CAR & YATCH

Bầu trời là giới hạn – Những ý tưởng siêu du thuyền buồm tuyệt vời

Dec 14, 2020 | By Stephanie Nguyen

Hãy tận mắt chiêm ngưỡng những ý tưởng siêu du thuyền buồm này. Tương lai còn ở khá xa nhưng hãy cứ nhổ neo để tiến về phía trước.

Thiết kế tàu Phoenicia nổi tiếng của Igor Lobanov được lấy cảm hứng từ thuyền buồm ba cánh của các nền văn minh hàng hải cổ đại.

Trong nhiều thập kỷ, thế giới siêu du thuyền không thể phủ nhận đã bị thống trị bởi những chiếc thuyền động cơ khổng lồ, hao tốn nhiên liệu. Và mặc dù các nhà thiết kế và nhà sản xuất luôn có những chiến lược tiếp thị phức tạp, nhiều chiếc thuyền vẫn trông giống nhau một cách đáng kể từ bên ngoài: có một đầu nhọn, có nhiều tầng ở giữa, và hồ bơi cùng câu lạc bộ bãi biển ở phía sau.

Tuy vậy nhiều nhà thiết kế siêu du thuyền đã không từ bỏ những chiếc thuyền buồm, cả về hình thức và chức năng. Khi chúng tôi nói chuyện với một số tên tuổi nổi tiếng nhất trong lĩnh vực thiết kế du thuyền, chúng tôi đã nhận được phản hồi rất nhiệt tình.

Đầu tiên, hãy sẵn sàng cho rất nhiều thiết kế catamaran. Espen Oeino, nhà thiết kế nhiều du thuyền như 182m / 600ft REV và 136m / 446ft Flying Fox cho biết: “Du thuyền đa thân là tương lai của khái niệm du thuyền, đơn giản là vì tính bền vững.”

sailing-superyacht-concepts-Lobanov-Designs-Phoenicia-tender-view

Phoenicia có một sân bay trực thăng có thể nâng lên khi cần so với cột buồm phía sau

“Để tạo ra thứ gì đó bền vững, bạn phải xem xét những gì bạn có thể làm để giảm sức cản vì nó yêu cầu nhiều điện năng. Tỷ lệ chiều dài trên chiều rộng là rất quan trọng vì thân tàu mảnh mai mũi tàu nhọn hơn nhiều, rẽ nước hiệu quả hơn.”

Theo logic này, thiết kế SpaceCat 35m/115ft mới đầu tiên của ông sắp hoàn thành ở Trung Quốc, cung cấp 300m2 không gian bên trong và gần 600m2 trên boong – tất cả đều được cân bằng trên thân tàu bằng nhôm nhẹ, chịu lực thấp.

“Quan niệm của mọi người về cái đẹp đang thay đổi nhưng sẽ cần một chút thời gian,” ông nói thêm. “Cũng tương tự như ô tô – đã từng xảy ra với những chiếc SUV đầu tiên. Tuy nhiên, cuối cùng, một chiếc du thuyền đa thân cho bạn một nền tảng tốt hơn nhiều để tìm ra các bố cục thú vị.”

Nhà thiết kế người Anh Andrew Winch đồng ý với quan điểm về tính bền vững. “Trọng tâm chính của các du thuyền buồm trong tương lai sẽ là giảm thiểu tác động đến môi trường của chúng xuống 0, để không để lại bất kỳ tác động tiêu cực nào trên hành tinh,” ông cho biết. “Việc chế tạo các tàu catamarans và multihulls nhanh hơn và nhẹ hơn là một lợi ích to lớn khi tích hợp động cơ hybrid và động cơ điện, điều này sẽ tiếp tục chứng kiến ​​sự tăng trưởng kéo dài trong tương lai gần.”

Tương lai xanh

Nhiều nhà thiết kế tin rằng tương lai xanh cuối cùng sẽ đưa những chủ sở hữu giàu có trở lại với du thuyền. Nhà thiết kế người Pháp Mathis Rühl nói như thế này: “Trong một thế giới ngày càng bị đe dọa bởi biến đổi khí hậu, sự đồi trụy và lãng phí năng lượng được nhìn nhận một cách tiêu cực. Những người giàu có quan tâm đến hình ảnh của họ và phải đối mặt với nghịch lý này: làm thế nào để tận hưởng sự sang trọng của thế giới mà không phá hủy nó. Phải từ bỏ việc dùng nhiên liệu hóa thạch và bắt đầu sử dụng năng lượng gió!”

