CAR & YATCH / Xe hơi

Virus Vũ Hán: Căng thẳng bao trùm lên ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu

Jan 28, 2020 | By Nguyen Huu Hon

Không chỉ những thương hiệu xa xỉ hoặc hãng hàng không, các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đang đối mặt với thực trạng đóng cửa “thành phố ô tô” của Trung Quốc – Vũ Hán vì dịch virus Corona . 

Theo CNN, các nhà sản xuất ô tô và hàng xa xỉ toàn cầu đang phải đối mặt với thiệt hại kinh doanh tại Trung Quốc do sự gián đoạn gây ra bởi sự lây lan của một loại virus chết người có thể kéo nền kinh tế chậm lại.

Vũ Hán là một trong những “thành phố ô tô” của Trung Quốc, nơi có nhiều nhà máy ô tô cung cấp cho thị trường thế giới.

General Motors (GM), Nissan (NSANF) , Renault (RNLSY), Honda (HMC) và chủ sở hữu Peugeot PSA Group (PUGOY) là một trong số các công ty có nhà máy sản xuất lớn ở Vũ Hán – nơi tâm dịch corona bùng phát và đã giết chết nhiều người.

Vũ Hán là một trong những “thành phố ô tô” của Trung Quốc, nơi có nhiều nhà máy ô tô cung cấp cho thị trường thế giới.

Tất cả các nhà sản xuất ô tô phương Tây vận hành các nhà máy thông qua liên doanh với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, bao gồm đối tác của GM là SAIC và Dongfeng Motor Corporation, một trong những tập đoàn ô tô lớn nhất của nước này. Nhà máy GM-SAIC tại Vũ Hán có khoảng 6.000 nhân viên, tương đương 10% tổng lực lượng lao động của GM tại Trung Quốc.

Thành phố có 11 triệu dân, đang bị khóa một phần sau khi sân bay và nhà ga của nó bị đóng cửa để hành khách rời đi vào thứ năm vừa rồi vì lo ngại về sự bùng phát dịch. Tất cả các dịch vụ giao thông công cộng trong thành phố đã bị đình chỉ, và một số đường cao tốc chính cũng bị đóng cửa.

Ít nhất 10 thành phố và gần 30 triệu người ở quận trung tâm Hồ Bắc của Trung Quốc đang phải đối mặt với những lệnh cấm di chuyển. Bắc Kinh và Thượng Hải đang ở mức cảnh báo cao nhất cho tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng.

Sự gián đoạn về giao thông có thể gây đau đầu cho các doanh nghiệp và làm tổn thương thị trường tiêu dùng tại thời điểm các nhà sản xuất ô tô đang phải vật lộn với doanh số giảm. Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trong thời kỳ suy thoái sâu sắc, cho thấy một vài dấu hiệu thoái trào. Số lượng ô tô được bán tại Trung Quốc, thị trường lớn nhất thế giới, đã giảm 2,3 triệu trong năm 2019, theo LMC Ô tô. Các quan chức Trung Quốc cho biết doanh số có thể giảm một lần nữa trong năm nay.

Việc đóng cửa liên quan đến vi-rút dự kiến ​​ảnh hưởng trực tiếp vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, khi người tiêu dùng thường chi nhiều hơn cho du lịch, giải trí và quà tặng, cơ quan xếp hạng S&P Global cho biết. Nếu chi tiêu cho các dịch vụ như vận tải và giải trí giảm 10%, tăng trưởng kinh tế chung của Trung Quốc sẽ giảm khoảng 1,2%.

Renault và Honda cũng gặp áp lực tương tự ở Vũ Hán

Nhà sản xuất ô tô của Pháp, Renault đã bán được gần 180.000 xe tại Trung Quốc vào năm ngoái, tương đương khoảng 5% doanh số bán xe toàn cầu. Họ sản xuất những chiếc SUV hàng đầu của mình – mẫu Kadjar và Koleos 2 – tại nhà máy Vũ Hán.

