BUSINESS OF LUXURY

Chúng ta nói gì khi nói về sắc đẹp trong khủng hoảng Covid-19?

Jul 26, 2020 | By Ton Binh

Các ấn phẩm như Into the Gloss, The Cut và Allure đang điều chỉnh các bài viết  xung quanh đề tài sắc đẹp để phù hợp với tình hình đại dịch Covid-19.

Những điểm chính:

  • Các ấn phẩm về sắc đẹp trong giai đoạn đại dịch tìm thấy chính mình giữa ranh giới của lợi ích và vô ích.
  • Trò chuyện với khán giả và nhanh chóng xem xét lại các chiến lược nội dung để phục vụ họ trong khi bị cách ly tại nhà là điều then chốt.
  • Các đầu báo như Into the Gloss, The Cut và Allure đều nhận thấy sự gia tăng lượng truy cập và tương tác trên Instagram.

Hai tuần trước, khi mức độ nghiêm trọng và sự lan rộng của đại dịch Covid-19 cơ bản được giải quyết trên khắp Hoa Kỳ, nhóm biên tập Into the Gloss đã đăng đàn một chủ đề mở, tìm kiếm câu trả lời từ cộng đồng độc giả về nội dung một trang web làm đẹp nên đề cập đến trong cuộc khủng hoảng virus chết người. Họ hỏi độc giả của mình: “Nên nói điều gì để bạn cảm thấy tốt lúc này?”

Gợi ý đã đưa ra một loạt các ý tưởng, từ lối sống ấm cúng của người Đan Mạch, đến các bài viết về cuộc sống thoát ly hay các bài tập tại nhà. Một độc giả ngụ ý rằng sở thích của cô ấy vẫn không thay đổi: “Tôi sẵn sàng nói về trang điểm và chăm sóc da 24/7”.

Tương tự, nhóm biên tập của ấn phẩm làm đẹp trực tuyến Byrdie, thuộc sở hữu của Dotdash, đã xuất bản bức thư của mình cho độc giả, trong đó có đoạn: “Chúng tôi hy vọng sẽ vẫn là nguồn cảm hứng trong khi cũng lưu tâm đến hoàn cảnh đang thay đổi xung quanh chúng ta.”

Sự lây lan của coronavirus đã buộc các ấn phẩm làm đẹp, vốn được sử dụng để nói về các chủ đề làm đẹp không thực sự thiết yếu như nghệ thuật làm móng đến Botox, phải xem xét lại các chiến lược nội dung của họ, định hướng lại các bài báo của mình xung quanh mối lo ngại của người dân hiện đang bị mắc kẹt tại nhà và sợ hãi vì bệnh dịch. Hầu hết đều tin rằng việc đưa ra một số hình thức sống thoát ly thông qua các xu hướng làm đẹp cũng rất hữu ích, nhưng việc vạch ra ranh giới giữa lợi ích và vô ích là điều khó khăn.

“Một số người có thể nghĩ rằng thật phù phiếm khi vẫn nói về sắc đẹp trong đại dịch”, Kathleen Hou, Giám đốc mảng Sắc đẹp của The Cut, đã xuất bản hơn 50 câu chuyện làm đẹp kể từ ngày 11 tháng 3, khi những tác động của Covid-19 bắt đầu thay đổi cuộc sống hàng ngày. Ngành công nghiệp làm đẹp được xây dựng trên ý tưởng rằng chúng ta cần liên tục thử những thứ mới mẻ, nhưng hiện tại nhiều người không có thu nhập và cũng không có tâm trạng để tiêu tiền.

“Tất nhiên, cũng có những mối quan tâm sức khỏe khẩn cấp hơn để xem xét,” cô nói thêm. Với gần 738.000 trường hợp được báo cáo, Hoa Kỳ hiện có số ca nhiễm coronavirus cao nhất trên thế giới. Tính đến thời điểm này, hơn 39.000 người đã chết. Và con số dự kiến vẫn ​​sẽ tăng.