Ông cũng nhận thấy những lợi thế lớn đối với thân tàu mảnh mai của catamaran hoặc trimaran. Nó đã dẫn ông đến việc thiết kế một du thuyền 70m / 230ft với cấu trúc thượng tầng hình bán nguyệt hoàn chỉnh cân bằng trên ba thân tàu. Bề rộng 20m mang lại cho Wave Motion nhiều không gian sống, bao gồm cả sân trời và không gian ngoài boong.

sailing-superyacht-concepts-Wave-Motion-trimaran-Mathis-Ruhl

Wave Motion với vẻ ngoài nổi bật được thiết kế bởi Mathis Rühl, sử dụng cánh buồm WM2 của riêng ông

Có lẽ điều đáng chú ý nhất là con thuyền được cung cấp năng lượng bằng một cánh buồm kép dài 20m / 65ft do chính ông sáng tạo ra, được gọi là WM2. Ông đã so sánh các loại khác nhau bao gồm cánh buồm linh hoạt truyền thống và loại Flettner về lực kéo và hiệu quả và kết luận rằng thiết kế của ông hoạt động ngược gió tốt nhất. Rühl báo cáo rằng nó hiệu quả hơn ba lần so với một cánh buồm tiêu chuẩn.

Falcon hoặc DynaRig chỉ thực sự phù hợp với du thuyền trên 60m / 200ft, nhưng khả năng vận hành dễ dàng khiến nó trở nên cực kỳ hấp dẫn. Philippe Briand đã chọn nó cho du thuyền 152m / 499ft của mình, ban đầu được thiết kế cho một khách hàng người Nga. Bill Dixon chọn cho chiếc New Dawn 70m / 230ft mới. Dixon nói: “Không giống như một cột buồm thông thường đòi hỏi một đội thủy thủ, con tàu này có thể được chỉ huy và vận hành một người. Bộ cột buồm đôi cung cấp một diện tích buồm lớn so với tỷ lệ di chuyển buồm và sẽ đảm bảo một trải nghiệm thú vị.”

sailing-superyacht-concepts-bill-dixon-New-Dawn

Bill Dixon New Dawn kết hợp các tính năng của một chiếc du thuyền với hiệu suất của thuyền buồm

New Dawn được quảng cáo là người thay đổi cuộc chơi, và không chỉ vì tiềm năng tái tạo 75kW của nó bằng cánh buồm, 60m2 tấm pin mặt trời, tấm trung tâm có chấn lưu và tốc độ 9 hải lý / giờ khi chạy hoàn toàn bằng điện. Dixon cho biết điểm đặc biệt là kết hợp các tính năng của du thuyền động cơ với thuyền buồm.

“Rõ ràng là khách hàng mong đợi sự thoải mái và không gian của du thuyền,” ông giải thích. “Họ muốn có không gian giải trí rộng rãi, có hồ bơi và phòng lớn. Chúng tôi đã tạo ra thiết kế này trên cơ sở này thay vì từ cách tiếp cận thiết kế du thuyền buồm truyền thống. Điều này không có nghĩa là nó không phải là một du thuyền buồm hiệu quả, không có sự thỏa hiệp. Đây là một dự án xoa dịu ý thức về môi trường cho một chủ sở hữu giàu có.”

Cảm hứng từ La Mã

Thiết kế của Briand lại hoàn toàn ở một quy mô khác. Một điểm trọng trong bản tóm tắt của khách hàng là đảm bảo có một phòng trưng bày trung tâm rộng lớn vượt quá Hall of Mirrors ở Versailles. Phòng trưng bày rộng 725m2 kính và các không gian mở đáng kinh ngạc, trong khi không ít hơn ba dãy phòng của chủ sở hữu mang đến sự lựa chọn giữa các góc nhìn 180° từ khoang giữa bằng kính, rộng 20m; hoặc một dãy phòng phía sau cao 14m so với mặt nước.

sailing-superyacht-concepts-Philippe-Briand-trireme

Siêu du thuyền lấy cảm hứng từ Philippe Briand có một phòng trưng bày trung tâm lớn hơn Hall of Mirrors ở Versailles.

Câu lạc bộ bãi biển ở boong dưới có diện tích hơn 750m2, cộng với chỗ cho hồ bơi, sân bay trực thăng và hơn thế nữa. Lấy cảm hứng từ thiết kế của phòng trưng bày La Mã, du thuyền có hàng chục hệ thống mái được vận hành bằng thủy lực, được thiết kế để di chuyển theo điệu nhạc trên tàu.

