LUX STYLE

The Talks: Longines – Kiến tạo một thời đại

Apr 08, 2024 | By Ton Binh

Hãy cùng LUXUO Vietnam gặp gỡ ông Matthias Breschan – CEO của Longines để lần giở lại bề dày thành tích đáng ngưỡng mộ của thương hiệu ngay từ những ngày đầu thành lập.

Là một con người có niềm đam mê với lĩnh vực đồng hồ, lịch sử và nghệ thuật. Ông Matthias đã đảm nhận vị trí CEO của Longines từ tháng 7 năm 2020. Trước đó, ông từng quản lý 2 thương hiệu con khác của Swatch Group là Rado trong 9 năm và Hamilton trong 7 năm. Ông gia nhập Swatch Group từ năm 1996 và chịu trách nhiệm cho Swatch Telecom. Từ năm 2005, ông là một thành viên của the Extend Group Management Board. Trước khi làm việc cho Swatch Group, Breschan đã làm việc cho Aldi ở Pháp cũng như cho Texas Instruments và Alcatel Mobile Phones trong lĩnh vực tiếp thị và bán hàng.

Chính thức có mặt tại Việt Nam từ năm 2012, giờ đây Longines vừa ra mắt một cửa hàng mới theo tiêu chuẩn quốc tế. Mong ông có thể chia sẻ lý do đằng sau, và liệu đây có phải một chiến lược áp dụng trên toàn cầu, hay một kế hoạch quảng bá ấn tượng tại thị trường Việt Nam trong năm 2024?

Bạn biết đấy, thời kỳ Covid-19 đã gây ra cho chúng ta rất nhiều khó khăn. Và Longines đúc kết được một bài học rất quan trọng, đó là không bao giờ quên rằng khách hàng nội địa là ưu tiên số một ở mọi thị trường. Tất nhiên, thương hiệu đã bán rất nhiều đồng hồ cho du khách châu Á tại các quốc gia khi họ đi du lịch vào trước thời kỳ Covid-19, nhưng chúng tôi đã quên mất tầm quan trọng của khách hàng địa phương, vì bán đồng hồ cho khách du lịch châu Á quá dễ dàng.

Vì vậy vào cách đây vài năm, chúng tôi đã bắt đầu thay đổi và phát triển sản phẩm mới, những bộ máy mới, thay đổi chiến lược marketing, thay đổi cả lối trang trí cửa hàng nhằm mang đến cho khách hàng trong nước hình ảnh mới mẻ. Có thể tôi sẽ không dùng từ “thay đổi”, mà đúng hơn là nên dùng từ “tiến hóa” khi nói đến toàn bộ chiến lược định vị thương hiệu để làm nó hấp dẫn hơn, đặc biệt đối với khách hàng trong nước. 

Tôi nghĩ chiến lược đó thật tuyệt vời vì khách hàng trong nước cũng rất quan trọng đối với thương hiệu.

Đúng vậy, và đặc biệt tại một thị trường như Việt Nam. Tôi tin tưởng rằng Việt Nam sẽ là một trong những thị trường tăng trưởng mạnh nhất, không chỉ ở lĩnh vực đồng hồ mà còn đối với ngành xa xỉ trong tương lai gần, đó là lý do tại sao nơi đây là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Longines đã có mặt ở đây trong hơn 30 năm qua và chúng tôi rất mạnh, nhưng thương hiệu sẽ đầu tư nhiều hơn vào phát triển tại Việt Nam vì tôi tin rằng thị trường sẽ tăng trưởng rất nhiều trong vài năm tới.

Bạn thấy đấy, nền kinh tế đang phát triển rất mạnh mẽ và lành mạnh, sẽ có rất nhiều người gia nhập tầng lớp trung lưu. Tất nhiên, khi tiếp cận tầng lớp trung lưu họ sẽ bắt đầu mua đồng hồ xa xỉ và điều này tương đối tốt vì chúng tôi đã có mặt ở đây ngay từ giai đoạn đầu để chuẩn bị cho thương hiệu về mặt định vị, cũng như được người tiêu dùng Việt Nam đánh giá cao. Đó là lý do tại sao chúng tôi cải tạo lại cửa hàng ở Sài Gòn.

Ông đã lãnh đạo Longines từ năm 2020, và năm nay là năm thứ tư của ông trong cương vị này. Nếu ông có 3 từ để mô tả về thương hiệu thì đó là gì?

Tôi nghĩ, Longines trở nên mạnh mẽ và độc đáo là vì đã duy trì tốt tỷ lệ đồng hồ dành cho cả nam lẫn nữ. Điều đó rất khó, vì hầu hết các tên tuổi khác đều có tỷ lệ đồng hồ nam chiếm 80:20 hoặc ngược lại, nhưng tỷ lệ 50:50 như Longines là rất ít, đây là một thế mạnh lớn của thương hiệu, chưa kể phân khúc giá của chúng tôi cũng đang dẫn đầu thị trường đồng hồ dành cho phái nữ.

