CAR & YATCH

Sưu tầm xe cổ điển đương đại: Cuộc chơi mới dành cho các tín đồ xe cổ

May 23, 2020 | By Hai Yen

Cùng Simon de Burton của How to Spend it tìm hiểu tại sao những chiếc xe thuộc thế kỷ 21 như Ford GT lại trở thành món đồ sưu tập rất đắt giá.

Jaguar F-Type Project 7 (trái) và Jaguar D-Type năm 1950

Trong suy nghĩ của hầu hết mọi người, định nghĩa của một chiếc xe cổ điển là nó phải rất cũ. Thuật ngữ này lần đầu tiên được đặt ra vào tháng 10 năm 1973 sau khi tạp chí Classic Car ra mắt, với chiếc MGB GT và MG TC 1946 (cổ điển) trên trang bìa. Nhưng tuổi tác không còn là điều kiện tiên quyết của việc phân loại xe cổ điển, và ngày nay các chuyên gia ngày càng được sử dụng phân loại này để mô tả các dòng xe nổi bật ngay cả khi nó vừa được sản xuất. Những chiếc xe như vậy đã tạo ra một phân loại mới: xe cổ điển đương đại.

Chiếc xe đua Bentley Continental R màu xanh được Coys bán với giá 24.150 bảng

Đối với doanh nhân Daniel Spadini tại Geneva, cả cổ điển truyền thống và đương đại đều hấp dẫn. Anh đã lái chiếc Citroën DS từ thập niên 1970 và chiếc Jaguar Mk 1 năm 1959 trong các cuộc trình diễn trên toàn cầu, nhưng khi muốn đi nghỉ mát hoặc dạo chơi trên núi, anh lại dùng chiếc Ford GT đời 2005.

Nội thất bọc da màu ngà tinh khôi của Continental R

Phiên bản đặc biệt của Porsche 911R

Mẫu GT được ra mắt vào năm 2003 để kỷ niệm sinh nhật một trăm năm của Ford, và vẻ ngoài thấp bé của nó gợi lại những chiếc GT40 nổi tiếng đã thắng giải Le Mans 24 hours không dưới bốn lần trong thập niên 1960. Nhưng trong khi bản gốc là một cỗ máy đua, vô dụng ở tốc độ thấp và không phải để lái kiểu hưởng thụ, phiên bản thế kỷ 21 đã kết hợp hiệu suất 200mph với phong thái tốc độ thấp ngoan ngoãn và đầy thiện cảm – ít nhất là phần nội thất vô cùng sang trọng.

Nhà sưu tập xe cổ điển Daniel Spadini với chiếc Ford GT đời 2005

2014 Koenigsegg One:1

“Tôi thấy chiếc GT thật tuyệt”, Spadini nói. “Nó thú vị và hoàn toàn đáng tin cậy, nhưng vẫn là một chiếc xe thực sự. Có rất ít các tùy biến điện tử – không có GPS, không có máy tính trên bảng điều khiển, thậm chí không có cả đồng hồ. Nhưng, kể từ khi mua nó vào năm 2008 với 120.000 USD, tôi đã lái nó đi 35.000 dặm mà không gặp một vấn đề nào. Đó là loại xe mà những người mua trẻ tuổi coi là cổ điển, giống như tôi từng gọi những chiếc xe trước chiến tranh lúc tôi 20 tuổi.”

Ferrari LaFerrari 2013

Jaguar XKR 2006

Chiếc GT của Spadini đã tăng hơn gấp đôi giá trị kể từ khi anh mua nó (RM Sotheby’s đã bán một chiếc với giá 296.500 USDvào tháng 8 năm ngoái) – ví dụ điển hình khi một chiếc xe hiện đại đạt được trạng thái gọi là cổ điển. Khi Bonhams tổ chức cuộc đấu giá từ thiện tại Câu lạc bộ Golf và Đồng quê Bonmont của Thụy Sĩ vào mùa thu năm ngoái, 25 siêu xe hiện đại nhưng được phân loại tương tự đã tăng giá trị tổng cộng ước tính lên tới 23,6 triệu USD. Điểm nổi bật trong danh sách đó là một chiếc Lamborghini Veneno 2014, một trong chín chiếc được sản xuất để kỷ niệm 50 năm thương hiệu; chiếc mới có giá 4,5 triệu USD, nhưng nay được bán với giá 8,6 triệu USD. Trong khi đó, Koenigsegg One 2014 : 1 (một trong sáu chiếc được sản xuất) đã thu về 4,8 triệu USD; Martin Martin One-77 đời 2011 đã mang về 1,6 triệu USD; và chiếc Ferrari LaFerrari được bán với giá 2,1 triệu USD – tất cả đều cao hơn đáng kể so với những chiếc xe mới.