Briand giải thích: “Có thể hình dung ra những chiếc thuyền rất khác vào ngày mai. “Tôi thấy trước rằng tàu thuyền sẽ phát triển theo hướng hiệu quả hơn nữa, vì lợi ích bền vững. Sẽ là đông cơ hybrid. Chúng tôi sẽ tập hợp các nguồn năng lượng khác nhau, và gió nên là nguồn đầu tiên. Gió bằng buồm, động cơ như ngày nay. Ngày mai nó sẽ được vận hành bằng điện hoặc bằng hydro ”.

Thật thú vị, một nhà thiết kế khác cũng đã lấy cảm hứng từ tàu có mái chèo. Thiết kế của Igor Lobanov được gọi là Phoenicia và có hình cánh cung ngược giống nhau, dốc xuống một điểm giống như mái vòm ở mặt nước; và tái tạo hiệu ứng như hai mái chèo bằng cách chiếu 33 chùm ‘đèn laze’ vào mặt nước khi đêm xuống.

sailing-superyacht-concepts-Lobanov-Designs-Phoenicia-moored

Mũi thuyền vát ngược được phát âm và ‘bowsprit’ mang đến vẻ ngoài không thể nhầm lẫn cho Phoenicia.

Bốn cột buồm thả xuống qua một phòng trưng bày lớn trên boong chính. Mặc dù có vẻ ngoài cổ kính, cả hai du thuyền đều có không gian sống rộng rãi. Phoenicia thậm chí còn có một sân bay trực thăng có khớp nối, mở ra từ mái của căn hộ của chủ sở hữu được nâng lên khi cần.

Đây là thiết kế được thiết kế “với mục đích tạo ra cảm giác như một ngôi nhà trên vách đá ”, với ban công và cửa sổ toàn cảnh bao quanh không gian, để tầm nhìn hoàn toàn mở ra biển rộng lớn,” Lobanov giải thích.

Ông cho rằng du thuyền của tương lai sẽ tự động hơn. “Có lẽ sẽ có ít thủy thủ đoàn hơn trên tàu, điều này có thể gây ảnh hưởng đến tất cả các không gian, bao gồm cả kho chứa nước và thực phẩm.”

Trở về với thiên nhiên

Ngay cả bây giờ, hầu hết các du thuyền – dù là buồm hay động cơ – đều được chế tạo bằng cách sử dụng sự sắp xếp tuyến tính của các khung sườn, dây buộc, dầm và tấm, với kết quả là không gian bên trong thường được chia thành các hộp hình đều. Một số nhà thiết kế thấy điều này kỳ lạ. “Nó không phải là một khách sạn!” Ken Freivokh thốt lên. “Chúng tôi rất cải tiến về cấu trúc. Du thuyền càng lớn, chúng càng dựa vào một trong những cột và dầm: chỉ là cột và dầm, giống như các tòa nhà được xây dựng”.

Freivokh, người sở hữu nhiều dự á, từ sản xuất thuyền buồm đến chiếc Black Pearl 107m rất được ca ngợi, đang mong muốn có thêm nhiều kiểu dáng hữu cơ và thiết kế sáng tạo vào việc chế tạo siêu du thuyền. Lấy một ví dụ từ tự nhiên, ông cho rằng du thuyền có thể dựa vào sức mạnh của một loại ‘bộ xương ngoài’, có thể giải phóng nội thất để tạo ra những không gian mở mà không phải chia cắt bằng các cột. Kết hợp điều đó là sự xuất hiện của kính kết cấu cường lực, và bạn sẽ có một bản thiết kế rất khác cho một du thuyền.

Nhưng vấn đề không chỉ do các nhà máy đóng tàu bảo thủ và các cơ quan kiểm định thận trọng, theo Freivokh. Một phần là do chính các chủ sở hữu.

Ông nói: “Một điều khá điển hình là hầu hết các chủ sở hữu đều muốn tham khảo từ các dự án hiện có. Nếu bạn hỏi một chủ sở hữu ‘tại sao bạn cần một chiếc ghế dài trên mỗi boong? Tại sao bạn không có một saloon đơn với chiều cao gấp đôi và hoàn toàn độc đáo?”. Rồi thì nhà máy đóng tàu nói rằng họ yêu thích các kế hoạch đó như thế nào, nhưng nếu mà… Cuối cùng, họ chỉ ra rằng sử dụng một nền tảng kỹ thuật hiện có sẽ rẻ hơn 2 triệu bảng và điều đó thật khó cưỡng lại ”.