Điểm mạnh thứ hai là chúng tôi đang làm tốt việc trình làng một số phiên bản đồng hồ cổ điển và đồng hồ thể thao. Mọi người đều biết về các dòng đồng hồ cổ điển Longines đang có mặt trên thị trường, như La Grande Classique De Longines; hay Longines Master Collection, Heritage Classic hoặc Record Collection. Những năm qua chúng tôi cũng rất thành công với bộ sưu tập Spirit, gồm Spirit Zulu Time hoặc Spirit Flyback Titanium hay Heritage Avigation. Tôi nghĩ điều đó cho thấy rõ Longines không chỉ mạnh ở lĩnh vực đồng hồ cổ điển mà còn ở mảng đồng hồ thể thao. Thậm chí, Longines còn là một tên tuổi được ngành hàng không thế giới tin cậy.

Longines bắt đầu cung cấp những công cụ đo đạc thời gian cho máy bay vào đầu thập niên 1920. Và sau đó, các phi công đã tìm đến Longines để cùng phát triển những chiếc đồng hồ đặc thù dành riêng cho họ nhằm nâng cao độ chính xác trong hành trình bay. Có thể kể đến một số nhân vật như Amelia Earhart, Paul-Emile Victor, Elinor Smith cho đến Howard Hughes. Tất nhiên, những chiếc đồng hồ chuyên dụng này cực kỳ quan trọng đối với họ, điển hình là vì chức năng Flyback Chronograph. 

Flyback Chronograph là một chức năng do Longines phát minh. Và tất nhiên, đó là một sự khác biệt rất lớn với chức năng bấm giờ cơ bản. Trên đồng bấm giờ tiêu chuẩn, phi công phải dừng, cài đặt lại rồi bắt đầu việc đếm giờ khi di chuyển từ vị trí này sang vị trí khác hay khi thay đổi hướng bay. Nhưng khi có cơ chế Flyback Chronograph, đồng hồ sẽ ngay lập tức khởi động phép đo mới chỉ qua với một thao tác nhấn nút đơn giản, góp phần nâng cao tính chính xác và sự tiện dụng.

GMT cũng là một chức năng được phát minh bởi Longines, nhằm giúp giảm thiểu những va chạm trên không khi hoạt động hàng không dần phổ biến và mật độ các chuyến bay thương mại ngày càng gia tăng. Vì vậy, chúng ta cần có một mốc thời gian tiêu chuẩn cho tất cả phi công trên toàn cầu, và thế giới đã thống nhất chọn múi giờ toàn cầu được liên kết với Kinh tuyến Greenwich gọi là Giờ trung bình Greenwich – GMT hay múi giờ Zero. Và Zero trong bảng chữ cái hàng không là Zulu. Đây cũng chính là lý do tại sao chúng tôi đặt tên cho sản phẩm của mình là Spirit Zulu Time.

Là một người đam mê đồng hồ, tôi vốn hiểu biết rất nhiều về các chức năng của đồng hồ. Nhưng đây là lần đầu tiên tôi biết rằng chức năng GMT và Flyback chronograph do Longines phát minh. Thật tuyệt vời.

Vâng, có rất nhiều điều thú vị. Tôi cũng giống như bạn khi vừa bắt đầu làm việc tại Longines. Mặc dù đã có hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành đồng hồ nhưng tôi đã khám phá ra rất nhiều điều khi đến thăm bảo tàng Longines. Tôi nghĩ rằng nếu mình chưa biết thì chắc hẳn còn rất nhiều khách hàng cũng như vậy. Đó là lý do tại sao chúng tôi phát triển một loạt bộ máy có liên quan đến lịch sử thương hiệu để từng người trong nhóm của tôi và cả các bạn có dịp tìm hiểu lại, chẳng hạn như Flyback Chronograph, GMT hoặc bộ máy tần số cao. 

Có thể nói, Longines đã có một bước tiến lớn so với nhiều nhà chế tác khác. Và bộ máy tần số cao đã cách mạng hóa phương thức đếm giờ trong lĩnh vực thể thao. Longines là tên tuổi đầu tiên có thể đếm giờ tại sự kiện thể thao với độ chính xác ở mức 1/10 giây vào năm 1914, và cũng là thương hiệu đầu tiên có thể đếm giờ cho sự kiện thể thao ở tốc độ 1/100 giây vào năm 1916. Sau đó, chúng tôi liên tục được chào đón bởi nhiều nhà tổ chức sự kiện thể thao, và luôn có mặt ở các sự kiện thể thao danh tiếng trên thế giới.

Mọi người thường nghĩ Longines là một nhà chế tác đồng hồ theo phong cách truyền thống. Trong thời gian tới, ông có dự định sẽ thực hiện điều gì bất ngờ cho khách hàng không? Ý tôi là, một thiết kế độc bản hoặc phiên bản giới hạn, một bộ máy mới với chức năng hấp dẫn?

