Koenigsegg Jesko Absolut bản thử nghiệm đầu tiên chính thức xuất xưởng
Hơn 2 năm trước, hãng siêu xe Thụy Điển Koenigsegg đã công bố mẫu Concept Koenigsegg Jesko Absolut với mục tiêu chinh phục kỷ lục tốc độ trên 300 dặm/giờ, đồng nghĩa với việc đánh bại ông hoàng tốc độ Bugatti Chiron 300+.
Tưởng chừng dự án này chỉ dừng lại ở một mẫu Concept, nhưng điều bất ngờ đã xảy ra khi thương hiệu cho xuất xưởng chiếc Jesko Absolut đầu tiên nhằm thử nghiệm các hạng mục, hoàn thiện trước khi sản xuất thương mại.
Koenigsegg đã công bố những hình ảnh mới nhất của chiếc Jesko Absolut đầu tiên với lớp áo ngoại thất màu xám Graphite cùng đường sọc cam tạo điểm nhấn. Đây sẽ là mẫu xe thử nghiệm được sử dụng cho quá trình phát triển Jesko Absolut, đi kèm động cơ V8 tăng áp kép, dung tích 5.0L và truyền động qua hộp số Lightspeed 9 cấp, nặng chỉ 90kg kế thừa từ Jesko phiên bản tiêu chuẩn. Hộp số này sử dụng công nghệ mới với tổng cộng tám bộ ly hợp và tám trục truyền động khác nhau, mang đến khả năng sang số tức thời mà không phải theo thứ tự từng cấp số.
Theo công bố trước đây khi ra mắt xe, Koenigsegg dự kiến sẽ trang bị cho Jesko Absolut khối động cơ V8 tăng áp kép, dung tích 5.0L, sản sinh 1.280 mã lực và mô-men xoắn 1.000Nm khi sử dụng xăng thông thường và đạt mức 1.600 mã lực cùng mức mô men xoắn lên tới 1.500Nm khi dùng xăng E85.
Về thiết kế, phiên bản thử nghiệm có diện mạo tổng thể tương đồng với chiếc từng trưng bày trước đây. Chi tiết đặc trưng là hai cánh gió đặt dọc thân xe, cũng như bộ mâm bánh sau có thiết kế dạng đĩa Aero Disc. Để Jesko Absolut đạt tốc độ nhanh nhất có thể, Koenigsegg đã nghiên cứu kỹ lưỡng về thiết kế, thay đổi một số chi tiết nhằm giảm hệ số kéo xuống chỉ còn 0,278. Các kỹ sư Koenigsegg đã dành ra 3.000 giờ để phân tích chỉ số khí động học cùng hơn 5.000 giờ dành cho thiết kế và chế tạo xe.
Kết quả của việc này là lực ép sinh ra khi Koenigsegg Jesko Absolut hoạt động ở tốc độ cao giảm từ 1.400kg xuống chỉ còn 150kg. Cánh gió lớn được loại bỏ, thay vào đó là hai cánh vây nhỏ giúp tăng sự ổn định khi di chuyển ở dải tốc cao. Thân xe cũng được làm rộng hơn và kéo dài hơn 85mm so với Koenigsegg Jesko tiêu chuẩn.
Xe chỉ nặng 1.320 kg nhờ cấu trúc nhẹ với lớp vỏ bằng sợi carbon có thể tháo rời. Mặc dù được biết đến là một chiếc hypercar với sức mạnh đáng gờm, nhưng Koenigsegg tuyên bố rằng Jesko Absolut là một chiếc xe có thể phục vụ mục đích đi lại hàng ngày vì hệ thống treo dễ dàng được điều chỉnh, từ đó khiến Jesko Absolut dễ vận hành hơn khi đi lại trên nội ô.
Cho dù chỉ mới xuất xưởng và chuẩn bị bước vào giai đoạn thử nghiệm để phát triển nhưng vẫn có thể thấy được tiềm năng rất lớn của mẫu Hypercar đến từ Thụy Điển. Với sự đầu tư về mọi mặt, trau chuốt từng chi tiết trong thiết kế, rất có thể mẫu xe này sẽ có khả năng xô đổ kỷ lục của “Ông hoàng tốc độ” Bugatti Chiron Super Sport 300+ hay mẫu xe từng làm mưa làm gió trên thị trường SSC Tuatara. Với những thành tựu về tốc độ mà Koenigsegg từng đạt được trong quá khứ, điều này hoàn toàn có thể trở thành hiện thực.
Hiện tại, thương hiệu vẫn chưa công bố thêm các thông tin liên quan về kế hoạch sản xuất của mẫu xe này hay khoảng thời gian dự kiến xuất xưởng những chiếc xe thương mại, tuy nhiên quá trình phát triển và thử nghiệm về thông thường có thể mất tới hàng tháng, thậm chí cả năm mới có thể đưa một chiếc Hypercar vào sản xuất thương mại.