BOL News: Tin tức xa xỉ từ LVMH, Tiffany & Co., Prada và Shiseido
Trong tuần qua, diễn biến từ thương vụ sáp nhập bất thành giữa LVMH và Tiffany & Co. thu hút nhiều sự chú ý, trong khi các thương hiệu tại Trung Quốc vẫn tiếp tục đà tăng trưởng đáng khích lệ sau đại dịch. Thị trường vàng đang được giới đầu tư quan tâm, với nhiều dự đoán khác biệt.
1/ LVMH và Tiffany & Co. căng thẳng sau vụ hủy bỏ sáp nhập
LVMH vừa chính thức tuyên bố hủy bỏ thương vụ sáp nhập 16,2 tỷ USD với Tiffany & Co. vào ngày 09/09 vì yêu cầu của Bộ Ngoại giao Pháp để đáp trả chính sách áp thuế sản phẩm của Tổng thống Mỹ Donald Trump lên hàng hóa tại Pháp. Bên cạnh đó, tập đoàn cũng cho biết phong độ tụt giảm của Tiffany trong nửa đầu năm 2020 đã khiến giá trị của thương hiệu không đáp ứng được yêu cầu mua lại.
Tiffany phản bác và cho rằng LVMH đang tìm cách sử dụng bất kỳ phương tiện sẵn có nào để né tránh việc kết thúc giao dịch theo các điều khoản đã thỏa thuận. Tiffany đã đâm đơn kiện LVMH lên tòa án Delaware vì hành vi cố tình quyền rút lui này. Ngay sau đó, LVMH cũng kiện ngược lại Tiffany vì hành động không trung thực trong kinh doanh.
“LVMH rất bất ngờ trước vụ kiện của Tiffany. LVMH cho rằng hành động này là hoàn toàn vô căn cứ, rõ ràng đã được Tiffany chuẩn bị trước và truyền thông theo hướng sai lệch. Điều này càng chứng tỏ sự thiếu trung thực của Tiffany,” Đại diện của LVMH tuyên bố.
2/ JD.com hợp tác với các chuyên gia đem đến sự minh bạch cho mua bán kim cương
Tại Trung Quốc, công ty JD.com vừa tuyên bố hợp tác với công ty công nghệ độc lập Everledger và Viện Đá quý Hoa Kỳ (GIA) để “củng cố sự tin tưởng và minh bạch về nguồn gốc kim cương và giúp khách hàng có niềm tin vào việc mua kim cương trực tuyến”.
Theo đó, mỗi bên tham gia sẽ tận dụng thế mạnh của mình để giúp khách hàng xác minh nguồn gốc một viên kim cương với toàn bộ thông tin chi tiết trực tuyến trước khi quyết định mua. GIA sở hữu kinh nghiệm phân loại kim cương, Everledger có hiểu biết sâu rộng về blockchain và JD.com đem đến dịch vụ bán lẻ độc đáo. Trung Quốc vốn là thị trường “hàng giả, hàng nhái” hàng đầu thế giới, do đó sự hợp tác này sẽ góp phần lớn vào minh bạch hóa và củng cố niềm tin cho không chỉ khách hàng mà còn các thương hiệu.
Trước đó, thương hiệu kim hoàn nổi tiếng của Mỹ Tiffany & Co. cũng tuyên bố sẽ sớm mang lại khả năng truy vết kim cương cho tất cả các khách hàng.
3/ Doanh số Prada bùng nổ nhờ thương mại điện tử
Doanh số bán hàng tại Trung Quốc của Prada đã phục hồi nhanh chóng từ khi công ty mở cửa trở lại và đã tăng vượt mức năm ngoái, nhờ vào thị trường thương mại điện tử. Prada ra mắt thành công cửa hàng đầu tiên trên nền tảng Secoo và JD.com vào mùa hè năm 2019, và hoàn thành việc mở rộng kỹ thuật số vào năm 2020 với cửa hàng trên Tmall.
Nhờ các cửa hàng này, Prada đã củng cố bản sắc thương hiệu và thu hút được nhiều khách hàng Trung Quốc, khiến việc tăng doanh số trở thành hệ quả tất yếu, thậm chí cả khi họ phải đương đầu với đại dịch. Ông Patrizio Bertelli, CEO Prada cho biết: “Thương hiệu bắt đầu hồi phục từ cuối tháng 3, doanh số bán hàng tăng hơn 60% trong những tháng sau đó, và chúng tôi tin xu hướng này sẽ tiếp tục duy trì trong những tháng tới.”
4/ Shiseido ra mắt chiến dịch tại Trung Quốc, đánh vào mối quan tâm về đường và cân nặng của phụ nữ
Shiseido vừa giới thiệu sản phẩm mới – Kem dưỡng da mặt Vital Perfection giúp nâng cấp và làm săn chắc da – trong chiến dịch có sự hợp tác của hai nữ ca sĩ Vương Phi Phi và Mạnh Giai. Shiseido cho biết sản phẩm dưỡng da mặt mới chứa thành phần chống lão hóa và chống hấp thu đường, giúp phụ nữ ngăn ngừa lão hóa sớm.
Chiến dịch này được đông đảo người tiêu dùng đón nhận, vì tại Trung Quốc, nhiều phụ nữ lo lắng về quá trình lão và dấy lên phong trào ăn thực phẩm chứa đường. Tuy nhiên, từ bỏ hoàn toàn đồ ngọt luôn là thách thức lớn và Shiseido đã nhanh chóng nắm bắt xu hướng, tuyên bố rằng phụ nữ vẫn có thể thưởng thức những món ăn ngọt yêu thích như trà sữa trân châu thơm ngon và cà phê có đường mà vẫn giữ được vẻ ngoài tươi trẻ nhờ sử dụng sản phẩm chống hấp thu đường.
5/ Vàng quay đầu giảm mạnh, tương lai vàng sẽ ra sao?
Hôm 11/9, vàng đã có một phiên trượt giá mạnh. Chốt phiên giao dịch cuối tuần, vàng giảm 0,83% xuống còn 1.947,90 USD/ounce, vàng giao ngay giảm 0,7%, hiện giữ ở mức 1.940,10 USD tuy nhiên xét chung cả tuần, vàng đã tăng khoảng 0,4%.
Tính từ đầu năm đến nay, giá vàng đã tăng 28% do được hỗ trợ bởi các gói kích thích lớn từ các ngân hàng trung ương toàn cầu và cũng bởi vì kim loại này được coi là hàng rào chống lạm phát và giảm giá tiền tệ trong bối cảnh khủng hoảng do đại dịch. Tuy nhiên, hôm 10/9, Chủ tịch ECB Christine Lagarde đã từ chối xác nhận việc ngân hàng sẽ nới rộng chính sách tiền tệ.
Theo cuộc khảo sát mới nhất của Kitco News, trong số 15 chuyên gia Phố Wall tham gia cuộc khảo sát thì có 36% dự báo giá vàng tăng, 21% dự báo giá giảm và 43% giữ ý kiến trung lập.