LUXUO Point: Một ngành công nghiệp xa xỉ, cần phải đóng góp gì cho đại dịch?

Aug 01, 2020 | By Nguyen Huu Hon

Điều gì sẽ xảy ra khi đại dịch qua đi? Ngành công nghiệp xa xỉ này sẽ như thế nào? Ý nghĩa của xa xỉ có là gì giữa thế giới hỗn mang? Những quan điểm này từng là trăn trở của nhiều người làm tạp chí xa xỉ trên toàn cầu. 

Trong một lá thư vào tháng 4, giữa thời điểm nước Anh bước vào tuần thứ 2 của lệnh phong tỏa, Jo Ellison, nữ nhà báo – Tổng biên tập tờ How to spend it – viết cho độc giả của mình rằng đôi khi bà tự hỏi: “Tuần này rồi tuần khác qua đi – cứ thế tiếp diễn – sự thay đổi là quá lớn ngay sau thời đại dịch. Một tạp chí xa xỉ sẽ để đóng góp gì cho thế giới trong cơn đại dịch? Nói một cách thẳng thắn – liệu ai sẽ còn quan tâm đến những chiếc ghế đắt tiền?”

View this post on Instagram

Coming your way this Friday – a new issue of How To Spend It 💥. For our cover story, Claire Wrathall asks whether the luxury industry's Covid-19 philanthropy could herald a new era for it. "Perhaps the most emblematic gesture came on 16 March," she says. "Five days after Covid-19 was declared a pandemic, and by which time most of western Europe was facing lockdown – when three of @lvmh’s factories (Parfums Christian Dior near Orléans, Guerlain in Chartres and Parfums Givenchy in Beauvais) began to manufacture hand sanitiser"⁠ .⁠ .⁠ Also inside: @elinkling talks personal taste, @katefinnigan__ takes comfort in slippers, @GravetyeManor's grow-your-own gurus rethink food, @alicelascelles tries to kick the habit of a lifetime and @alexandrashulman shares her passion for hunting down new bands on @spotify. Hit the link in bio to read this week's cover story, or pick up your copy with @financialtimes on Friday. You can also download everything via our app for free 🖤⁠ Illustration by @auroredelamorinerie⁠ ・⁠ ・⁠ ・⁠ ・⁠ ・⁠ ・⁠ ・⁠ ・⁠ ・⁠ #howtogiveit #howtospendit #howtospendittogether

A post shared by How To Spend It (@ft_howtospendit) on

“Một tạp chí xa xỉ (dù trực tuyến hay báo giấy) sẽ đóng góp gì cho thế giới trong cơn đại dịch? Nói một cách thẳng thắn – liệu ai sẽ còn quan tâm đến những chiếc ghế đắt tiền?”

Ngay cả khi phóng viên của chúng tôi là những người đầu tiên lên tiếng về tin vui của một thị trường xa xỉ phục hồi trở lại. Hermès thu về 2,7 triệu USD ngay sau ngày mở cửa đầu tiên chỉ cho một cửa hàng tại Quảng Châu – Trung Quốc; hoặc Louis Vuitton, Chanel, Burberry, Ralph Lauren lần lượt đóng góp từng phần công sức của mình trong việc sản xuất khẩu trang, nước rửa tay, và cả nguồn mỹ kim lớn cho các tổ chức cứu trợ.

View this post on Instagram

For this weekend's issue, we took inspiration from the state of being at home. We asked some of our favourite How To Spend It photographers to share an image that encapsulates their home, along with a short quote about what the word means to them. On the cover is @peterock29, in Berlin: “At home in the morning when I wake up, I reflect on the day ahead and aspire to use it to keep a wide open heart and mind; at the end of the day before going to sleep, I think over what I’ve done.” ⁠ ・⁠ We are extending the invitation to you, our readers. We would love to see photographs that express what 'home' means to you. Send your pictures to howtospendittogether@ft.com, and we'll publish an edit in due course.⁠ ・⁠ Keep an eye on our feed for more 'home' pictures over the next few days, and hit the link in bio for the full photographic study.⁠ ・⁠ 📷this weekend's cover, shot by @peterock29⁠ ・⁠ ・⁠ ・⁠ ・⁠ ・⁠ #howtospenditathome #howtospendittogether

