BUSINESS OF LUXURY

Year In Review: Doanh thu cao nhất mọi thời đại của Christie’s trong năm 2022

Dec 29, 2022 | By Ton Binh

Chỉ tính riêng khoản thu từ việc bán bộ sưu tập nghệ thuật của nhà đồng sáng lập Microsoft (Paul Allen), sàn đấu giá lâu đời tại Anh này đã thu về 1,6 tỷ USD kéo tổng doanh thu trong năm 2022 đạt gần 8,4 tỷ USD. 

Theo ông Guillaume Cerutti – Giám đốc điều hành của Christie’s, thành công trong năm 2022 được thúc đẩy phần lớn từ doanh thu của việc bán bộ sưu tập của Paul Allen với năm tác phẩm đấu giá phá vỡ kỷ lục 100 triệu USD. Bao gồm các tác phẩm của Georges Seurat, Paul Cézanne, Vincent van Gough, Paul Gauguin và Gustav Klimt. Buổi đấu giá đã thu hút gần 4 triệu khán giả trực tuyến theo dõi, tương đương số lượng chỗ ngồi của 40 sân vận động thể thao lớn nhất tại Mỹ. 

Không chỉ vậy, tác phẩm Shot Sage Blue Marylin của Andy Warhol đã trở thành tác phẩm đắt giá nhất được mua với giá 195 triệu USD bởi nhà buôn nghệ thuật nổi tiếng Larry Gagosian, và tác phẩm Violon d’Ingres của Man Ray đã được đấu giá 12,4 triệu USD.

Doanh thu từ buổi đấu giá đã phá vỡ kỷ lục trước đó của Macklowe với 922 triệu USD. Theo Giovanna Bertazzon – Trưởng bộ phận nghệ thuật hiện đại tại Christie’s cho biết: “Chúng ta có thể tiếp tục thấy được những bộ sưu tập đỉnh cao được tập hợp từ những năm 60, 70 bởi những nhà sưu tập đã thu thập sắp kết thúc “chu kỳ sưu tập” của mình”.

Doanh thu chiếm 1,2 tỷ USD từ trao đổi với các nhà sưu tập cá nhân và 7,2 tỷ còn lại đến từ việc đấu giá trực tiếp và trực tuyến. Trong đó, hàng xa xỉ đã qua sử dụng là danh mục mới nổi bao gồm túi xách, giày thể thao, đồng hồ và rượu vang, được chứng minh là danh mục đầu tư thu hút sự quan tâm của khách hàng thuộc thế hệ Millennial. Nó mang về cho công ty 988 triệu USD.

Đại diện của Christie’s cũng cho biết, phân khúc sản phẩm cao cấp xa xỉ chiếm 36% số người mua mới trong khi danh mục đồ cổ, kỷ vật ghi nhận mức tăng mạnh nhất từ năm 2021 với tổng số tiền lên đến 789 triệu USD trong năm 2022.

Nhóm khách hàng đến từ châu Mỹ có mức chi tiêu 4,55 triệu USD, chiếm khoảng 40% tổng doanh thu, trong khi nhóm khách hàng tại châu Âu, Trung Đông và châu Phi chiếm 34% doanh thu với 1,8 tỷ USD. Khu vực châu Á – Thái Bình Dương ghi nhận mức giảm 21% so với năm 2021 với 833 triệu USD.

Vào năm 2024, Christie’s dự kiến sẽ mở một trụ sở ở châu Á – Thái Bình Dương với quy mô 4,650 m2 ở Hồng Kông nhằm thu hút người mua tại đây.

Buổi đấu giá Sakura Diamond, một chiếc nhẫn kim cương màu hồng tím 15,81 carat của Christie ở Hồng Kông, Trung Quốc ngày 23 tháng 5 năm 2021.

Trong khi đó, đối thủ cạnh tranh chính của Christie’s – Sotheby’s dự đoán doanh thu khoảng 8 tỷ USD trong năm 2022. Doanh số bán hàng xa xỉ và nghệ thuật của Sotheby’s chỉ kiếm được 6,8 tỷ USD, giảm 7% so với năm ngoái. Tuy vậy, nguồn thu cũng tăng lên đáng kể khi Sotheby’s kết hợp thêm danh mục xe hơi cổ và bất động sản thông qua Sotheby’s Concierge Auctions.

Theo Robb Report 

 


 
Back to top