The Luxe Anatomy Podcast: Nguyễn Ngọc Phong Dinh – “Thay đổi là hằng số duy nhất”
Trải qua nhiều năm kinh nghiệm trong ngành làm đẹp cao cấp, Nguyễn Ngọc Phong Dinh, Giám đốc Đại diện của LUXASIA Việt Nam, đã khẳng định mình là chiến lược gia xuất sắc. Với tinh thần không ngại dấn thân, nhà lãnh đạo nhiệt huyết đã đúc kết những tôn chỉ đắt giá để xây dựng và dẫn dắt đội ngũ vươn tới đỉnh cao trong ngành.
Là một trong những tập đoàn hàng đầu về phân phối và phát triển các thương hiệu làm đẹp, LUXASIA Việt Nam cũng như người đầu tàu Nguyễn Ngọc Phong Dinh luôn nhấn mạnh chìa khóa cốt lõi đằng sau thành công ấy chính là con người. Chính sự hòa hợp và “trao quyền” giữa các thế hệ tạo điều kiện cho thế hệ trẻ học hỏi, không ngại thử thách, thậm chí thất bại để dần hoàn thiện bản thân và trở thành những người tiếp nối những sứ mệnh của người tiền nhiệm. Bằng tầm nhìn sắc bén và phong cách lãnh đạo đột phá, Phong Dinh đã xây dựng và củng cố văn hoá doanh nghiệp cũng như đội ngũ vững mạnh, trở thành nền tảng cho sự phát triển bền vững của LUXASIA Việt Nam cũng như mọi doanh nghiệp trên hành trình chinh phục đỉnh cao.
Trong cuộc trò chuyện với LUXE ANATOMY, nam doanh nhân đã chia sẻ những góc nhìn được đúc kết từ những trải nghiệm quý báu trong suốt hành trình dấn thân và hoàn thiện của anh. Vị chiến lược gia xuất sắc hứa hẹn mang đến những thông điệp giá trị, bài học quý báu cho nhân sự trên hành trình vươn tới đỉnh cao trong sự nghiệp.
Nghệ thuật của nhà lãnh đạo tài ba
Xin chào anh Phong Dinh! Với trải nghiệm phong phú, theo anh, điểm chung của một nhà lãnh đạo tài ba là gì?
Tầm nhìn chiến lược là yếu tố tiên quyết. Một nhà lãnh đạo cần khả năng nắm bắt xu hướng tương lai, nhìn thấy cơ hội trong những điều chưa rõ ràng và định hướng con đường đi cho đội ngũ. Đặc biệt trong ngành làm đẹp, nơi mọi thứ thay đổi nhanh chóng, tầm nhìn không chỉ giúp doanh nghiệp bắt kịp thời đại mà còn dẫn đầu xu hướng.
Cùng với sự kiên trì trước mọi thử thách, chính trực là phẩm chất tiên quyết của nhà lãnh đạo tài ba. Với đức tính này, nhà lãnh đạo không chỉ xây dựng lòng tin vững chắc mà còn trở thành hình mẫu đáng tin cậy cho đội ngũ. Khi niềm tin được củng cố, đội ngũ không chỉ đồng lòng mà còn cống hiến hết mình để hiện thực hóa những mục tiêu lớn lao, cùng nhau tiến bước trên con đường phát triển bền vững. Khả năng thích nghi và giao tiếp vượt trội giúp nhà lãnh đạo trở thành cầu nối gắn kết đội ngũ cùng chí hướng và xây dựng lòng tin với đối tác. Quản trị mối quan hệ không chỉ mở ra cơ hội hợp tác chiến lược mà còn thúc đẩy học hỏi lẫn nhau, hướng tới nâng tầm trải nghiệm của khách hàng.
Song song đó, quản trị tài chính là kỹ năng then chốt mà nhà lãnh đạo cần không ngừng trau dồi. Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động, đây không chỉ là bài toán về nguồn lực mà còn là nghệ thuật đối mặt rủi ro, đảm bảo hoạt động doanh nghiệp diễn ra liên tục và tạo đà cho sự phát triển bền vững.
