DINING LIBRARY

Ra mắt The Dining Curator Issue: Tinh hoa ẩm thực – Gặp gỡ những người dẫn đầu

May 08, 2024 | By Stephanie Nguyen

The Dining Curator Issue, chuỗi nội dung giám tuyển được thực hiện bởi LUXUO Vietnam cùng với các chuyên gia ẩm thực, những đầu bếp và những doanh nhân trong lĩnh vực F&B, sẽ trở thành chuyên đề mới nhất ra mắt độc giả yêu ẩm thực.

F&B – Khởi sắc từ cuối năm 2023

Năm 2024 được dự báo là một năm khởi sắc của thị trường F&B Việt Nam, nằm trong đà tăng trưởng của chu kỳ 2023-2027.

Mặc dù tình hình kinh tế khó khăn, nhưng trong thời gian vừa qua, có thể thấy những tín hiệu đáng lạc quan từ thị trường ẩm thực và ăn uống trong nước. Cụ thể, tính đến cuối năm 2023, thị trường F&B tại Việt Nam đã tăng 11,47%, đạt đến hơn 590.000 tỷ VND (23,2 nghìn tỷ USD). Khoảng 80% trong gần 3.000 doanh nghiệp F&B được khảo sát đều cho biết tình hình kinh doanh có xu hướng phát triển tốt lên. Hơn một nửa trong số đó thậm chí còn có kể hoạch mở rộng quy mô kinh doanh.

Ông Vũ Thanh Hùng, Tổng giám đốc iPOS.vn, đơn vị thực hiện khảo sát, nhận định: “Năm 2023 được đánh giá là một năm đầy thách thức với ngành F&B Việt Nam, dưới ảnh hưởng chung của nền kinh tế vĩ mô. Tuy vậy, thị trường vẫn có những tín hiệu tích cực, cho thấy sức hấp dẫn và tiềm năng phát triển mạnh mẽ”.

Việt Nam được IMF dự báo là một trong những quốc gia có khả năng phát triển kinh tế vượt trội trong 5 năm tới, và ngành F&B cũng sẽ là một lĩnh vực liên đới phát triển mạnh mẽ. Trong khi đó, Euromonitor đưa ra những số liệu khả quan: giá trị thị trường F&B Việt Nam dự kiến sẽ tăng 10,92% vào năm 2024 và ngành sẽ tiếp tục phát triển với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 10,25% từ năm năm 2023 đến năm 2027, đạt giá trị ước tính là 34,9 tỷ USD vào năm 2027.

Việt Nam là một trong những quốc gia có khả năng phát triển kinh tế vượt trội trong 5 năm tới, ngành F&B cũng sẽ phát triển mạnh mẽ.

Động lực tăng trưởng và những xu hướng mới của F&B

Sự phát triển của F&B tại Việt Nam có thể được lý giải bởi nhiều yếu tố: sự bùng nổ của nhóm khách hàng trung lưu thúc đẩy sự ra mắt của ngày càng nhiều mô ẩm thực; giải thưởng Michelin đặt ra tiêu chuẩn cho các nhà hàng trong phân khúc cao cấp; sức ảnh hưởng của gen Z trong xu hướng ẩm thực và những tác động của ngành du lịch.

Việt Nam đang là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển người giàu nhanh nhất trên thế giới. Tầng lớp trung lưu ở Việt Nam đang chiếm khoảng 13% dân số cả nước và sẽ có thêm khoảng 4 triệu người gia nhập tầng lớp này trong năm 2024, theo World Data Lab. Sự xuất hiện của tầng lớp trung lưu kéo theo nhu cầu đa dạng hóa các trải nghiệm ẩm thực tập trung tại thành thị và các thành phố lớn.

Nhà hàng TRE Dining tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhà hàng T.U.N.G Dining tại Hà Nội. Ảnh: Nhà hàng T.U.N.G Dining

Về ảnh hưởng của Giải thưởng Michelin, ông Đỗ Duy Thanh, Giám đốc F&B Director, cho biết: “Michelin đang khiến cho các mô hình đầu tư mới năm 2024 học tập, sao chép và tối ưu từ danh sách 2023. Đi sâu hơn, tôi nghĩ xu thế ngành nhà hàng cao cấp sẽ hướng tới mô hình nghệ thuật ẩm thực”.

Bên cạnh đó, thị trường ẩm thực hiện tại còn chịu tác động phần lớn bởi nhóm khách hàng Gen Z, những người được xem là rất chịu chi và chịu chơi, nhưng lại chưa có sự trung thành cao. Với sự tò mò và khao khát cho những trải nghiệm mới, nhóm khách hàng này cũng sẽ đặt ra nhiều thử thách cho các doanh nghiệp và nhà hàng.

