Các tác phẩm nổi bật của Lê Phổ trong bộ sưu tập của Hoàng thân Nguyễn Phúc Bửu Lộc
Tác phẩm của Lê Phổ, Vũ Cao Đàm và Nguyễn Tường Lân trong bộ sưu tập cá nhân của nhà bảo trợ nghệ thuật nổi tiếng – Hoàng thân Nguyễn Phúc Bửu Lộc, sẽ xuất hiện trong phiên đấu giá “Magnificence and Regality” của Sotheby’s Paris.
Tháng 11 sắp tới, chương trình đấu giá “Magnificence and Regality” (tạm dịch: Sự tráng lệ và Vương giả) của Sotheby’s Paris sẽ giới thiệu các tác phẩm và vật phẩm quý hiếm của các nghệ sĩ được yêu thích nhất đến từ kỷ nguyên vàng của nghệ thuật Việt Nam.
Các tác phẩm đến từ bộ sưu tập cá nhân của nhà bảo trợ nghệ thuật nổi tiếng: Hoàng thân Nguyễn Phúc Bửu Lộc (1914 – 1990), một nhà sưu tầm có chuyên môn sâu sắc, bạn đồng giao của những người nghệ sĩ mà ông hằng ngưỡng vọng, và dành cả cuộc đời sống giữa những bức tranh đến từ những người họa sĩ ấy.
Bộ sưu tập nghệ thuật này bao gồm các tác phẩm được sáng tác từ khoảng năm 1935 đến năm 1970 với nhiều chất liệu khác nhau, trong đó có những kiệt tác tranh lụa được hoàn thiện tinh xảo, những bức bình phong sơn mài lộng lẫy, những tác phẩm xuất chúng về nghệ thuật hiện đại của Việt Nam cũng như các tác phẩm nghệ thuật từ triều đại nhà Thanh, Trung Quốc.
Theo Pierre Mothes, Phó Chủ tịch Sotheby’s Pháp: “Bộ sưu tập lần này được ví như chén thánh của nền nghệ thuật Việt Nam, thể hiện phần nào nguồn gốc và lịch sử hoàng gia đáng nhớ, bối cảnh phong phú đằng sau các tác phẩm, cũng như sự hội tụ độc đáo của một số tên tuổi vĩ đại nhất thời École de Paris. Các bức tranh đồng loạt kể lại một câu chuyện vượt khỏi giới hạn của thẩm mỹ: nói lên mối quan hệ giữa người bảo trợ và nghệ sĩ, thể hiện sự kết hợp giữa văn hóa phương Đông và phương Tây, đồng thời cho thấy niềm đam mê thực thụ trong việc trau dồi nghệ thuật.”
Đặc biệt, theo Sotheby’s: Bộ sưu tập cá nhân của Hoàng thân Nguyễn Phúc Bửu Lộc có đầy đủ tác phẩm ở các giai đoạn khác nhau trong sự nghiệp nghệ thuật của họa sĩ Lê Phổ, từ lúc bắt đầu cho đến thời kỳ Findlay.
Có một bức tranh của Lê Phổ được treo trong phòng ăn của Hoàng thân Nguyễn Phúc Bửu Lộc, “Canard et Lotus” – được sáng tác vào khoảng cuối thập niên 1930. Cũng trong căn phòng này, có một bộ gồm 4 chiếc ghế bành được Lê Phổ thiết kế vào những năm 1950. Và toàn bộ bố cục căn phòng được bố trí xoay quanh bức tranh “Canard et Lotus” của họa sĩ.
Vì Lê Phổ hiếm khi vẽ chim nên chủ đề của tác phẩm này đặc biệt nổi bật, đặc biệt là trong những bức tranh lụa đầu tiên, sau này đã trở thành những tác phẩm hiếm hoi trong gia tài đồ sộ ông để lại. Đôi uyên ương được khắc họa hài hòa giữa khung cảnh hoa sen – quốc hoa của Việt Nam, loài hoa của Phật giáo và là biểu tượng của sự tinh khiết. Trong văn hóa Trung Quốc, uyên ương được cho là cực kỳ chung thủy với bạn tình và là biểu tượng của tình yêu, sự tận tâm, tình yêu và lòng chung thủy.
Một trong những bức tranh yêu thích khác của Hoàng thân Nguyễn Phúc Bửu Lộc là tranh thưởng trà, thú tiêu khiển truyền thống của người Việt Nam nhưng ở đây đã được khắc họa lại dưới ánh sáng của miền Nam nước Pháp. Hoàng thân Bửu Lộc đổi bức vẽ của Henri Matisse để lấy tác phẩm này, và sau đó treo bức tranh này trong phòng khách của ông ở Cannes.
Những tác phẩm nổi bật khác của Lê Phổ cũng xuất hiện trong chương trình đấu giá “Magnificence and Regality” của Sotheby’s Paris, bao gồm “La mère et l’enfant” và “Femme au voile”.
Chương trình đấu giá “Magnificence and Regality” của Sotheby’s Paris sẽ mang đến các tác phẩm được sáng tác từ khoảng năm 1935 đến năm 1970 với nhiều chất liệu khác nhau, trong đó có những kiệt tác tranh lụa được hoàn thiện tinh xảo, những bức bình phong sơn mài lộng lẫy, những tác phẩm xuất chúng về nghệ thuật hiện đại của Việt Nam cũng như các tác phẩm nghệ thuật từ triều đại nhà Thanh, Trung Quốc.
Ngoài các tác phẩm của họa sĩ Lê Phổ, bộ sưu tập của Hoàng thân Nguyễn Phúc Bửu Lộc còn bao gồm các sáng tác của họa sĩ Vũ Cao Đàm và Nguyễn Tường Lân – những người đã giúp thiết lập một chuẩn mực mới cho nghệ thuật Việt Nam, nâng tầm nghề thủ công truyền thống lên các hình thức biểu đạt hiện đại.