Greenhouse Auctions: Nền tàng đấu giá mới hỗ trợ nghệ sĩ, khuyến khích nhà sưu tầm đích thực thay vì nhà đầu tư
Nhà sưu tập nghệ thuật chuyên nghiệp nhận thức rất rõ rằng danh tiếng của một nghệ sĩ mới nổi có thể phát triển nhanh chóng, nghĩa rằng những tác phẩm của họ có nguy cơ rơi vào tình trạng được mua để bán lại với mức giá đắt đỏ hơn trong tương lai. Bất mãn vì điều đó, Greenhouse Auctions quyết định tạo ra một mô hình kinh doanh mới nhằm chống lại hiện tượng phổ biến này.
Nền tảng kinh doanh này được thành lập bởi Shlomi Rabi, cựu trưởng phòng kinh doanh nhiếp ảnh tại nhà đấu giá Phillips (New York) và cựu phó chủ tịch kiêm trưởng bộ phận nhiếp ảnh châu Mỹ tại Christie’s, nhằm giải quyết vấn đề chênh lệch trong thị trường đấu giá nghệ thuật. Trang web này giải thích: “Greenhouse Auctions ra đời giữa cơn bão kinh tế. Nhiệm vụ của chúng tôi là tạo ra không gian an toàn, hấp dẫn và toàn diện cho những người yêu nghệ thuật bị bỏ rơi.”
Công việc bán hàng của Greenhouse Auctions tập trung vào nhóm phòng trưng bày nhỏ và nghệ sĩ mới nổi có tác phẩm ước tính dưới 20.000 USD. Mục tiêu của nhà đấu giá là cung cấp cơ hội tiếp cập hợp lý cho thế hệ nhà sưu tập mới đồng thời hỗ trợ nhóm nghệ sĩ mới nổi này có động lực phát triển ở hiện tại và tương lai. Họ có thể bán trực tiếp tác phẩm cá nhân thông qua nền tảng Greenhouse Auctions, cùng đó là những nhà môi giới và chủ phòng trưng bày muốn tiếp cận khách hàng mới ngoài các hội chợ nghệ thuật quốc tế điển hình.
Shlomi Rabi trả lời The Art Market Monitor: “Nghệ sĩ không nhất thiết phải là những người có tên tuổi. Họ có thể chưa từng xuất hiện tại những nhà đấu giá tầm cỡ, mà đơn thuần là những nhà sáng tạo làm việc kiên trì và táo bạo. Đó là những gì mà nền tảng này phải làm: trao cơ hội hiện diện.”
Giá bán được bảo mật
Một trong những tính năng độc đáo khác của Greenhouse Auctions là từ chối công khai giá bán cuối cùng của những tác phẩm trong cuộc đấu giá, mặc dù giá ước tính vẫn hiển thị. Chính sách này có chức năng bảo vệ nghệ sĩ khỏi viễn cảnh thị trường bị sụp đổ nếu một trong những tác phẩm của họ không tìm được người mua.
Với chức năng ẩn danh, bạn sẽ không biết ai đang bán, để người mua hoàn toàn tập trung hỗ trợ nghệ sĩ và theo dõi những tác phẩm thú vị trong một mô hình công bằng và minh bạch.
Đợt mở bán trực tuyến đầu tiên của Greenhouse Auctions diễn ra vào ngày 2/12 với tên gọi “Sourdough”. 15 tác phẩm ra đời trong đại dịch của các nghệ sĩ như Shai Azoulay, Molly A. Greene, T. Eliott Mansa, Nick Farhi, William Osorio và Tony Vazquez-Figueroa sẽ được bán đấu giá. Người bán sẽ giữ 95% số tiền trên tổng giá bán cuối cùng, trong khi nhà sưu tập sẽ phải trả 20% phí bảo hiểm. Một phần tiền sẽ được quyên góp để khởi động quỹ học bổng mới với Thurgood Marshall College Fund, nhằm hỗ trợ các trường cao đẳng Da Màu ở Mỹ.