Khi đánh giá và lựa chọn ứng viên, anh thường chú trọng vào những phẩm chất nào?
Khả năng thích nghi và sự kiên trì.
Trong môi trường cạnh tranh như hiện nay, đặc biệt là với những ngành chưa có nhiều nhân sự phù hợp như ngành làm đẹp, việc ứng viên có thể nhanh chóng thích nghi là yếu tố then chốt. Khi gia nhập một môi trường mới, họ không chỉ cần hiểu được hệ thống, mục tiêu và giá trị của tổ chức, mà còn phải có khả năng linh hoạt để điều chỉnh và học hỏi trong thời gian ngắn.
Mặt khác, sự kiên trì là điều tất yếu để mỗi người đối mặt và vượt qua thách thức trên hành trình chinh phục đỉnh cao. Không ai có thể thành công ngay từ lần đầu tiên, nhưng chính sự bền bỉ, không ngừng nỗ lực và dám đối mặt với thất bại sẽ là chìa khóa của sự tiến bộ, và thay đổi đột phá.
Từ kinh nghiệm của bản thân, anh sẽ lựa chọn một ứng viên giàu kinh nghiệm hay một ứng viên có thể đảm nhận được công việc ở nhiều vị trí?
Quyết định sẽ phụ thuộc vào đặc thù công việc và nhu cầu của từng bộ phận.
Nếu là bộ phận thương mại, kinh doanh, tôi sẽ ưu tiên những ứng viên có kinh nghiệm sâu rộng và kiến thức chuyên môn vững vàng bởi đây là bộ phận có tính đặc thù cao, đòi hỏi sự thấu hiểu tường tận về thị trường, các kênh phân phối, cũng như người tiêu dùng. Tính kỷ luật và tinh thần chiến đấu mạnh mẽ của ứng viên là nền tảng để đạt được những kết quả rõ ràng.
Mặt khác, những ứng viên có khả năng đa nhiệm, linh hoạt và sáng tạo rất phù hợp với các bộ phận như marketing hay quản trị thương hiệu. Mỗi năm, LUXASIA đặt mục tiêu phân phối từ 3-5 thương hiệu mới tại thị trường Việt Nam. Vì vậy, trước khi quyết định mở rộng nhân sự chuyên trách, đội ngũ của LUXASIA phải nhanh chóng thích nghi và tiếp nhận những thương hiệu mới ở giai đoạn đầu. Khả năng đa nhiệm không chỉ giúp họ đáp ứng nhu cầu ngắn hạn mà còn tạo ra những chiến lược dài hạn bền vững, nâng cao hiệu quả và phát triển thương hiệu một cách toàn diện.
Thế hệ trẻ ngày nay đang dần trở thành lực lượng nhân sự chính trong các tổ chức. Khi đó, sự khác biệt trong quan điểm sống và cách làm việc giữa các thế hệ là điều khó tránh khỏi. Vậy anh đã làm thế nào nào để dung hòa những khác biệt ấy?
Thế hệ trẻ có nguồn năng lượng dồi dào và tinh thần làm chủ rất cao. Để một tổ chức phát triển bền vững, sự hòa hợp giữa các thế hệ trong một môi trường làm việc là yếu tố then chốt.
LUXASIA đề cao việc kết hợp giữa kinh nghiệm dày dặn của những thế hệ đi trước và sự nhiệt huyết, sáng tạo của thế hệ trẻ từ đó xây dựng môi trường làm việc như một đại gia đình cùng nhau chia sẻ, hỗ trợ, phát triển. Bằng cách này, thế hệ trẻ có thể tiếp nhận những kiến thức từ những bậc tiền bối đồng thời cũng tạo ra một không gian an toàn để họ thoải mái phát huy khả năng, sáng tạo và khám phá tiềm năng cá nhân.