Câu hỏi của bạn rất thú vị. Gần đây nhất, chúng tôi đã giới thiệu mẫu đồng hồ Conquest Central Power Reserve vào tháng Giêng, đó là một phát minh khá hay của Longines. Thực ra, Longines đã phát minh ra cơ chế Central Power Reserve và trang bị trên dòng đồng hồ Conquest vào năm 1954, đồng thời là lần đầu tiên thương hiệu dùng tên gọi của chức năng này để đặt cho một dòng đồng hồ. Tôi cho rằng điều đó cực kỳ thú vị, tính đến nay cũng đã 70 năm. 

Bộ máy Central Power Reserve thực sự là một phát minh tuyệt vời, điểm đặc biệt của nó chính là mặt số được chia thành ba phần để chủ nhân có thể quan sát mức năng lượng của bộ máy khi lên cót rồi chỉ báo chính xác mức năng lượng còn lại khi đồng hồ hoạt động. Dĩ nhiên, thiết kế này vẫn lấy cảm hứng rất nhiều từ nguyên mẫu ra mắt năm 1959 và có trang bị khá nhiều công nghệ tiên tiến, như lò xo cân bằng silicon cùng các bộ phận có khả năng kháng từ tính.

Tôi nghĩ đây chính xác là những gì bạn thấy trong bộ sưu tập này, một sự kết hợp hoàn hảo giữa chức năng thực tiễn trong thiết kế hiện đại, ví dụ như chiếc Spirit Flyback vẫn khéo gợi nhắc về bề dày lịch sử phong phú của Longines qua bộ máy Flyback Chronograph. Tất nhiên, bạn cũng có vài ví dụ khác như chiếc Spirit Zulu Time, nó thực sự khơi lại những ngày tháng vàng son của thương hiệu kể từ khi ra mắt bộ máy GMT. Và ở đây chúng tôi có bộ máy GMT cao cấp, nhờ đó bạn có thể theo dõi nhanh thời gian khi di chuyển từ múi giờ này sang múi giờ khác, cũng như thiết lập kim giờ độc lập với kim phút. Tất nhiên, chẳng hạn như khi tôi từ Thụy Sĩ đến Sài Gòn, chênh lệch thời gian giữa hai quốc gia là sáu giờ nhưng số phút không thay đổi. Vì vậy, bạn không cần phải thay đổi kim phút. Đó là dấu hiệu để nhận biết đây là một bộ máy GMT rất cao cấp.

Và chúng ta có một số ví dụ khác cũng gợi nhớ đến di sản của Longines. Chính là chiếc Mini Dolce Vita ra mắt vào năm ngoái ở New York cùng Đại sứ Thương hiệu Jennifer Lawrence. Bộ sưu tập mới này không chỉ gợi nhớ đến chiếc đồng hồ cực kỳ thanh lịch dành cho phái đẹp nói riêng, mà còn liên quan đến lịch sử thương hiệu. Bởi cách đây hơn 100 năm vào thế kỷ thế kỷ trước, Longines là nhà chế tác đầu tiên phát triển đồng hồ dáng vuông và dáng chữ nhật. Đồng thời cũng là maison đầu tiên ra mắt những mẫu đồng hồ với bộ số La Mã cùng kim giây nhỏ. Đó là dạng đồng hồ rất phổ biến vào thập niên 1920 – 1930 của thế kỷ trước. Đối với chúng tôi, việc tái trình làng mẫu đồng hồ này là một điều vô cùng hợp lý, vì Longines từng đạt được thành công vang dội với bộ sưu tập Dolce Vita khi tái ra mắt vào năm 1997 cùng khẩu hiệu Elegance is an Attitude.

Ông biết đấy, màu xanh lá cây đang rất thời thượng. Tôi thấy trong bộ sưu tập của ông có hai chiếc đồng hồ màu xanh lá, có phải Longines cũng đang theo đuổi xu hướng này?

Vâng. Trên thực tế, Longines đã bổ sung tông màu này vào các bộ sưu tập từ rất sớm. Ở đây ta có hai mẫu đồng hồ gồm Legend Diver và Spirit Zulu Time mang màu xanh lá nổi bật. Và chính bản thân tôi cũng rất khá ngạc nhiên vì không nghĩ rằng màu xanh lá sẽ là một xu hướng sẽ kéo dài trong nhiều năm.

Longines luôn có sự kiện của riêng mình phải không? Ý tôi là những sự kiện ra mắt đồng hồ. Và các ông không phải là một thành viên của nhóm Watches & Wonders.

Đúng vậy, Longines không tham gia những sự kiện đồng hồ Geneva. Chúng tôi đang tăng cường sự hiện diện tại Châu Á và sắp tới này sẽ là chương trình giới thiệu sản phẩm mới đến với tất cả các đối tác Đông Nam Á tại Bangkok. Nhưng tại sao lại không phải là ở Sài Gòn hay Hà Nội vào năm sau? Hãy chờ đón nhé.

Xin cảm ơn ông rất nhiều vì đã dành thời gian cho buổi trò chuyện này. 

Bài Jason Dang
Chuyển ngữ Vincent Pham


 
Back to top