Phong cách

Sewelo – Viên kim cương lớn thứ 2 thế giới về tay chủ nhân mới

Feb 10, 2020 | By Hai Yen

Với 1.758 carat, Sewelo là viên kim cương lớn thứ hai trên thế giới, được khai thác từ mỏ kim cương Karowe ở Botswana. 

Sewelo, viên kim cương lớn thứ hai thế giới được phát hiện trong năm 2019

Viên kim cương thô lớn nhất được phát hiện từ năm 1905, Sewelo giá trị 1.758 carat, chính thức được ra mắt vào tháng 4 năm ngoái, được đặt tên vào tháng 7 và sau đó đã gần như biến mất. Giờ đây, nó đã xuất hiện trở lại với người chủ nhân mới – và đó không phải là một cái tên dễ đoán.

Đó không phải là Jeff Bezos, người giàu nhất thế giới và cũng đang săn lùng một tài sản quý giá. Càng không phải là gia đình hoàng gia đang tìm kiếm viên đá cho một vương miện mới. Đó không phải là Tập đoàn De Beers, được mện danh là đấng sáng tạo ra thị trường kim cương và chủ sở hữu của viên kim cương Millennium Star, chưa cắt, 770 carat.

Thậm chí cũng không phải là chuyên gia kim cương Graff, chủ sở hữu của Graff Lesedi La Rona, viên kim cương cắt ngọc lục bảo lớn nhất thế giới với 302,37 carat, mà đó chính là Louis Vuitton – thương hiệu xa xỉ nổi tiếng với những chiếc túi hơn là đá quý, tuy đã có mặt ở Place Vendôme, trái tim của thị trường trang sức cao cấp, trong gần một thập kỷ.

Và đó là động thái mới nhất, sau thương vụ mua Tiffany trị giá 16,2 tỷ đô la của gã khổng lồ Pháp LVMH (công ty mẹ của Louis Vuitton) vào tháng 11 cho thấy rằng LVMH không chỉ cạnh tranh, mà còn thống trị hoàn toàn thị trường trang sức cao cấp. Kết hợp lại, thương vụ đôi (gồm cả nhãn hiệu và đá quý) trong chưa đầy hai tháng là một cú sốc với thị trường xa xỉ.

“Trên thế giới có ít hơn 10 người sẽ biết phải làm gì với một hòn đá như thế hoặc làm thế nào để cắt nó và đặt tiền lên bàn để mua nó”, ông Marcel Pruwer, cựu chủ tịch của Antwerp Diamond Exchange và giám đốc điều hành của công ty tư vấn chiến lược kinh tế quốc tế. “Để mua và sau đó bán đi viên đá có thể trị giá đến 50 triệu đô la, bạn cần có trình độ kỹ thuật, cũng như sức mạnh tài chính để viết séc và chấp nhận rủi ro.”

Michael Burke, giám đốc điều hành của Louis Vuitton, từ chối cho biết công ty đã chi bao nhiêu cho viên đá, mặc dù ông thừa nhận nó nằm ở số “hàng triệu” và “tôi tin rằng một số đối thủ cạnh tranh của chúng tôi sẽ kinh ngạc” khi Vuitton chính là người mua lại Sewelo.

“Không ai trông mong chúng tôi tập trung nhiều như vậy vào đồ trang sức cao cấp”, ông Burke nói. “Tôi nghĩ rằng nó sẽ thêm một chút gia vị để đánh thức ngành công nghiệp.”

Theo Jeffrey Post, người phụ trách đá quý và khoáng sản tại Viện Smithsonian, “nếu bạn mua một viên kim cương như thế, nó mang lại cho bạn uy tín ngay lập tức”. Nhưng với trường hợp của Sewelo, cũng sẽ có rủi ro hơn bạn có thể tưởng tượng.

Mỏ kim cương Karowe ở Botswana

Ngọc trong đá

Được phát hiện vào tháng 4 năm 2019 tại mỏ Karowe ở Botswana (thuộc sở hữu của Lucara Diamond Corp, một công ty khai thác ở Canada), Sewelo có kích thước bằng quả bóng chày là viên kim cương thô lớn thứ hai từng được khai thác.

Viên lớn nhất là viên kim cương Cullinan 3.1106 carat, được phát hiện ở Nam Phi vào năm 1905 và cuối cùng đã mang lại hai viên kim cương tuyệt mỹ khổng lồ – một có giá trị 530,4 carat và một viên khác 317,4 carat, cả hai đều thuộc về hoàng gia Anh, cũng như nhiều viên đá quý nhỏ hơn khác.

Sewelo cũng là viên kim cương thô lớn nhất từng được tìm thấy ở Botswana (quốc gia đã cam kết việc khai thác có trách nhiệm). Mỏ này cũng sản xuất Millennium Star 813 carat, được phát hiện vào năm 2015 và được bán với giá 63 triệu USD cho Nemesis International ở Dubai, một công ty kinh doanh kim cương (hợp tác với công ty kim hoàn của Thụy Sĩ de Grisogono) và Lesedi La Rona, được phát hiện vào năm 2016 và bán cho Graff với giá 53 triệu USD .

Khi Lucara tổ chức một cuộc thi để đặt tên cho Sewelo, 22.000 công dân Botswana đã gửi bài dự thi. “Sewelo” có nghĩa là “ hiếm hoi” trong tiếng Setswana.