Briand nói rằng mọi khách hàng sở hữu siêu du thuyền của ông ấy đều bắt đầu từ một chiếc du thuyền hiện có, không phải là một tờ giấy trắng. Ông nói: “Đôi khi những chiếc thuyền đó đã được thiết kế cách đây mười năm. Tất nhiên, điều này không mấy tích cực cho việc thúc đẩy chúng tôi hướng tới công nghệ mới. Bạn phải thực hiện một bài thuyết trình dài và khó để thuyết phục họ rằng sự tiến bộ về mặt công nghệ là hoàn toàn có thể ”.

sailing-superyacht-concepts-Dykstra-Naval-Architects-exo

Concept Exo của Dykstra vay mượn ý tưởng về bộ xương ngoài từ thiên nhiên để tạo ra không gian rộng mở bên dưới boong.

Các kỹ sư và nhà thiết kế ở Dykstra của J-Class, Hà Lan đã công bố một thiết kế đầy tham vọng cách đây vài năm sử dụng một thiết kế khung ngoài trong một mẫu concept 46m / 150ft có tên Exo. Được sản xuất dưới sự hợp tác với Claydon Reeves, nó lấy cấu trúc rễ của một cái cây làm nguồn cảm hứng.

James Claydon giải thích: “Không chỉ phần thân dài thẳng đứng đại diện cho cột buồm, mà chùm rễ tạo thành thân tàu, cung cấp sức mạnh và sự hỗ trợ cho cấu trúc thẳng đứng. “Chúng tôi cũng đã xem xét cấu trúc bộ xương của những sinh vật nhỏ nhưng mạnh mẽ. Trong tự nhiên, nó là bộ xương ngoài, cung cấp ‘khung’ cho những sinh vật này.

sailing-superyacht-concepts-Dykstra-Naval-Architects-exo-saloon

“Những bộ xương ngoài này không sử dụng các đường thẳng mà thay vào đó là các đường cong xoắn và chuyển giúp tạo ra sức mạnh tối ưu cho sinh vật – hình dạng của chúng được xác định bởi hàng triệu năm tiến hóa. Bằng cách gạt bỏ một số suy nghĩ đã được thiết lập về các dự án trong quá khứ, chúng tôi đã cố gắng tạo ra tính thẩm mỹ mới vừa hấp dẫn vừa khả thi để chế tạo. ”

Bộ khung tổng hợp của Exo cho phép không gian nội thất hoàn toàn mở, với các tấm kính uốn cong tạo cảm giác độc đáo như đang ngồi trên sóng. Tôi đã hỏi Thys Nikkels của Dykstra tại sao anh ấy cho rằng khái niệm này không được chọn, mặc dù đã có phản ứng tích cực tại Monaco Yacht Show.

“Có lẽ chúng tôi chưa đẩy đủ mạnh cho ý tưởng này,” anh nhún vai. “Bản thân nó có lẽ là một tác phẩm nghệ thuật. Điều đó đã mở rộng tầm mắt của chúng tôi về những gì có thể về cấu trúc. Tôi nghĩ rằng các chủ sở hữu đã sẵn sàng cho nó, nhưng chúng ta với tư cách là một thị trường đã sẵn sàng cho nó hay chưa: ví dụ như là về chi phí? ”

Hình vuông và đa giác

Có một trường phái thiết kế khác đặc biệt ưa thích những đường thẳng và góc cạnh. Nhà thiết kế du thuyền đầy tham vọng George Lucian đã ngày càng thu hút giới phê bình với một loạt các thiết kế ngày càng cấp tiến, tuy rằng chưa có thiết kế nào được chế tạo. Origami được đặt tên khéo léo là một chiếc thuyền buồm hoàn toàn bao gồm các hình tam giác và hình thang kết nối với các góc cứng, giống như các nếp gấp trong một tờ giấy.

sailing-superyacht-concepts-George-Lucian-origami

Giấy gấp là nguồn cảm hứng cho Origami của George Lucian.

Đây là một khái niệm, vì vậy không có nỗ lực nào để tìm ra cách thức hoạt động thực sự của nó, nhưng sẽ có đến hàng trăm mảng kính và đôi cánh gấp lại khổng lồ để cung cấp một sân bay trực thăng gần mực nước. “Tôi nghĩ rằng công nghệ và vật liệu cần thiết đã tồn tại, nhưng tất cả các dự án của tôi sẽ rất khó để xây dựng, đó là điều chắc chắn,” ông thừa nhận. “Tôi thực sự nghĩ rằng nếu một người định bỏ rất nhiều tiền vào một dự án, thì nó phải dễ dàng được nhận ra, khác biệt, và mang tính biểu tượng.”

