LUXUO Cars of the Week: Ông Đặng Lê Nguyên Vũ mang Porsche 911 Dakar thứ 2 về Việt Nam?
LUXUO Cars of the Week – loạt bài viết đặc biệt về siêu xe tại Việt Nam đã quay trở lại, và hãy cùng chúng tôi điểm lại những tin tức nóng nhất trong tuần qua.
Những thú vị trên BMW Z3 Roadster hiếm có của ông Đặng Lê Nguyên Vũ
BMW Z3 là dòng xe thể thao hai chỗ ngồi được sản xuất từ năm 1995 đến năm 2002. Kiểu dáng thân xe của dòng xe này bao gồm coupe mang mã E36/8 và Roadster mang mã E36/7, quá trình 7 năm tạo ra Z3, hãng xe BMW đã nhận về vô số lời khen từ thiết kế, trang bị đến hệ truyền động của xe, thậm chí, bây giờ Z3 là 1 trong những chiếc xe mang tính sưu tầm khá cao.
Chính vì điều này mà trên thị trường, giá xe BMW Z3 đã ở mức cao, khá thú vị là số lượng xe BMW Z3 tại Việt Nam không nhiều, và chỉ có 1 xe hay lăn bánh trên đường phố, người sở hữu xe chính là ông Đặng Lê Nguyên Vũ, 1 nhà sưu tập xe hàng đầu tại Việt Nam cũng như ở Đông Nam Á. Được biết, dù sở hữu vài chục chiếc xe BMW đủ loại khác nhau nhưng dòng xe BMW Z-Series, lại rất hay được ông Đặng Lê Nguyên Vũ cầm lái nhiều nhất, trong số này có chiếc xe Z3 Roadster thuộc diện hiếm có tại Việt Nam.
BMW Z3 dựa trên nền tảng xe 3 Series E36, trong khi sử dụng thiết kế hệ thống treo tay đòn bán kéo phía sau của 3 Series E30 cũ hơn. Đây là chiếc xe Z Series được sản xuất hàng loạt đầu tiên, vì thế, nó nhận được sự quan tâm rất lớn của người tiêu dùng. Điểm nhấn của BMW Z3 Roadster cụm đèn pha vuông vức, kéo dài đến sát mép đường gân nổi chạy từ nắp capo xuống, tiếp đến là lưới tản nhiệt hình quả thận nhỏ, với 9 thanh ngang xếp đối xứng, cùng 1 thanh nẹp mạ crom lớn bao quanh vùng ngoài, nằm trên lưới tản nhiệt là logo xanh trắng quen thuộc của BMW.
Cản trước với hốc hút gió chia thành 3 phần riêng biệt, vòng ra bên sườn, nơi xe có bộ mâm đa chấu két rất khỏe khoắn, ngay sau bánh xe trước còn có 4 hốc gió nằm ngang, rất thể thao, chiếc xe này có thêm đèn xi-nhan màu cam bên hông, nhiều khả năng được nhập từ Mỹ. Đằng sau xe là cụm đèn hậu đối xứng, ống xả đơn đặt bên trái, trên nắp khoang hành lý cũng là khoang chứa mui, có thêm đèn phanh màu đỏ. Phần mui mềm của xe mất hơn 20 giây để đóng hoặc hạ mui xuống, khá kỳ công.
BMW Z3 Roadster đúng chất là 1 chiếc xe thể thao 2 chỗ ngồi, thay vì 2+2 như các dòng xe sau này, xe được trang bị công nghệ vừa đủ dùng ở thời điểm đó, phiên bản mui trần sẽ có thêm dòng chữ Roadster ở bậc cửa. Các mẫu xe BMW Z3 Roadster sử dụng động cơ 4 xi-lanh sẽ có ống xả đơn, trong khi các mẫu xe 6 xi-lanh có ống xả kép, chắn bùn sau rộng hơn (đối với các mẫu xe trước facelift) và cản trước sửa đổi. Ngoài ra, các mẫu xe M có chắn bùn rộng hơn giống như các mẫu xe 6 xi-lanh nhưng có cản trước và sau độc đáo, gương chiếu hậu bên và lần đầu tiên phân khúc M sử dụng cách bố trí ống xả đối xứng.
Các mẫu BMW Z3 Roadster bản 1.8, 2.0 và 2.2i không có sẵn ở Hoa Kỳ. Mỹ cũng là thị trường duy nhất đón nhận mẫu 2.3 và 2.5. Năm 1999, bộ phận BMW M đã sản xuất một nguyên mẫu Z3 duy nhất được trang bị động cơ 5,4 L M73 V12. Nó dựa trên chiếc Z3 roadster, có bánh xe 17 inch với lốp 225/45 ở phía trước và 245/40 ở phía sau và được sơn màu cam.
Động cơ V12 có công suất 322 mã lực tại 5.000 vòng / phút và mô-men xoắn 490 Nm tại 3.900 vòng/phút và sức mạnh được truyền qua hộp số tay 6 cấp. Mẫu concept này nặng hơn nhiều so với Z3 tiêu chuẩn ở mức 1.400 kg, với gần như toàn bộ trọng lượng vượt quá đó là do động cơ V12, trái tim lớn dẫn đến tỷ lệ phân bổ trọng lượng trước/sau là 70/30. Các thử nghiệm cho thấy xe có thời gian tăng tốc 0–100 km/h là 5,5 giây và tốc độ tối đa là 263 km/h.
Đại gia Cần Thơ gây ấn tượng với siêu xe Lamborghini trang trí độc lạ
Vào ngày 21 tháng 10, 1 sự kiện siêu xe khá đình đám đã diễn ra tại Thành phố biển Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận với sự góp mặt của gần 20 siêu xe đủ loại. Vì thế, các đại gia Việt đang gấp rút “tút lại nhan sắc” các chiến mã của mình sao cho lộng lẫy và bắt mắt nhất khi đứng cạnh các siêu xe của những người cùng đam mê.
