Nghệ thuật

Họa sĩ Nguyễn Hoàng Ngân: “Hội họa là con người thật của tôi”

Dec 23, 2022 | By Stephanie Nguyen

Nguyễn Hoàng Ngân chia sẻ về hành trình của cô với hội họa, như một sợi dây định mệnh chưa bao giờ đứt rời, kể cả trong suốt khoảng thời gian hơn 20 năm cô chuyên tâm để ghi dấu ấn trong lĩnh vực thời trang. Năm 2023 đánh dấu sự quay trở lại chính thức của Hoàng Ngân với một triển lãm nghệ thuật đa phương tiện. Họa sĩ Hoàng Ngân đã có dịp chia sẻ cùng Luxuo Vietnam về những tâm huyết của cô dành cho sự kiện đặc biệt này.

Họa sĩ Hoàng Ngân sẽ quay trở lại với triển lãm “The Fairytale Garden” vào ngày 07-08/01/2023

Hoàng Ngân chia sẻ, bố cô là nhà văn. Ông viết văn, viết thơ, truyện ngắn, phê bình và làm giảng viên ngành phê bình văn học. Ông cũng mong muốn con gái mình sẽ theo con đường cầm viết, nhưng chẳng may, cô lại “rơi” vào tình yêu với hội họa nhiều hơn. Bắt đầu từ những khóa học vẽ vỡ lòng mà Hoàng Ngân được bố cho đi học thuở bé, đến những quyển sách hội họa Tây phương rất hiếm hoi ở tủ sách gia đình lúc bấy giờ, niềm đam mê và năng khiếu hội họa trong cô cứ thế mà sinh sôi, nảy nở.

“Lúc nhỏ ở nhà tôi, có mấy cuốn sách về hội họa như sách về cuộc đời và sự nghiệp của họa sĩ Tề Bạch Thạch hay danh họa Michelangelo, sách về các danh họa Rembrandt hay Renoir từ nhà xuất bản Nga,… Những cuốn sách đó đã góp phần tạo cảm hứng và hình thành tình yêu hội họa trong con người tôi. Từ bé tôi đã có xu hướng sáng tạo ngoại lai, bắt nguồn từ những cuốn sách hội họa Tây phương như vậy”. Bắt đầu bằng những tình yêu mộc mạc, thô sơ, nhưng sức sáng tạo kiên trì và bền bỉ của Hoàng Ngân đã giúp cô tập hợp được rất nhiều tác phẩm để dựng thành triển lãm hội họa đầu tiên vào năm 2017. Triển lãm mang tên “Những sắc thái ngọt ngào của kí ức” trưng bày 20 tác phẩm vẽ bằng acrylic, màu nước và mực, trên giấy và canvas.

Tác phẩm sẽ trưng bày trong triển lãm “The Fairytale Garden”

Sự chuyển tiếp của Hoàng Ngân từ hội họa, sang thời trang rồi lại quay trở về hội họa khiến nhiều người bất ngờ vì những lựa chọn của cô ở các bước ngoặt. Nhưng đối với Hoàng Ngân, mọi thứ xảy ra đều đúng thời điểm, và cô không toan tính quá nhiều. Bởi ở bất cứ lĩnh vực nào, cô cũng làm việc và sáng tạo bằng tất cả đam mê của mình. Do đó, triển lãm tiếp theo của Hoàng Ngân không chỉ dừng lại ở những tác phẩm tranh trên bề mặt phẳng, mà còn chứa đựng rất nhiều hình thức thể hiện khác.

“Triển lãm lần này concept là ‘The Fairytale Garden’, nghĩa là ‘Vườn Thần Tiên’. Đó sẽ là một sự kết hợp đa chiều, đa phương tiện, đưa người xem vào không gian sắp đặt nghệ thuật mà trong đó, khán giả sẽ thưởng thức các tác phẩm bằng cả 5 giác quan. Nguồn cảm hứng dựa trên phần lớn từ cuốn sách ‘Câu chuyện hồ thiên nga’ của tôi, nhưng sẽ là rất nhiều sự thể hiện. Tôi sẽ trưng bày lại một số tranh đã từng xuất hiện trong sách, kết hợp với gần 20 tác phẩm mới mà tôi sáng tác trong 2-3 năm trở lại đây. Song song với đó là 3 tác phẩm điêu khắc và một bộ sưu tập thời trang. Phần âm nhạc sẽ được thể hiện bởi hai nghệ sĩ nổi tiếng: pianist Phó An My và saxophone Quyền Thiện Đắc. Ngoài ra, còn có một mùi hương nước hoa riêng biệt được bào chế bời MetaScent dành riêng cho triển lãm.

