BUSINESS OF LUXURY

Từ Việt Nam đến toàn cầu: Khám phá hành trình ra biển lớn của nhà thiết kế Anna Võ tại học viện thời trang danh giá Istituto Marangoni

Jul 08, 2024 | By Hong Dang

Nổi danh trong ngành thời trang quốc tế với bề dày lịch sử gần 90 năm, Istituto Marangoni được ví như “Oxford của các nhà thiết kế” – nơi chắp cánh cho ước mơ của vô số nhà thiết kế thời trang tài năng.

Trong gần 90 năm lịch sử, Istituto Marangoni đã giảng dạy rất nhiều thế hệ sinh viên từ tất cả các châu lục trong tất cả các lĩnh vực của ngành thời trang. Trong số những sinh viên tốt nghiệp của trường, nổi bật có những cái tên như Domenico Dolce, Franco Moschino, Alessandra Facchinetti, Alessandro Sartori và nhiều người khác. Hay 80% nhà thiết kế của Versace và Prada, cùng những thương hiệu quần áo nổi tiếng thế giới, đều tốt nghiệp từ Marangoni.

Cam kết nuôi dưỡng các nhà thiết kế có sự sáng tạo, kỹ năng và tư duy cầu tiến để đồng hành cùng họ trong tương lai và tỏa sáng trên trường quốc tế, học viện thời trang Istituto Marangoni từ lâu không chỉ là một ngôi trường trong tâm trí của những sinh viên đam mê thời trang, mà còn là nơi biến những ước mơ thiết kế thành hiện thực. Với bề dày lịch sử từ năm 1935, Istituto Marangoni đã chứng kiến sự thăng hoa của ngành thời trang Ý và nuôi dưỡng biết bao tài năng trẻ vươn tới đỉnh cao. Không dừng lại ở đó, phạm vi tiếp cận toàn cầu của Học viện đã mở rộng, trải dài khắp các kinh đô thời trang danh tiếng: London, Paris, Milan, Florence, Dubai, Miami, Mumbai, Thượng Hải và Thâm Quyến, với mỗi cơ sở đều mang đến những góc nhìn độc đáo và cơ hội kết nối quý giá trong ngành công nghiệp thời trang toàn cầu, mang đến cho sinh viên cơ hội học tập ở nhiều địa điểm để lấy bằng đại học được quốc tế công nhận (BA Hons).

Istituto Marangoni hiện thân tại mỗi thành phố sẽ mở ra những cơ hội chưa từng có trên thế giới, giúp mỗi sinh viên trở thành những chuyên gia sở hữu trình độ cao nhất. Và câu chuyện thành công của các cựu sinh viên chính là nguồn cảm hứng bất tận cho các bạn trẻ đang nuôi dưỡng đam mê với thời trang, trong đó phải kể đến nhiều sinh viên Việt Nam, chính là minh chứng cho việc Istituto Marangoni đã giúp họ biến ước mơ thành hiện thực.

Nhân dịp này, L’OFFICIEL Vietnam đã có cuộc trao đổi cùng nữ doanh nhân Anna Võ, cũng là đại diện cho “Women Of Business” của chiến dịch Women Of Our Time 2022 đang đảm nhiệm vai trò Đại sứ Toàn cầu của một trong những Học viện thời trang danh giá nhất thế giới này.

Từ Giám đốc Sáng tạo của nhà bán lẻ trang sức lớn nhất Việt Nam – PNJ, thành viên hội đồng quản trị của CAO Fine Jewellery, giảng viên đại học, tư vấn phát triển kinh doanh cho các tập đoàn quốc tế đến vai trò Đại sứ Toàn cầu của Istituto Marangoni, sẽ không có ngôn từ nào thuyết phục hơn ngoài việc lắng nghe những trải nghiệm chân thực từ một cô gái đã tốt nghiệp và đang đại diện cho những giá trị mà học viện danh giá này hướng đến.

Xin chào chị Anna! Sở hữu nền tảng kinh doanh vững chắc từ sớm cùng niềm đam mê thời trang luôn chảy trong máu, điều gì khiến chị lựa chọn Istituto Marangoni ở Milan để bổ trợ cho hành trình tiếp nối di sản của gia đình?