Aston Martin One-77 2011

Lamborghini Veneno 2014

Đối với George Bamford, người sáng lập Bộ phận đồng hồ Bamford, những chiếc xe kinh điển của thế kỷ 21 đều phải còn vận hành tốt. “Khi hai người điều khiển những chiếc xe cổ điển xưa cũ lướt qua nhau, bạn biết rằng người kia đang chia sẻ nỗi lo lắng của bạn về việc xe hỏng hóc”, anh nói Bamford – con trai của ông trùm JCB và nhà sưu tập xe cổ điển Lord Bamford – nói thêm rằng anh không phải lo lắng như vậy khi ngồi sau tay lái của chiếc Jaguar F-Type Project 7 đời 2016, một chiếc roadster động cơ V8 phiên bản giới hạn dựa trên chiếc xe thể thao F-Type.

2001 Beetle RSi

Audi R8 GT 2010

“Project 7 đã được coi là một tác phẩm kinh điển, mặc dù giá trị vẫn chưa bắt đầu tăng đáng kể so với giá mua ban đầu là 135.000 bảng”, theo ông Bamford. “Tuy nhiên, nó xứng đáng là một khoản đầu tư đúng đắn. Nó được đặt tên theo bảy chiến thắng Le Mans của Jaguar, và chỉ có 250 được ra đời. Tôi yêu các chi tiết lịch sử, chẳng hạn như cái bướu đằng sau người lái xe vẫn là cảm hứng từ D-Type của những năm 1950. Đó là một chiếc xe không biết nhượng bộ chút nào; nó thậm chí còn không có nóc.”

2004 Mercedes-Benz SL55 AMG

Một chiếc xe cổ điển hiện đại khác tập trung vào hiệu suất là Audi R8 GT – chỉ có 33 chiếc được nhập khẩu vào Anh sau khi ra mắt năm 2010. Tuy nhiên, đối với những ai chú trọng vào giá trị, Bamford lại khuyên nên xem xét mẫu hai cửa Bentley Continental T và R được sản xuất cho đến đầu những năm 2000. Nhà đấu giá Coys gần đây đã bán một chiếc R nguyên bản với màu sơn xanh xe đua và nội thất bọc da màu ngà với giá 24.150 bảng.

“Tôi chỉ tham gia các buổi đấu giá để xem những gì đang diễn ra; Tôi không có ý định mua bất cứ thứ gì”, Adam Hay-Nicholls, chủ sở hữu mới của Bentley, phóng viên giải đưa Công thức 1 cho biết. “Đó là một giao dịch điên rồ, nhưng chiếc xe chạy rất đẹp và tôi yêu nó. Một chiếc Bentley 6.3 lít, tăng áp với 88.000 dặm trên đồng hồ… Ai có thể cưỡng lại?”

Trong khi tất cả các nhà đấu giá xe chuyên nghiệp (đáng chú ý là Artcurial, Bonhams, Gooding & Company và RM Sotheby’s) hiện nay đã đưa các tác phẩm kinh điển hiện đại hiếm có vào doanh số, năm ngoái Bonhams lại tung ra các phiên đấu giá MPH tập trung vào những chiếc xe có giá dưới 50.000 bảng Anh cho những năm 1980 trở đi. “Hiện tại thị trường đang có mối quan tâm rất lớn đến phân khúc này”, chuyên gia MPH Rob Hubbard nói. “Nó này cung cấp tất cả các thú vui của mô tô cổ điển về ngoại hình, sự hấp dẫn khi lái và đáp ứng đủ điều kiện cho nhiều dịp khác nhau, kết hợp với độ tin cậy, tốc độ và khả năng chống gỉ luôn là vấn đề với những chiếc xe cũ. Cộng với những chiếc xe phiên bản không giới hạn có giá cực kỳ phải chăng; ví dụ như chiếc Mercedes-BenzSL55 AMG, thể có giá 15.000 bảng, so với 100.000 bảng khi mới vào đầu những năm 2000. Và những chiếc coupe và mui trần Jaguar XK8 được chế tạo cho đến năm 2006 cũng có giá rất đáng để xem xét là dưới 20.000 bảng.”

Trong những năm gần đây, Porsche cũng đã giải quyết nhu cầu về các phiên bản giới hạn trong các mẫu xe nổi tiếng. Ví dụ, chiếc 911 đã được tái tung ra với phiên bản 911R, được bán vào năm 2016 với mức giá là 137.000 bảng. Với động cơ GT3 RS hiệu suất cao, hộp số tay cho những người theo chủ nghĩa thuần túy và nội thất houndstooth được tìm thấy trong các mô hình của thập niên 1960, chỉ có 991 chiếc được chế tạo, tất cả đều được bán hết ngay lập tức. Một chiếc hiện đang quay trở lại trên thị trường, tại đại lý London International Collectables, tuy nhiên lại có mức giá 295.000 bảng. Đó có phải là một chiếc xe cổ điển hiện đại? Không còn nghi ngờ gì nữa.

Vincent Pham | How to spend it 


 
Back to top