LOFFICIEL Vietnam (LO); Có thể nói đây là một sự kết hợp rất đa dạng. Từ đâu mà chị nghĩ ra ý tưởng cho triển lãm lớn như thế này?

Họa sĩ Hoàng Ngân (HN): Một người bạn của tôi là chuyên viên tư vấn nghệ thuật chơi lâu năm và và hiểu khá rõ con đường phát triển của tôi. Anh gợi ý rằng những gì tôi có nên được kết hợp với nhau, thay vì chỉ chọn một và loại bỏ những thứ còn lại. Chẳng hạn, điêu khắc cũng là một phần của hội họa, các thiết kế thời trang cũng chia sẻ cùng mạch nguồn cảm hứng. Vậy nên tôi đã tạo nên ý tưởng cho một triển lãm đa chiều, giúp bộ sưu tập sắp tới có thêm nhiều màu sắc hơn.

Trước một triển lãm lớn như thế, không biết cảm xúc của chị như thế nào?

Tôi có nhiều cảm xúc đan xen lắm. Hồi hộp – vì triển lãm sắp xảy ra. Hứng thú – bởi được làm mọi điều mình thích. Cũng cảm thấy rất nỗ lực nữa, vì ngày trước, mỗi lần ra mắt một bộ sưu tập thời trang thôi là tôi đã cảm thấy như vắt kiệt con người mình. Bây giờ, tôi chuẩn bị cho một triển lãm riêng với hội họa, thời trang và cả điêu khắc, một lĩnh vực hoàn toàn mới với tôi nữa.

Mặc dù triển lãm này sẽ làm cho đông đảo công chúng ghé xem, nhưng tôi có cảm giác như chị đang kết hợp tất cả đam mê của mình lại, giống như một trò chơi, và rằng mọi thứ đang đến với chị vào rất đúng thời điểm vậy.

Đúng rồi, tôi cũng nghĩ như thế. Có lẽ là một triển lãm như thế, có những sắp đặt như thế thì mới đủ cho sự sáng tạo của tôi.

Điều gì khiến chị muốn đưa các tác phẩm điêu khắc vào triển lãm The Fairytale Garden?

Lý do đầu tiên là vì tôi luôn có quá nhiều ý tưởng mà những mặt phẳng của tranh vẽ không đủ để tôi diễn đạt hết. Bên cạnh đó, trong quá trình hình thành ý tưởng cho triển lãm, tôi đã nghĩ trong đầu: Nếu tôi trưng bày ở đây là tranh, ở kia là tượng, thì mọi thứ sẽ phong phú hơn. Tôi muốn người xem có thể cảm nhận được nhiều thứ từ triển lãm lần này.

Từ lúc lên ý tưởng cho đến lúc thực hiện, có sự chuyển biến nào diễn ra bên trong chị không?

Tôi học hỏi được rất nhiều, chẳng hạn như tìm hiểu các chất liệu trước đây tôi chưa hề biết đến. Các tác phẩm điêu khắc cũng khiến tôi hứng thú, vì tôi chưa bao giờ điêu khắc, mà lại còn làm tác phẩm lớn như vậy. Cảm xúc của tôi cũng có sự biến động, khiến cách thể hiện trên tranh của tôi cũng trở nên khác nhau.

Nếu so với Hoàng Ngân trong lần triển lãm đầu tiên, thì điểm giống duy nhất là cảm hứng từ nghệ thuật múa ballet và nhạc cổ điển. Còn lại, các tác phẩm của tôi về sau này trừu tượng hơn. Những hình họa được giản lược hóa. Cảm xúc diễn tả cũng trừu tượng hơn. Màu sắc của bộ sưu tập này ngọt ngào và rực rỡ, với một bảng màu của các màu hồng, đỏ, xanh lơ, xanh lam,…

Quá trình sáng tác của các hoạ sĩ thường chịu ảnh hưởng rất lớn từ những điều đang diễn ra trong cuộc sống của họ. Với chị thì sao?