Lựa chọn học viện Istituto Marangoni với lịch sử và danh tiếng lẫy lừng ở kinh đô thời trang Milan là một quyết định dựa trên cả truyền thống và sự đổi mới của tôi. Không chỉ nâng cao chuyên môn thiết kế, nơi đây còn giúp tôi được đắm mình vào một thành phố mà thời trang là một phần không thể thiếu của văn hóa và bản sắc của vùng đất. Tôi cảm thấy được kết nối mạnh mẽ với ngành công nghiệp thời trang trong những ngày tháng học tập và tạo nên những trải nghiệm chuyển biến trong nhận thức quan trọng khi được tiếp xúc với chương trình giảng dạy tiên tiến, cơ hội học hỏi từ các chuyên gia hàng đầu và tương tác với một mạng lưới sinh viên và chuyên gia đa dạng từ các nền văn hóa khác nhau đã thúc đẩy một hiểu biết toàn cầu thực sự về thời trang đến từ các nền văn hóa khác nhau.

Điều gì khiến một nhà thiết kế thời trang và sáng lập thương hiệu như chị bị ảnh hưởng nhiều nhất trong quá trình tiếp nhận giáo dục từ những chuyên gia tại Istituto Marangoni?

Có thể nói, kinh nghiệm thực tế và hiểu biết của các chuyên gia nơi đây đã làm mờ lằn ranh giữa lý thuyết và ứng dụng thực tế, làm phong phú thêm hành trình học với những quan điểm quý giá mà sách vở không thể đem lại cho tôi. Không chỉ dừng lại ở chuyên môn, các chuyên gia còn truyền đạt một hiểu biết sâu sắc về động lực của ngành công nghiệp thời trang, từ quá trình sáng tạo đến chiến lược kinh doanh. Việc được tiếp thu kiến thức từ những người đã vượt qua những khó khăn của thiết kế thời trang, quản lý thương hiệu và xu hướng thị trường đã giúp tôi trang bị một hành trang toàn diện để ứng phó và bình tĩnh giải quyết những thách thức thực tế. Hơn nữa, sự hướng dẫn và mạng lưới của họ đã mở ra cánh cửa cho các công tác thực tập, mà theo tôi là rất quan trọng trong sự khởi đầu của mỗi sinh viên.

Qua mạng lưới của họ, tôi đã có cơ hội thực tập và tham gia các dự án hợp tác với các nhà mốt và thương hiệu thời trang danh tiếng, để có được kinh nghiệm thực tiễn và cái nhìn cụ thể vào hoạt động của ngành công nghiệp thời trang. Việc tiếp cận trực tiếp các sự kiện ngành công nghiệp, các show thời trang và các workshop độc quyền cũng đã làm phong phú thêm quá trình học tập của tôi; hơn nữa, những mối quan hệ tôi xây dựng thông qua những kết nối này đã trở thành những mạng lưới chuyên nghiệp lâu dài, để chúng tôi tiếp tục hỗ trợ và hợp tác cùng nhau vì một nền tảng cho sự phát triển liên tục.

Chị có thể chia sẻ về các dự án chị đã tham gia cùng các thương hiệu xa xỉ quốc tế trong thời gian học tập tại đây không?

Tôi đã có cơ hội thực tập tại Gucci, Etro & Bottega Veneta và được tham gia vào quá trình phát triển các bộ sưu tập theo mùa của họ. Điều này bao gồm việc hỗ trợ trong việc hình thành ý tưởng, thiết kế và thực hiện cuối cùng của các mảnh sản phẩm khác nhau. Tôi cũng tham gia vào việc nghiên cứu thị trường và phân tích xu hướng, cung cấp cái nhìn sâu sắc vào các khía cạnh chiến lược của thiết kế thời trang và sự quan trọng của việc hiểu biết về hành vi của người tiêu dùng và nhu cầu thị trường.

Ngoài ra, tôi cũng rất tự hào khi có dịp hợp tác với Valentino và được giao nhiệm vụ thiết kế một bộ sưu tập ‘capsule’, nhờ đó, tôi đã có cơ hội nghiên cứu kỹ lưỡng về phong cách và di sản của nhà mốt này. Chúng tôi đã tạo ra các bản vẽ chi tiết, lựa chọn vải và phát triển các mẫu thử nghiệm phản ánh phong cách tinh tế và xa xỉ của thương hiệu. Đó là một trải nghiệm không thể nào quên!

