho việc gặp gỡ người tiêu dùng, gặp gỡ người hâm mộ của Oris, những người đam mê và chia sẻ câu chuyện cũng như học hỏi từ họ, lắng nghe câu chuyện về đồng hồ của họ, xem điều gì đã đưa họ đến với thương hiệu, hoặc đang đeo chiếc đồng hồ đặc biệt nào. Tôi nghĩ điều này luôn mang lại rất nhiều cảm hứng, mang lại cho tôi nhiều ý tưởng và sự mới mẻ.

Cảm ơn ông vì cuộc gặp này.

Bài TÔN BÌNH


 
Back to top