STYLE / Beauty

Tranh cãi về chiến dịch quảng bá chưa từng có trong tiền lệ của Gucci, Alessandro lên tiếng

May 27, 2020 | By Nguyen Huu Hon

Chiến dịch quảng cáo Thu Đông của Gucci là một điều chưa từng có trong tiền lệ: Hình ảnh những người mẫu tự chụp tại nhà, trong phòng ngủ, hoặc trên mái nhà. Điều này đã gây nhiều tranh cãi về ý nghĩa của tinh thần xa xỉ. Alessandro – vị vua không ngai mới của thời trang thế giới đã lý giải về điều này.

Bước lên ngôi vương nhà mốt xứ Florence sau 15 năm trong hậu trường, Alessandro Michele đã thay đổi cách chúng ta suy nghĩ với lối chơi phóng khoáng, mới mẻ nhưng chất chứa nhiều thông điệp của thời trang. Với chiến dịch quảng bá mùa Thu-Đông 2020, Michele mang đến một phương cách mới, thay vì kiểm soát và bó buộc các người mẫu theo những chỉ đạo, anh cho phép họ tự do tạo dáng theo những cử chỉ, sinh hoạt thường ngày mà không cần sự hỗ trợ của chuyên gia trang điểm, thậm chí nhiếp ảnh gia.

Dẫu đây là một chiến dịch có đôi phần khó hiểu, thậm chí một số khách hàng trung thành đã dọa quay lưng, nhưng đó luôn là điều mà Michele bị mê hoặc và theo đuổi. Giữa bối cảnh đại dịch đang tác động rất lớn đến cách chúng ta làm việc, chụp ảnh, đây là giải pháp mới lạ, hợp thời.

Michele gọi tên chiến dịch là “Rituals – Gián đoạn”, là chiến dịch hình ảnh ghi lại trang phục và hoạt động thường ngày của chúng ta.

Alexander Fury (Phóng viên của tờ AnOthermag): Xin chào Alessandro – anh đã quay trở lại studio chưa?

Alessandro Michele: Chưa đâu, thật sự là tôi vẫn còn làm việc ở nhà. Tôi chỉ ở trong studio một ngày thôi. Tôi cảm nhận rằng mình thật sự có thể làm việc một cách hiệu quả khi ở nhà, nó rất thú vị, giống như… chúng ta đang rèn luyện để làm mọi thứ theo một cách khác. Tôi nhớ khi mình mới bắt đầu làm thời trang, tôi gần như chỉ làm ở một chỗ, giờ thì tôi cũng đang làm như vậy. Và tôi cũng nhận thấy rằng chúng ta đang khám phá ra những điều khác nhau, đã một thời gian dài rồi tôi không có thì giờ làm điều gì đó mà mình thích. Còn anh thì sao? Vẫn ở London chứ?

AF: Vâng. Tôi vẫn ở London, thành phố vẫn đang bị phong tỏa.

AM: Hôm nay Ý đã gỡ bỏ lệnh cấm. Bên ngoài, ở Rome, mọi thứ đã trở lại như trước. Tiếng ồn, xe cộ, tiếng còi, người đi lại… Tôi đang sống giữa trung tâm mà!

AF: Tôi nghĩ London cũng sẽ gỡ lệnh cấm vào tuần này. Tôi cũng không biết nó sẽ trở nên ồn ào như thế nào, nhưng hi vọng mọi thứ sẽ trở lại bình thường. Một ngày mới, như bao ngày.

Tôi cũng muốn bắt đầu bằng điều gì đó liên quan đến những gì chúng ta đang nói đến – cách mà chúng ta đã sinh hoạt trong những tháng qua. Điều đó thực sự đã được phản ảnh trong Chiến dịch Thu-Đông 2020 mới nhất của Gucci – một loạt những bức ảnh được chụp bởi chính các người mẫu. Thời gian cách ly có thay đổi hay ảnh hưởng đến cách anh sáng tạo không? Anh nghĩ nó đã thay đổi sự sáng tạo và thế giới quan của anh như thế nào?

AM: Đúng là rất khác lạ, bởi đây là khoảng thời gian đã cho tôi nhiều cơ hội để thử nghiệm và làm điều gì đó mà bản thân thật sự muốn làm. Chưa bao giờ hợp như lúc này. Trước khi chính phủ ban hành lệnh phong tỏa và khiến mọi người rơi vào tình cảnh này, tại buổi diễn cuối cùng ở Milan, Gucci đã mang đến những sáng tạo lạ thường. Tôi đã suy nghĩ nhiều cho campaign của nó, có lẽ chúng ta sẽ tiếp tục như thế, làm mọi thứ với một cách thức mới lạ hơn.