“Thách thức của chúng tôi ngay bây giờ là trở thành ánh sáng soi chiếu thời gian u tối mà không phải cố tình quên đi những thách thức vô cùng nghiêm trọng mà rất nhiều người đang phải đối mặt,” Jenny Bailly, Giám đốc điều hành mảng làm đẹp của Allure cho biết. (Allure và Vogue Business thuộc cùng một công ty mẹ, Condé Nast.)

Những quan điểm mới

Một phần trong đó liên quan đến việc tạo ra những tương tác cộng đồng cho những độc giả có thể cảm thấy bị cô lập và lo lắng, vì vậy Into the Gloss đang thực hiện các bài viết thuộc Chủ đề mở để khuyến khích người đọc chia sẻ suy nghĩ về các chủ đề khác nhau. Họ cũng đã tăng cường nhịp độ xuất bản cho sê-ri “Top Shelfie”, trong đó cộng đồng độc giả, thay cho người nổi tiếng và người có ảnh hưởng, chia sẻ thói quen làm đẹp. Allure và The Cut tập trung vào những bài chia sẻ cá nhân đặc quyền mà nhiều phụ nữ khác có thể liên quan, như một bài viết trên The Cut có tựa đề “Đây là lúc để chăm sóc mái tóc đã ngả bạc”, được viết bởi tay bút về làm đẹp lâu năm Jane Larkworthy.

Mặc dù các ấn phẩm làm đẹp từ lâu đã hoạt động như một thư viện đầy ắp những hướng dẫn cho độc giả, đội ngũ biên tập viên vẫn cho rằng việc giúp mọi người giải trí và kiểm soát sự lo lắng khi phải ở trong nhà lúc này là cần thiết. Trong thời gian cách ly, mọi người cũng đang xem nhiều nội dung hơn và các trang web này đang phục vụ nhiều độc giả hơn: Allure, Into the Gloss và The Cut đều đều nhận thấy sự gia tăng lưu lượng truy cập web trong suốt thời gian cách ly, và với Allure, lượt xem và tương tác trên Instagram đã tăng cao hơn nhiều.

“Rất nhiều độc giả của chúng tôi đang tìm cách để cảm thấy tốt hơn trong tình hình hiện tại”, chuyên gia Ashley Weatherford, biên tập viên cao cấp của Into the Gloss, cho biết. “Họ muốn biết về những cách tốt nhất để thư giãn, làm thế nào để biến ngôi nhà của họ thành một nơi an yên và nhận những lời khuyên về việc duy trì thói quen tốt hoặc tập những cái mới.”

Nhiều bài viết trong số này tập trung vào việc dạy độc giả cách tự thực hiện một số dịch vụ mà họ không còn có thể sử dụng do các cửa hàng bị đóng cửa, bao gồm cắt và nhuộm tóc, tẩy móng tay gel và tự làm mặt nạ. Allure đã cho ra mắt “House Calls”, trong đó các nhà tạo mẫu tóc và bác sĩ da liễu hàng đầu trả lời các câu hỏi hướng dẫn của khán giả, đặc biệt để giải quyết những thắc mắc trên. Sự thay đổi thích ứng với nhu cầu của người tiêu dùng: các tìm kiếm cho các biện pháp làm đẹp DIY như vậy đã tăng 135% trong khoảng thời gian từ tuần 9 đến 16 tháng 3, theo dữ liệu tìm kiếm từ Spate.

Những câu chuyện khác liên quan trực tiếp đến những lo ngại xung quanh Covid-19, như hướng dẫn rửa tay và mẹo chăm sóc da khi phải rửa tay quá mức, cũng như những chất bổ sung nào tốt nhất để tăng cường hệ miễn dịch (một chủ đề mà hầu hết các chuyên gia cho là vô ích, nhưng vẫn chứng kiến ​​sự gia tăng 85% trong các tìm kiếm trực tuyến kể từ ngày 9 tháng 3, theo Spate). Nó đang làm mờ thêm ranh giới giữa sắc đẹp và việc chăm sóc sức khỏe, một chủ để khá nguy hiểm: Amanda Chantal Bacon, người sáng lập công ty thực phẩm bổ sung Moon Juice, và siêu mẫu và người sáng lập Kora Organics, Miranda Kerr, đã nhận nhiều chỉ trích khi chia sẻ các bí quyết “miễn dịch” và “bảo vệ khỏi vi-rút” từ khác kiến thức khoa học sai lệch (Cả Bacon và Kerr cũng đã quyên góp cho những người đang ở tiền tuyến trong cuộc chiến corona).