Năm 2018, Renault đã sản xuất 16.459 Kadjars và 31.299 Koleos tại Vũ Hán để phục vụ nhu cầu của thị trường Trung Quốc, phát ngôn viên Rié Yamane nói với CNN Business. Số liệu bán hàng cho năm 2019 sẽ công bố vào tháng ba tới, cô nói thêm.

Theo trang web của Renault, nhà máy Vũ Hán có lực lượng lao động 2.000 và công suất hàng năm là 300.000 xe.

Cổ phiếu của Renault giao dịch trên sàn yếu hơn 1% tại Paris vào thứ sáu, kéo dài mức lỗ của cổ phiếu trong tuần lên 7%. Cổ phiếu của công ty đã giảm gần 14% trong năm nay trong bối cảnh tiếp tục thất bại từ vụ bê bối xung quanh cựu chủ tịch Carlos Ghosn.

Trong khi đó, PSA Group bán các thương hiệu Peugeot và Citroën tại Trung Quốc. Năm ngoái, công ty đã bán được khoảng 117.000 xe trong nước, giảm 55% so với năm trước. Một phát ngôn viên của công ty đã không trả lời yêu cầu bình luận về quy mô hoạt động của công ty tại Vũ Hán, nhưng nói rằng công ty đang “áp dụng các khuyến nghị của chính quyền Trung Quốc”.

Liên doanh Vũ Hán của Honda cũng đóng góp khoảng 11% vào doanh thu của tập đoàn trong năm đến tháng 3 năm 2019 và chiếm phần lớn doanh thu ô tô châu Á. Công ty đã mở một nhà máy thứ ba tại Vũ Hán vào tháng tư năm 2019 theo một thông cáo báo chí.

Do Tết Nguyên đán, các công ty có thể không cảm nhận được ảnh hưởng của việc ngưng máy trong một thời gian. Renault và Honda cho biết các nhà máy Vũ Hán của họ đã đóng cửa vào dịp lễ. Người phát ngôn của Honda cho biết nhà máy của họ đã đóng cửa từ thứ Năm đến ngày 2/2.

“Chúng tôi đang nghiên cứu kỹ vấn đề trong nội bộ thông qua các bộ phận khác nhau và với chính quyền Trung Quốc”, Yamane của Renault nói. “Tất nhiên chúng tôi tôn trọng các quy định của nhà chức trách”, cô nói thêm.

Trước đó,tin tức về sự lây lan của coronavirus sang các khu vực bên ngoài Trung Quốc đã gây ra sự bán tháo cổ phiếu, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch và xa xỉ. Do mối lo ngại ngày càng tăng của sự bùng nổ toàn cầu, kết quả là cổ phiếu của các thương hiệu xa xỉ châu Âu phụ thuộc nhiều vào thị trường Trung Quốc đã sụt giảm. So với thứ Sáu tuần trước, cổ phiếu LVMH và Burberry đã giảm 3%, trong khi Kering mất hơn 4% và Richemont giảm gần 5,5%.

Virus tại Vũ Hán: Đóng cửa Vũ Hán, cổ phiếu LVMH, Kering… lao dốc, ngành công nghiệp xa xỉ mắc kẹt

Cùng ngày, ở thị trường nghỉ dưỡng xa xỉ, Hoa Kỳ đã chứng kiến ​​sự sụt giảm. Khu nghỉ dưỡng Wynn (NASDAQ: WYNN), đã giảm hơn 6%. Carnival Cruise Lines (NYSE: CCL) đã giảm 2% và Capri Holdings yếu suốt cả ngày. Las Vegas Sands cũng giảm 6% khi mở cửa và đóng cửa giảm 5%. United Airlines đã giảm 3,6% và Marriott (NASDAQ: MAR) giảm 3%.

Theo: CNN, WSJ, Telegraph, LUXUO 

 


 
Back to top