A post shared by How To Spend It (@ft_howtospendit) on

Đọc thêm: Hermès – Khi người khổng lồ chung tay đẩy lùi dịch bệnh

Đọc thêm: LVMH hành động như thế chiến II: Biến xưởng nước hoa thành nhà máy chế tác nước rửa tay

Đọc thêm: Covid-19: Thất thu nặng nề, giới kinh doanh xa xỉ Việt vẫn hành động vì cộng đồng

Rất nhiều đóng góp của Jonathan Hạnh Nguyễn từ đầu chiến dịch hỗ trợ COVID-19

Hoặc từ trong nước, những thông tin về việc “Vua hàng hiệu” Jonathan Hạnh Nguyễn đóng góp cho việc chống dịch trong làn sóng Chủ nghĩa những tỷ phú làm từ thiện đang trỗi dậy, các thương hiệu xa xỉ góp sức tuyên truyền để bảo vệ người tiêu dùng, thì người ta vẫn có nhiều nghi ngờ, như chính câu hỏi của Jo Ellison.

LVMH hành động như thế chiến II: Biến xưởng nước hoa thành nhà máy chế tác nước rửa tay

LUXUO POINT: 

Rõ ràng, vẫn còn có những điều cần xem xét lại. Jo Ellison đã chỉ ra rằng, ngành công nghiệp xa xỉ hỗ trợ hàng triệu công nhân và thúc đẩy một nền kinh tế rộng lớn. Thị trường du lịch xa xỉ toàn cầu được định giá 891 tỷ USD vào năm 2018. Chỉ riêng việc kinh doanh thời trang được định giá khoảng 406 tỷ USD. Thị trường rượu vang toàn cầu trị giá 354,7 tỷ USD năm 2018.

Các ngành học liên quan đến sự xa xỉ – bao gồm thiết kế, thực phẩm, đồng hồ và đồ trang sức, xe hơi, thời trang, làm đẹp và giải trí – tạo ra hàng triệu việc làm. Hơn nữa, các doanh nghiệp thực sự nổi bật mà chúng tôi thường nhắc đến vẫn mang một giá trị đặc biệt (và danh tiếng của họ) với những bí quyết và tay nghề thủ công truyền đời. Đó là di sản của nhân loại.

Chiến dịch hỗ trợ Đại dịch Covid-19 của Burberry

Đọc thêm: Covid-19: Khủng hoảng chưa từng có đối với ngành du thuyền toàn cầu

Đây là những doanh nghiệp được xây dựng dựa trên kỹ năng – kết hợp nhiều thế kỷ của tri thức và nghệ thuật từ đôi tay con người. Sang trọng về cơ bản vẫn là một ngành công nghiệp mang nhiều yếu tố về con người. Nó nuôi dưỡng sự khéo léo và chuyên môn. Nhiều công ty vẫn là công ty gia đình qua nhiều thế hệ. Và nhiều người rất cần sự hỗ trợ từ những tạp chí xa xỉ phẩm – gần như là kênh thông tin chính thức và duy nhất có được.

Thị trường du lịch xa xỉ toàn cầu được định giá 891 tỷ USD vào năm 2018. Chỉ riêng việc kinh doanh thời trang được định giá khoảng 406 tỷ USD. Thị trường rượu vang toàn cầu trị giá 354,7 tỷ USD năm 2018.

Hàng loạt triển lãm du thuyền bị đóng cửa trong năm 2020

Ngành công nghiệp xa xỉ phẩm đang nỗ lực 

Thật dễ dàng để phân chia thế giới thành tốt và xấu, đặc biệt là vào thời điểm như thế này, khi những tuần gần đây đã chứng kiến ​​nhiều nỗ lực lớn từ cá nhân và doanh nghiệp nhằm giảm bớt khủng hoảng. Bernard Arnault thuộc tập đoàn LVMH đã thay đổi công năng các nhà máy và mạng lưới phân phối để sản xuất các vật tư y tế cấp thiết; Prada , Armani, Burberry, Pernod Ricard, Absolut Vodka và Ralph Lauren đều đã có nghĩa cử đẹp, và vô số thương hiệu nhỏ đã đưa ra chiến lược hỗ trợ – từ việc chuyển nỗ lực của họ sang làm khẩu trang bảo vệ tạo việc làm và bữa ăn cho các cộng đồng những người dễ bị đại dịch tác động, hay tổ chức các hội thảo trực tuyến để giúp bảo vệ sức khỏe tâm thần của chúng ta.

