The Paris Olympic Issue: “Thế vận hội Paris” ngay tại trụ sở UNESCO của Louis Vuitton
Mùa mốt thứ ba của Pharrell Williams tại Louis Vuitton đã đưa người xem đi xa hơn nữa với hàng loạt gạch đầu dòng ấn tượng. Trước hết ta cần nhắc đến địa điểm nơi tổ chức buổi trình diễn tại trụ sở của UNESCO (Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá của Liên hiệp quốc), là cơ quan của Liên hiệp quốc hoạt động với mục đích bảo vệ hoà bình trên thế giới thông qua hợp tác quốc tế trong các lĩnh vực giáo dục, khoa học và văn hóa. Nơi đây được xây dựng vào năm 1958, là một công trình cho phép mọi người tham gia tự do và là biểu tượng của kiến trúc hiện đại.
BST được lấy cảm hứng từ Thế vận hội Paris 2024 sắp diễn ra vào tháng 7 tới đây. Tại show diễn, khách mời ngồi quanh “Quả cầu biểu tượng” của UNESCO, được thiết kế bởi kỹ sư dân dụng người Đan Mạch Erik Reitzel vào năm 1995, bao gồm 10.000 thanh và khớp nối bằng nhôm, mô tả Trái Đất như một lưới hình cầu khổng lồ. Quả cầu được bao quanh bởi lá cờ của các quốc gia thành viên UNESCO – tung bay trong gió mãnh liệt, bất chấp bầu trời Paris xám xịt hứa hẹn một cơn mưa rào.
Hoạ tiết kẻ caro màu xanh, lục, đen xuất hiện nổi bật xuyên suốt 82 look, được lấy cảm hứng từ hoạ tiết trên vali sáng tạo cho hãng hàng không Air Afrique, hoạt động từ năm 1960 đến năm 2002. “Nhóm sáng tạo Air Afrique cùng nhà phê bình nghệ thuật Simon Njami sẽ mở màn cho bộ sưu tập mới của Giám đốc Sáng tạo Nam Pharrell Williams – với chủ đề “Le Monde Est À Vous” (Thế giới là của bạn).” – trích từ đoạn thông tin được thương hiệu chia sẻ trước show diễn. Cái tên Air Afrique gần đây đã được hồi sinh như một phương tiện để thảo luận và thiết kế liên quan đến cộng đồng người di cư, bao gồm Lamine Diaoune, Djiby Kebe, Jeremy Konko và Ahmadou Bamba Thiam – những cá nhân đã cùng Williams thực hiện cho BST lần này.
A community of LVERS
“Truyền cảm hứng từ bộ gen du lịch vốn có cùng tư duy mở rộng tầm nhìn của thương hiệu, BST là những điểm tương đồng gắn kết chúng ta trên toàn cầu”, – NTK chia sẻ. Với tinh thần này, những vị khách tham dự show diễn – “cộng đồng những người yêu Louis Vuitton” như nhà mốt gọi – đều nhận được một phiên bản đặc biệt của Apple AirTag trong vỏ bạc khắc họa tiết Louis Vuitton thay cho lá thư mời tham dự. Chắc chắn Williams đã nghĩ đến những vùng đất xa xôi trên thế giới mà những chiếc AirTag này sẽ đến, một nét tôn vinh tinh tế đối với di sản từ nguồn cảm hứng du lịch và phiêu lưu của thương hiệu.
Hình tượng của một “Quý ông toàn cầu” (Global Dandy) được thể hiện qua đa dạng trang phục của những ngành nghề gắn liền với “du hành”, từ “phi công” (áo bomber, áo khoác, khăn quàng cổ lụa) đến “nhà ngoại giao” (may đo sang trọng, cà vạt, áo khoác măng-tô). Các mảnh ghép lấy cảm hứng từ trang phục công nhân cũng xuất hiện xuyên suốt bộ sưu tập, nhưng được cách điệu để tăng bật vẻ ngoài lịch lãm. Bên cạnh đó, BST cũng trình làng những item bắt nguồn từ trang phục thể thao thi đấu, như áo bóng đá có dòng chữ “LVERS United”, túi da hình trái banh,… đại diện cho nguồn cảm hứng từ Thế vận hội Olympic Paris sắp tới, một biểu tượng khác của cộng đồng toàn cầu (LVMH là một trong những “Đối tác cao cấp” của Thế vận hội).
Màu sắc đến từ vô vàn sắc thái da trên toàn thế giới, “bao gồm cả màu đen đậm nhất được tạo ra bởi Louis Vuitton Studio”. Ý tưởng về “làn da” xuất hiện đa dạng hơn và xuyên suốt BST: các loại vải dệt gợi nhớ đến da động vật, trong khi họa tiết “Damoflage” đặc trưng được đặt tên lại thành “Snake-o-Flage”, lấy cảm hứng từ da trăn. Bên cạnh đó, những chiếc túi Alma, Christopher và Neverfull kinh điển của thương hiệu được tái hiện bằng chất liệu da mềm mại, tạo cảm giác thoải mái khi chạm vào.
Bản nhạc nền do chính Pharrell Williams sáng tác với tên gọi “Triumphus Cosmos” và “Birds Don’t Sing” của Clipse hợp tác với John Legend và “Falling Up” sáng tác bởi Adekunle Gold, Pharrell Williams và Niles Rodgers. Tất cả đều do dàn hợp xướng Voices of Fire và Orchester du Pont Neuf biểu diễn. Giống show diễn đầu tiên của NTK, được tổ chức tại Pont Neuf, Paris gần một năm trước, màn trình diễn đã đạt đến cảm xúc vỡ oà của người xem khi Williams cúi chào lần cuối đầy hứng khởi. 12 tháng sau màn ra mắt đình đám tại Paris, Williams vẫn là một trong những nhà thiết kế nam được chú ý nhất.