Thời gian vài năm trở lại đây, tôi thường vẽ tranh và viết sách. Công việc làm thời trang và kinh doanh ngày trước gây cho tôi nhiều áp lực, khiến tôi lúc nào cũng vội vàng, gần như luôn nóng nảy và cảm thấy thiếu điều gì đó. Từ ngày bước sang hội họa, tôi thấy mình điềm tĩnh hơn. Suy nghĩ về lối sống tối giản cũng bắt đầu xuất hiện trong tôi, khiến tôi giản lược đi nhiều thứ trong cuộc sống của mình mà vẫn cảm thấy đù đầy, hạnh phúc.

Tôi là một người ham hiểu biết, đọc và tìm hiểu khá nhiều về các lĩnh vực, thời gian gần đây thì là sách và kiến thức về hội họa. Tôi dành phần lớn thời gian để nghiên cứu nghệ thuật, xem rất nhiều triển lãm. Tôi cũng để ý đến những xu hướng mới trong nghệ thuật trong dòng chảy nghệ thuật đang diễn ra rất nhanh trên thế giới, chẳng hạn như NFT là một ví dụ. Tất cả những diễn biến đó vẫn đang ảnh hưởng lên tôi mỗi ngày.

“Đôi khi tôi tự hỏi: ‘Điều gì thúc đẩy cho mình cứ phải vẽ?’ hay ‘Tại sao không chọn một nghề khác?’ Nhưng rồi, tôi thấy khả năng đang tràn đầy nhất bên trong mình là hội hoạ, việc sáng tạo khiến tôi cảm thấy hân hoan, vì thế mà tôi vẽ.  Đó là con người thật của tôi”

Với những tâm huyết và ấp ủ cho triển lãm The Fairytale Garden” sắp tới, chị có kỳ vọng gì không?

Triển lãm lần này có thể coi là một cách tôi tự marketing về bản thân. Trước đây tôi không hay cập nhật về mình trên mạng xã hội. Nhưng sau này, tôi khám phá ra đó là một công cụ khá hay để những người quan tâm có thể cập nhật tin tức về tôi. Triển lãm lần này là tổng hợp rất nhiều phần của tôi được thể hiện ra bằng hội họa, thời trang và điêu khắc. Nên điều sâu xa mà tôi muốn chắc là được mọi người công nhận với những đóng góp của tôi trên con đường sáng tạo.

Cảm ơn Họa sĩ Hoàng Ngân về những chia sẻ này. Hẹn gặp lại chị trong triển lãm The Fairytale GardenVườn Thần Tiên” sắp tới và chúc chị sẽ có một triển lãm thành công như mong đợi.

CREDITS:
Art Director: Chris Vu
Photo: Hàn Du Định
Makeup & Hair: Trần Thái Thảo Uyên
Trang phục: Klei Studio

“The Fairytale Garden” được tổ chức như một buổi trình diễn nghệ thuật đương đại kết hợp đa chiều các phương tiện nghệ thuật, bao gồm hơn 24 bức tranh acrylic trên toan, 3 tác phẩm điêu khắc khổ lớn và một bộ sưu tập thiết kế thời trang. Ở đó, một câu chuyện cổ tích mang âm hưởng của ballet và nhạc cổ điển sẽ được kể lại dưới đa dạng chất liệu và trải nghiệm khác nhau. Trong niềm hân hoan giữa khu vườn vừa mơ mộng, vừa lãng mạn đó, Nguyễn Hoàng Ngân sẽ mở cửa cho những người xung quanh lần đầu tiên bước vào thế giới sáng tạo vô biên của cô, một cách trực quan, chân thật, và tràn trề nhất.

Khám phá những bí mật kỳ diệu sẽ được bật mí tại triển lãm “Vườn Thần Tiên | The Fairytale Garden” diễn ra từ ngày 07 đến hết ngày 13.01.2023 tại khách sạn Sofitel Saigon Plaza.


 
Back to top