ART & LIFE

Khách đầu năm: Gặp gỡ Touliver và Vũ Hà Quân – Phía sau thành công của SpaceSpeakers

Feb 03, 2022 | By Art Republik

Với một niềm tin sắt đá và một ý chí không tưởng, SpaceSpeakers từ một cộng đồng anh em underground yêu rap, loại hình nghệ thuật vào thời điểm những năm 2010, 2011 từng đứng trên bờ vực bị xóa sổ khỏi bản đồ âm nhạc Việt Nam, giờ đã trở thành một nhóm nhạc lớn mạnh, nổi tiếng nhất nhì trong cả giới Underground lẫn Mainstream.

Nếu Touliver là người thành lập ra SpaceSpeakers thì CEO Vũ Hà Quân là người cùng Touliver thành lập SpaceSpeakers Group với mục tiêu tạo ra môi trường hoạt động chuyên nghiệp, có chiến lược rõ ràng và hiệu quả hơn cho các nghệ sĩ, và thương hiệu SpaceSpeakers. Từ khi thành lập và chính thức hoạt động đến nay, SpaceSpeakers Group luôn định hướng phát triển theo kế hoạch mà cả nhóm đặt ra suốt 10 năm qua. Mỗi cá nhân đều là mảnh ghép quan trọng giúp chúng tôi được nhiều khán giả và đối tác tin tưởng đồng hành.

Nếu Touliver luôn giữ vai trò là anh cả, là người vững tay chèo để đưa con thuyền SpaceSpeakers đi qua từng cột mốc đáng nhớ thì CEO Vũ Hà Quân là một cánh tay trái đắc lực làm nên thành công trong từng dự án của công ty. Vậy, Touliver và CEO Vũ Hà Quân có quan điểm riêng về con đường thành tựu như thế nào, hãy cùng LUXUO khám phá!

Touliver: “Muốn tiến về phía trước phải vượt qua được nỗi sợ”

abcHAU03617.jpg

Cách đây gần 10 năm, Touliver lập nên SpaceSpeakers chỉ bằng một động lực duy nhất: “Tôi muốn có một nhóm để cùng nhau tạo ra thứ âm nhạc mà bọn tôi cùng mong muốn”. Nói thì đơn giản nhưng dường như quyết tâm ấy không phải là một khát vọng tầm thường, bởi sau gần một thập kỷ kiên trì, bền bỉ, “thứ âm nhạc mà bọn tôi cùng mong muốn” ấy đã làm thay đổi toàn bộ nền âm nhạc Việt Nam hiện đại.

Với Touliver, một người tiên phong để dẫn dắt đội ngũ theo một con đường mà lúc đó vẫn chưa thành hình, cần nhất “tố chất dũng cảm”, “vì con người thường đứng yên một chỗ, hoặc thậm chí thụt lùi khi họ sợ những điều đang chờ đợi ở phía trước. Muốn tiến về phía trước để mở ra một con đường hoàn toàn mới thì phải vượt qua được những nỗi sợ.”

sunglasses accessories accessory person human smoke

Ngay từ đầu, SpaceSpeakers đã được định hình để trở thành không chỉ một đế chế âm nhạc tại Việt Nam, mà còn là một thế giới riêng cho âm nhạc. Giải thích rõ hơn về điều này, Touliver nói: “Đó là một thế giới âm nhạc có cả phần thực và phần ảo. Phần thực là một hệ sinh thái xoay quanh âm nhạc của SpaceSpeakers mà khán giả có thể nhìn ngắm, cầm nắm. Phần ảo là những trải nghiệm thuộc về một thế giới bên trong tâm trí của mỗi người khi trải nghiệm âm nhạc của SpaceSpeakers và những gì chúng tôi sẽ làm trong thời gian tới. Tôi muốn biến SpaceSpeakers trở thành record label chuyên về nhạc Hip Hop lớn nhất Việt Nam và trước đó, chúng tôi cũng sẽ phát hành album kỷ niệm hành trình 10 năm thành lập SpaceSpeakers.”

CEO Vũ Hà Quân: “Mọi thành viên SpaceSpeakers đều mang tinh thần chiến binh!”

batch_idoomythang10.JPG

Trước khi làm CEO của SpaceSpeakers, Vũ Hà Quân đã có kinh nghiệm 10 năm làm Marketing. Trong đó, anh làm chiến lược và quản lý nghệ sĩ 6 năm, nên có lẽ là người hiểu họ nhất. Trong một năm anh lên kế hoạch cho nghệ sĩ: 6 tháng đầu năm là thời gian dành cho học tập và nâng cao kĩ năng, đây cũng dành cho sản xuất sản phẩm. 6 tháng cuối năm là thời điểm đi diễn, ra sản phẩm, xây dựng hình ảnh và tham gia các hoạt động thương mại.

Khi được hỏi về tiêu chí để SpaceSpeakers lựa chọn nghệ sĩ đầu quân về công ty, anh thẳng thắn trả lời rằng đó phải là người có tinh thần chiến binh. Vì chỉ có người tinh thần thép mới có thể đáp ứng được những kỳ vọng mà công ty đưa ra. Chắc chắn nghệ sĩ này phải giỏi một trong những việc sau: nhạc lý, sáng tác, chất giọng, tư duy âm nhạc văn minh…. Tất nhiên, nếu giỏi hết thì sẽ được ưu tiên hơn.

couch furniture person human sitting clothing apparel

Nghệ sĩ SpaceSpeakers xuất thân từ underground với nhiều cái tôi nguyên bản nhưng cách làm việc và tư duy của họ rất chuyên nghiệp, luôn đặt lợi ích chung lên hàng đầu. Các anh em trong SpaceSpeakers đã chơi và quen nhau đến hơn 10 năm rồi nên họ không còn câu nệ, mà đối xử với nhau như anh em một nhà. Chính vì vậy, đội ngũ có một tập thể đoàn kết và tinh thần underground lúc nào cũng hừng hực.

Trong công việc, các thành viên luôn dành sự tôn trọng cho nhau: ví dụ khi cần quyết định đầu tư hay quyết định thực hiện chiến dịch nào đó, mọi người sẽ cùng vote, nếu vượt quá 50% phiếu đồng thuận thì việc đó được thực hiện, hoặc ngược lại. Trong âm nhạc, tinh thần underground được giữ nguyên trong suốt 10 năm, thể hiện qua các sản phẩm và nỗ lực truyền đạt kinh nghiệm, hỗ trợ đào tạo các nghệ sĩ trẻ và phát triển cộng đồng Hip Hop.


 
Back to top