Sau khi có cơ hội thực tập và làm việc cùng những nhà mốt hàng đầu thế giới, chị đã có những bài học đúc kết nào đã có thể giúp chị áp dụng vào các tình huống thực tế?

Từ việc ứng dụng thành thạo các kỹ thuật và nguyên tắc thiết kế như phác thảo, kỹ năng 2D/3D, làm mẫu, may vá đến việc hiểu biết về nhận diện thương hiệu, xây dựng và quản lý thương hiệu, kỹ năng sử dụng AI và Photoshop, tôi đã có được cái nhìn không thể toàn diện hơn về ngành thời trang. Ngoài ra, tôi đã rèn luyện khả năng tiếp thu và liên tục phản hồi của mình thông qua các dự án hợp tác. Kinh nghiệm quản lý dự án, hợp tác với các nhóm đa dạng và đáp ứng thời hạn (deadlines) gắt gao cũng đã mang đến cho tôi những hiểu biết quý giá về động lực của các dự án thời trang. Hơn nữa, việc tham gia nghiên cứu thị trường và phân tích xu hướng tại Gucci đã truyền cảm hứng cho tôi về tầm quan trọng của việc hiểu biết hành vi người tiêu dùng và xu hướng thị trường. Những bài học quý báu này, kết hợp với kinh nghiệm thực tế khi hợp tác cùng các nhà mốt danh tiếng, đã trang bị cho tôi sự sẵn sàng đối mặt với mọi thử thách trong ngành với lòng tự tin và sự chuyên nghiệp tuyệt đối.

Là một cựu sinh viên đang gặt hái những thành công và hiện cũng là Đại sứ Toàn cầu của Istituto Marangoni, chị đang nâng cao vị thế của mình với vai trò quan trọng này như thế nào?

Với vai trò Đại sứ Toàn cầu cho Istituto Marangoni, tôi luôn tập trung thúc đẩy nền giáo dục xuất sắc của nhà trường thông qua việc nhấn mạnh chất lượng đào tạo và trải nghiệm thực tế mà tôi đã nhận được tại đây, bao gồm cả những hợp tác giá trị với Lãnh sự quán Ý tại Việt Nam. Tôi cũng muốn truyền cảm hứng và chứng minh những lợi ích cụ thể bằng cách biến mình thành một tấm gương, một ví dụ sống động về những cơ hội nghề nghiệp mà trường mang lại, thông qua thành công với thương hiệu thời trang riêng cũng mang tên mình – Anna Vo. Ngoài ra, truyền thông cũng rất quan trọng. Tôi thường chia sẻ các thành tựu của mình qua các kênh truyền thông và sự kiện công khai, nhằm chứng minh tiềm năng mà Istituto Marangoni có thể mang đến cho các sinh viên và cựu sinh viên. Để hỗ trợ sinh viên tiềm năng, tôi tích cực tham gia vào các sự kiện, webinar và workshop, nơi tôi hướng dẫn và chia sẻ kinh nghiệm thực tế, giúp họ hiểu rõ về chương trình học và cách tận dụng tối đa thời gian tại trường; cung cấp một lộ trình hướng dẫn cho các sinh viên hiện tại và cựu sinh viên, hỗ trợ họ trong ngành thời trang và đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng cựu sinh viên của Istituto Marangoni.

Dưới vai trò một doanh nhân nữ thành công trong ngành công nghiệp thời trang, chị đã đối mặt với những thách thức gì và làm thế nào chị đã vượt qua chúng?