Đặc quyền của tuổi trẻ là được thử và sai, chỉ cần mỗi người đủ dũng cảm để bắt đầu và nắm bắt cơ hội. Mọi phép thử dù dẫn đến thất bại đau thương đều trở thành tiền đề vững chắc cho những thành công lớn hơn sau này. Trên chặng đường ấy, người lãnh đạo cần khơi dậy đam mê, định hướng và đồng hành, giúp thế hệ trẻ tự tin phát triển kỹ năng, từ đó đóng góp mạnh mẽ vào sự thành công chung của tổ chức.
Chìa khoá làm nên sự phát triển bền vững
“Thay đổi là hằng số duy nhất” chính là một trong những giá trị cốt lõi của LUXASIA. Vậy làm thế nào để anh và LUXASIA luôn duy trì tinh thần học hỏi, tạo ra sự mới mẻ và thích với những biến động xã hội trên hành trình của mình?
Để hoàn thành tốt vai trò của nhà phân phối, LUXASIA đã tự đúc kết và duy trì tôn chỉ “RESPECT”. Trong đó, chữ cái “T”, tức “Transformation”, đại diện cho tinh thần không ngừng đổi mới. Cải tiến không chỉ là yếu tố sống còn mà là chìa khóa giúp LUXASIA thích nghi với thị trường đầy biến động và khẳng định vị thế tiên phong. Chính vì vậy, triết lý “thay đổi là hằng số duy nhất” trở thành kim chỉ nam, giúp tôi cũng như LUXASIA vượt qua mọi thử thách để tiến bước vững vàng.
Ngành làm đẹp luôn thay đổi không ngừng. Nếu không chủ động đổi mới, mỗi cá nhân bị định hình và trở thành “sản phẩm” của những yếu tố bên ngoài. Vị trí lãnh đạo khiến tôi có động lực mạnh mẽ, nhưng cũng cảm thấy áp lực khi phải liên tục đổi mới. Trên hành trình vươn tới đỉnh cao, điều này trở thành động lực giúp tôi không ngừng tìm tòi, làm nên những đột phá mới mẻ, chinh phục tầm cao mới và thích nghi với những biến động của xã hội. Tuy nhiên, sức ép cũng lớn lao, bởi khi ở vị trí lãnh đạo, tôi luôn muốn bản thân là hình mẫu có thể truyền cảm hứng cho đội ngũ từ đó tạo dựng niềm tin để thuyết phục và giữ khiến họ sẵn sàng đồng hành lâu dài, vượt qua mọi khó khăn để cùng nhau vươn tới mục tiêu chung.
Cả tôi và LUXASIA đều xem sự đổi mới là mục tiêu, được đo lường rõ ràng mỗi năm. Đây là cơ hội để mỗi cá nhân vượt qua vùng an toàn, đón nhận thử thách, trau dồi kỹ năng và hoàn thiện bản thân. Nhìn lại hành trình, tôi cũng như đội ngũ cảm thấy tự hào vì những bước tiến không ngừng nghỉ, chinh phục những đỉnh cao mới.
Anh chọn cân bằng cuộc sống và công việc hay dành trọn sức lực cho sự nghiệp ở từng giai đoạn, rồi tận hưởng cuộc sống sau?
Việc cân bằng giữa cuộc sống và công việc là một hành trình thay đổi qua từng giai đoạn. Ở tuổi 20-30, tôi tập trung toàn lực vào công việc, tận dụng tối đa năng lượng và kiến thức để xây dựng nền tảng vững chắc cho sự nghiệp và tạo ra nhiều cơ hội quan trọng. Khi bước vào tuổi 40-50, tôi hiểu rằng sự cân bằng trở nên cần thiết. Đây là lúc dành thời gian cho gia đình, bạn bè, nuôi dưỡng sở thích và phục hồi năng lượng, giúp cuộc sống trọn vẹn hơn và công việc hiệu quả hơn.
Cùng với đó, như đã nói trước đó, tôi nhận ra giá trị của việc trao quyền – không chỉ để sẻ chia trách nhiệm mà còn tạo cơ hội cho thế hệ trẻ tiếp nối, duy trì sự bền vững và phát triển doanh nghiệp mạnh mẽ trong tương lai.
Cảm ơn anh vì những chia sẻ vô cùng thú vị và ý nghĩa!
—