Nghệ thuật / Nghệ sĩ

“Trong hư vô, cái hiện hữu”

Sep 09, 2024 | By Art Republik

Triển lãm nhóm “Trong hư vô, cái hiện hữu” với sự tham gia của 4 nghệ sĩ: Oanh Phi Phi, Lêna Bùi, Nguyễn Thúy Hằng và Linh San; do Nguyễn Art Foundation (NAF) tổ chức và được giám tuyển bởi Bill Nguyễn.

Song hành cùng chủ đề trọng tâm năm 2024 của NAF – “Đổi mới & Cống hiến”, triển lãm này tôn vinh các thực hành nghệ thuật có khả năng trình hiện và luận bàn những khía cạnh khác nhau của đời sống và con người, thông qua các phương pháp sáng tạo và nghiên cứu mang tính đột phá. Triển lãm diễn ra đồng thời tại khuôn viên trường học EMASI Nam Long (Quận 7) và EMASI Vạn Phúc (TP. Thủ Đức) từ tháng 9 năm 2024 tới tháng 2 năm 2025.

Triển lãm “Trong hư vô, cái hiện hữu” lần theo những phẩm chất cảm quan và nhạy cảm tinh tế vốn tồn tại trong chất liệu nghệ thuật, qua đó khám phá khả năng tiềm ẩn mà quá trình vật chất biến đổi có thể tác động lên lãnh địa của việc trải nghiệm nghệ thuật.

Tác phẩm của Lêna Bùi

Tác phẩm của Nguyễn Thúy Hằng

Liên tục đổi mới phương pháp tiếp cận chủ thể và kỹ thuật xử lý chất liệu, các nghệ sĩ ghi nhận ý tưởng, vật chất và phương tiện nghệ thuật như những thực thể sống để đối thoại và cộng tác trong một màn đồng-kiến tạo. Bốn nghệ sĩ tham gia, mỗi người với một cách tiếp cận độc đáo, cùng nhau tạo nên một bức tranh đa diện về mối quan hệ giữa vật chất và phi vật chất trong nghệ thuật đương đại, từ đó làm mờ đi ranh giới giữa điều hiển hiện trước mắt và thứ còn mờ ẩn trong trí tưởng tượng.

Tại triển lãm này, các tác phẩm của Oanh Phi Phi khám phá cách thức mà hồi ức, sự phản chiếu và căn tính – những khái niệm tưởng chừng phi vật chất – có thể được hiện thực hóa thông qua chất liệu sơn mài, tạo nên sự giao thoa giữa cái hữu hình và cái vô hình. Trong khi đó, Lêna Bùi tập trung soi xét mối quan hệ giữa cơ thể con người và cơ thể thiên nhiên, năng lượng và sự tồn tại đa chiều của vạn vật trong bối cảnh thế giới hiện đại phát triển nhanh chóng. Với Nguyễn Thúy Hằng, từng lớp giấy và vải xô trong tác phẩm của cô kết hợp cùng các biểu tượng sinh-tử đậm nét Á Đông, để cất lên những câu chuyện về ký ức khó diễn tả bằng lời. Vốn có nền tảng văn học, Linh San tinh tế sử dụng gốm sứ làm bút pháp để suy ngẫm và miêu tả cả những điều dung dị lẫn những gì khó nhọc trong đời sống thường nhật, vốn ngập tràn tình thương và cả những cuộc chia ly.

Tác phẩm của Linh San

Tác phẩm của Oanh Phi Phi

“Trong hư vô, cái hiện hữu” là một trải nghiệm đa giác quan, mời gọi khán giả tham gia vào quá trình (đồng) sáng tạo và khám phá. Người xem được khuyến khích không chỉ quan sát tác phẩm bằng thị giác, mà còn trải nghiệm những lớp lang âm thanh và vật chất, lần theo bản năng của xúc giác, chìm giữa những mảng sáng-tối, thực-ảo trong không gian trưng bày, để từ đó mở rộng đường biên vốn phân tách lý trí và cảm xúc.

THÔNG TIN TRIỂN LÃM

Nghệ sĩ: Oanh Phi Phi, Lêna Bùi, Nguyễn Thúy Hằng và Linh San

Giám tuyển: Bill Nguyễn

Khai mạc: 18h30, 13 tháng 9 năm 2024

Địa điểm khai mạc: EMASI Vạn Phúc – Số 2, Đường số 5, Khu dân cư Vạn Phúc, Thủ Đức, TP. HCM

Thời gian trưng bày: Từ tháng 9 năm 2024 tới tháng 2 năm 2025

Địa điểm trưng bày:

• EMASI Nam Long – Số 147, Đường số 8, Khu dân cư Nam Long, Q.7, TP. HCM

• EMASI Vạn Phúc – Số 2, Đường số 5, Khu dân cư Vạn Phúc, Thủ Đức, TP. HCM

* Lưu ý: Triển lãm mở cửa tại EMASI Nam Long vào thứ Tư, thứ Sáu, và thứ Bảy – từ 10h00 tới 16h00; và tại EMASI Vạn Phúc vào thứ Ba, thứ Năm, và thứ Bảy – từ 10h00 tới 16h00 (lượt tham quan cuối cùng trong ngày là 15h30). Ban tổ chức triển lãm chỉ đón tiếp theo lịch hẹn qua Email (info@nguyenartfoundation.com) hoặc trang Facebook của Nguyễn Art Foundation.


 
Back to top