Tuy nhiên, không giống như cả Constellation và Lesedi, nó được bao phủ bằng carbon (tại thời điểm nó trông giống như một cục than lớn), khiến việc xác định loại kim cương nào nằm trong vẫn là một bí ẩn, theo Ulrika D’Haenens -Johansson, một nhà khoa học nghiên cứu cao cấp tại Viện Đá quý Hoa Kỳ.

Nó cũng làm cho “rủi ro lớn hơn nhiều”, ông Pruwer nói. Khi hòn đá được khai quật, có rất nhiều suy đoán rằng nó có thể có giá trị thấp hơn đáng kể so với những người anh em ít khổng lồ hơn của nó.

Lợi nhuận của bất kỳ viên đá lớn nào phụ thuộc vào việc có bao nhiêu carat chất lượng đá quý có thể được lấy ra từ nó sau khi cắt để tối đa giá bán, điều này phụ thuộc vào tạp chất trong đá – như bà D’ Haenens-Johansson chỉ ra, ngay cả các tạp chất cũng có giá trị trong một viên đá cỡ này. Chúng có thể tiết lộ thời gian kim cương được tạo ra và ở độ sâu nào trên trái đất.

Mỏ đã kiểm tra viên kim cương thông qua một cửa sổ bé xíu trên lớp vỏ đen và quét nó bằng tia laser, mô tả viên đá có chất lượng “gần đá quý”, với các “miền đá quý trắng chất lượng cao”. Có hàng ngàn cấp độ kim cương, từ D-hoàn hảo (hiếm nhất) đến đá công nghiệp được sử dụng trong cắt và sản xuất.

“Đây là loại D hay D hoàn hảo, và phần hoàn hảo sẽ lớn như thế nào? Tôi không biết,” ông Burke nói, thừa nhận rằng việc mua viên đá “khá can đảm và tin tưởng vào chuyên môn của chúng tôi”. (Công bằng mà nói, LVMH hoàn toàn có thể chi trả được; doanh thu năm 2018 của họ là 46,8 tỷ euro, hoặc 52 tỷ USD.)

Tuy nhiên, ông Post cho biết, “Bạn không mua một hòn đá như thế trừ khi bạn có kế hoạch cho những gì bạn sẽ làm với nó và niềm tin rằng có đủ tài liệu rõ ràng để bạn có thể cắt nó và kiếm lợi nhuận”.

Ông Burke cho biết khi ông đưa hòn đá cho Bernard Arnault, cổ đông chính và giám đốc điều hành của LVMH, ông ấy đã “cầm nó trong tay, ông mỉm cười.” Một nụ cười từ ông Arnault, giám đốc điều hành nổi tiếng, tương đương với một tiếng hét cam kết chiến thắng từ một giám đốc điều hành khác.

Viên kim cương Lesedi La Rona tại Sotheby’s năm 2016

Graff Lesedi La Rona 302,37 carat

Chấp nhận rủi ro

Rốt cuộc, cùng với lợi nhuận tiềm năng, LVMH cũng đã mua các quyền ít định lượng hơn, nhưng vẫn có thể thấy được, tự hào sở hữu viên kim cương trong một ngành công nghiệp mà các câu chuyện phi thường và sự lãng mạn là một phần của giá cả.

Ông Burke nói rằng khi nhóm của ông đề nghị Vuitton xem xét việc mua Sewelo, phản ứng ban đầu của ông là: “Sao lại mất nhiều thời gian như vậy?”

“Đây là một hòn đá lớn, khác thường, khiến chúng tôi là lựa chọn hàng đầu”, ông nói. Đây cũng là lần đầu tiên Vuitton mua một hòn đá thô mà không bán cho khách hàng. (Theo ông Pruwer, hầu hết các công ty kim hoàn có thương hiệu đều mua đá đã được cắt và đánh bóng.)

“Chúng tôi đang thử nghiệm một cách khác để đưa viên đá ra thị trường”, ông nói ông Burke, ông cũng cho biết Vuitton sẽ không cắt đá cho đến khi có người mua, và công ty không có kế hoạch giữ viên đá để triển lãm, điều mà Tiffany đã giữ viên đá cùng tên 128,54 carat của mình.

Các đối tác của Vuitton tại Antwerp đang chế tạo một máy quét có thể nhìn xuyên qua lớp phủ của đá, mặc dù với hình ảnh đã có, bao gồm cả chụp CT, họ đã ước tính nó có thể mang lại một viên kim cương cắt hình cushion 904 carat, oval 891 carat hoặc vài viên đá từ 100 đến 300 carat.

Đối với thực tế là thương vụ này xảy ra cùng thời điểm công ty sáp nhập Tiffany, ông Burke nói rằng đó là một sự trùng hợp. Tuy nhiên, ông thừa nhận, với một số đánh giá, LVMH “thường thích trở thành người lãnh đạo trong bất kỳ lĩnh vực nào họ theo đuổi.”

Và nếu Sewelo không chứng minh được khả năng sinh lợi cao như LVMH đang đặt cược? “Tôi sẽ nhảy xuống sông”, ông Burke nói.

Vincent Pham | New York Times


 
Back to top