LUXUO POINT: CEO lên báo trả lời ngay sau phá sản, Leflair gặp chỉ trích
Loïc Gautier – Đồng sáng lập kiêm CEO sàn thương mại điện tử Leflair – người theo lời giới kinh doanh nhận định là có cái tôi cá nhân khá cao – vừa đồng ý xuất hiện trên Vietcetera để chia sẻ quanh câu chuyện phá sản của sàn thương mại điện tử chuyên hàng hiệu. Tuy nhiên, hành động này gây ra khá nhiều tranh cãi.
Hơn 120.000 khách hàng, doanh thu thuần mỗi năm đạt hơn 8 con số USD (hàng chục triệu USD), duy trì giá trị đơn hàng trung bình cao nhất thị trường TMĐT Việt Nam, Leflair vẫn phá sản sau 5 năm khởi nghiệp và bị tố ôm khoản nợ 2 triệu USD của 500 nhà cung cấp Việt.
Trước sự sa sút nặng nề này, Loïc Gautier cảm thán: “Các thông tin thường bị cường điệu hóa. Người đời thích nghe câu chuyện một công ty hay cá nhân nào đó thất bại còn hơn cả những câu chuyện thành công”. Theo đó, các thông tin về Leflair được chia sẻ rộng rãi gần đây là việc CEO không có mặt tại nơi cư trú, Leflair bị điều tra hay đồng sáng lập bị cảnh sát bắt giữ.
Lý giải về sự suy giảm lần này, nhà sáng lập chia sẻ thẳng thắn: “Đối với Leflair, điều thực sự đã giết chết công ty không phải vì chúng tôi không có đủ khách hàng. Công ty vẫn tăng trưởng qua từng năm, vẫn tuyển thêm người chỉ vài tuần trước khi phá sản. Chỉ là chúng tôi đã hết tiền mặt trước khi có thể hòa vốn hoặc gọi thêm tiền từ vòng gọi vốn kế tiếp”, Loic chia sẻ.
“Có những cáo buộc rằng tôi không quay lại Việt Nam vì Leflair đang bị điều tra, nhưng thực ra chỉ là vì Covid-19. Hiện tại biên giới đang đóng cửa, không có người ngoại quốc nào có thể nhập cảnh cho đến tháng 9, hoặc thậm chí đến cuối năm. Vậy nên, ngay khi tôi được quyền nhập cảnh, tôi sẽ quay trở lại. Ngay sau khi trở lại Việt Nam, chúng tôi sẽ liên hệ với các bên đang xử lý vụ việc như luật sư, tòa án, và cả cảnh sát”, Loïc Gautier nói trên Vietcetera.
Chốt lại câu chuyện, anh nhấn mạnh: “Một lời khuyên dành cho các doanh nhân là đừng khởi nghiệp với suy nghĩ rằng bạn sẽ có thể kiếm được hàng tấn tiền, bởi vì về mặt thống kê, điều đó sẽ không thể xảy ra”.
LUXUO POINT:
Cộng đồng mạng, đặc biệt là những nhà kinh doanh có liên quan đến Leflair đang cực kì phẫn nộ về cách mà đại diện Leflair xuất hiện cũng những lời khuyên được cho là có phần sáo rỗng, đặc biệt là trong thời điểm mà điều quan trọng nhất chính là đề ra phương án trả số nợ còn tồn đọng.
“Một trong những nguyên tắc kinh doanh là im lặng và làm cho đúng, cũng như tìm kiếm sự đồng cảm của người tiêu dùng và cả đối tác. Le flair lại ngược lại, từ lúc tuyên bố phá sản đến khi nhận lời xuất hiện phỏng vấn lại nói về thất bại của mình và đưa ra lời khuyên cho start up đao to búa lớn, ồn ào là một lựa chọn không phù hợp”, một độc giả bức xúc chia sẻ.
Đã có rất nhiều bài học về sự thất bại của thương mại điện tử tại Việt Nam, nhưng với Leflair, từ việc được ủng hộ và thông cảm, họ đang dần trở thành cái gai trong mắt và đánh mất dần sự thiện cảm ban đầu. Đây có lẽ là điều mà các nhà sáng lập đã không học được. Họ mất quá nhiều thời gian để giải thích và thanh minh cho mình.
Từng có nhiều lời chia sẻ đứng về thất bại của Leflair và trách cứ vì sao các chủ doanh nghiệp lại khá ồn ào để đòi nợ. Nhưng Leflair đang làm điều điều ồn áo không kém. Có vẻ như, điều này cũng sẽ triệt con đường trở lại của Leflair trước khả năng kêu gọi đầu tư.