Trong số này, đại gia đến từ Cần Thơ cũng sẽ tham dự trên chiếc siêu xe Lamborghini Huracan LP610-4 mua từ tháng 7 đầu năm nay. Hình ảnh mới nhất cho thấy, siêu bò đã được chủ nhân trang điểm lại ngoại thất theo phong cách “độc lạ” hơn so với các chủ xe khác.
Trên màu sơn đen nguyên bản của chiếc siêu xe Lamborghini Huracan LP610-4 này, vị đại gia kinh doanh ngành massage ở Cần Thơ đã cho dán lại 2 cửa xe và phần mui xe thành màu trắng. Đầu xe được dán số 7 màu trắng, đuôi xe thêm chữ Seven trên vòm bánh xe sau. Cuối cùng, dòng chữ “Tìm người yêu cũ” được dán nổi bật màu đen trên nền cửa trắng. Được biết, vị đại gia kinh doanh ngành massage ở Cần Thơ cũng chỉ vừa mới đăng ký định danh chiếc biển số siêu đẹp cho siêu bò này.
Siêu xe Lamborghini Huracan LP610-4 sở hữu động cơ V10, dung tích 5.2 lít, sản sinh công suất tối đa 610 mã lực tại vòng tua máy 8.250 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 560Nm tại vòng tua máy 6.500 vòng/phút.
Động cơ trên kết hợp cùng hộp số tự động 7 tốc độ và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian, nhờ đó, siêu xe Lamborghini Huracan LP610-4 mới được đại gia massage ở Cần Thơ trang điểm ngoại thất chỉ mất thời gian 3,2 giây để tăng tốc từ vị trí xuất phát lên 100 km/h trước khi đạt vận tốc tối đa 325 km/h.
Ông Đặng Lê Nguyên Vũ mang Porsche 911 Dakar thứ 2 về Việt Nam?
Porsche 911 Dakar là biến thể đặc biệt với khả năng off-road được Porsche tạo ra nhằm kỷ niệm chiến thắng chung cuộc đầu tiên của Porsche tại giải Paris-Dakar Rally năm 1984. Mẫu xe này chỉ sản xuất giới hạn 2.500 chiếc trên thế giới.
Chiếc Porsche 911 Dakar đầu tiên về Việt Nam là vào hồi tháng 6/2023. Đến nay, trên mạng xã hội lại lan truyền hình ảnh được cho là chiếc Porsche 911 Dakar thứ 2 vừa “cập bến” Việt Nam kèm theo đó là thông tin ông Đặng Lê Nguyên Vũ chính là chủ sở hữu của chiếc xe đặc biệt này.
Khác với chiếc xe đầu tiên về nước, Porsche 911 Dakar thứ 2 được trang bị tùy chọn “Rallye 1974”, lấy cảm hứng từ chiếc Porsche 911 Carrera RS 2.7 tham gia giải đua East African Safari Rally vào năm 1974 và giành vị trí nhì bảng. Xe sở hữu màu sơn ngoại thất xanh Shade Green Metallic với điểm nhấn 2 đường xanh chạy dọc theo sườn xe và số thứ tự 19 trên cửa. Chiếc Porsche 911 Dakar trong bài được trang bị bộ mâm Dakar kích thước 19 inch ở phía trước và 20 inch ở phía sau, bao bọc bên ngoài bởi lốp Pirelli Scorpion kích thước 245/45 ZR19 và 295/40 ZR20.
911 Dakar được phát triển dựa trên nền tảng của 911 Carrera tiêu chuẩn nhưng được nâng cấp để có thể di chuyển trên nhiều dạng địa hình đặc thù. Chính vì thế, Porsche đã tinh chỉnh lại hệ thống treo trên xe, nâng khoảng sáng gầm xe thêm 80mm so với các phiên bản 911 thông thường, đạt ngưỡng 200mm – ngang ngửa với một chiếc SUV thực thụ.
Phiên bản Dakar có thêm hai chế độ lái mới gồm Rally và Off-road. Chế độ Rally được thiết lập cho các bề mặt gồ ghề, không bằng phẳng và truyền phần lớn lực kéo tới trục sau. Còn khi kích hoạt chế độ Off-road High Level, khoảng sáng gầm xe sẽ tăng thêm 30mm. Nhờ đó mang lại cho mẫu xe này khoảng sáng gầm cũng như các góc vận hành địa hình không kém gì SUV phổ thông. Chế độ này sẽ tự động bị tắt khi xe vận hành quá 170km/h.
Cung cấp sức mạnh cho 911 Dakar là động cơ boxer dung tích 3.0 lít tăng áp kép quen thuộc của dòng 911 (992). Động cơ này được đặt cấu hình của 911 GTS với công suất 473 mã lực và 570 Nm mô-men xoắn. Sức mạnh này được truyền đến bánh xe thông qua hộp số PDK 8 cấp và hệ dẫn động AWD. Với sức mạnh này, chiếc Porsche 911 Dakar có thể tăng tốc lên 100 km/h trong chỉ 3,4 giây và đạt tốc độ tối đa 240 km/h.
Xe được trang bị tiêu chuẩn hệ thống đánh lái bốn bánh và chân đế động cơ đa dụng giúp giảm 7,3 kg khối lượng xe. Một số chi tiết khác cũng được sử dụng để giảm khối lượng xe gồm bộ cánh gió phía sau cố định thay vì có thể được kích hoạt nhiều chế độ, kính mỏng hơn,…