Một nhân tố đóng góp quan trọng vào việc kích thích F&B trở lại là ngành dịch vụ du lịch. Với mức tăng trưởng ấn tượng đặc biệt vào 6 tháng cuối năm 2023, khi Việt Nam luôn đón hơn 1 triệu lượt khách du lịch/ tháng, nhu cầu sử dụng dịch vụ ẩm thực cũng gia tăng nhanh chóng. Theo chia sẻ của ông Nguyễn Thái Bình – Chuyên gia vận hành F&B, các nhóm khách đang mạnh tay chi tiêu cho dịch vụ ẩm thực tại Việt Nam bao gồm khách du lịch đến từ Hàn Quốc, châu Âu và Mỹ. Họ là những người khá kỹ tính, dành nhiều thời gian tham khảo thông tin, đánh giá từ nhiều trang ẩm thực quốc tế như Tripadvisors, Michelin Guide,… hay Google Maps trước khi ra quyết định trải nghiệm.

“Trong năm 2024, mức chi tiêu của người dân sẽ không giảm, nhưng số lượng cửa hàng F&B được mở ra cũng ngày càng nhiều. Do đó, mức độ cạnh tranh sẽ càng khốc liệt.” – Ông Phạm Minh Chí, General Manager Domino’s Pizza.

Cơ hội đi liền với những thách thức khi xu hướng ẩm thực thay đổi nhanh chóng và thị hiếu khách hàng trở nên khó năm bắt. Ông Phạm Minh Chí, General Manager Domino’s Pizza, phân tích: “So với các năm trước là làn sóng tăng giá sản phẩm, 2024 sẽ là năm giữ giá hoặc giảm giá thành. Điều này giúp thương hiệu giữ chân khách hàng, đặc biệt là nhóm khách hàng trung thành. Mức chi tiêu của người dân sẽ không giảm trong năm 2024, nhưng số lượng cửa hàng F&B được mở ra cũng ngày càng nhiều. Do đó, mức độ cạnh tranh sẽ càng khốc liệt.”

Những xu hướng trong F&B mà doanh nghiệp cần chú ý sẽ bao gồm thói quen tiêu dùng xanh, lựa chọn thực phẩm sạch, bảo vệ môi trường; hoặc theo đuổi ẩm thực chay/thuần chay; đề cao những sự kết hợp mang phong cách địa phương, vùng miền; khám phá sự mới lạ thông qua ẩm thực fusion và đòi hỏi những trải nghiệm độc đáo, hiện đại.

The Dining Curator Issue – Sân chơi của những tinh hoa ẩm thực

Trước các sự kiện sôi động đó, LUXUO Vietnam tổ chức một chuyên đề mới mang tên The Dining Curator Issue. Đây là chuỗi nội dung được giám tuyển một cách cẩn thận và chặt chẽ, do biên tập viên của Luxuo thực hiện cùng các chuyên gia ẩm thực, những đầu bếp và các nhân vật có tầm ảnh hưởng trong ngành F&B. Với sự góp mặt của các đại diện hàng đầu, The Dining Curator Issue sẽ mang đến cho quý độc giả tập hợp những nội dung chuyên sâu, bao gồm các kinh nghiệm thành công được đúc kết từ thực tiễn, những bí quyết điều hành và dẫn dắt tầm nhìn F&B thời hiện đại, cùng những chiến lược cho tương lai của ngành ẩm thực tại Việt Nam.

The Dining Curator Issue theo sát từng chuyển động của thị trường F&B trong nước để đảm bảo mang đến những nội dung gần gũi và cập nhật nhất, góp phần giúp độc giả có những góc nhìn đa chiều, khách quan và sâu sắc về sự phát triển của ngành.

Đầu bếp Peter Cường Franklin, chủ nhà hàng Anan Saigon, quán bar NhauNhau và nhà hàng Pot au Phở – Nhân vật đầu tiên xuất hiện trên bìa The Dining Curator Issue. Ảnh: RAB Studio cho Luxuo Vietnam

Nhân vật đầu tiên xuất hiện cùng The Dining Curator Issue là Peter Cường Franklin – Đầu bếp và Chủ nhà hàng 1 sao Michelin Ănăn Saigon, người đang đặt nền móng cho sự khẳng định của ẩm thực Việt Nam đương đại với quốc tế. Cuộc trò chuyện với Peter Cường Franklin mang đến những hiểu biết giá trị về cách một nhà hàng ẩm thực Việt Nam chinh phục được thành công bền vững trước cộng đồng ẩm thực thế giới. Ngoài ra, đó còn là những suy ngẫm về định hướng phát triển sao cho tận dụng được cơ hội, nguồn lực sẵn có làm đòn bẩy, đưa ẩm thực Việt Nam tiến xa hơn nữa trên bản đồ ẩm thực thế giới.

Cuộc gặp đầu tiên đầy cảm hứng này sẽ mở màn cho những cuộc đối thoại chất lượng khác giữa LUXUO và các chuyên gia ngành F&B, sẽ ra mắt bạn đọc trong thời gian tới của The Dining Curator Issue. Mời quý độc giả chú ý đón xem.

Nguồn tham khảo số liệu: Báo Công Thương Việt Nam


 
Back to top