Bán lại hàng xa xỉ: Giá trị vĩnh cửu hấp dẫn người mua lần đầu ra sao?
Nhu cầu lâu dài và độ bền của hàng hóa cao cấp khiến chúng đặc biệt thích hợp cho việc mua đi bán lại. Tuy nhiên, hàng cũ không phải lúc nào cũng có thể thay cho việc mua sắm mới.
Theo thống kê từ BCG-Altagamma, 57% Gen Z và 50% Millennials đang xem xét giá trị bán lại khi mua hàng xa xỉ. Hơn một nửa số người tiêu dùng trẻ tuổi xem xét giá trị bán lại khi mua các mặt hàng xa xỉ. Được thúc đẩy bởi mong muốn làm trống tủ đồ, chuẩn bị đủ hầu bao để sắm hàng xa xỉ mới và là người tiêu dùng có trách nhiệm, thế hệ Millennials và Gen Z thông minh đang chi phối cả thị trường xa xỉ sơ cấp và thứ cấp.
Với sự hỗ trợ từ các trang web bán lại xa xỉ như Vestiaire Collective, TheRealReal và Rebag, những người mua sắm giàu có hiểu biết ngày nay được khuyến khích nghĩ về việc mua hàng xa xỉ của họ như đầu tư và sở hữu tài sản.
Hầu hết người bán sẽ tiếp tục chi trả cho việc mua hàng hóa mới từ các thương hiệu mà họ yêu thích. Càng tin chắc rằng những hàng hóa xa xỉ này có tính thanh khoản, người tiêu dùng sẽ càng mua nhiều hàng hóa mới.
– Charles Gorra, đồng sáng lập Rebag
Thật thú vị khi lưu ý ở đây rằng một số hàng hóa xa xỉ giữ giá trị của chúng tốt hơn những thứ khác, hoặc thậm chí còn đắt giá hơn trên thị trường chợ cũ. Chẳng hạn, những chiếc túi Birkin của Hermès được bán với số lượng hạn bởi nhà thời trang sang trọng của Pháp, có giá đắt hơn trên thị trường thứ cấp.
Nhưng các món hàng kinh điển sang trọng không phải là thứ duy nhất có thể giữ hoặc tăng giá trị trên thị trường thứ cấp.
Các phiên bản giới hạn và sự hợp tác cao cấp với các thương hiệu xa xỉ cũng thúc đẩy phương tiện truyền thông xã hội và nhu cầu đối với các thương hiệu streetwear như Supreme có trụ sở tại New York.
Sau khi được công bố, tin tức lan truyền nhanh chóng. Thường được bán nhỏ giọt trên thị trường sơ cấp, streetwear đã thay đổi kinh ngạc mô hình cung và cầu truyền thống. Một số mặt hàng cực hiếm có thể bán hết chỉ trong vài giây trước khi được thực sự bán ra thị trường, sau đó trên các nền tảng bán lại gần như ngay lập tức. Một số cá nhân thực sự cố tình mua đồ streetwear với mục đích duy nhất là bán lại nó để kiếm lợi nhuận. Những kết quả đáng kinh ngạc này đã dẫn đến một nền văn hóa bán lại đồ streetwear ngày càng phát triển, chuyển từ mô hình nhỏ của các nhà sưu tập sang các thị trường trực tuyến chuyên nghiệp như Grailed hoặc StockX .
Vậy một chiếc túi xách Hermès, đồng hồ Patek Philippe và phụ kiện cực kỳ cao cấp có điểm gì chung để có giá trị cao như vậy? Đó là sự khan hiếm.
Sự khan hiếm biến hàng hóa thành những món đầu tư có khả sinh lời cao, có giá trị bán lại cao hơn.
Bằng cách nắm vững mức độ hạn chế về số lượng và dự đoán cơ hội mua hàng theo thời gian (đôi khi nhanh hơn việc bạn có thể nói “thêm vào giỏ hàng”), các thương hiệu xa xỉ hợp tác với thời trang đường phố đang tạo ra nguồn động lực để thúc đẩy nhu cầu.
Trong bối cảnh mới này, sự khan hiếm và kiến thức sản phẩm là những gì thúc đẩy tính độc quyền, nhu cầu sở hữu và cuối cùng là giá trị khi bán lại. Thêm vào đó, việc sở hữu một thứ gì đó mà chỉ ít người có thể sở hữu là một đặc quyền, đặc biệt là trong số những người tiêu dùng trẻ tuổi giàu có, những người tìm kiếm sự thể hiện bản thân.
Điều thú vị là các trang web bán lại xa xỉ cũng có thể đóng vai trò là một chỉ báo về những gì các thương hiệu xa xỉ đang thịnh hành trong thị trường chính. Dù là hàng mới hoặc đã qua sử dụng, Gucci thống trị thị trường bán lẻ xa xỉ và là thương hiệu được tìm kiếm nhiều nhất, cũng được phản ánh trong bảng xếp hạng mới nhất của chúng tôi về các thương hiệu xa xỉ trực tuyến bán tốt nhất.
Công cụ đánh giá tức thì cho ngành công nghiệp bán lại cao cấp
Ra mắt vào tháng 10 năm 2019 bởi trang web bán lại túi xách xa xỉ Rebag, Clair (viết tắt của Comprehensive Luxury Appraisal Index for Resale – Chỉ số Đánh giá Toàn diện hàng xa xỉ để Bán lại) cho phép người dùng kiểm tra ngay giá trị bán lại của một chiếc túi xách sang trọng. Công cụ (có sẵn trong ứng dụng di động và trang web) tính toán giá trị bán lại của một chiếc túi xa xỉ bằng cách xem xét kiểu dáng, kích thước, màu sắc và tình trạng của túi xách theo thang A, B, C, D.