BUSINESS OF LUXURY

LUXUO Point: Một ngành công nghiệp xa xỉ, cần phải đóng góp gì cho đại dịch?

May 28, 2021 | By Nguyen Huu Hon

Điều gì sẽ xảy ra khi đại dịch qua đi? Ngành công nghiệp xa xỉ này sẽ như thế nào? Ý nghĩa của xa xỉ có là gì giữa thế giới hỗn mang? Những quan điểm này từng là trăn trở của nhiều người làm tạp chí xa xỉ trên toàn cầu. 

Trong một lá thư vào tháng 4, giữa thời điểm nước Anh bước vào tuần thứ 2 của lệnh phong tỏa, Jo Ellison, nữ nhà báo – Tổng biên tập tờ How to spend it – viết cho độc giả của mình rằng đôi khi bà tự hỏi: “Tuần này rồi tuần khác qua đi – cứ thế tiếp diễn – sự thay đổi là quá lớn ngay sau thời đại dịch. Một tạp chí xa xỉ sẽ để đóng góp gì cho thế giới trong cơn đại dịch? Nói một cách thẳng thắn – liệu ai sẽ còn quan tâm đến những chiếc ghế đắt tiền?”

https://www.instagram.com/p/B_SBHg7A4Ez/

“Một tạp chí xa xỉ (dù trực tuyến hay báo giấy) sẽ đóng góp gì cho thế giới trong cơn đại dịch? Nói một cách thẳng thắn – liệu ai sẽ còn quan tâm đến những chiếc ghế đắt tiền?”

Ngay cả khi phóng viên của chúng tôi là những người đầu tiên lên tiếng về tin vui của một thị trường xa xỉ phục hồi trở lại. Hermès thu về 2,7 triệu USD ngay sau ngày mở cửa đầu tiên chỉ cho một cửa hàng tại Quảng Châu – Trung Quốc; hoặc Louis Vuitton, Chanel, Burberry, Ralph Lauren lần lượt đóng góp từng phần công sức của mình trong việc sản xuất khẩu trang, nước rửa tay, và cả nguồn mỹ kim lớn cho các tổ chức cứu trợ.

https://www.instagram.com/p/B_jcWFQgpNE/

Đọc thêm: Hermès – Khi người khổng lồ chung tay đẩy lùi dịch bệnh

Đọc thêm: LVMH hành động như thế chiến II: Biến xưởng nước hoa thành nhà máy chế tác nước rửa tay

Đọc thêm: Covid-19: Thất thu nặng nề, giới kinh doanh xa xỉ Việt vẫn hành động vì cộng đồng

Rất nhiều đóng góp của Jonathan Hạnh Nguyễn từ đầu chiến dịch hỗ trợ COVID-19

Hoặc từ trong nước, những thông tin về việc “Vua hàng hiệu” Jonathan Hạnh Nguyễn đóng góp cho việc chống dịch trong làn sóng Chủ nghĩa những tỷ phú làm từ thiện đang trỗi dậy, các thương hiệu xa xỉ góp sức tuyên truyền để bảo vệ người tiêu dùng, thì người ta vẫn có nhiều nghi ngờ, như chính câu hỏi của Jo Ellison.

LVMH hành động như thế chiến II: Biến xưởng nước hoa thành nhà máy chế tác nước rửa tay

LUXUO POINT: 

Rõ ràng, vẫn còn có những điều cần xem xét lại. Jo Ellison đã chỉ ra rằng, ngành công nghiệp xa xỉ hỗ trợ hàng triệu công nhân và thúc đẩy một nền kinh tế rộng lớn. Thị trường du lịch xa xỉ toàn cầu được định giá 891 tỷ USD vào năm 2018. Chỉ riêng việc kinh doanh thời trang được định giá khoảng 406 tỷ USD. Thị trường rượu vang toàn cầu trị giá 354,7 tỷ USD năm 2018.

Các ngành học liên quan đến sự xa xỉ – bao gồm thiết kế, thực phẩm, đồng hồ và đồ trang sức, xe hơi, thời trang, làm đẹp và giải trí – tạo ra hàng triệu việc làm. Hơn nữa, các doanh nghiệp thực sự nổi bật mà chúng tôi thường nhắc đến vẫn mang một giá trị đặc biệt (và danh tiếng của họ) với những bí quyết và tay nghề thủ công truyền đời. Đó là di sản của nhân loại.

Chiến dịch hỗ trợ Đại dịch Covid-19 của Burberry

Đọc thêm: Covid-19: Khủng hoảng chưa từng có đối với ngành du thuyền toàn cầu

Đây là những doanh nghiệp được xây dựng dựa trên kỹ năng – kết hợp nhiều thế kỷ của tri thức và nghệ thuật từ đôi tay con người. Sang trọng về cơ bản vẫn là một ngành công nghiệp mang nhiều yếu tố về con người. Nó nuôi dưỡng sự khéo léo và chuyên môn. Nhiều công ty vẫn là công ty gia đình qua nhiều thế hệ. Và nhiều người rất cần sự hỗ trợ từ những tạp chí xa xỉ phẩm – gần như là kênh thông tin chính thức và duy nhất có được.

Thị trường du lịch xa xỉ toàn cầu được định giá 891 tỷ USD vào năm 2018. Chỉ riêng việc kinh doanh thời trang được định giá khoảng 406 tỷ USD. Thị trường rượu vang toàn cầu trị giá 354,7 tỷ USD năm 2018.