Đọc thêm: Xa xỉ có là gì giữa thế giới hỗn mang?

LUXUO POINT: Kinh doanh xa xỉ Việt sẽ phải vượt khủng hoảng thế nào sau COVID-19?

Một bài viết của Forbes cũng chỉ ra rằng ngành công nghiệp xa xỉ sẽ dễ bị tổn thương nhất trong đại dịch, từ việc chuỗi cung ứng đến việc chậm tiếp cận những nền văn hóa dễ bị đại dịch tác động đến. Forbes nêu rõ quan điểm: công việc kinh doanh của các hãng thời trang xa xỉ sẽ có thể sẽ không bao giờ trở lại như xưa nữa. Nhãn hàng có thể chọn cách sớm nhìn nhận và xây dựng chiến lược phù hợp, hoặc đối diện với những hậu quả thảm khốc từ việc thiếu hay chậm hành động. Tuy nhiên, điều chắc chắn là giá trị các biểu tượng xa xỉ sẽ không đổi. Đó là điều không thể xảy ra với những thương hiệu đã tồn tại hàng trăm năm.

“Chắc chắn, giá trị các biểu tượng xa xỉ sẽ không đổi. Đó là điều không thể xảy ra với những thương hiệu đã tồn tại hàng trăm năm. Tuy nhiên, cố gắng phục hồi doanh thu mà không đầu tư ý nghĩa cho sản phẩm hay trải nghiệm sẽ làm giảm đáng kể giá trị của thương hiệu trong tương lai.”

Chủ nghĩa “tỷ phú làm từ thiện” do ông trùm thép Andrew Carnegie khởi xướng từ những năm 1800 đang được thể hiện mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

LUXUO đã luôn theo dõi chuyển động của ngành công nghiệp xa xỉ, từ đó đưa ra các nhận định đồng hành cùng người tiêu dùng và người làm việc trong ngành công nghiệp này. Chẳng hạn chúng tôi tổ chức các phỏng vấn độc quyền làm sao để vượt qua sự khủng hoảng mà Rolls-Royce là một cuộc trò chuyện thú vị trong số đó. Đồng thời, các nhận định và phân tích như dự báo giảm doanh số không phải đúng trên mọi mặt hàng, điển hình như Ferrari hoặc Azimut Yachts, Ferretti Yachts group trong các bài viết liên quan. Đồng thời, các chuyên đề về thương mại điện tử hay bài học và thời điểm phục hồi thương hiệu cũng đang cho thấy tín hiệu ngược với các dự báo tiêu cực.

Đọc thêm: Khi các chuyên gia thất bại: Ferrari và những hãng siêu xe chứng minh “doanh số ngược”

Đọc thêm: Tại sao thương hiệu xa xỉ không nên giảm giá?

View this post on Instagram

The Vogue Italia April Issue will be out next Friday 10th. 🤍🤍🤍 “In its long history stretching back over a hundred years, Vogue has come through wars, crises, acts of terrorism. Its noblest tradition is never to look the other way. Just under two weeks ago, we were about to print an issue that we had been planning for some time, and which also involved L’Uomo Vogue in a twin project. But to speak of anything else – while people are dying, doctors and nurses are risking their lives and the world is changing forever – is not the DNA of Vogue Italia. Accordingly, we shelved our project and started from scratch. The decision to print a completely white cover for the first time in our history is not because there was any lack of images – quite the opposite. We chose it because white signifies many things at the same time. 🤍🤍🤍 White is first of all respect. White is rebirth, the light after darkness, the sum of all colours. White is the colour of the uniforms worn by those who put their own lives on the line to save ours. It represents space and time to think, as well as to stay silent. White is for those who are filling this empty time and space with ideas, thoughts, stories, lines of verse, music and care for others. White recalls when, after the crisis of 1929, this immaculate colour was adopted for clothes as an expression of purity in the present, and of hope in the future. Above all: white is not surrender, but a blank sheet waiting to be written, the title page of a new story that is about to begin.” #EmanueleFarneti @EFarneti #imagine #FarAwaySoClose #WhiteCanvas — Read the full Editor’s letter via link in bio. Full credits: Editor in chief @Efarneti Creative director @FerdinandoVerderi