Ngành thời trang tại Việt Nam hiện tại rất khắc nghiệt, với vô số thương hiệu đã thành danh và những nhà thiết kế mới nổi đang cạnh tranh quyết liệt. Để Anna Vo có thể tỏa sáng, tôi đã dốc toàn bộ tâm huyết để xây dựng một danh tiếng độc đáo, dựa trên sự kết hợp hoàn hảo giữa kỹ thuật sang trọng của Ý và nghệ thuật thủ công Việt Nam. Từng chất liệu, từng chi tiết đều phản ánh sự cam kết của tôi đối với chất lượng và phong cách. Tôi may mắn được thừa hưởng những kỹ thuật tinh hoa từ mẹ, người đã truyền dạy cho tôi các bí quyết thủ công gia truyền, và tôi có một đội ngũ nghệ nhân gắn bó với gia đình hơn 40 năm. Mạng lưới quan hệ quốc tế từ các nhân vật ngoại giao Mỹ đến gia đình doanh nhân Hy Lạp và hoàng gia Ý cũng giúp tôi mở rộng danh tiếng của Anna Vo và xây dựng tệp khách hàng trung thành.

Là một nữ doanh nhân, tôi đã phải đối mặt với không ít định kiến, từ sự hoài nghi về năng lực kinh doanh đến cái bóng của mẹ mình cũng là một nhà thiết kế tài ba, Thúy Nga. Nhưng tôi đã vượt qua tất cả, với vốn hiểu biết sâu sắc đã tích lũy theo năm tháng và luôn kiên định vào tầm nhìn của mình. Sự trưởng thành của Anna Vo chính là câu trả lời cho mọi sự nghi ngờ và thách thức mà tôi đã đối mặt.

Chị sẽ gửi gắm gì đến những sinh viên của Học viện để họ có thể tối ưu hóa kế hoạch học tập và tiến nhanh hơn đến giấc mơ của mình?

Hãy thực tập, không ngừng thực tập và thực tập thật nhiều!

Các thế hệ mới theo đuổi vị trí nhà thiết kế thời trang cần khám phá cách tiếp cận sáng tạo trong sản xuất, tiếp thị và bán hàng để tạo ra một ngành công nghiệp cân bằng và bền vững hơn, cả về mặt tài chính và môi trường. Hãy ưu tiên cho chất lượng và nghệ thuật thủ công, tập trung vào từng chi tiết để đạt được sự xuất sắc trong thiết kế, thay vì chỉ tập trung vào danh tiếng ngắn hạn, song song đó cũng là cách giúp các bạn có thể xây dựng một mạng lưới mạnh mẽ bằng cách kết nối với đồng nghiệp và cố vấn.

Luôn giữ sự tò mò và khám phá để khai mở những lĩnh vực khác nhau trong ngành thời trang và có cái nhìn toàn diện về ngành công nghiệp. Quan trọng hơn hết, hãy phát triển một tiếng nói độc đáo và nuôi dưỡng phong cách riêng của bạn. Đồng thời, hãy có sự kiên nhẫn và bền bỉ, đó sẽ là cách giúp bạn đối mặt với mọi thách thức với đam mê và sự cam kết.

L’OFFICIEL: Phát triển thương hiệu cá nhân vốn rất quan trọng trong thế giới thời trang. Chị đã phát triển và duy trì thương hiệu cá nhân của mình như thế nào?

Trong thế giới thời trang, phát triển thương hiệu cá nhân đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra sự nhận biết và thu hút khách hàng. Để làm điều này, tôi đã tập trung vào việc định rõ tầm nhìn và giá trị cá nhân của mình, đồng thời kết hợp với việc chăm sóc các yếu tố chiến lược như định vị thương hiệu, tận dụng di sản gia đình, chất lượng sản phẩm và tương tác với cộng đồng. Bằng cách này, tôi đã xây dựng một thương hiệu có tính nhất quán, phản ánh đúng bản sắc và giá trị của mình, và thu hút được sự quan tâm và lòng trung thành từ phía khách hàng. Thương hiệu của tôi không chỉ là một nhãn hiệu thời trang, mà còn là một tuyên ngôn về sự tôn trọng đối với truyền thống và sự đổi mới trong ngành công nghiệp.

Chị có thể bật mí một chút về tương lai của thương hiệu Anna Võ?

“Stay tuned” (Hãy luôn theo dõi)! Anna Vo sẽ được mở rộng thành một thương hiệu phong cách sống đa dạng bao gồm nghệ thuật, ẩm thực, du lịch và đồ gia dụng tương lai!

Cảm ơn chị đã dành thời gian chia sẻ và chúc chị cùng thương hiệu của mình ngày một thành công hơn!

Nguồn: L’OFFICIEL Vietnam


 
Back to top