Hàng loạt triển lãm du thuyền bị đóng cửa trong năm 2020

Ngành công nghiệp xa xỉ phẩm đang nỗ lực 

Thật dễ dàng để phân chia thế giới thành tốt và xấu, đặc biệt là vào thời điểm như thế này, khi những tuần gần đây đã chứng kiến ​​nhiều nỗ lực lớn từ cá nhân và doanh nghiệp nhằm giảm bớt khủng hoảng. Bernard Arnault thuộc tập đoàn LVMH đã thay đổi công năng các nhà máy và mạng lưới phân phối để sản xuất các vật tư y tế cấp thiết; Prada , Armani, Burberry, Pernod Ricard, Absolut Vodka và Ralph Lauren đều đã có nghĩa cử đẹp, và vô số thương hiệu nhỏ đã đưa ra chiến lược hỗ trợ – từ việc chuyển nỗ lực của họ sang làm khẩu trang bảo vệ tạo việc làm và bữa ăn cho các cộng đồng những người dễ bị đại dịch tác động, hay tổ chức các hội thảo trực tuyến để giúp bảo vệ sức khỏe tâm thần của chúng ta.

Đọc thêm: Xa xỉ có là gì giữa thế giới hỗn mang?

LUXUO POINT: Kinh doanh xa xỉ Việt sẽ phải vượt khủng hoảng thế nào sau COVID-19?

Một bài viết của Forbes cũng chỉ ra rằng ngành công nghiệp xa xỉ sẽ dễ bị tổn thương nhất trong đại dịch, từ việc chuỗi cung ứng đến việc chậm tiếp cận những nền văn hóa dễ bị đại dịch tác động đến. Forbes nêu rõ quan điểm: công việc kinh doanh của các hãng thời trang xa xỉ sẽ có thể sẽ không bao giờ trở lại như xưa nữa. Nhãn hàng có thể chọn cách sớm nhìn nhận và xây dựng chiến lược phù hợp, hoặc đối diện với những hậu quả thảm khốc từ việc thiếu hay chậm hành động. Tuy nhiên, điều chắc chắn là giá trị các biểu tượng xa xỉ sẽ không đổi. Đó là điều không thể xảy ra với những thương hiệu đã tồn tại hàng trăm năm.

“Chắc chắn, giá trị các biểu tượng xa xỉ sẽ không đổi. Đó là điều không thể xảy ra với những thương hiệu đã tồn tại hàng trăm năm. Tuy nhiên, cố gắng phục hồi doanh thu mà không đầu tư ý nghĩa cho sản phẩm hay trải nghiệm sẽ làm giảm đáng kể giá trị của thương hiệu trong tương lai.”

Chủ nghĩa “tỷ phú làm từ thiện” do ông trùm thép Andrew Carnegie khởi xướng từ những năm 1800 đang được thể hiện mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

LUXUO đã luôn theo dõi chuyển động của ngành công nghiệp xa xỉ, từ đó đưa ra các nhận định đồng hành cùng người tiêu dùng và người làm việc trong ngành công nghiệp này. Chẳng hạn chúng tôi tổ chức các phỏng vấn độc quyền làm sao để vượt qua sự khủng hoảng mà Rolls-Royce là một cuộc trò chuyện thú vị trong số đó. Đồng thời, các nhận định và phân tích như dự báo giảm doanh số không phải đúng trên mọi mặt hàng, điển hình như Ferrari hoặc Azimut Yachts, Ferretti Yachts group trong các bài viết liên quan. Đồng thời, các chuyên đề về thương mại điện tử hay bài học và thời điểm phục hồi thương hiệu cũng đang cho thấy tín hiệu ngược với các dự báo tiêu cực.

Đọc thêm: Khi các chuyên gia thất bại: Ferrari và những hãng siêu xe chứng minh “doanh số ngược”

Đọc thêm: Tại sao thương hiệu xa xỉ không nên giảm giá?

https://www.instagram.com/p/B-r-8mxqzXk/

Làm thế nào mà một tạp chí xa xỉ phẩm dù trực tuyến hay báo giấy ra đời? Đó là một ấn phẩm cần rất nhiều con người làm việc: những cây bút chủ lực, đội ngũ CTV rộng khắp, nhiếp ảnh gia, stylist, người tổ chức sản xuất, thiết kế và nghệ thuật… Rất nhiều người trong số họ hiện đã cảm thấy mình thừa thãi vì đơn giản là họ không thể làm việc. Tương tự như vậy, chính tạp chí được in và phân phối thông qua một mạng lưới những đối tác và khách hàng trung thành. Tạp chí là nơi tôn vinh những con người có sáng tạo và đóng góp xuất sắc, từ đó tạo nên một hệ sinh thái những tài năng lớn.

https://www.instagram.com/p/B_ghyNpl1hg/

Đọc thêm: Hoãn mọi kế hoạch, các hãng đồng hồ chuẩn bị bước vào một năm tồi tệ nhất lịch sử 

Nhiều cộng tác viên rất dễ bị tổn thương. Họ lo lắng về sinh kế và thu nhập của mình. Tại thị trường Việt Nam, việc các tạp chí quyết định xuất bản đều đặn cũng là một cách đang và đã hỗ trợ cộng đồng này.

Sau tất cả, ấn phẩm dành để tôn vinh rất nhiều sự sáng tạo và những câu chuyện truyền cảm hứng. Sự sáng tạo miễn nhiễm với virus.

Điện ảnh cũng đang góp phần hồi phục ngành công nghiệp xa xỉ

Và sau cùng, là vẻ đẹp và sự sáng tạo. Ngay cả trong hoàn cảnh kinh khủng nhất, chúng ta vẫn có thể đánh giá cao những điều đáng yêu từ nghệ thuật đến buổi biểu diễn trên ban công nước Ý. Sự sáng tạo miễn nhiễm với virus, dù trong thanh thản và tĩnh lặng, hay trong ngàn khó khăn áp lực.

Nữ trang: Cartier. Ảnh: Howtospendit


 
Back to top