A post shared by Vogue Italia (@vogueitalia) on

Làm thế nào mà một tạp chí xa xỉ phẩm dù trực tuyến hay báo giấy ra đời? Đó là một ấn phẩm cần rất nhiều con người làm việc: những cây bút chủ lực, đội ngũ CTV rộng khắp, nhiếp ảnh gia, stylist, người tổ chức sản xuất, thiết kế và nghệ thuật… Rất nhiều người trong số họ hiện đã cảm thấy mình thừa thãi vì đơn giản là họ không thể làm việc. Tương tự như vậy, chính tạp chí được in và phân phối thông qua một mạng lưới những đối tác và khách hàng trung thành. Tạp chí là nơi tôn vinh những con người có sáng tạo và đóng góp xuất sắc, từ đó tạo nên một hệ sinh thái những tài năng lớn.

View this post on Instagram

Bạn thân mến, Khi Ban biên tập ELLE bắt tay thực hiện số báo này, thử thách đối với chúng tôi là phải tìm thấy được “sự cân bằng mới”. Làm sao để thể hiện sự quan tâm, thấu hiểu với những thay đổi lớn lao đang diễn ra ở xung quanh, đồng thời vẫn có thể mang đến nguồn cảm hứng nhiều màu sắc và lạc quan cho bạn đọc. Làm sao để có thể duy trì, vận hành bộ máy một cách hiệu quả, trơn tru nhất mà không phải thỏa hiệp về chất lượng hay những giá trị mà ELLE vẫn theo đuổi… Những shoot hình dự định sẽ diễn ra tại New York, Sydney trong tháng 4 đã phải hoãn lại vì tình hình dịch bệnh COVID-19 quá căng thẳng. Những buổi chụp hình tại Việt Nam cũng đành phải thay đổi cách thực hiện do chính sách cách ly toàn xã hội. Từ đó chúng tôi lại được sáng tạo với phong cách đồ họa, hay được kể những câu chuyện thời trang bằng hình vẽ artwork của anh Dzung Yoko. Đây cũng là lúc để bạn tái kết nối với những điều có ý nghĩa, với những người quan trọng trong cuộc sống; lập kế hoạch cho những thay đổi cần thiết cho tương lai trước mắt. Bản thân tôi ghi nhận được nhiều điều hữu ích từ những lời khuyên thực tế về quản lý tài chính và công việc – Chúng ta sẽ phải “phòng” và “chống” như thế nào để tìm thấy sự cân bằng cần thiết cho bản thân mình? Hy vọng rằng mỗi chúng ta đều có thể tìm thấy được ít nhất một điểm sáng từ những gì đang diễn ra xung quanh. Hãy cùng hướng tới tháng 5 với tâm thế sẵn sàng và tươi mới bạn nhé! Liên Chi – Thư ký tòa soạn Ca sĩ, diễn viên: KAI Nhiếp ảnh: HONG JANG HYUN Trang phục & phụ kiện: GUCCI #ellevietnam #thenewbalance

A post shared by ELLE Vietnam (@ellevietnam) on

Đọc thêm: Hoãn mọi kế hoạch, các hãng đồng hồ chuẩn bị bước vào một năm tồi tệ nhất lịch sử 

Nhiều cộng tác viên rất dễ bị tổn thương. Họ lo lắng về sinh kế và thu nhập của mình. Tại thị trường Việt Nam, việc các tạp chí quyết định xuất bản đều đặn cũng là một cách đang và đã hỗ trợ cộng đồng này.

Sau tất cả, ấn phẩm dành để tôn vinh rất nhiều sự sáng tạo và những câu chuyện truyền cảm hứng. Sự sáng tạo miễn nhiễm với virus.

Điện ảnh cũng đang góp phần hồi phục ngành công nghiệp xa xỉ

Và sau cùng, là vẻ đẹp và sự sáng tạo. Ngay cả trong hoàn cảnh kinh khủng nhất, chúng ta vẫn có thể đánh giá cao những điều đáng yêu từ nghệ thuật đến buổi biểu diễn trên ban công nước Ý. Sự sáng tạo miễn nhiễm với virus, dù trong thanh thản và tĩnh lặng, hay trong ngàn khó khăn áp lực.

Nữ trang: Cartier. Ảnh: Howtospendit


 
Back to top