Giờ đây, tôi đã cầm trên tay hình ảnh của campaign, dường như đó là cách duy nhất tôi có thể làm để tạo ra nó. Nhưng thật ra tôi đã bắt đầu campaign này trong suốt thời gian làm việc cho bộ sưu tập Thu-Đông tại Milan. Tôi muốn nhìn ở một góc nhìn khác, cho mọi người thấy phía sau hậu trường. Tôi cũng nghĩ về cách thay đổi suy nghĩ của chúng ta thông qua campaign, tôi thật sự muốn theo đuổi điều đó, để có thể làm việc theo một cách khác.

Tôi không còn chỉ đạo các hình ảnh của campaign. Các người mẫu đã từng giống như các diễn viên trong trí tưởng tượng của tôi, tôi tham gia với tư cách đạo diễn. Tôi đã nghĩ “Sẽ thế nào nếu tôi làm giống như cách họa sĩ Andy Warhol đã làm?” Tôi cố để tìm hiểu nếu sự sáng tạo chỉ là một bản kế hoạch trước khi bắt đầu sự thử nghiệm thì sẽ như thế nào?

Tôi đã cố gắng thay đổi quan điểm của mình, và vì vậy tôi đã cố gắng tìm hiểu cuộc sống của họ (người mẫu). Nhưng không muốn sử dụng họ như những con rối, mà là những nhân vật thật sự. Tôi muốn họ trở thành giám đốc sáng tạo của chính bản thân mình.

Tôi không muốn sử dụng họ như những con rối, mà là những nhân vật thật sự. Tôi muốn họ trở thành giám đốc sáng tạo của chính bản thân mình.

AF: Anh có biết trước những hình ảnh sẽ trông như thế nào trước khi chúng đến tay anh không?

AM: Không. Không. Không. Nếu biết trước thì còn gì là thử nghiệm. Hãy để thời trang chơi theo cách của nó và để các người mẫu ở đúng vị trí của họ, trong chính cuộc sống của mỗi người.

Anh biết không, khi lên kế hoạch của show diễn Thu-Đông 2020 ở Milan, có một phần mà chúng tôi đã cắt bỏ khi diễn. Tôi đã thảo luận với đối tác của mình, Vanni [Attili], rằng kết màn họ (người mẫu) có thể ngồi giữa khán giả. Vì vậy, sau buổi biểu diễn, nó giống như thời trang sẽ ở giữa chúng ta một cách sống động.

Hãy để thời trang chơi theo cách của nó và để các người mẫu ở đúng vị trí của họ, trong chính cuộc sống của mỗi người.

AF: Trong cuộc sống thật sự.

AM: Việc của tôi là thúc đẩy các người mẫu hãy làm những việc mà họ thường làm ở nhà, cảm nhận chính họ. Nhưng cũng không quên nhắc kéo mọi người là chúng ta có deadline ra mắt campaign nữa!

AF: Chà, tôi nghĩ điều thú vị với một bức ảnh selfie là nó trở thành nhận thức của chính bạn về bản thân một cách vô thức. Ở đây, chúng ta cùng nói chuyện qua video – bạn đã chọn nền tảng của mình, còn tôi đã chọn cái của tôi… Nó nói về những nhận thức về bản thân. Và đó là những gì rất thú vị. Tự nhận thức về bản thân, rất hợp với Gucci.

AM: Điều đó vô cùng thú vị. Nó thật đẹp. Khi tôi thấy những gì họ đã làm, không thể tin được. Ý tôi là, khi tôi nhìn thấy Florian (@ flo.w_phzeriay) trên mái nhà và… Wow. Alex, anh biết không, tôi đang sống trong thời trang, nhưng tôi vẫn sử dụng cuộc sống thường ngày như nguyên liệu sáng tạo của mình.

Tôi thực sự ngạc nhiên về những gì họ cầm trên tay. Tất cả họ có những con thú cưng; một con vẹt, một con mèo, một con chó! Thật là Gucci. Khi tôi nhìn thấy Mae Lapres (@meimeilapres) trong căn hộ của cô ấy ở Paris với khung cảnh như thế, tất cả tạo nên thứ gì đó còn “Gucci” hơn những gì tôi từng làm trước đây.

AF: Và anh cũng xuất hiện trong campaign mà?

AM: Tôi hát không có hay nên tôi ngại lắm. Nhưng trong đoạn phim quảng bá vẫn có phân cảnh nhỏ của tôi. Trời ơi, tôi ghét nó vô cùng. Dù là người khá kín đáo, nhưng tôi nghĩ rằng thời trang là thứ gì đó cần được mọi người thấy nhiều hơn.

