Phong cách

Nhìn lại những BST nổi bật của Chanel dưới thời của Karl Lagerfeld

May 03, 2023 | By Ton Binh

Karl Lagerfeld là một trong những NTK vĩ đại của thương hiệu Chanel. Trong suốt nhiệm kỳ đảm nhận vị trí Giám đốc sáng tạo, ông đã tạo ra nhiều BST có sức ảnh hưởng không chỉ tại Grand Palais (Paris) mà còn ở các khu vực khác như Cuba, Dubai. 

Di sản của Karl Lagerfeld thể hiện sự sáng tạo không ngừng nghỉ của NTK với nhiều concept khác nhau từ cuộc dạo chợi trên bãi biển cho đến mô phỏng cánh đồng vùng ngoại ô, phòng chờ sân bay, trạm vụ trũ, siêu thị,…

Dưới đây là một số mô phỏng sàn diễn điển hình của Lagerfeld qua các năm kể từ khi ông gia nhập thương hiệu.

Chanel Couture Fall 2001

Chanel A/W 2010: Lagerfeld đã dựng lên một khung cảnh vùng cực lạnh giá, hoàn chỉnh với một tảng băng nặng 265 tấn được nhập khẩu từ Scandinavia. Được đặt trong một hộp ‘sông băng’ được niêm phong ở nhiệt độ âm, tảng băng được xây dựng bởi 35 nhà điêu khắc băng, những người trong vòng sáu ngày đã biến 240 tấn băng tuyết thành khung cảnh băng – đạt đến đỉnh cao 8,5 mét.

Chanel S/S 2010: Mô hình trưng bày mô phỏng một trang trại lát gạch dựng trên những cây cột, bên dưới là những kiện cỏ khô lăn tròn, và những bức tường của nó được lót bằng những tán lá kéo dài.

Chanel Couture Spring 2012: Lagerfeld đã dẫn dắt những vị khách vào mô hình mô phỏng chuyến bay trên tàu con thoi, rời khỏi trái đất để tiến vào không gian.

Chanel Couture Fall 2013 được mô phỏng sân khấu với thông điệp “thế giới cũ và thế giới mới”.

Chanel S/S 2014: Một bộ sưu tập nghệ thuật cuồng nhiệt, Karl Lagerfeld đã tạo ra một phòng trưng bày nghệ thuật Chanel cho S/S 2014. Những bức tường rộng của nó được bao phủ bởi các tác phẩm nghệ thuật theo chủ đề Chanel, lấy cảm hứng từ các phong trào nghệ thuật hiện đại và đương đại

Chanel A/W 2014 : Trung tâm mua sắm Chanel bên trong Paris’ Grand Palais là chủ đề bàn tán của thị trấn trong tuần lễ thời trang Paris. Những người mẫu nắm chặt những chiếc giỏ có logo Chanel diễu hành dọc các lối đi với đầy đủ các lọ, chai lọ và hàng tạp hóa – nhưng đây không phải là hoạt động siêu thị thông thường.

Chanel Spring/ Summer 2015 mô phỏng khung cảnh đường phố với những biểu ngữ được giương cao, ủng hộ vì nữ quyền. Lagerfeld đã khéo léo lồng ghép yếu tố chính trị trên sàn diễn để phản ánh sự đấu tranh cho quyền bình đẳng nữ giới như một chính trị gia Đảng Cộng hoà từ chối phê chuẩn Đạo luật Chống bạo hành phụ nữ ở Hoa Kỳ, chủ nghĩa Hồi giáo áp đặt lên những người phụ nữ Trung Đông,…

Chanel Couture Fall 2015 Karl Lagerfeld đã biến Grand Palais thành Cercle Privé, một sòng bạc sang trọng, cho bộ sưu tập thời trang cao cấp của mình.

