Sau điện ảnh và âm nhạc, Hàn Quốc hướng đến xuất khẩu nghệ thuật
Đệ nhất phu nhân Hàn Quốc Kim Keon Hee đã tổ chức các buổi triển lãm lớn tại Hàn Quốc của Le Corbusier, Mark Rothko từ cách đây 10 năm về trước. Trả lời phỏng vấn từ Artnet, bà Kim cho thấy sự khéo léo trong ngoại giao cách thức và tầm nhìn làm văn hóa.
Đầu những năm 2000, người ta nói về K-drama. Đầu những năm 2010, người ta xôn xa nói về làn sóng K-pop bên cạnh K-drama. Đến năm 2022, người Hàn đã có thể “ngạo nghễ” khi đem về hội chợ nghệ thuật hàng đầu thế giới Frieze mà rất nhiều K-stars đến tham dự và khiến thế giới bắt đầu nói về K-culture.
Người có công đi đầu chính là Đệ nhất phu nhân Kim Keon Hee, người mặc áo dài trong chuyến viếng thăm Việt Nam tháng 6 vừa rồi, một người nhiệt tình ủng hộ văn hóa Hàn, đã tổ chức các buổi triển lãm lớn tại Hàn Quốc của Le Corbusier, Mark Rothko và các ngôi sao nghệ thuật khác từ cách đây 10 năm.
Trả lời phỏng vấn từ Artnet, bà Kim cho thấy sự khéo léo trong ngoại giao cách thức và tầm nhìn làm văn hóa của đệ nhất phu nhân Hàn Quốc.
Công ty của bà Kim, Covana Contents, đã tổ chức nhiều triển lãm lớn của các nghệ sĩ quốc tế quan trọng tại Hàn Quốc dưới sự lãnh đạo của bà, như Andy Warhol (2009), Marc Chagall (2010), Mark Rothko (2015), Le Corbusier (2016), Alberto Giacometti (2018) và Dã thú (2019). Từ những gì đã trải nghiệm khi còn làm nhà tổ chức triển lãm chuyên nghiệp trong hơn một thập kỷ, bà cảm thấy rằng lượng khách tham quan triển lãm ở Hàn Quốc đã mở rộng và kết quả là sự đánh giá cao về nghệ thuật và gu thẩm mỹ cũng tăng lên ở mức cao cấp.
Bà tin rằng điều này là do chất lượng nghệ thuật Hàn Quốc ngày càng tăng và sự tiếp xúc ngày càng tăng với nghệ thuật trong bối cảnh kinh tế Hàn Quốc đang phát triển.
Bà đã tổ chức triển lãm Mark Rothko năm 2015 tại Seoul với 50 tác phẩm của ông được mượn từ Phòng trưng bày Nghệ thuật Quốc gia ở Hoa Kỳ. Triển lãm Le Corbusier 2016 trưng bày khoảng 500 tác phẩm nghệ thuật. Cả hai triển lãm đều lập kỷ lục tại Hàn Quốc.
Đặc biệt, triển lãm Mark Rothko đánh dấu lần đầu tiên Phòng trưng bày Nghệ thuật Quốc gia cho Hàn Quốc mượn một số lượng lớn tác phẩm của mình. Triển lãm được công chúng yêu thích đến mức đã giành được ba giải thưởng tại Lễ trao giải Trung tâm Nghệ thuật Seoul lần thứ 2—giải thưởng lớn, được trao cho triển lãm được ghé thăm nhiều nhất và một giải do các nhà báo bình chọn.
Thị trường nghệ thuật Hàn Quốc và các nghệ sĩ Hàn Quốc đang thu hút được nhiều sự chú ý của quốc tế hơn trong những năm gần đây. Hơn ai hết, bà Kim cảm nhận được tầm vóc của văn hóa và nghệ thuật Hàn Quốc đã tăng lên đáng kể như thế nào khi đi du lịch nước ngoài hoặc gặp gỡ các quan chức quốc tế trong năm đầu tiên kể từ khi Tổng thống Yoon Suk Yeol nhậm chức.
Sự quan tâm đến nhiều lĩnh vực khác nhau đã tăng lên, từ K-pop, phim truyền hình và điện ảnh đến thời trang, ẩm thực và văn hóa truyền thống. Với sự đa dạng, độc đáo và sáng tạo của Hàn Quốc, bà cho rằng văn hóa có tiềm năng to lớn. Bà nghĩ mình có thể đóng vai “đại diện bán hàng của nền văn hóa Hàn” để quảng bá và quảng bá ra nước ngoài.
Về lâu dài, bà tin rằng khi có nhiều người tiếp xúc và thưởng thức nghệ thuật hơn, người Hàn Quốc sẽ ngày càng tinh tế hơn trong gu nghệ thuật, điều này sẽ là công cụ tạo ra nhiều nghệ sĩ nổi tiếng toàn cầu hơn.