AF: Nó cũng có sự liên hệ với ý tưởng của sàn diễn – nơi quá trình chuẩn bị tại hậu trường chính là sàn diễn thật sự. Và khi anh xuất hiện trong khung cảnh ấy, anh như một nghệ sĩ biểu diễn trong đó. Và tôi cũng nghĩ rằng, với một nhà thiết kế thì mỗi bộ sưu tập, theo cách nào đó, như một bức ảnh selfie của chính anh vậy.

AM: Khi ở Milan, tôi đã chỉ đạo mọi thứ. Và tôi đã như thế; Vì vậy, những việc tôi làm trong buổi biểu diễn là gì? Tôi sẽ ở đâu? Đó giống như cuộc thử nghiệm – chúng tôi (trong căn phòng kính) là màn trình diễn của khán giả và những người ngồi trên khán đài cũng chính là những gì chúng tôi xem. Nó đẹp đến không ngờ, bạn ở bên trong và nhìn thấy mọi thứ xung quanh.

Vì thế, như anh đã nói, chúng tôi làm việc theo một cách mới lạ hơn, thử nghiệm. Giống như khi Andy [Warhol] đặt máy ảnh trước trạm xe buýt, theo dõi mọi người. Tôi cảm thấy bản thân mình như một kẻ khùng vì tôi là một người thích theo dõi, quan sát mọi người. Tôi nghĩ rằng rất nhiều người làm việc trong ngành thời trang cũng làm giống như vậy.

AF: Mọi người quan tâm đến người khác theo cách họ nhìn thấy.

AM: Anh thì muốn cuộc sống khác. Còn tôi thì trông như tên gián điệp vậy! Tôi luôn cần những người bạn điên rồ, những người thật sự sống như họ muốn. Và tôi có thể sống cuộc sống khác qua đôi mắt của họ. Tôi thường nói rằng tôi thích phim khiêu dâm – tôi thích những gì tôi thường làm. Nhưng tôi muốn nói với các người mẫu trong campagin này rằng: Hãy làm những gì bạn muốn, là giám đốc sáng tạo của chính bạn, là nhà sản xuất của chính bạn, là diễn viên, là chủ sở hữu nhà của bạn, của cuộc đời bạn. Thử xem những gì sẽ xảy ra.

AF: Một điều mà tôi cảm thấy thích thú đó là “Tính cá nhân” – mọi người tự chụp ảnh của chính mình. Nhưng nó cũng gợi lên điều gì đó về một cộng đồng của những linh hồn đồng điệu.

AM: Điều đó rất đúng, nó chính xác những gì anh đang nói. Tôi không biết anh có nhớ những gì đã diễn ra trong buổi diễn ở Milan hay không: Đạo diễn Federico Fellini chia sẻ về cách anh ấy làm việc. Một máy quay phim, một số trợ lý xung quanh sẵn sàng giúp đỡ, một ekip hùng hậu. Tôi thực sự cảm thấy khi ở Milan tất cả chúng ta, tôi, bạn, tất cả mọi người, chúng ta là cùng một cộng đồng, yêu thương và có những điểm giống nhau. Và theo một cách kỳ diệu nào đó, đặc biệt là trong thời gian này, tất cả chúng ta càng thân thiết với nhau hơn.

Tôi cảm nhận được một điều gì đó rất mạnh mẽ xung quanh câu chuyện này. Có thể nhìn thì campagin trông rất đơn giản, nhưng đối với tôi, đây là thứ mạnh mẽ nhất mà tôi từng làm trong vài năm qua. Một trong những điều mà tôi yêu thích chính là tạo ra hình ảnh. Như bạn biết, tôi không phải một nhà thiết kế bị ám ảnh với việc của một thợ may hay quan tâm đến chiều dài của váy. Đối với tôi, luôn có một câu chuyện trong các tác phẩm. Nó không chỉ là cách bạn nhìn. Tôi không quan tâm.

Thời trang là văn minh. Chúng ta là con người, tôi, bạn, chúng ta đều là con người. Họ là con người.

Đây là thứ tiết lộ bản chất của con người mạnh mẽ thế nào. Đó là ý tưởng của cả nhân loại. Thời trang là văn minh. Chúng ta là con người, tôi, bạn, chúng ta đều là con người. Họ là con người. Có một cái gì đó mạnh mẽ trong thời trang mà chúng ta cần khám phá, và chúng ta đã không biết điều đó. Có lẽ chúng ta sẽ cảm nhận được, ta đã có cơ hội để nói về điều đó rõ ràng như cách chúng ta đang nói bây giờ.

Thực hiện: Hiếu Lê I Theo AnOthermag


 
Back to top