Gần đây, Lucian đã công bố một thiết kế cho một chiếc du thuyền giống như một khối băng lộn xộn và sử dụng một chiếc diều để hỗ trợ động cơ đẩy. Một người nổi tiếng khác đã đặt một chiếc phi thuyền 100m / 330ft làm trọng tâm của thiết kế cho một chiếc du thuyền hình nêm, những đường nét của nó hướng ra ngoài biển như những mũi tên.

Beiderbeck Designs ở Đức đã đưa ra nhiều nghiên hơn để thiết kế một catamaran khổng lồ 200m + / 660ft +, được đặt tên là Galileo2. Có khả năng đậu một chiếc du thuyền 80m / 260ft cùng với câu lạc bộ bãi biển của mình, chiếc thuyền hình hộp này bao gồm một loạt các tính năng sáng tạo như tạo năng lượng nhiệt biển, khai thác nhiệt độ thấp hơn nhiều so với bề mặt biển và động cơ đẩy metanol.

sailing-superyacht-concepts-beiderbeck-designs-Galileo2

Galileo2 quá lớn nên nó sẽ phải được chế tạo theo từng bộ phận và lắp ráp nổi. Nó có một bể bơi rộng 500m2, có thể mang theo 25 tàu, đồ chơi hoặc tàu ngầm và vẫn có thể chạy 22 hải lý / giờ.

“Đây là một nghiên cứu để tìm ra những gì có thể xảy ra; để tìm ra bước đi trước bước tiếp theo,” Immo Lüdeling nói. “Nó là một chiếc tàu đa thân với kích thước chưa được chế tạo”

Galileo2 hiện có thể xây dựng được, nhưng vẫn có những thách thức thiết kế không mong muốn. “Chỉ những con đường để đi bộ cũng khá dài – chẳng hạn như từ câu lạc bộ bãi biển đến quán rượu ở tầng trên. Galileo2 có thang máy lên các bệ tắm.”

Cây cầu là một khu vực có vấn đề khác trên một chiếc thuyền với dầm 80m / 260ft. “Cây cầu của chúng tôi có thể kết nối từ bên này sang bên kia, giống như trên một cần trục rất lớn, nơi bạn có nhà trải dài từ bên này sang bên kia.” Con thuyền đã thu hút sự quan tâm, bao gồm cả một cuộc điều tra nghiêm túc về một phiên bản nhỏ hơn 120m / 394ft. “Nó chỉ bằng một nửa kích thước của Galileo2, nhưng điều đó có nghĩa là ít không gian hơn tám lần.”

sailing-superyacht-concepts-George-Lucian-Fata-Morgana

Một trong những concept khác của Lucian liên quan đến hình thang.

Chỉ giới hạn bởi trí tưởng tượng

Động cơ điện là một trong những niềm hy vọng lớn của thế giới du thuyền, nhưng câu hỏi đặt ra là làm thế nào để có được sức mạnh mong muốn. Về nguyên tắc, metanol cung cấp điện không có carbon, mặc dù nó thường được sản xuất bằng nhiên liệu hóa thạch. Nhà thiết kế Stellar Hà Lan, Sinot đã gây sóng gió vào năm ngoái khi công bố một thiết kế cho 112m / 368ft Aqua, sử dụng công nghệ này.

Andrew Winch, nhà thiết kế của các siêu du thuyền 156m / 512ft Dilbar và 99m / 325ft Madame Gu , đã đưa ra một cách tiếp cận khác nhau trong công việc với Royal Huisman cho một monohull siêu hiệu quả 30.5m / 100ft chạy buồm, nơi ông ủng hộ sử dụng năng lượng tái tạo. Ông giải thích: “Phần boong đuôi tàu được mở rộng cho phép tăng khả năng lưu trữ dưới boong tàu, cho phép đặt các tấm pin năng lượng mặt trời. Ý tưởng này cũng có bánh lái đôi và sống thuyền lơ lửng để đạt hiệu quả tối đa, cũng như động cơ đẩy điện đôi có thể được sử dụng để tái tạo năng lượng khi thả neo hoặc khi di chuyển”

Có rất nhiều khái niệm khác nhau do có các nhà thiết kế, và trong khi tất cả đều có ý tưởng riêng về du thuyền của tương lai, họ đồng ý ở một điểm. Sẽ cần những chủ sở hữu táo bạo để vượt qua ranh giới và giúp những khái niệm này ra khỏi bản vẽ và hạ thủy. Hoặc, như Andrew Winch đã nói: “Hạn chế duy nhất là trí tưởng tượng của khách hàng.”

Vincent Pham


 
Back to top