Chanel A/W 2015: Thương hiệu xa xỉ một lần nữa đáp ứng mong đợi (và khẩu vị) với việc biến Grand Palais thành ‘Quán bia Gabrielle’. Ba quầy bar pop-up đang hoạt động được trang bị nhân viên phục vụ người Paris, cà phê và báo chí, trong khi không gian được trang bị bàn tiệc bọc da màu đỏ, tấm ốp gỗ boiserie và sàn lát gạch kiểu quán rượu.

Chanel S/S 2016 : Lagerfeld đã nghĩ ra một bộ phim bom tấn khác, chuyển đổi nội thất sang trọng của Grand Palais thành một nhà ga sân bay hoàn chỉnh với 40 bàn làm thủ tục mang nhãn hiệu Chanel khác nhau, xe đẩy hành lý và bảng khởi hành khổng lồ liệt kê các địa điểm trình diễn gần đây của Chanel.

Chanel A/W 2016: Karl Lagerfeld đã biến bên trong Grand Palais thành một sàn diễn thời trang cao cấp kiểu cũ, giống như các salon mà chính Coco sẽ trình diễn các bộ sưu tập của mình vào những năm 1950. Hàng ghế nối tiếp hàng ghế mạ vàng cung cấp chỗ ngồi ở hàng ghế đầu cho mỗi người trong số 2.500 khách của Chanel. Đường băng dài 600 mét được nhân lên với hiệu ứng dày đặc của những cây cột và bức tường được nhân đôi.

Chanel Cruise 2017: Lagerfeld dựng lên tầm nhìn lý tưởng của mình về Hy Lạp cổ đại – hoàn chỉnh với những cột đổ nát xứng đáng với đền Parthenon và cảnh hoàng hôn trên biển Aegean – tại Grand Palais’ Galerie Courbe ở Paris. Một bức tượng thần Vệ nữ không đầu từ thế kỷ thứ nhất vẫn nằm trong căn hộ Rue Cambon của Coco Chanel, và một phiên bản lặp lại của nó đã xuất hiện trên phim trường, được bọc trong vải và một công trường xây dựng bằng giàn giáo bằng gỗ.

Chanel A/W 2017: Karl Lagerfeld chuẩn bị bùng nổ với set đồ lấy cảm hứng từ trạm vũ trụ. ‘Gabrielle Chanel Agency Spatiale’ tự hào có một chiếc lều giống như lều tuyết, các tháp truyền tải nhấp nháy và một tên lửa logo Chanel khổng lồ. Khi buổi biểu diễn kết thúc, tên lửa bùng nổ, phát ra tia lửa và khói, và dường như cất cánh qua trần kính của Grand Palais trong nền nhạc chói tai của Elton John’s Rocket Man .

Chanel S/S 2018: Lagerfeld đã nghĩ ra một bối cảnh khổng lồ tái tạo Verdon Gorge, một hẻm núi sông ngoạn mục ở phía đông nam nước Pháp. Người mẫu sải bước trên lối đi hẹp bằng gỗ, xung quanh là thác nước nhiều tầng, vách đá xanh tươi và tán lá cỏ, tất cả đều được tái sử dụng sau buổi trình diễn.

Chanel A/W 2018: Lagerfeld đưa khán giả vào một khu rừng. Những cây thật, trưởng thành phủ đầy rêu và những chiếc lá mùa thu mang nhãn hiệu Chanel phủ kín sàn nhà. Một khung cảnh tự nhiên như vậy gợi lên nhiều cảm xúc hơn bình thường. Đây là một cảnh quan mang đến trải nghiệm đa giác quan – mùi đất của vỏ cây tràn ngập không khí – và nó cũng phản ánh thời đại, trong đó cư dân thành thị thường xuyên bị căng thẳng đang chuyển sang liều thuốc giải phóng của không gian ngoài trời tuyệt vời.

Chanel Ready to wear SS 2019: Karl Lagerfeld đã biến Grand Palais của Paris thành một bãi biển nghỉ dưỡng mang đậm chất “Chanel” – thanh bình với biển xanh, cát trắng, nắng vàng, thậm chí còn có cả một đội nhân viên cứu hộ của riêng mình.


 
Back to top