Benetti 63m Metis: Chiếc du thuyền bất đối xứng “chỉ có một trên đời”
Khi Benetti bắt đầu xây dựng Metis 63m, họ đã trao cho công ty thiết kế Bannenberg và Rowell có trụ sở tại London quyền tự do sáng tạo để vẽ nên các đường nét bù trừ bất đối xứng độc đáo.
Du thuyền hiện được gọi là Metis, trước đây là FB276, một thân tàu bằng thép dài 63m với cấu trúc thượng tầng bằng nhôm được Benetti xây dựng dựa trên nền tảng du thuyền trước đó là 11.11 từng giành giải thưởng. Khá rủi ro khi bắt đầu xây dựng trên một du thuyền lớn mà không có chủ sở hữu, nhưng Benetti đã được đền đáp xứng đáng với nhiều lý do.
Marco De Cosmo, Giám đốc dự án của Metis, giải thích: “Bước vào một dự án mà việc xây dựng đã bắt đầu sẽ tiết kiệm một lượng lớn thời gian cho chủ sở hữu. Và làm việc với các thông số đã được thử nghiệm và kiểm chứng của khung thân tàu được chế tạo sẵn mang lại lợi thế cho cả xưởng đóng tàu và chủ sở hữu vì không phải chờ đợi để thiết kế các mẫu thử.”
Chủ sở hữu cuối cùng của Metis đã ký hợp đồng vào tháng 8 năm 2017 và nhận được chiếc du thuyền độc nhất vào tháng 4 năm 2019, trước khi chiếc du thuyền 63m ra mắt thế giới tại Triển lãm Du thuyền Monaco vào cuối tháng 9.
Benetti chắc chắn về sự lựa chọn của mình để bắt đầu từ chiếc FB276 và biết rằng họ muốn nội thất thật sự khác biệt. Vì thế, công ty đã quay sang hợp tác với những người bạn cũ, công ty thiết kế Bannenberg & Rowell có trụ sở tại London.
“Chúng tôi đánh giá cao sự tin tưởng của Benetti đối với dự án này,” Dickie Bannenberg cho biết. Anh là thế hệ thứ hai của gia đình làm việc với xưởng đóng tàu này, trước đó là người cha của anh – Jon – người đã thiết kế các du thuyền Benetti nổi tiếng như Nabila (1980) và chiếc Multiple ( 2002)
“Chúng tôi đã được trao sự tự do hoàn toàn để đưa ra chủ đề nội thất độc đáo nhất có thể, nhưng thiết kế vẫn phải có tính thương mại và thu hút được một lượng lớn khách hàng.
“Với khá nhiều kinh nghiệm với lĩnh vực này, chúng tôi nhận thức được những điểm sẽ thu hút khách hàng tiềm năng và biết cách tạo ra một không gian nội thất hấp dẫn, nhưng không nhạt nhẽo. Chúng tôi đủ tinh tế và nhạy cảm.”
Khi FB276 trở thành Metis
Kurt Lehmann, Chủ tịch của Yacht Moments, đã giới thiệu chủ sở hữu người Đức cho Benetti và ngay sau đó, FB276 trở thành Metis. Mặc dù nó đã được xây dựng khá cơ bản, nhưng vẫn chưa hoàn chỉnh, như nhà thiết kế ngoại thất Giorgio M. Cassetta giải thích.
“Tôi đã thiết kế chiếc du thuyền có bốn tầng với các đường thẳng đứng mạnh mẽ được bổ sung bằng những phần mái thời trang uốn cong”, theo ông Cass Cassetta. “Nhưng chủ sở hữu muốn có một phòng tập thể dục với cả không gian trong nhà và ngoài trời, và anh ấy muốn nó ở điểm cao nhất của du thuyền – vì vậy chúng tôi đã thêm một tầng”.
Trong khi yêu cầu này có nghĩa là toàn bộ đội ngũ thiết kế và kỹ thuật phải làm lại phần bản vẽ, Benetti đã không bỏ cuộc. Trên thực tế, công ty luôn tự hào về khả năng đáp ứng các yêu cầu mới.
Lên du thuyền từ phía sau, không gian đầu tiên đón khách là buồng lái trên boong chính với những chiếc ghế dài và một bàn cà phê lớn. Không gian được lên kế hoạch đối xứng này sẽ tạo thêm bất ngờ cho những gì đang chờ đợi bên trong, bắt đầu với quầy bar chính.
Lệch tâm có chủ đích
Nội thất mà Bannenberg & Rowell thiết kế xoay được 30 độ so với đường trung tâm của du thuyền, một sự sắp xếp táo bạo mang lại cho du thuyền tính cách đặc biệt và hấp dẫn.