Vào tháng 3, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ và Ủy ban Thương mại Liên bang đã gửi thư cảnh báo tới bảy công ty bán sản phẩm giả mạo có quảng cáo bảo vệ chống lại coronavirus. Để tránh phản ứng này, một số ấn phẩm làm đẹp, như The Cut and Into the Gloss, tránh hoàn toàn nội dung liên quan đến miễn dịch.

Tập trung vào các công ty và người tiêu dùng

Hầu hết các biên tập viên mảng beauty đều hướng tới nội dung khác biệt với chu kỳ tin tức hàng ngày, họ cũng khá cẩn trọng để không đi quá xa. Họ cũng chia sẻ những câu chuyện tập trung vào việc hỗ trợ ngành công nghiệp làm đẹp với đội ngũ lao động chính như kỹ thuật viên dịch vụ, nghệ sĩ trang điểm, nhà tạo mẫu tóc và nhà bán lẻ, hiện đang gặp khó khăn hoặc hoàn toàn mất việc.

“Giống như rất nhiều ngành công nghiệp, ngành công nghiệp làm đẹp đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng này”, Bailly của Allure nói. “Ngay bây giờ, một phần công việc của chúng tôi tại Allure là nói về cách chúng tôi có thể hỗ trợ ngành công nghiệp làm đẹp và cung cấp nền tảng cho tất cả các chuyên gia làm đẹp tài năng tiếp tục chia sẻ chuyên môn và những sáng tạo của họ”. Là một ấn phẩm hướng tới người tiêu dùng, chúng tôi cần tạo ra nhiều lợi ích tài chính và kinh doanh hơn bình thường. Để giữ đúng hình ảnh, Bailly nói, họ tập trung vào những câu chuyện mang tính cá nhân hoặc cung cấp những ý tưởng tạo cảm hứng cho khán giả.

Giải quyết các tác động là một mục tiêu được chia sẻ bởi các ấn phẩm khác. Into the Gloss mới đây đã đăng tải một đoạn với những lời khuyên về “Cách làm thế nào để hỗ trợ cho các chuyên gia làm đẹp”, trong khi những người khác, như Byrdie, đang chia sẻ những câu chuyện về các chuyên gia trong ngành làm đẹp bị ảnh hưởng bởi virus.

Sự nhạy cảm về những trải nghiệm khác nhau của độc giả đã ảnh hưởng phần nào các nội dung về làm đẹp trong thời gian vừa qua, đặc biệt là liên quan đến những chủ đề về cơ thể và màu da, nhưng Covid-19 dường như đã mở rộng quan điểm đó để giải thích cho sự khác biệt trong lối sống hàng ngày và nghề nghiệp. Khi làm như vậy, nó sẽ giúp các ấn phẩm làm đẹp chọn đúng hướng đi khác với cuộc khủng hoảng virus tồi tệ, với một viễn cảnh tốt đẹp hơn và phù hợp với cuộc sống mà độc giả của họ thực sự mong muốn.

Tại The Cut họ đang xem xét thấu đáo hơn với mỗi bài đăng và ngôn ngữ của họ, tránh sử dụng từ “mọi người” để không ám chỉ rằng trải nghiệm của mọi người về Covid-19 là như nhau. Đặc biệt là với các nhân viên chăm sóc sức khỏe, Hou giải thích: “Ngay lúc này, không phải ‘bất kỳ ai’ cũng có hàng tấn thời gian, không phải ‘mọi người’ đều muốn có một món đồ làm đẹp để giết thời gian, không phải ‘mọi người’ muốn mua sắm, và điều đó là bình thường”.

Vincent Pham


 
Back to top