“Chúng tôi muốn làm điều gì đó độc đáo”, Bannenberg cho biết. “Trước đây, chúng tôi đã từng thiết kế nội thất bất đối xứng, nhưng chỉ trong hành lang và cabin của chủ sở hữu của một du thuyền lớn”.
“Nhà máy đóng tàu Bắc Âu cảm thấy khá bối rối, nhưng Benetti đã chấp nhận và để chúng tôi tiến hành ý tưởng này. Bố cục này thú vị hơn, năng động hơn và mở ra những khung cảnh mới. Bạn không chỉ tìm nhìn phía trước và phía sau, bạn đang nhìn xuyên qua du thuyền và ra ngoài biển.”
Trong khi Bannenberg & Rowell tập trung nhiều vào phần bố cục, họ đã sử dụng một bảng màu nhất quán của các tông màu và vật liệu để tạo cảm giác liên tục trong suốt du thuyền.
“Chúng tôi không thể thiết kế chỉ để kiếm tiền, bất cứ ai mua thuyền từ một nhà máy đóng tàu như Benetti đều mong đợi một điều gì đó rất đặc biệt”, Bannenberg nói. “Bạn phải làm mọi thứ cẩn thận, để tạo nên cảm giác sang trọng và đặc biệt.”
Bên trong Metis là các tông màu cơ bản trung tính trải dài từ miếng chèn bằng sợi carbon Texalium đến các điểm nhấn bằng thép không gỉ. Ở đây, chủ sở hữu đã thêm một số tác phẩm từ bộ sưu tập nghệ thuật do các nghệ sĩ đương đại người Đức và nhà trang trí riêng của mình là Birgit Otte Inter tạo nên.
Dấu ấn cá nhân
Để đáp ứng nhu cầu cụ thể, chủ sở hữu yêu cầu thay đổi đáng kể trong phòng chính và tầng trên. Phần trước trên boong chính, anh yêu cầu Benetti chuyển đổi thành khu giải trí vui chơi, cabin trẻ em và cabin của bảo mẫu. Đó cũng có thể là cabin duy nhất của bảo mẫu có ban công mở của riêng mình.
Đi lên tầng trên – tầng riêng của chủ sở hữu – anh đã yêu cầu một phòng suite lớn với phòng tắm của riêng ông chủ và bà chủ bên cạnh nhau. Với diện tích hơn 160m2, khu vực phía trước của phòng có tầm nhìn tuyệt đẹp qua foredeck 55m2, thậm chí có thể tăng gấp đôi như một sân bay trực thăng.
Trong skylounge ở cùng tầng, sự sắp xếp nội thất bên ngoài tạo ra một góc hoàn hảo cho một cây đàn piano, và tiếp tục chủ đề bất đối xứng được thiết lập trong quán rượu trên boong chính.
Nhưng phần câu lạc bộ bãi biển ở tầng dưới mới là nơi thiết kế bất đối xứng thể hiện tốt nhất. Bằng cách di chuyển gara lên phía trước, Benetti đã tạo ra một khu vực rộng lớn để tận hưởng những hoạt động trên mặt nước. Khi các cột ngang và sân thượng bên được mở, nội thất của Bannenberg & Rowell làm cho thiết kế trở nên uyển chuyển và đưa toàn bộ khu vực tiếp xúc gần với biển hơn.
Thách thức kỹ thuật chính của du thuyền và điểm sáng giá nhất của nó là phòng tập thể dục trên tầng quan sát. Tại đây, Cassetta đã chứng minh rằng các kỹ sư của ông và Benetti đều có thể làm hầu hết mọi thứ, kể cả việc thêm các sàn mới vào du thuyền đã hoàn thành.
“Chủ sở hữu muốn có phòng gym cả trong nhà và ngoài trời, và anh ấy muốn có góc nhìn đẹp”, Cassetta kể lại. “Nhà máy đóng tàu tính toán lại trọng tâm của du thuyền và tôi đã thiết kế phòng tập thể dục mới, tích hợp nó vào đường trung tâm. Bí quyết là tạo ra một không gian trông giống như nó là một phần của cột buồm lớn hơn.”
Với nội thất táo bạo và bố cục riêng biệt, Metis xứng đáng là một chiếc du thuyền tùy chỉnh hoàn hảo. Toàn bộ công đoạn từ bước ý tưởng đến ký hợp đồng và giao hàng mất một năm rưỡi. Và cuối cùng, bạn sẽ nghĩ rằng Metis không gì khác hơn là một phép màu.